30 C
Ho Chi Minh City
Thứ Bảy, 21 Tháng Năm, 2022
Trang chủPC/ConsoleNhà phát triển game Gone Home tốn tận $140,000 để làm game nhưng không thu về được đồng nào

Nhà phát triển game Gone Home tốn tận $140,000 để làm game nhưng không thu về được đồng nào

Nhà phát triển Johnnermann Nordhagen vừa ra mắt tựa game mới nhất của mình, mục tiêu đề cao về văn hóa dân gian Mỹ, vào tháng 2 này. Trước khi ra mắt, các dự đoán ban đầu cho thấy tựa game của anh sẽ có thể thu hút được một lượng kha khá khán giả, tuy nhiên trái với mong đợi của mình, tựa game của Nordhagen thật sự không mấy thành công khi xét về diện thương mại. Khi được phỏng vấn về sự thành công cũng như thiếu sót của tựa game The Water Taste Like Wine, Nordhagen cho biết anh vẫn chưa kiếm được một đồng nào từ tựa game của mình.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là tựa game chưa bán được một bản nào, thay vào đó Nordhagen vẫn chưa nhận được một khoản tiền nào sau khi chi trả cho tất cả các nhà thầu và cộng tác của anh. Nordhagen cho biết anh đã bỏ ra là gần 140,000 đô la tiền túi của mình để chi trả cho các cộng tác viên của mình.

“Cho đến nay, tôi đã kiếm được 0$ từ tựa game của mình. Nghe có vẻ như đó là một con số khá cao, nhưng hay cân nhắc việc tựa game này đã mất 4 năm để hoàn thành. So với mức lương 120,000$/năm của một cựu chiến binh 15 năm trong một studio AAA, con số này càng nhỏ hơn nữa! Và nếu như tính luôn số giờ cụ thể để làm tựa game này, theo như ước tính của tôi thì tôi đã kiếm được khoảng 0$/1h. Thật sự không nhiều tí nào cả!”

“ Và nếu như tính luôn 140,000$ mà tôi đã chi trả cho các nhà thầu và cộng tác viên của mình, bạn sẽ thấy rằng có lẽ việc này thật sự không đáng tí nào cả nếu như xét về khía cạnh tài chính. Có lẽ tôi phải đợi lâu hơn một chút để có thể mua cái máy Juicero mà tôi muốn.”

Theo như những gì Nordhagen đã cho biết, có vẻ như triển vọng thương mại của Where The Water Taste Wine thật sự khá “ảm đạm” và “đáng sợ.”

“Vào cuối ngày, thật ngạc nhiên khi một tựa game đã thu hút được nhiều sự chú ý từ báo chí, giành được nhiều giải thưởng, có một dàn diễn viên và biên soạn toàn sao cũng như có sự góp mặt của một khách mời nổi tiếng lại thất bại thảm hại đến như thế này. Và điều đó khiến tôi phải rùng hết cả mình, ” anh viết.

Nordhagen nói rằng tài chính của anh ta vẫn sẽ “ỔN” trong khoảng thời gian này. Anh ta cũng nói rằng anh vẫn chưa sỡ hữu cho mình một căn nhà nào và anh chỉ phải thanh toán các hóa đơn của riêng mình. Ngoài ra, anh ta cũng vừa mới chuyển ra khỏi San Francisco, một trong những nơi đắt đỏ nhất để sống ở Mỹ. Nordhagen vẫn còn tiền trong ngân hàng, và có vẻ như anh vẫn còn khá lạc quan về tương lai của mình, nói rằng kĩ năng của anh sẽ giúp cho anh có thể chi trả các hóa đơn của mình. Mặc dù tựa game của mình là một thất bại thương mại, Nordhagen nói rằng anh rất vui vì đã có cơ hội làm việc – cũng như chi trả – với tất cả các diễn viên lồng tiếng và nhà biên soạn.

Nordhagen cũng là một cựu chiến binh của ngành công nghiệp game, anh từng là một kỹ sư phần mềm và nhà phân phân tích QA trực tuyến cho Sony trước khi gia nhập 2K Marin với vai trò là lập trình viên cho BioShock 2. Anh cũng là nhà đồng sáng lập của studio Gone Home( bây giờ là Fullbright) trước khi thành lập Dim Bulb Games.

