Đây là phần 2 của danh sách top 20 legendary mạnh nhất tháng 5/2018. Phần 1 xem tại đây.

#10: Harrison Jones

Trong năm 2017 thì Harrison dành phần lớn thời gian dạo quanh bảo tàng và không được tin dùng trong gần như bất kỳ deck nào của meta. Tuy nhiên giờ đây, có khá nhiều vũ khí được chơi trong các deck mạnh nhất Hearthstone, do vậy các lá phá vũ khí, trong đó có Harrison, được sử dụng phổ biến trở lại. Tất nhiên, vẫn có vài con Ooze có chức năng phá vũ khí, và Harrison, đằng thằng mà nói, không xuất sắc hơn đáng kể, nhưng trong các deck control muốn bốc nhiều bài thì Harrison tỏ ra là lựa chọn ưu việt hơn.

Hầu như các deck ở tier 1 hiện tại đều có sử dụng vũ khí, trong đó có Warlock vốn không sử dụng vũ khí trong quá khứ, cho đến Kobolds & Catacombs (khi mà tất cả các class đều nhận được một vũ khí Legendary). Và với điều đó thì Harrison gần như luôn có mục tiêu tốt.

Vũ khí luôn là một phần quan trọng của Hearthstone. Các vũ khí truyền thống thường được chơi để giúp kiểm soát bàn đấu và bảo vệ quái, trong khi các vũ khí Legendary có thể một mình dẫn tới chiến thắng nếu đối thủ không tìm ra cách giải quyết. Harrison, do đó, là một Legendary khá an toàn để craft. Tuy nhiên, nếu bạn không có lượng dust dồi dào thì các con Ooze hoàn toàn làm thay nhiệm vụ phá vũ khí.

#9: The Caverns Below

File:The Caverns Below(55481).png

Phiên bản ban đầu của The Caverns Below chỉ yêu cầu chơi 4 minion cùng tên để hoàn thành Quest. Có thể bạn sẽ rất ngạc nhiên khi bản nerf của Quest Rogue lại xuất hiện trong danh sách này, và thậm chí còn nằm ở nửa trên. Nó vẫn là một trong những lá bài mạnh nhất trò chơi, nhưng đồng thời cũng có mặt trong một và chỉ một deck duy nhất (tương tự như các lá Quest khác). Nếu bạn cân nhắc craft deck duy nhất đó, Quest Rogue, hãy nhớ rằng, nó rất khó để chơi hiệu quả.

Các trận đấu đang có xu hướng chậm lại khi các deck control được chơi nhiều lên, và đây là thời điểm thích hợp cho Quest Rogue, deck rất cần khoảng thời gian đầu trận đấu khi đối thủ chưa gây áp lực đáng kể. Sau đó, khi đối thủ có thể tung ra các minion lớn hơn, Quest Rogue đã có thể hoàn thành Quest và có một loại các minion rẻ với chỉ số 5/5, và đây là thử thách vô cùng lớn cho bất kỳ một deck nào để liên tục dọn dẹp hiệu quả 4-5 con 5/5 trong vài turn liên tiếp. Với Vicious Scalehide, Quest Rogue có thể hồi máu khá ổn định sau khi làm xong Quest và giành chiến thắng vài turn sau đó.

Điểm yếu vô cùng lớn của Quest Rogue là tỷ lệ thắng cực thấp khi gặp các deck aggro, và nếu chọn Quest Rogue để leo rank, bạn sẽ cần tìm ra cách để giành chiến thắng một vài trận khi gặp aggro để thực sự đạt được hiệu quả với deck này. Nếu không thể làm được điều đó, bạn có thể dễ dàng cảm thấy chán nản và bực bội khi liên tục bị các deck aggro đấm chết trước khi có thể xong Quest.

