Đây là bài viết của GOSU.AI. Tác giả: Boris Litvyakov

Bài viết này sẽ tập trung vào các quyết định kinh tế và ảnh hưởng của chúng tới cơ hội chiến thắng của bạn trong một trận đấu.

Ở đây tôi sẽ mô tả phương pháp tiếp cận dữ liệu cho phép bạn so sánh các chiến lược mua trang bị khác nhau dựa trên thống kê từ 6,000 bản demo gần đây trên HLTV.org.

Hãy bắt đầu với trường hợp đơn giản nhất và xem xét kỹ một round đấu. Cả hai bên đều có một số trang bị. Dưới đây là biểu đồ cho thấy xác suất chiến thắng của Ts trong một round dựa trên giá trị trang bị của 2 bên tại thời điểm bắt đầu round đấu :


Có tổng cộng khoảng 93,000 round trong cơ sở dữ liệu. Đối với mỗi round tôi ghi lại giá trị trang bị của cả 2 bên CTs, Ts và bên chiến thắng round đó. Tôi chia đều thành các giá trị như “3,000-6,000”, “6,000-9,000” v.v…. Để tiện cho việc tính toán xác suất chiến thắng của CT cho mỗi trường hợp.

Nếu bạn để ý thì tôi đã làm mờ góc dưới bên trái vì những tình huống này rất hiếm và không có đủ số liệu thống kê. Về mặt lý thuyết, một vài round warmup có thể bị rò rỉ vào cơ sở dữ liệu:

Hơn nữa, tôi có thể xây dựng một câu hỏi như “nếu giá trị trang bị của Ts vào khoảng $21,000, khả năng chiến thắng của CTs sẽ thay đổi dựa trên giá trị trang bị như thế nào?”

Như vậy bây giờ chúng ta có một mô hình dự đoán bên sẽ chiến thắng ở từng round dựa trên số tiền ban đầu. Trong một trận đấu thật sự là một chuỗi các round được kết nối với nhau, nơi mà kết quả của những những round trước đó ảnh hưởng trực tiếp tới những round sau.

Hãy quay lại câu hỏi đầu tiên từ đầu bài viết. Tỷ số là 14-14 và bạn đang có $2,800 cộng với $1,900 trong trường hợp bị thua round này. Đội trưởng của bạn dùng Timeout để đưa ra quyết định về cách mua trang bị với số tiền trên.

Ngắn gọn mà nói thì ta hãy giả định rằng đối phương của bạn có đủ tiền để mua $21,000 trang bị trong tất cả các round còn lại. Trong trường hợp có thể kéo trận đấu tới 15-15 và Overtime với 50% cơ hội thắng. Hãy so sánh hai kịch bản có thể xảy ra:

  1. Forcebuy vs Full-buy, sau đó
    1.1 Full-buy vs Full-buy trong trường hợp giành chiến thắng
    1.2 Forcebuy vs Full-buy trong trường hợp thua

  1. Full eco vs. Full-buy, sau đó
    2.1 Full-buy vs Full-buy trong trường hợp giành chiến thắng
    2.2 Full-buy vs Full-buy trong trường hợp thua

Hai hình  trên cho thấy kết quả có thể xảy ra và xác suất xảy ra những kết quả đó. Sau khi thực hiện một vài phép toán thông dụng với những xác suất đó và giả định rằng Overtime sẽ cho bạn 50% xác suất để giành chiến thắng, kết quả là:

  1. Chiến thuật Double forcebuy  : Xác suất chiến thắng 35% – Thua 65%
  2. Chiến thuật Eco + buy : Xác suất chến thắng 19% – Thua 81%

Vì vậy, chiến thuật Eco + full_buy thoạt nhìn thì có vẻ khôn ngoan và thận trọng hơn, nhưng trên thực tế thì với chiến thuật Double forcebuy, cơ hội chiến thắng của đội bạn được tăng gấp đôi! Dường như có một chút cảm giác “không đúng” đối với tôi, nhưng tôi nghĩ rằng có một lời giải thích hợp lý cho sự “không đúng” này:

  1. Tôi cho rằng chiến thuật forcebuy với $2,800 có 34% cơ hội chiến thắng, đó là một phép ước lượng trung bình, kết quả có thể thay đổi tùy thuộc vào đối thủ hiện tại và cách mà trận đấu đang diễn ra. Tuy nhiên, tôi đã tính được ra được một kết quả dựa trên các demo tại Krakow Major để kiểm tra lại và nó là 30 – 33%
  2. Đúng thế , bạn ở trong một tình huống có khởi đầu không suôn sẻ, nhưng chỉ cần thắng thêm 1 round sẽ giúp bạn có khả năng kéo trận đấu tới Overtime và khi đó xác suất để giành chiến thắng là 50%.

Kết luận và những dự định sắp tới

Hôm nay tôi đã chỉ cho bạn một phương pháp kết hợp giá trị trang bị trong một round đấu với khả năng chiến thắng round đó. Kể từ khi CS là một chuỗi các round, bạn sẽ có khả năng tính toán được ảnh hưởng của các quyết định mua trang bị đến khả năng giành chiến thắng.

Tôi đã lấy một trường hợp đơn giản là tỷ số 14-14 và đã tìm ra được một vài điều khá thú vị. Tuy nhiên, để có được để thực hiện các tính toán phức tạp hơn thì cần phải tạo ra một mô hình phức tạp hơn một chút.

Trước hết, số lượng người chơi sống sót trong một round ảnh hưởng đến tiền của đội. Vì vậy, các mô hình nên có thể dự đoán không chỉ bên chiến thắng mà còn số lượng người chơi còn sống.

Một điều nữa là kết hợp sự mô phỏng các quyết định kinh tế. Nó không có vẻ là quá khó khăn nhưng sẽ mất một thời gian để thực hiện.

Một cách khác để cải thiện cách phân tích của tôi là chi tiết hơn về lựa chọn vũ khí. Do đó, thay vì tính toán theo số tiền thì tôi có thể phân tích theo các trường hợp khác nhau, ví dụ như “5 khẩu AK” hoặc “4 AK + AWP” hoặc “5 khẩu D.E”. Tôi nghĩ rằng sử dụng một vài trường hợp nêu trên để tìm ra sự kết hợp về vũ khí thông dụng nhất cũng là một ý không tồi.

Điều thực sự gây cảm hứng cho tôi trong mô hình đó là kết nối các round đơn lẻ và riêng biệt thành một chuỗi hoàn chỉnh. Vì vậy việc thực hiện nhiều quyết định trong trận đấu (ví dụ: rush B every round :v) ảnh hưởng trực tiếp đến số tiền của bạn, một kiểu tiết kiệm và cũng không gặp quá nhiều rủi ro thậm chí đôi khi làm tăng đáng kể cơ hội chiến thắng của bạn.

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn