‘Nhượng quyền thương mại’ – một mô hình kinh doanh đang được cho rằng sẽ góp phần thay đổi diện mạo của nền công nghiệp Esports trong tương lai sắp tới. Mô hình này trong năm 2018 sẽ được 2 ông lớn trong ngành công nghiệp Game hiện nay – Riot Games và Blizzard Entertainment – giới thiệu đến những đấu trường chuyên nghiệp của họ. Đây là lần đầu tiên những nhà đầu tư sẽ mua một vị trí cố định lâu dài trên lĩnh vực thể thao điện tử; vì giờ đây sự lớn mạnh và phát triển của ngành công nghiệp này trong tương lai vài chục năm tới là không thể phủ nhận. Khi mà hàng loạt các tựa game Esports ra đời với hàng trăm giải đấu lớn nhỏ được diễn ra khắp nơi trên thế giới, đem về lợi nhuận hàng triệu đô-la mỗi năm cho các nhà phát hành và tổ chức giải. Đó là lí do khiến cho việc đầu tư kinh doanh vào ngành công nghiệp này dưới bất kì hình thức nào cũng là một con gà đẻ trứng vàng.

Rob Moore nói rằng sự phát triển của esport đã cho phép những nhà đầu tư tiếp cận với lượng khán giả nam trẻ tuổi vốn không dễ dàng tiếp cận trước đây. Moore sở hữu Phoenix1 và trước đây là chủ tịch của Paramount Pictures. Phoenix1 quản lí đội Overwatch League (OWL) Los Angeles Gladiators thay mặt Stan và Josh Kroenke, những cái tên sở hữu LA Rams, Denver Nuggets, và câu lạc bộ bóng đá Arsenal.

“Lúc trước từng tồn tại một cảm giác không ổn định trong esport, bởi vì ngoài những đội nằm ở trên đỉnh của đỉnh, dưới vai trò là nhà tài trợ bạn sẽ không biết liệu mối quan hệ với một đội nào đó sẽ tồn tại được 3 tháng hay 3 năm,” Moore cho biết. “Esport thật sự đã tiến hóa từ chỉ vài game thủ tổ chức các giải đấu nay thành những người có kinh nghiệm trong việc kinh doanh với những khoản đầu tư rất lớn đang cố gắng biến nó thành một thứ gì đó mang tính lâu dài.

Một thời kì mới và ổn định hơn

Những người hâm mộ ở Mĩ đã quen với mô hình nhượng quyền thương mại này. The New England Patriots và New York Yankees là những cái tên cố định trong những giải đấu mà họ tham gia. Bất kể phong độ thi đấu, họ sẽ vẫn ở đó – trừ khi người sở hữu quyết định dời đi.

Nhưng kể từ năm 2012 lúc ra mắt, League of Legends Championship Series (LCS) của Riot Games đã chọn mô hình giống như hệ thống bóng đá của châu Âu, tức là mỗi mùa giải đội có số điểm thấp nhất sẽ bị hạ xuống tầng giải thấp hơn, trong khi đội mạnh nhất ở tầng giải thấp hơn sẽ được thăng hạng lên giải trên. Chính điều này làm cho việc đầu tư trở nên mạo hiểm, ngay cả những cái tên rất nổi tiếng trong thể thao như FC Schalke 04, một câu lạc bộ bóng đá Đức có thứ hạng cao. Đội tuyển LMHT của họ trụ được 2 mùa giải ở LCS châu Âu trước khi rớt xuống giải thách đấu Challenger Series. (Điều này đáng lẽ đã là một thảm họa cho Schalke. Nhưng câu lạc bộ này, không giống như những nhà đầu tư khác, vẫn tiếp tục gắn bó với đội, và họ một lần nữa đã giành quyền tham gia LCS mùa Xuân 2018.

Đối với những đội mới bước vào LCS Bắc Mĩ, mối nguy hiểm Schalke phải đối mặt giờ không còn nữa (Riot đã có kế hoạch áp dụng hệ thống tương tự vào LCS châu Âu trong năm 2019). Hệ thống nhượng quyền mới đưa ra lợi ích về mặt tài chính lâu dài cho người tham gia, đặc biệt là những ai có phong độ tốt. Giải đấu 2018 sẽ có 10 đội tham gia chia sẻ lợi nhuận, đưa một phần tiền từ quảng bá và hàng bán được vào một quỹ chung. Riot sẽ thêm vào nhiều nguồn doanh thu của họ, như lợi nhuận từ việc phát sóng giải và tiền quảng cáo giải. Những tuyển thủ sẽ nhận 35% số tiền, còn đội và Riot đều nhận bằng nhau 32.5%. Những đội xếp hạng cao hơn sau mỗi mùa giải sẽ được lấy phần nhiều hơn.

