Trang chủ Esports Các vòng chung kết đáng nhớ nhất của Dota 2

Các vòng chung kết đáng nhớ nhất của Dota 2

The International đánh dấu năm thứ bảy của mình, các dota-er cùng nhau hào hứng (ăn ngủ vì 1 phần là bet thủ) để xem sự kiện năm nay sẽ mang lại những gì. Thế giới esports sẽ vây quanh nhà thi đấu Key ở Seatle trong tháng 8 này, nhưng ngay lúc này, meta(1) đã gần như lộ diện, và sự ganh đua giữa các đội sẽ được giải quyết sớm. Sau sáu ngày thi đấu căng thẳng, hai đội mạnh nhất sẽ chạm trán nhau ở vòng chung kết, cùng với giải thường hàng triệu đô la dành cho người chiến thắng.

Những trận chung kết của The International không phải chỉ tìm tân vương. Mà những trận đấu đó còn phản ánh thật tại của nền Dota 2 lúc đó, bao gồm meta, các tuyển thủ và bầu không khí nhiệt huyết của cổ động viên. Dưới đây sẽ là tổng hợp sáu trận chung kết của giải đấu lớn nhất hàng năm của Dota 2.

6. TI4: Newbee vs. Vici Gaming

Có trận đấu quan trọng nào mà cực kì dễ đoán đến nỗi cả cộng đồng nghĩ rằng nó đã được sắp xếp trước?

Cả sự kiện TI4 được xem là một trong những giải đấu thiết sót nhất. Đó là sự kiện đầu tiên được tổ chức tại KeyArena, và Valve cũng không nắm rõ được sự kiện đó. Chỉ có tám đội xuất hiện ở vòng thi đấu chính, làm cho giải đấu trở nên kém hấp dẫn hơn.

Meta lúc đó cũng được xem khá là cũ so với những năm còn lại, ít nhất là từ phía cổ động viên. Đó là thời kì của chiến thuật “deathball strat”(2), khi mà các tuyển thủ chọn các hero có thể đẩy đường nhanh và chơi cực kì xông xáo, thường kết thúc trận đấu dưới 40 phút.

Không phải là do họ không có kĩ năng và chiến thuật. Sự thật là một khi bạn đã tập luyện  hoàn hảo một phương pháp thì đến một lúc nó phản hoàn toàn tác dụng, là biến kĩ năng hoàn hảo thành một thói quen. Mỗi trận đấu như đã được quyết định không phải trong lúc chọn tướng, mà là khi trận đấu đã bắt đầu khoảng 6 hoặc 7 phút, khi mà các trụ đã bị tấn công.

Không có nổi một game trong trận chung kết của giải này diễn ra quá 30 phút. Game dài nhất của trận đấu kết thúc khi đồng hồ trong game đạt 26:11 (không bao gồm lúc draft và tiếng game báo hiệu). Trận cuối kết thúc tại 15:08.

Điều tồi tệ nhất ?

Trận chung kết diễn ra vào Thứ Hai. (Thức đêm để xem com bát, ai ngờ nó lại chỉ có đánh nhà mà thôi)

5. TI1: Natus Vincere vs. EHOME

The International đầu tiên khá xa lạ, vì nó là lần đầu tiên Dota 2 xuất hiện trước công chúng. Những bình luận viên lúc đó chưa có nhiều kinh nghiệm, trong khi các tuyển thủ chỉ biết đến “DotA” (bản mod của Warcraft 3), họ mới chỉ đang làm quen phiên bản remaster của Valve. Nhưng điều này không ngăn chặn việc Valve tụ tập các tuyển thủ “DotA” hàng đầu thế giới để trình diễn phiên bản làm lại này.

Người xem có thể cảm nhận tất cả những điều đã nói trên tại vòng chung kết TI đầu tiên, với nhà vô địch sẽ nhận lấy 1 triệu đô tiền thưởng. Cũng có những pha trình diễn kĩ năng, nhưng việc thiếu rất nhiều hero (do chưa cập nhật hết từ “DotA”) đã làm cho trận đấu trở nên khá lạ lắm. Các tuyển thủ đã thi đấu hết mình, và họ đã làm điều đó một cách phi thường. Như thường lệ, theo dõi mid laner Dendi của Na’vi khá là mãn nhãn.

Quan trọng hơn cả, TI1 phản ánh đúng những gì thay đổi trong Dota 2, và cộng đồng thi đấu, từ giá trị giải thưởng đến đội ngũ bình luật viên. Nhưng khi nói về gameplay, đặc biệt là khi so sánh với những trận đấu gần đây, không có gì đặc biệt. Không phải nó tệ. Mà là không có gì thú vị ở vòng chung kết.