#8: Leeroy Jenkins

File:Leeroy Jenkins(674).png

Như đã nói, meta đang chậm lại và nhiều lá bài khác có mặt trong danh sách vì chúng thích hợp cho meta này. Vậy tại sao Leeroy lại xếp hạng cao đến vậy?

Câu trả lời là, cách duy nhất để giết được đối thủ với deck chậm là đấm mặt nhanh. Thật nhanh. Trong quá khứ, giải pháp thay thế Leeroy Jenkins nếu bạn không đủ dust là Reckless Rocketeer. Đây không bao giờ là sự thay thế lý tưởng, nhưng cũng tạm đủ để tiết kiệm 1600 dust. Hiện tại, Leeroy gần như không thể được thay thế bằng lá 6 mana nói trên, do một vài lý do. Thứ nhất, rất nhiều deck chơi Leeroy cũng chơi Baku, và không thể chơi một lá 6 mana trong deck. Thứ hai, khác biệt về 1 damage và 1 mana là khổng lồ và Leeroy sẽ giúp bạn vượt qua rất nhiều trận đấu mà Reckless Rocketeer không thể làm được. Chờ đến turn 6 với chỉ 5 damage cho việc kết liễu là quá chậm và quá yếu. Thứ ba, nếu bạn chơi Hunter, hai con Whelp được Leeroy tạo ra có thể giúp bạn Unleash the Hounds hiệu quả hơn. Cuối cùng, không gì thỏa mãn hơn là gào lên sung sướng “LEEEEEEROYYYYY JENKINNNNNNSSS” và đấm chết một thằng Warlock trước khi nó kịp lên Voidlord.

#7: The Lich King 

Luôn luôn phải có một Lich King! Từ Knights of the Frozen Throne, The Lich King, một nhân vật có tính biểu tượng bậc nhất của WoW, đã đáp ứng lại đúng sự kỳ vọng của người chơi. Có nhiều deck control và midrange còn chỗ cho “một minion lớn, một đe dọa lớn”, và Lich King lấp vào chỗ trống đó một cách hoàn hảo.

Hiển nhiên một trong những thứ làm nên giá trị của Lich King chính là các lá Death Knight được thêm vào tay bạn mỗi cuối turn (nếu không, hắn cũng chỉ như Ironbark Protector). Và nhận định về sức mạnh của các lá Death Knight ấy cũng ảnh hưởng trực tiếp đến sức mạnh của Lich King. Ban đầu, chúng được đánh giá là rất tốt, nhưng sau đó người chơi nhận ra rằng một số trong chúng khá yếu ở nhiều trường hợp. Công bằng mà nói, không nhận định nào trong hai nhận định nói trên là hoàn toàn chính xác. Một minion 8 mana 8/8 với Taunt là khá tốt, đặc biệt trong việc phòng thủ, dù là để bảo vệ minion khác hay bảo vệ mặt bạn.

Là một minion neutral, Lich King có thể được chơi trong nhiều deck thuộc nhiều class khác nhau. Trong vài deck, Lich King không thực sự có synergy gì đáng kể với phần còn lại của deck hay về lối chơi chung của cả deck, nhưng nếu bạn thiếu một cái gì đó mạnh cho giai đoạn cuối trận, thì Lich King luôn có thể được lựa chọn. Dù cho đa năng đến như vậy, thì Lich King cũng khó có thể chiếm được vị trí cao hơn trong danh sách này, đơn giản vì các lá xếp trên có khả năng định đoạt trận đấu.

#6: Aluneth 

File:Aluneth(73321).png

Ngay từ khi Kobolds & Catacombs xuất hiện, Aluneth đã là phần không thể thiếu của Burn Mage, một trong những deck aggro ấn tượng nhất trong 4 tháng cuối của năm Mammoth. Và cũng nhờ đó mà vũ khí này đã nằm trong danh sách các Legendary mạnh nhất, tính đến giờ là 6 tháng. Kể cả khi Burn Mage không còn các lá bài tương tác Secret mạnh như Kabal Crystal Runner, Medivh’s Valet thì những lá còn lại và thêm một số lá mới trong Witchwood đã kết hợp với nhau tạo thành Tempo Mage bây giờ, và Aluneth tiếp tục là một phần quan trọng của deck đó.

Aluneth cho phép Tempo Mage liên tục bốc được các lá phép để gây damage trực tiếp lên mặt đối phương trong giai đoạn giữa và cuối trận đấu, và có lẽ cũng nhờ một phần rất lớn của vũ khí này mà Tempo Mage vẫn mạnh trong meta, dù đã mất đi Ice Block. Chắc chắn vũ khí này đã được thử trong các deck combo để bốc bài nhanh, nhưng các deck combo cũng không cần bốc nhanh và bốc nhiều đến thế. Và hiển nhiên chỉ sau vài turn thì Aluneth sẽ bắt đầu đốt bài người chơi, và do đó các deck combo không thể dùng như một phương tiện bốc bài.

Dù ở rank cao thì Tempo Mage có vẻ không thực sự tỏ ra đủ sức để có tỷ lệ thắng cao để Aluneth có thứ hạng cao như vậy, tuy nhiên thì Tempo Mage có rất nhiều hướng xây dựng deck và chắc chắn sẽ còn thay đổi để tự hoàn thiện trong năm Raven. Do đó, đầu tư vào vũ khí 6 mana này không phải là lựa chọn tồi cho bất kỳ ai thích chơi Tempo Mage.

#5: Skull of the Man’ari

File:Skull of the Man'ari(76930).png

Vũ khí này đang trở nên bị ghét ra mặt. Điều đó chưa làm ảnh hưởng lắm đến thứ hạng của nó trong danh sách này, nhưng trong thực chiến thì ngày càng nhiều Acidic Swamp Ooze, Gluttonous Ooze và Harrison Jones được sử dụng – các lá phá vũ khí đang nhiều nhan nhản. Điều đó có làm vũ khí này ít giá trị hơn và không đáng craft nữa? Chỉ một chút thôi.

Trừ khi các lá khác trong Cubelock bị nerf, Skull vẫn sẽ có các Demon mạnh để gọi lên trong phần còn lại của năm Raven. Hai trong số đó hiển nhiên là Doomguard và Voidlord, và chỉ hai Demon nói trên thôi cũng là đủ cho Skull. Ngoài ra thì trong thời gian gần đây cũng có một số Demon khác được thử nghiệm, nổi bật nhất trong số đó là Despicable Dreadlord.

Hiện nay Hearthstone đang có rất nhiều lá bài cho phép thực hiện những turn bùng nổ, có khả năng thay đổi toàn diện trận đấu, và Skull là một trong số đó. Hiệu ứng của nó bị chậm lại một turn, bù lại thì turn sau khi nó gọi một Demon lên sẽ là cực kỳ đáng sợ. Một Demon miễn phí ra sân vào turn 6 với 5 mana (cùng Charge) hoặc 9 mana (cùng Taunt) sẽ dễ dàng tạo ra một tempo rất mạnh, đặc biệt là khi sử dụng với các lá khác trên tay như Canivorous Cube và Dark Pact. Khi bạn đang đọc bài viết này, khả năng rất cao là bạn cũng từng phải hứng chịu cảnh trên không ít lần rồi…

#4: Genn Greymane

File:Genn Greymane(89336).png

Người chơi đã từng nghi ngờ khá nhiều rằng liệu các deck Odd (toàn lá mana lẻ – chơi cùng Baku the Mooneater) và Even (toàn lá mana chẵn – chơi cùng Genn Greymane) có thực sự đủ mạnh để chen chân vào meta không. Câu trả lời đơn giản là “Có!”. Và Genn Greymane cho phép Hero Power xuất phát của bạn chỉ tốn 1 mana, nếu không deck bạn không có lá mana lẻ nào.

Một sự thay đổi có vẻ không quá lớn, nhưng hãy nghĩ kỹ, nó là một sự thay đổi căn bản, và điều đó ảnh hưởng cực lớn đến giai đoạn đầu trận đấu. Với Hero Power chỉ tốn 1 mana, bạn có thể được đảm bảo luôn có cái gì đó để chơi turn 1 (trừ Priest), và nó sẽ liên quan trực tiếp đến tempo. Và do đó Paladin là Hero có thể tận dụng điều này hiệu quả nhất, với một minion 1/1 ngay turn 1 mà không tốn lá bài nào. Ngoài ra Even Shaman cũng chứng tỏ hoàn toàn có thể chơi được (đặc biệt trong Wild). Một lần nữa phải nhắc lại, Hero Power chỉ 1 mana cho phép Paladin hay Shaman nhanh chóng triển khai minion đầu trận đấu. Và nếu đối thủ không có câu trả lời tương ứng, bạn có thể áp đặt thế trận ngay lập tức và đối thủ rất khó chống cự bằng tempo đơn thuần.

Even Paladin đang là một trong những deck mạnh nhất meta, và nó sử dụng hiệu quả Genn vì rất nhiều lá mạnh của class này có mana chẵn, như Sunkeeper Tarim, Call to Arms, Truesilver Champion, Equality hay Consecration. Và một số lá ít được dùng trong rank đã được mang trở lại Even Paladin như Argent Commander hay Avenging Wrath.

Ở thời điểm hiện tại, chúng ta chưa chạm đến khả năng ứng dụng Genn ở các class khác, vì Hero Power của chúng không cung cấp tempo. Tuy vậy, ở các bản mở rộng tiếp theo, rất có thể một trong các class còn lại sẽ muốn liên tục sử dụng Hero Power, và khi đó Genn sẽ tìm được vị trí trong nhiều deck đa dạng hơn nữa.

#3: Bloodreaver Gul’dan

File:Bloodreaver Gul'dan(62934).png

Skull of the Man’ari rất mạnh và là một phần không thể thiếu của Cubelock, nhưng Bloodreaver Gul’dan còn hơn thế rất nhiều. Không chỉ vì Gul’dan được chơi trong tất cả các deck có Skull, mà còn vì Gul’dan được chơi trong hầu như mọi deck Warlock từ Cube, Control đến Zoolock.

Chúng ta đã nhắc đến những turn bùng nổ ở mục dành cho Skull of the Man’ari, và Gul’dan chính là một lá bài tạo ra một turn như vậy. Trong khi đối thủ phải vất vả nghĩ cách giải quyết một bàn đấu khổng lồ thì Gul’dan sử dụng Hero Power của mình để vừa dọn dẹp bàn vừa hồi máu, hoặc thậm chí bắn mặt đối thủ để nhanh chóng kết thúc trận đấu.

Nếu có bất kỳ lá nào của Warlock bị nerf trong thời gian sắp tới, có lẽ đó cũng không phải là Gul’dan. Mà chúng ta cũng không chắc chắn rằng có bất kỳ là nào của Warlock, hay Neutral được dùng trong các deck Warlock sẽ bị nerf hay không. Hiện tại, Gul’dan là một sự lựa chọn rất an toàn để craft, và sức mạnh của nó hoàn toàn xứng đáng với 1600 dust.

#2: Sunkeeper Tarim

File:Sunkeeper Tarim(55462).png

Tarim luôn nằm trong top 5 Legendary mạnh nhất trong bất kỳ thời điểm nào của năm Mammoth, trong đó có một lần chiếm lĩnh vị trí số 1 vào tháng 3/2018. Lý do cho sự ổn định này là tính đa năng của Tarim cũng như khả năng thay đổi cục diện trận đấu một cách vượt trội mà rất ít lá bài khác làm được. Hiện tại, tất cả các deck Paladin (trừ Odd – bạn không chơi được lá mana chẵn nào) đều chơi Tarim và điều đó minh chứng cho sức mạnh của nó.