Nỗi sợ bị loại khỏi giải cũng không còn nữa, nhưng các đội xếp hạng 9 hay 10 đủ 5 lần trong 8 mùa thì vẫn sẽ bị loại. Riot vẫn chưa nói khi đó sẽ chọn đội thay vào theo cách nào. Giải Thách Đấu sẽ bị hủy bỏ, thay thế bằng những đội Academy League của từng đội nằm trong giải LCS chính.

Nói về Blizzard Entertainment, OWL sẽ đi theo con đường truyền thống của những giải đấu thể thao, gồm 12 đội đại diện cho từng khu vực thi đấu trong 2 khu vực lớn Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Các đội được yêu cầu lấy tên gọi độc lập khỏi những nhánh chính trong thể thao điện tử. Kết quả là những tên đội rất giống với những đội thể thao Mĩ truyền thống: Florida Mayhem, New York Excelsior, Boston Uprising, v.v…

Với sự ra đời của hệ thống nhượng quyền mới này, những nhà đầu tư có một động lực lớn hơn để tham gia vào esport, và nhiều cái tên đã làm vậy. Team Envy vốn quản lí đội OWL Dallas Fuel, đã nhận được khoản đầu tư 8 con số từ Hersh Family Investments, một công ty dầu khí ở Dallas.

Một vài thương hiệu thể thao truyền thống đã đầu tư vào những đội chơi trong giải LCS. Vào tháng 1, Milwaukee Bucks thông báo mở thương hiệu thể thao điện tử FlyQuest của mình, và đội này đã tiến vào hệ thống LCS mới với sự hỗ trợ từ Warriors, Cavaliers, và Rockets. Jacob Wolf từ ESPN đã đưa tin từ tháng 9 rằng Texas Rangers đã mua được phần lớn cổ phần của OpTic Gaming, vốn đã có một chỗ trong LCS, và sẽ quản lí đội Houston Outlaws ở giải OWL. Moore tin rằng sẽ có nhiều đội thể thao đi theo con đường này trong tương lai.

“Những người đầu tư và xem xét xây dựng giá trị tài sản trong khoảng thời gian 3, 5, và 10 năm, đó là những loại người đã đầu tư vào không gian này, và tôi nghĩ rằng họ sẽ tiếp tục vì sự năng động của nền kinh tế đằng sau nhượng quyền những thương hiệu thể thao,” Moore nói. “Đối với rất nhiều tổ chức thể thao truyền thống, họ nhìn vào lượng khán giả này và nói, ‘Ồ, họ đang dành ra ngày càng nhiều thời gian để xem và chơi điện tử. Chúng tôi cũng muốn là một phần trong đó.'”

Kết nối với khán giả trẻ

Esport đặc biệt thu hút những người trẻ tuổi, bởi vì càng ngày họ càng rời xa những kênh phát sóng truyền thống. Limelight Networks, một nhà cung cấp dịch vụ CDN, đã làm một khảo sát và nhận định lượng khán giả Mĩ từ 18 tới 25 xem thể thao điện tử nhiều hơn tất cả những môn thể thao khác cộng lại. Trong năm 2016, Mindshare North America đã xác định được 65% người xem esport có độ tuổi từ 18 tới 34. Những công dân của thế kỉ mới đang xem tivi ngày một ít đi, một nền tảng mà những môn thể thao vốn đã và đang dựa vào, thay vào đó họ xem những nội dung online nhiều hơn – đặt biệt là esport.

Ủy viên của NBA Adam Silver hồi tháng 9 đã nói rằng ông muốn trải nghiệm theo dõi trận đấu ở NBA giống như nền tảng Twitch nhằm thu hút lượng khán giả trẻ tốt hơn, và Twitch đã kí hợp đồng phát sóng với NFL và NBA Gatorade League.

Những đội thể thao truyền thống sẽ “xem thể thao điện tử như một cơ hội rất hiệu quả để tiếp cận phần dân số trẻ, đa phần là giàu có, và đang tăng trưởng từng ngày,” trích lời ông Ari Segal, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Immortals, tổ chức quản lí LA Valiant trong OWL.

“Rất nhiều những ông chủ sở hữu các đội tuyển thể thao truyền thống có con cháu, và họ đang dần nhận ra chúng đang chơi và theo dõi esport ngang ngửa, có khi còn nhiều hơn cách họ theo dõi thể thao truyền thống,” Segal nói. “Họ thấy rằng loại khán giả này đang phát triển rất mạnh trong esport, cũng như thấy rõ rằng tại sao loại khán giả như vậy đang tăng hay giảm trong những loại thể thao khác.”

Đối với Dallas Fuel, hệ thống mới này là cơ hội để cải thiện mặt doanh nghiệp của đội và phát triển ngành công nghiệp esport nói chung. Chủ sở hữu Michael Rufail cho biết việc tham gia OWL đã cho ông nhiều ý tưởng mới về cách điều hành tổ chức của chính mình. Bản thân từng là một tuyển thủ game chuyên nghiệp, Rufail xem việc nhượng quyền sẽ mở đường cho sự phát triển của ngành, đặc biệt là về mặt quản lí.

“Điều này rất tốt, cho chúng ta một góc nhìn khác về cách mà những đội esport nên hoạt động như thế nào,” Rufail nói. “Chúng ta có thể kích sự phát triển của esport rất nhiều bằng cách chính thức hóa các hoạt động doanh nghiệp liên quan, đặc biệt khi xem xét những hoạt động của đội và cách mà đội hoạt động dưới vai trò là một doanh nghiệp.”

Rufail cho biết việc nhượng quyền sẽ là nền tảng cho esport để trở thành một ngành công nghiệp đúng nghĩa. Theo truyền thống,  những bộ môn esport như Starcraft 2 đã gặp rất nhiều khó khăn sau thời hoàng kim của mình, và dần phai mờ đi. Với những cách tiếp cận khán giả mới và việc nhiều dòng tiền đang đổ vào, Rufail nói rằng trò chơi điện tử sẽ không còn bị cản trở bởi dòng đời vốn ngắn ngủi nữa.

“Có rất nhiều tựa game đã chứng minh rằng chúng có thể chịu được sự lâu dài,” Rufail nói. “Có rất nhiều tựa game đã tồn tại trong nhiều năm, và vẫn đang hoạt động rất tốt. Tôi nghĩ trong quãng đời còn lại của mình, tôi sẽ vẫn còn được chứng kiến những sự kiện Overwatch diễn ra. Tôi tin là như vậy.”

Tuy vậy, vẫn còn nhiều mối lo về mô hình mới này. Nền esport của Overwatch vẫn còn khá trẻ, và OWL sẽ cần một sự tăng trưởng mạnh về lượt xem nếu như những nhà đầu tư muốn sinh lời từ 20 triệu đô mà họ đã bỏ ra để mua được vị trí trong giải.

Dù việc nhượng quyền đem lại sự ổn định tới một mức độ nào đó cho LCS, đó cũng là rào cản đối với những nhà đầu tư non trẻ có mong muốn tạo ra một đội của riêng mình. Đó là một vấn đề đã tồn tại từ những giải đấu thể thao truyền thống như Major League Soccer, nhưng đã được giải quyết chỉ bằng cách dần tăng số đội được tham gia giải. Nhưng kể cả khi giải được mở rộng, vẫn có nguy cơ rằng sự ra đi của lên hạng và xuống hạng của mô hình ban đầu sẽ dẫn đến tình trạng trì trệ, dậm chân tại chỗ.

Năm 2018 tới đây sẽ tiềm tàng rất nhiều mối đe dọa đối với ngành công nghiệp esport, nhưng đồng thời cũng sẽ có rất nhiều cơ hội để thể thao điện tử vươn lên một tầm cao mới.

“Khi bạn nhìn lại esport khoảng 5, 10 năm trước, 2018 rất có thể là năm mà thể thao điện tử thực sự tiến hóa thành những cuộc cạnh tranh quy mô lớn với tinh thần thể thao hiện hữu,” Moore nói.

Nguồn: dotesports

Advertisements

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn