27 C
Ho Chi Minh City
Thứ Ba, 26 Tháng Năm, 2020
Trang chủ Cẩm nang Hướng dẫn trở thành IGL CS:GO Phần 2

Hướng dẫn trở thành IGL CS:GO Phần 2

phần 1, Gatr đã bàn về vai trò thật sự của IGL, và làm thế nào để khởi đầu làm một IGL, những phương pháp cơ bản nhưng hiệu quả để cải thiện và phân tích chiến thuật cơ bản để trở thành một IGL.

Gatr đã nói về những điều cơ bản và sự quan trong của default ở cả bên trong giai đoạn Đầu- Giữa – Cuối round, giúp bạn hiểu từng phần của trận đấu trên một khía cạnh rộng hơn, chắc chắn nó sẽgiúp bạn call và ra quyết định ở một trình độ cao hơn với độ hiệu quả tốt hơn. Phần 2 của series này sẽ bao gồm: phát triển cách chơi riêng cho bản thân và đội mình, cách tối hưu hóa các thành viên, thiết lập thang điểm cho bản thân và đội mình và áp dụng một thời khóa biểu ổn định.

Về cách chơi:

Cách chơi là cách mà bạn chỉ huy và thi đấu với vai trò của IGL trong game. Ở các top tier IGL đều khác nhau về nhiều điều và cách chơi của mỗi đội đều khác nhau. Và họ ở một trình độ hoàn toàn khác hẳn. Nếu mà có một cách chơi hoàn hảo trong game, thì CS:GO sẽ trở nên quá đơn giản và nhàm chán để theo dõi. Thay vào đó, luôn có những cách chơi mới được đưa vào game ở mọi trình độ thi đấu bởi những người mới và cả những IGL cũ, họ luôn luôn cố gắng cải thiện theo thời gian. Cách chơi hiệu quá nhất 3 năm trước sẽ không hiệu quả bây giờ. Hơn nữa, có hàng tá cách chơi hiệu quả, và việc của mỗi IGL là việc lựa chọn chúng để dẫn cả đội tới thành công. Hãy nhìn vào cách mà G2 và SK thi đấu, cả hai đều có lối chơi chủ động nhưng hoàn toàn khác nhau. Và cả hai đều tiếp tục hiệu quả cho cả 2 đội (cho đến khi G2 đang bị choke như hiện nay).

Hãy nói về 4 cách chơi chủ đạo trong game. Thụ động (Passive), Chủ động (Aggressive), Counter strating (bắt bài), và Đọc vị đối phương (Reading). Trước khi đi sâu hơn, để trở thành một IGL hiệu quả bạn cần phải hiểu và giỏi trong 4 cả 4 khía cạnh. Và có thể làm điều đó thường xuyên trong môi trường của đội.

Passive: cho đội đối phương chiếm thế trận nhưng ngược lại thì tận dụng những sai lầm của đối phương và dựa vào cách chơi đồng đội hơn để thắng.

Aggressive: Lao vào, chủ động di chuyển trước, kiểm soát thế trận của trận đấu, có nhiều pha xử lí cá nhân.

Counter Strating: Tập trung để hiểu và nắm thông tin của đội đối phương để ra quyết định hiệu quả cho đội mình.

Reading: Counter Strating và Reading khác nhau vì Counter Strating chủ yếu dựa vào những thông tin đã biết trước và ra quyết định trước khi round bắt đầu. Trong khi đó, reading dựa vào call cảm tính hơn, dựa theo các sự kiện xảy ra trong round và ra quyết định trong thời điểm đó chứ không phải đầu round. Có rất nhiều lúc cả 2 cách chơi này trùng lập nhau, nhưng khi nhìn tổng thể, chúng vẫn có sự khác biệt nhất định.

Nên khởi đầu bằng cách học Passive và Aggressive trước, sẽ tốt hơn. Tập trung vào counter strating sẽ hơi khác đối với những tier thấp, thường tập trung Counter Strating đối với những đội đã chạm trán hoặc khi có đủ demo của đối phương để có thể tạo ra kế hoạch counter-strat hiệu quả. Gatr tin rằng khi mà meta thay đổi, thì sẽ rất khó để tập trung toàn lực vào counter strating, mà thay vào đó là áp dụng cách chơi theo những round nhất định để bắt sơ hở của đối phương. Nói đơn giản như thế nào: không chỉ biết sút thẳng vào khung thành, mà bạn còn phải biết lốp bóng, đá xoáy ngay cả khi sút thẳng là hiệu quả nhất.

Giờ hãy sang việc tạo lối chơi riêng của mình và cái nào phù hợp với bạn và đội nhất. Đầu tiên là nên nhìn vào các thành viên trong đội và kĩ năng tốt nhất của họ. Nếu bạn có hứng thú vào IGL mà vẫn chưa có 1 đội riêng, bạn có thể bỏ thời gian để học 4 cách chơi chính để hiểu sâu hơn. Khi mà bạn có gia nhập hay tạo một team, bạn sẽ hiểu cách chơi nào phù hợp với đội nhất với những kiến thức mình có được. Gatr muốn chỉ ra rằng học cách chơi passive và aggressive đầu là tốt nhất rồi sau đó tập trung vào học “reading” và chuẩn bị những bài “counter-strat”. Khi nhìn vào các thành viên và bản thân, hãy xem cách chơi nào mà các thanh viên chơi giỏi nhất. Có thể là passive hoặc aggressive. Nếu như đội thường chơi theo aggressive, hãy áp dụng lối chơi và chiến thuật xung quanh lối chơi này. Nhưng tốt nhất là nên kết hợp cả passive và aggressive. Khi mà quá thiên về lối chơi aggressive thường xuyên, bạn có thể phải trả giá đắt. Và ngược lại nếu chơi quá passive, bạn có thể trả giá bởi những pha xử lí cá nhân hoặc đánh nhanh. Nếu có thể kết hợp hài hòa cả hai, đây sẽ là cách hiệu quả nhất. Nếu như cách đó luôn hiệu quả, tiếp tục sử dụng nó nếu như đối phương không thể ngăn chặn hay hóa giải được nó.

Tối ưu hóa các thành viên:

Tối ưu hóa các thành viên bằng cách hiểu điểm mạnh và yếu của đồng đội và đặt họ vào các vị trí hiệu quả giúp họ phát huy điểm mạnh của mình, tránh để lộ điểm yếu ra. Ở mục này, Gatr sẽ sử dụng bản thân và một trong những đồng đội của mình làm ví dụ và làm thế nào anh sử dụng thông tin mà anh biết sẽ hiệu quả cho cả mình và đồng đội.

Gatr, vai trò IGL, điểm mạnh: các quyết định ở giữa round, những pha clutch, tự tin khi đấu súng. Điềm yếu: quá passive (thụ động), nhiều khi quá sắp đặt đồng đội/hướng dẫn chơi từng li từng tí một, yếu khi bị tấn công dồn dập.

Raralyzed,  vai trò AWP, điểm mạnh: Hiệu quả cao trong những pha đấu awp mở mạng đầu tiên, những pha Clutch, mạnh ngay cả khi bị tấn công dồn dập. Điểm yếu: khả năng ra quyết định giữa round, dễ mất tự tin, nhiều khi lạc phương hướng/ không nắm chủ được thời gian.

Giờ hãy bàn về việc Gatr sẽ hiệu quả sử dụng thông tin này như thế nào. Khi mà Gatr biết rằng awper của mình rất thông minh và mạnh ở những trường hợp mà anh chỉ có 1 mình hoặc không có đồng đội trực tiếp hỗ trợ. Gatr sẽ đặt anh ở Mid tại Cache, Outside ở Nuke, hoặc Mid ở Mirage. Những vị trí này, anh đều không có đồng đội hỗ trợ trực tiếp nhưng Gatr biết rằng khả năng ra quyết định của Paralyzed sẽ tốt hơn so với của Gatr. Vậy Gatr khắc chế điểm yếu của Paralyzed như thế nào? Gatr biết rằng khả năng ra quyết định ở giữa round của anh nhiều khi gây khó hiểu hoặc ít nhất là Gatr sẽ không làm những điều tương tự thế. Do đó, Gatr đã tập trung vào demo để cải thiện cách chơi của Paralyzed từ góc nhìn của awper này và bỏ thêm thời gian nói chuyện với anh để có thể cải thiện này. Đôi khi, sẽ dễ hơn khi có thêm quy định  “lui vào tại 1:00” hoặc có tuyển thủ kế bên đưa ra quyết định hoặc call trực tiếp cho anh để anh hiểu mình cần phải làm gì khi được đồng đội call.

Giờ hãy nhìn vào Gatr và Paralysed để ví dụ tận dụng điểm mạnh của cả hai.  Paralyzed biết canh các góc bắn gần như hoàn hảo, giới hạn những lần sơ hở, nên Gatr thường để anh chơi ở các vị trí đầu round để có mạng mở đầu ở lẫn cả bên CT và T. Đôi khi Gatr biết mình quá thụ động và sẽ để cho đối phương hành động trước ở cả CT và T tại những vị trí mà Gatr thường canh giữ bên CT hoặc muốn chiếm lấy bên T. Gatr thường đặt mình ở các tình huống anh phải phối hợp với những đồng đội ‘aggressive’ bên T để buộc bản thân phải chủ động hơn và không chạy trốn. Ở b ện CT, Gatr bỏ thời gian để canh timing và sử dụng các quả nade hiệu quả đế không cho đối phương có những pha peek vào site hoặc vị trí mà Gatr chơi. Gatr cũng thử cách chơi chủ động cùng một đồng đội bên CT để bắt sơ hở của đối phương.

Nói chung, cần phải hiểu điểm mạnh và yếu của đồng đội cũng như bản thân, áp dụng vào một hệ thống mà bạn có thể phát huy điểm mạnh của họ để họ có thể trở nên hiệu quả hơn.

Tạo ra tiêu chuẩn cho bản thân:

Ai đã từng chơi hay tập trung vào mùa giải ESEA đều hiểu sự tốn kém về thời gian, công sức, cũng như động lực và ESEA khó như thế nào. Bạn không thể vươn lên trên bảng xếp hạng nếu không bỏ ra tí công sức nào. Hơn nữa, rất là ít các tuyển thủ có thể bắt đầu từ con số 0 và nhảy vọt lên hàng đầu chỉ trong vài mùa giải. Có lẽ vài cái tên đã đạt được điều đó, nhưng không có ai là IGL. Như đã nói, hãy nói về vài phương pháp hiệu quả để tạo ra thước đo cho cả đội cũng như là IGL trước và trong một mùa giải ESEA. Đối với chưa biết một mùa giải ESEA hoạt động như thế nào, Gatr sẽ giải thích dễ hiểu nhất có thể.

Có 8 tuần trong một mùa giải bình thường cộng với 4 tuần của vòng playoff tại tất cả hạng mục. Mỗi map được thi đấu 2 lần với một map được thi đấu ngẫu nhiên hai lần tương đương với tổng cộng 16 trận đấu trong một mùa. Để có thể vào được vòng playoff, bạn phải nằm top 256 ở Open, 32 ở Intermediate, 16 ở Main, và 8 tại premier/MDL. Bạn sẽ được thăng hạng giữa hạng này sang hạng khác bằng thành tích mà bạn có được trong vòng playoff. Chiến thắng hạng đó có thể được thăng nhiều bậc, ví dụ, nếu thắng ở Intermediate, bạn sẽ được thăng hạng lên MDL Premier ở mùa sau. Về cơ bản, đây là cách ESEA hoạt động. Khi mùa giải kết thúc, có khoảng 30-45 ngày từ khi mùa giải kết thúc đến khi mùa mới bắt đầu. Thời gian này được các đội dùng để chuẩn bị cho mùa sau nếu đã ổn định đội hình hoặc dành cho các đội đang tìm kiếm thành viên thay thế. Sau quãng thời gian này, đội bạn sẽ sẵn sàng để bắt đầu mùa giải mới. Dưới đây là danh sách các thước đó mà các đội thường áp dụng:

  1. Học những điều cơ bản từng map. Các execute, setup, rotate và default. Tập trung vào những pha execute đơn giản, tập trung vào những pha rotate trong các tình huống, học những pha setup CT ở đầu, giữa round có thể áp dụng mà bên đối phương không thể chống được và cuối cùng là nói về các default cơ bản ở từng map ở mỗi bên.

  2. Scrim. Scrim. Scrim (tập luyện với đội khác) ở những điều trên, Bỏ thời gian ra và tập luyện những điều cơ bản. Hãy chắc rằng đội bạn hiểu hết những điều cơ bản trên trước khi tiến vào những execute, chiến thuật và setup phức tạp hơn. Nếu đội không có một default hiệu quả, thì làm sao mà bạn mong đợi đội sẽ fake, double fake hay chuẩn bị một pha execute toàn diện được?

  3. Bỏ thời gian ngồi xem demo và những sai phạm mà đội bạn đã mắc phải và hãy cố tìm ra cách khắc phục chúng.

  4. Khi mà những điều cơ bản đã được nắm vững bởi các thành viên, hãy bắt đầu học những pha execute phức tạp hơn.Hãy sẵn sàng các pha rotate dành cho từng setup ở bên CT. Nếu đội dựa vào thay đổi vị trí nhiều hơn, hãy nói chuyện và hiểu nhiệm vụ của mình là gì nếu như được đặt ở vị trí X, mà Y bị tấn công hoặc chiếm, còn Z đã chết, hoặc cần hỗ trợ hay lui khỏi vị trí đang canh. Học cách fake và double-fake ở bên T. Bỏ thời gian học nhiều default để bạn không thua bởi những pha đánh chủ động sớm của bên kia.

  5. Bỏ thời gian riêng tư để tự coi demo của bản thân, demo của đội, demo của đội đối phương và demo của các đội chuyên nghiệp và bán chuyên. Khi sử dụng thời gian của mình để xem các đội chuyên nghiệp, hãy tìm ra những pha execute, setup và rotate mới mà đội có thể áp dụng hiệu quả. Tùy vào cách chơi của đội mình, nhìn vào những đội chuyên nghiệp có cách chơi tương tự thì sẽ dễ áp dụng vào default và setup của đội mình hơn.

Giờ hãy nói về sự tiến bộ chung của toàn đội, với điều kiện là bạn và đội đều thật sự muốn đạt được mục đích đó. Bất kì đội mới nào tham dự ESEA hay bất kì giải đấu nào cũng đều đánh giá bản thân quá cao. Với ý tưởng là sẽ thắng giải Open nhưng thật tế thì những đội thắng hạng Open thường bao gốm các tuyển thủ đã thi đấu ở các hạng cao hơn. Do đó hãy tạo cho mình một mục tiêu có thể đạt được là điều cần thiết, đặc biệt khi bạn là IGL. Bạn sẽ có lúc phải đối đầu với IGL dày dặn kinh nghiệm hơn mình và những đối thủ có kinh nghiệm bắn tốt hơn. Không có gì có thể bù đắp cái khoảng trống kinh nghiệm, đặc biệt với vị trí IGL.

Nếu bạn tham dự hạng Open, hãy nhắm mục tiệu vào vòng playoffs sẽ lí tưởng hơn. Hoặc có thể nhắm vào vị trí xếp hạng từ 6 đến 10. Có một điều cần phải nói là, dù bạn có chạm trán ai, ngay cả khi đối phương hơn mình nhiều bậc hay cao hơn rất nhiều, vẫn phải luôn luôn tập trung vào trận đấu. Tiếp tục call và cải thiện sau đó. Nếu như bạn thay đổi cách call, bạn sẽ trở nên không thoải mái khi mình là đội kèo dưới. Phải chơi hết mình, dù thắng hay thua, và học cách sửa chữa sau đó vì nó sẽ giúp bạn cải thiện những gì bạn đang hướng đến thay vì chỉ nhìn vào lỗi nhưng pha execute, setup hay chỉ cách chơi chung chung mà bạn sẽ không bao giờ thấy ở những trận đấu khác.

Về lịch tập luyện

Phải nói rằng có một lịch tập ổn định là một trong những cách hiệu quả nhất để trở thành IGL. Việc có lịch tập ổn định sẽ giúp bạn cân bằng những thứ cần tập luyện cho tiến độ chung của bạn và vị trí IGL. Nếu bạn không phân chia đúng, bạn sẽ tạo ra lỗ hổng trong quá trình tập luyện. Nếu bạn có 4 ngày để tập luyện, hãy bỏ ra 2 ngày để xem demo, và 2 ngày còn lại để luyện deathmatch chẳng hạn. Đừng bao giờ lơ là việc tập luyện deathmatch. Nếu bạn muốn được chú ý, có kĩ năng tốt trong deathmatch có thể sẽ là điểm cộng lớn cho IGL và rút ngắn cách biệt nếu như bạn không có bề dày kinh nghiệm bằng những IGL khác.

Lịch tập của Gatr khá đơn giản. Gatr thưởng bỏ ra 30-45 phút vào deathmatch trước khi tập luyện và bỏ ra 1-2 tiếng đề xem demo hoặc server của mình để nghĩ về những execute, setup, v.v, ít nhất 5 lần 1 tuần. Gatr thường bỏ thời gian tập deathmatch hoặc xem demo hơn là chơi pugs (tức 5v5 như MM). Gatr chưa bao giờ nghĩ rằng pug sẽ có lợi với 10 người đều lạ hoắc với nhau, scrims sẽ có giá trị hơn rất nhiều. Chơi cùng những người chơi có cùng mục đích sẽ tốt hơn là chơi với người lạ để chuẩn bị ăn hành.

Vài suy nghĩ cuối cùng:

Việc làm IGL sẽ không ảnh hưởng đến khả năng entry hay awper của bạn. Nó sẽ dựa vào các vị trí mà bạn canh. Nếu IGL chơi ở vị trí cần ít phải di chuyển hơn so với awper của đội. Về lý thuyết thì awper của đội sẽ có nhiều frag/mạng hơn là vị trí IGL, không phải lo vai trò mà là do vị trí chơi.  Giờ hãy thử đội vị trí cho nhau, đặt IGL của đội vào vị trí di chuyển nhiều và anh ấy sẽ gặp khó khăn để chơi. Và giờ là lúc bạn có thể nêu lên những vấn đề.

Luôn luôn đón nhận những đóng góp tích cực từ mọi người.

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn

Tin hot trong tuần

Dota 2: Hướng dẫn chơi Earth Spirit core

Nhiều người nghĩ rằng Earth Spirit là hero cực kỳ phức tạp. Bài viết hôm nay sẽ phá bỏ rào cản này, cũng như đưa ra vai trò mới cho Earth Spirit.

Đâu là những khẩu sniper tốt nhất trong Call of Duty Warzone

Warzone hiện chỉ có ba sniper, nhưng thật ra game còn nhiều hơn nếu bạn mod lại các khẩu marksman. Bài viết này sẽ chỉ ra những khẩu sniper tốt nhất.

Tin xem nhiều nhất

Đâu là những khẩu sniper tốt nhất trong Call of Duty Warzone

Warzone hiện chỉ có ba sniper, nhưng thật ra game còn nhiều hơn nếu bạn mod lại các khẩu marksman. Bài viết này sẽ chỉ ra những khẩu sniper tốt nhất.

Ubisoft kiện Apple, Google vì tựa game nhái Rainbow Six

Ubisoft Entertainment SA đã kiện Apple và Google, cáo buộc hai công ty này bán bản nhái của tựa game nổi tiếng "Tom Clancy's Rainbow Six: Siege".

Chọn loại bài viết bạn muốn nhận thông báo





Xác nhận