Về dự định trong tương lai, Nordhagen nói rằng anh vẫn sẽ tiếp tục tạo ra các tựa game indie, nhưng vẫn chưa chắc rằng liệu việc này sẽ có thể giúp anh kiếm được nhiều tiền hay không. Sự thất bại của Where The Water Taster Like Wine có lẽ chính là tiếng chuông báo hiệu cho một quãng thời gian khó khăn phía trước cho thị trường game indie.

“WTWTLW có thể đã là một trò chơi phi thương mại, nhưng nếu vậy tựa game phải là một thứ gì đó rất khác biệt. Nó sẽ không được hoàn thiện, cũng như không có các cộng tác viên như bây giờ, tôi không thể trả tiền cho những người không thể làm việc để chia sẻ doanh thu hoặc những ai thiếu đi tình yêu dành cho tựa game. Tôi đã có thể phát triển tựa game này như là một dự án phụ, nhưng thực tế tôi đã dành 4 năm của mình cho nó. Cơ bản, tôi không chắc rằng liệu các tựa game như thế này có thể tiếp tục được thực hiện trên thị trường hiện tại hay không?

Tuy vậy, Nordhagen vẫn tin rằng các tựa game thử nghiệm vẫn sẽ có thể thành công, mặc dù việc thiếu lợi tức đầu tư sẽ khiến cho một số người phải chùn bước. “Tôi tin rằng một số dự án của các studio nhỏ sẽ tiếp tục thành công. Và tôi cũng ước rằng việc đó sẽ trở nên dễ dàng hơn.” anh cho biết.

Vậy tại sao mọi thứ lại không mấy thuận lợi với Where The Water Taste Like Wine? Nordhagen cho rằng tại vì tựa game “quá lớn” và có quá nhiềm tham vọng để một người có thể thực hiện. Gone Home đã mất 1 năm và 9 tháng để thực hiện, trong khi Where The Water Taster Like Wine lại mất đến 4 năm. Nordhagen cũng cho biết các cơ chế điều khiển của game trên PC đã được tối ưu hóa cho gamepad thay vì chuột và bàn phím, chưa kể đến việc cả hai họa sĩ chính của tựa game đã rời khỏi dự án khi mọi thứ chỉ mới bắt đầu định hình. Nordhagen cũng thú nhận rằng, vào ban đầu anh đã không có đủ các kiến thức để giải quyết các vấn đề trong quá trình phát triển. Hơn nữa, anh cũng thú nhận rằng tựa game đã có thể đã trở nên hay hơn nếu như nó được thử nghiệm nhiều hơn trước khi phát hành.

Nordhagen nhấn mạnh rằng trong khi doanh số bán hành đã có thể tốt hơn, anh vẫn không nhìn nhận đây là một sự thất bại hay một cú “bom xịt”. Anh vẫn tự hào về phong cách nghệ thuật nổi bật của trò chơi, cũng như rất biết ơn sự hỗ trợ từ nhà phát hành Good Shepherd. Nordhagen còn cho biết anh ấy rất vui và tự hào khi được làm việc với đội ngũ diễn viên lồng tiếng và biên soạn mà anh đã tập hợp để tạo ra những câu chuyện khác nhau trong game.

Cũng trong bài biết của anh, Nordhagen cho biết anh sẽ không từ bỏ việc thu hút các người chơi mới. Thực tế, anh đang có rất nhiều thứ để chuẩn bị để có thể thu hút nhiều người chơi mới hơn. Đối với những người chơi hiện tại, một bản vá sẽ được ra mắt trong tuần này với các chức năng mới để giúp người chơi làm quen với game cũng như hiểu được sự đặc biệt của nó. Ngoài ra, một bản vá nữa sẽ giúp các trải nghiệm late-game trở nên cuốn hút hơn. Và trong tháng 5 này, nhiều nội dung, bao gồm các họa tiết mới, sẽ được phát hành.

Nguồn: Gamespot

Subscribe
Thông báo của
guest
0 Bình luận
Phản hồi trong bài
Xem tất cả bình luận

Tin hot trong tuần

Tin xem nhiều nhất

0
Hãy chia sẻ cảm nghĩ của bạn bằng cách bình luậnx
()
x