4. TI2: Invicitus Gaming vs Natus Vincere

Một năm sau đó, Dota 2 càng đứng vũng hơn, thoát ra khỏi cái bóng của “DotA” và trở nên hoạt náo hơn so với trước đó. Nó không hoàn hảo, nhưng không có nghĩa là ít hào hứng hơn. Meta lúc đó là “protect the carry” (bảo vệ carry – nuôi rùa), những hero như Anti-Mage và Alchemist được ưa thích, cho nên chúng cũng không quá xa lạ với các fan hiện nay.

Nhưng khoảnh khắc đáng nhớ nhất là IG vs. Na’vi ở nhánh thắng bán kết chứ không phải trận chung kết. Các game thủ kì cực sẽ nhớ đến “The play”, pha combat đã định nghĩa Dota 2: không thể lường trước và cách chơi sáng tạo, chúng vẫn hiện hữu cho đến nay. Khi mà Invictus Gaming bắt đầu bằng pha utilmate của Enigma, Black Hole, IG đã nhốt tất cả các thành viên của Na’vi – ngoại trừ Rubkick của Dendi, hero có thể cướp chiêu và lật thế cờ. Và anh đã làm được, Na’vi tóm gọn cả đội IG, giành lấy thắng lại của game đó.

The Play của Dendi

Mặc cho giây phút thăng hoa đó, IG vẫn giành lấy chiếc khiên Aegis vô địch. Không phải nói là IG không xứng đáng với điều đó – họ rất xứng đáng, IG đã chơi cực kì áp đảo, và đó là phần thưởng xứng đáng. Vòng chung kết là mỗi chuỗi các trận đấu thú vị, các pha combat và chiến thuật tuyệt vời từ mỗi đội.

3. TI5: Evil Geniuses vs. CDEC

Khi TI5 khởi tranh, chẳng có ai mong đợi gì từ đội nằm nhóm wildcard(3) đến từ Trung Quốc đã có một hành trình cực kì xa, CDEC. CDEC đã lấn lướt các đội ở nhánh thắng, giúp cho vòng chung kết trở nên cuốn hút nhờ có chú ngựa ô này.

Trong khi đó, Evil Geniuses(EG) rớt xuống nhánh thua – nhưng EG nổi danh là ông vua của nhánh thua, và họ quay trở lại tại vòng chung kết. Đó là năm của Sumail, huyền thoại đi mid được phát hiện, tạo ra một số lượng fan hâm mộ mới trên toàn thế giới. Dẫn dắt bởi thiên tài “salty” PPD, giờ là CEO của tổ chức, EG được xem là ứng cử viên của sự kiện đó – và có thể cũng là đội Mỹ duy nhất đạt gần sát đến danh hiệu vô địch TI.

Đó là trận đấu của giấc mơ Mỹ và chú ngưa ô Trung Quốc, và có số lượng người xem kín hết cả khán đài cùng sự cổ vũ cuồng nhiệt, 1 phần là cổ vũ đợi nhà và 1 phần là được xem sự bức phá của chú ngựa ô. Cuối cùng, Evil Geniuses bước lên bục vinh quang; và cho đến bây giờ, nhiều người tin rằng thành công đó là do tài năng draft tuyệt vời của PPD. Vị đội trưởng đã viết những hành trình thi đấu gần đây của bản thân, kể cả đồng ý bàn luận về cách draft của mình sau khi hàng loạt fan hâm mộ yêu cầu. Tất nhiên là cũng cần có sự hài hòa trong kĩ năng, với Sumail, phong cách chơi mid trẻ trung, xông xáo và quả Echo Slam sáu triệu đô của Universe từ Earthshaker và trên hết là tinh thần tập thể.

 

Quan trọng hơn cả, ở thời kì mà Bắc Mĩ được coi là quá yếu đề tồn tại trong môi trường chuyên nghiệp cho bất kì môn esport nào, nhưng không Dota 2 nói chung và Dota 2 của Bắc Mĩ nói riêng đã mang lại sự sống đó – và có khi là cả ngành esport nói chung của khu vực.

2. TI6: Wings Gaming vs. Dignitas Chaos

TI6 khá là thú vị. Với meta picks quá quen thuộc khi đó, Mirana và Shadow Demon là điển hình, tuy không phải là “lựa chọn đến chiến thắng”, nhưng vẫn làm mưa làm gió ở thời đó.

Nhưng phương châm giành chiến thuật lại là sự đa dạng hero trong cách chơi. Hai đội đứng đầu, Wings Gaming và Digintal Chaos, được ca ngợi xuyên suốt sự kiện nhờ khả năng chơi được số lượng hero cực kì lớn. Bạn không thể bắt bài khi mà bạn không biết được họ sẽ tung ra bài gì.

Vì lí do đó, trận chung kết diễn ra không chỉ khi game bắt đầu mà còn trong cả lúc draft. Trong khi DC có cơ hội để dập tắt Wings trong game, Wings lại chiến thắng nhờ đội hình hero của mình và map, chứng minh cho thế giới Dota 2 gồm có những gì: hoàn hảo trong cả kĩ năng, sự thông minh, và chiến thuật. Không có gì để nói về trình độ chơi, khi mà các đội đều đạt đến đỉnh cao của kĩ năng Dota, điều mà khán giả chắc chắn dã thấy và sẽ còn thấy nữa. Cái cách mà Anti-mage quay trở lại ở game thứ 4 và game cuối, là một ví dụ hoàn hảo cho cách farm hiệu quả cũng như sự làm mới trong trò chơi.

Điều đáng buồn cho năm nay, Wings sẽ không trở lại TI7 bởi vì đội hình đã tan rã, nhưng họ đã truyền cảm hứng cho những đội khác như Virtus.Pro để mở rộng những kĩ năng của mình.

1. TI3: Alliance vs Natus Vincere

Rất nhiều người vẫn tin rằng cho đến bây giờ, trận chung kết của The International 3 vẫn là chuỗi đấu những trận đấu hay nhất mà Dota 2 từng có.

Lúc này, Dota 2 đã bắt đầu trưởng thành, dần ra khỏi phiên bản thử nghiệm khi nó kết thúc vào đầu tháng 7, mở cửa cho tất cả người chơi.  Điều này có nghĩa là dòng chảy người xem – và bạn bè đi cùng – xếp hàng lũ lượt đến sự kiện lớn nhất của Esport. Và nó thật sự lớn, đó cũng là năm đầu tiên có Compendium(4), giúp tăng giá trị giải thưởng hơn 2 triệu đô.

Ở trong thế giới thi đấu chuyên nghiệp, Alliance thắng nhiều giải đấu liên tục, bao gồm kết thúc một game đấu “hoàn hảo” 22-0 với tổng mạng, áp dụng “rat dota”, chiến thuật tập trung về ‘objective’ của game (tức chỉ tập trung phá trụ và fountain/ancient của đối phương thay vì đánh nhau). Điều này có nghĩa là, thay vì tập trung vào các pha teamfight (combat), một tuyển thù thường đi solo và chỉ hướng đến việc lấy các trụ, trong khi bốn người còn lại nắm giữ thế trận của bản đồ. Phương pháp này khó, và dễ dàng bị giết nếu như tinh ý.

Và trận đấu giữa hai đối thủ này liên tục xuất hiện: Alliance vervus Natus Vincere, Dota 2 El Classico (ở bóng đá là Real vs Barca). Tất cả các cổ động viên đều muốn họ chạm mặt nhau tại sự kiện Esport lớn nhất thế giới này. Alliance đã đẩy Na’vi xuất nhánh thua sớm, nhưng Na’vi lội ngược dòng vào vòng chung kết. Điều mà các cổ động viên yêu thích.

Trong khi “rat dota”, ở các trận đấu thường, bị chê là đáng ghét vì lí do tránh né các trận combat; thì ở trình độ cao nhất, đó là một trận cờ vua dài, pha mèo-vờn-chuột căng thẳng. Chỉ có hai cách để loại bỏ chiến thuật này: loại bỏ ngay từ giai đoạn draft, hoặc phải đua nhanh hơn đối thủ. Alliance đã hoàn thiện nghệ thuật draft, và vô vọng để đối phương có thể ‘outdraft’ ‘ratter’ của Alliance là AdmiralBulldog, để anh có thể chơi được hero tủ của mình. Thay vào đó, Na’vi đã tạo ra một game rượt đuổi họ cũng cũng lúc ráng ‘push’ (đẩy) đối phương và hạ gục họ.

Cuối cùng, chỉ còn đúng hai ancients đơn độc và quả Dream Coil “Triệu đô” – pha ultimate từ Puck của tuyển thủ “s4” của Alliance. “s4” đã ngăn chặn pha về thành ‘teleport’ cần thiết của Dendi chỉ với vài mili second khiến Na’vi mất Ancient, và cuối cùng là Na’vi mất cả chiếc cup vô địch.

Quả Utilmate triệu đô của s4

Dota 2 là game của những pha lật kèo, tình huống sít sao và chỉ vài mili giây tình huống, và TI3 là ví dụ hoàn hảo cho những giây phút đó, điều luôn mang các tuyển thủ quay trở lại đấu trường.

Nguồn: pcgamer.com

Meta: nguyên tắc chiến thuật cơ bản của game vào thời điểm đó. Ví dụ như Ti3 là rat dota
Deathball strat: tập trung vào đẩy trụ nhanh và kết thúc game sớm.
Wildcard: thuộc nhóm bốn đội kết thúc ở hạng 3 trong khu vực của mình. Họ tranh đấu nhau theo thể thức nhánh thắng nhánh thua và chỉ có 2 đội mạnh nhất vào được Vòng Bảng (Group Stage)
Compendium: sách (phụ kiện) mua trong dota vào các dịp Major/The International dùng để nhận các phần thưởng trong game và theo dõi giải đấu chính thức của Valve

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn

Tin hot trong tuần

Tin xem nhiều nhất

Chọn loại bài viết bạn muốn nhận thông báo





Xác nhận