Vừa loại bỏ sự đe dọa bằng quái to của đối phương, vừa buff cho dàn quái nhỏ của mình, Tarim có thể đảm nhận bất cứ công việc gì (trừ khi đối thủ dàn toàn quái nhỏ…). Chỉ số 3/7 với Taunt có thể phòng thủ tương đối tốt trong trường hợp nguy cấp, nhưng nhờ Hero Power của Paladin thì trường hợp nguy cấp đó cũng thường đi kèm với thêm một minion 3/3.

Nhà thiết kế phụ trách vấn đề cân bằng trong Hearthstone, Dean “Iksar” Ayala, mới đây đã đưa ra trên Twitter một bảng 64 lá bài mạnh nhất mọi thời đại của Hearthstone. Và trong bảng liệt kê đó thì Tarim đã vượt qua Shielded Minibot (lá bài 2 mana mạnh nhất, không chỉ của Paladin, mà của toàn bộ trò chơi) và cũng vươn lên top đầu.

Hiện tại thì Paladin gần như chỉ có một lối chơi duy nhất, đó là chiếm tempo mạnh, buff quái lên và kết liễu đối thủ trong vài 8-9 turn. Và một trong những lá bài phục vụ tốt nhất cho lối chơi đó là Tarim. Vì vậy, có lý do để tin rằng, cũng như trong năm Mammoth, Tarim sẽ là Legendary tối quan trọng cho Paladin và là một trong những lá bài định hình cho meta qua từng thời kỳ.

#1: Baku the Mooneater

File:Baku the Mooneater(89335).png

Trong phần lớn thời gian của năm Mammoth, Patches the Pirate đã chiếm lĩnh vị trí số 1 trong danh sách này. Và kẻ vươn lên số 1 đầu tiên trong năm Raven có một điểm tương đồng với Patches, đó là bạn không muốn bốc được nó. Sự tương đồng giữa hai lá bài Patches và Baku không chỉ là trùng hợp. Nếu một lá bài có thể ảnh hưởng lớn đến deck của bạn mà không cần phải bốc nó, thì nó giúp deck trở nên ổn định hơn rất nhiều.

Nói về Baku, thì hiệu ứng của nó tương tự như Justicar Trueheart nhưng không cần bốc được và cũng không cần chơi. Justicar từng là một lá bài rất mạnh, và các kèo đấu mirror khi đó được quyết định phần nhiều bởi việc ai bốc được Justicar trước. Gần như mọi Hero Power đều mạnh hơn đáng kể khi được nâng cấp, và do đó deck Odd có thể được chơi ở mọi class, miễn là các lá mana lẻ của class đó đủ mạnh để bù đắp việc không có các lá mana chẵn.

Đối với Paladin, Hunter hay Warrior, Hero Power được nâng cấp là rất xứng đáng để xây một deck dựa theo Baku, bất chấp việc mất đi các lá mana chẵn. Tương tự là Rogue với Odd Rogue, một trong những deck hàng đầu meta hiện nay. Năm class còn lại, hiện giờ chưa có deck Odd nào, nhưng điều này cũng có thể thay đổi trong các bản cập nhật tiếp theo.

Baku thỏa mãn đầy đủ các điều kiện để trở thành một Legendary đáng craft. Là Legendary neutral, nó có thể được chơi trong nhiều class và rất có tiềm năng trong thời gian tiếp theo của năm Raven.

Nguồn: pcgamer 

Các bạn hãy like fanpage của nhóm tại www.facebook.com/vngameworld để có thể cập nhật thông tin mới nhất, nhanh nhất về Game và Esport (CS:GO, Dota 2, PUBG, Hearthstone v.v) trên toàn thế giới.
Advertisements

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn