Dota 2 là game phức tạp, nhưng rất nhiều người vẫn để nhân vật tự đánh, rồi giữ các thói quen cũ và không bao giờ tự hỏi: “Tại sao mình lại làm điều này?” Matchmaking xếp người chơi với những đối thủ ngang sức với mình và để họ tự cải thiện bản thân qua kinh nghiệm. Nhưng nếu muốn phát triển nhanh hơn và có cái nhìn thấu đáo về Dota 2 hơn, bạn cần phải chơi game có nhận thức hơn. Nó bao gồm việc đặt ra những câu hỏi trong mỗi trận đấu.

Mục tiêu của chúng ta là gì và bản thân cần phải làm gì vào lúc này?

Các hero có điểm mạnh và yếu, cũng như mục tiêu khác nhau. Chúng thay đổi dựa theo đối thủ, đồng đội và kết quả của giai đoạn đầu trận cũng như các tình huống diễn ra trên bản đồ.

Điều này có nghĩa là bạn cần phải nhớ mục tiêu của đội và làm cách nào để bản thân có thể đóng góp cho mục tiêu đó. Thông tin này giúp bạn chọn chỗ nào để farm, lane nào để đẩy, vị trí cắm ward ở đâu và khi nào bạn nên tham gia những pha đối đầu ngẫu nhiên. Nếu đội muốn đẩy top, đầu tiên bạn cần phải giết hết creep ở những lane khác để bảo vệ hai trụ đó trong khi mình đi đẩy trụ đối phương. Và nếu muốn Roshan, bạn cần phải cắm ward hoặc dụ đối phương bằng cách tấn công vào khu vực khác trên bản đồ.

Dota 2

Người chơi cũng cần phải nghĩ về những mục tiêu vì đại đa số các hero không có cách lên đồ nào gọi là tối ưu cả. Nó phải phù hợp với tình huống trận đấu và thời gian. Nếu muốn combat nhiều và gây áp lực lên đối phương, bạn sẽ không muốn lên Battle Fury. Những item khác sẽ phù hợp hơn với lối chơi hổ báo này.

Mục tiêu của đối phương là gì?

Câu hỏi này cũng cần nhiều công sức suy nghĩ giống như suy nghĩ về mục tiêu của bạn. Đối phương cũng muốn phá trụ, gank carry và ăn Roshan. Nếu hiểu được mục tiêu hiện tại của họ, bạn có lẽ sẽ đoán được những vị trí ward đối phương sẽ cắm, họ sẽ đẩy lane nào và sẽ đi đâu tiếp. Chúng ta có thể phá kế hoạch của họ hay trừng phạt sai lầm đối phương: giết các support có ward, giết những hero đẩy một mình hay dụ đối phương tấn công carry của đội.

Những mục tiêu của đối phương cực kỳ quan trọng ở đầu game, khi carry của đội chọn nơi để farm. Đó là lý do tại sao safe lane và rừng mình là những vị trí nguy hiểm nhất đối với carry của đội – đối phương sẽ cố gank carry của bạn và phá hủy trận đấu. Ngoài ra, phá trụ safelane sẽ tạo ra khoảng trống cho rừng mình. Nó cũng là lợi thế để kiếm soát bản đồ. Trong các trận đấu chuyên nghiệp, các carry tập hợp với đội tại offlane để gank carry đối phương.

Có hai câu hỏi đặt ra để xác định mục tiêu: hiện tại, ai mạnh hơn và ai hưởng lợi nhiều hơn từ farm. Đầu game có ý nghĩa rất nhiều. Nếu không tận dụng lợi thế và để đối phương làm bất cứ điều gì họ muốn, bạn có thể thua.

Để tránh tình huống đó xảy ra, bạn cần phải hiểu trận đấu. Tưởng tượng mình là Phantom Lancer có khởi đầu tốt trong game. Tại sao bạn phải ở safe lane, nơi mà đối phương sẽ sớm tụ tập, trong khi bạn có thể đi offlane, bắt nạt Lifestealer ở đó và ăn luôn trụ?

Làm thế nào mà chúng giết được mình?

Bạn luôn phải tự hỏi bản thân mình mọi thời điểm và nhớ rằng câu trả lời sẽ thay đổi theo tình huống. Nó giúp bạn hiểu mình cần làm gì trên bản đồ và nghĩ về tình huống đó với những thay đổi trong đội hình đối phương.

Tưởng tượng bạn vừa thắng teamfight ở trụ đối phương và có ít hơn 1/3 máu. Bạn không cần phải chạy về fountain: hồi máu không quan trọng khi mà đối phương đều chết hết. Bạn cần phải đánh giá tình huống và xem nếu bạn có thể phá trụ hoặc ít nhất là gây lượng sát thương lớn không, dù cho đối phương có thể rượt đuổi đội khi chúng hồi sinh và nếu có lane khác của mình đang bị đối phương đẩy không. Chỉ khi đó, bạn có thể quyết định đánh trụ tiếp hay chạy.

Một ví dụ khác: khi điều khiển Juggernaut, và chỉ có ultimate của Pudge mới có thể gián đoạn teleport của bạn khi đang dùng Blade Fury. Bạn sẽ luôn an toàn trước khi đối phương đạt được lượng sát thương vật lý cao (damage tay). Miễn là Pudge ở lane khác hoặc trong tầm nhìn của ward, bạn có thể farm ở những vị trí nguy hiểm nhất và đẩy bất kỳ lane nào không có Pudge – tất nhiên là trong giới hạn cho phép rồi. Đây không phải là một câu nói “có lẽ”: bạn phải chơi theo cách này, hoặc là bạn sẽ lãng phí tiềm năng của hero đó.

Nơi farm nào nguy hiểm nhất? Có đáng không?

Là tướng core cùng với độ linh động cao, các hero có thể chọn những nơi nguy hiểm nhất để farm – càng đáng sợ, càng tốt. Lượng creep trên bản đồ có giới hạn, và đồng đội không sẵn sàng mạo hiểm. Nhưng nếu farm được, bạn sẽ tăng tổng lượng gold của đội và giảm lượng gold của đối phương khi chúng vào rừng. Bạn cần phải sử dụng nguồn tài nguyên có sẵn một cách hiệu quả.

Farm creep ở rừng mình là an toàn nhất nhưng lại không giúp ích gì. Farm rừng đối phương khá nguy hiểm nhưng hữu dụng. Nếu carry hoặc mid có thể dọn bãi farm của đối phương, đối phương sẽ mất chỗ farm và đồng đội có thêm gold để lên những món quan trọng ở các vị trí ít nguy hiểm hơn. Cắm ward sẽ giảm thiểu khả năng bị gank.

Mid lane của OpTic Gaming, Quinn “CC&C” Callahan có giải thích:

“Điều tôi muốn nói với tất cả các bạn để cải thiện nhiều nhất đó là chơi Dota mà không nghĩ đến việc farm một bãi rừng nào. Không, không bao giờ farm một bãi rừng. Nghe có vẻ vô lý vì tất nhiên là chơi thì phải farm càng nhiều bãi rừng càng tốt chứ. Nhưng khi chơi không có creep rừng buộc bạn phải suy nghĩ về những nước đi tiếp theo, và tôi muốn ở đâu trên bản đồ, đội cần phải làm gì. Bởi vì bạn sẽ luôn phải suy nghĩ đến những thứ đó, chứ không phải là đâm đầu vào farm bãi rừng ngay cạnh Tier 3 trong khi đội đang dẫn trước. Bạn cần phải nghĩ về các bước đi tiếp theo, và chơi chủ động, ăn lane creep chủ động, chọn hướng đi. Bạn ăn trụ mid, bạn không đi hướng này mà vào ăn bãi này, bạn đến và đẩy lane kia, rồi ăn bãi này, đến bãi kia, hoặc bạn ăn bãi stack cùng đội, với bốn người. Rồi di chuyển sang đây, sang kia. Tất cả mọi thứ này, bạn cần phải lên kế hoạch trước.”

Nó rất nguy hiểm khi farm cạnh trụ đối phương khi có hai hero bên đó trên bản đồ, nhưng vị trí này cho bạn nhiều thông tin nhất và buộc đối phương phải phản ứng. Độ nguy hiểm tùy thuộc vào những hero và bãi farm, và đôi khi bạn có thể trốn thoát trong tình huống như thế.

Carry đôi khi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc farm trong rừng mình. Ví dụ, hero đó khởi đầu không tốt hay hero đối phương khắc chế carry mình quá tốt. Và đó là lý do bạn cần nghĩ đối phương có thể giết mình như thế nào: trong những trường hợp như thế, chúng ta phải phụ thuộc vào đồng đội để tạo ra khoảng trống.

Chuyện gì đang diễn ra ở lane?

Việc cân bằng creep ở safe lane khá khó. Nó ảnh hưởng đến rất nhiều thứ và dễ dàng bị rối tung. Đầu tiên, nó quyết định mức độ chủ động của đội. Chúng ta chỉ chủ động nếu creep đối phương đang trên phần sân của mình. Còn không, tấn công offlaner bên đó chỉ làm tình hình tệ hơn. Ngay cả khi hắn chết, creep wave vẫn nằm trong khu vực trụ bên đó. Bạn có thể phá hỏng mọi thứ nếu quấy rối hero đối phương, vì lúc đó ranged creep sẽ chuyển sang tấn công support (thay vì creep đội mình, từ đó làm mất cân bằng creep). Đó là lý do tại sao bạn cần phải lựa chọn thời điểm chơi chủ động và không chỉ nghĩ về việc bạn sẽ ‘đì’ đối phương ở lane.

Pull là cách tốt để giúp cân bằng creep và khiến offlane đối phương ‘chết đói’. Tuy nhiên, nếu carry gặp khó khăn khi last hit cạnh trụ và không thể trụ lane ngoài phạm vi của trụ, thì việc pull creep có thể phá lane của carry. Đôi khi, việc kéo creep có siege (xe bắn đá) không phải ý tưởng hay chút nào: có thể nó là công cụ duy nhất gây sát thương cho trụ kẻ thù.

Có đáng dùng TP scroll không?

Người chơi thường không nghĩ quá nhiều khi dùng Town Portal scroll. Mọi người đã học cách dùng chúng trong hướng dẫn: chết, hồi sinh, tp quay trở lại lane. Nhưng TP là một tài nguyên rất đáng giá.

Trong giai đoạn đầu game, cách support phản ứng với những pha gank có ý nghĩa rất lớn. Một TP có thể lật ngược tình thế, đặc biệt là nếu đối phương băng trụ. Điều đó có nghĩa là không phải lúc nào cũng nên TP ngay sau khi chết ở lane. Tất nhiên, bạn sẽ mất 30 giây chạy bộ ra, nhưng bạn phải luôn sẵn sàng phản ứng với các mối nguy hiểm.

Quyết định tùy thuộc vào việc carry cần bao nhiêu sự giúp đỡ. Rõ ràng, nếu như support chết bởi vài hero mạnh bên đội bạn áp lực lên safe lane, tốt nhất là support không nên giữ lại TP scroll. Nếu là trade 1-1 và creep vẫn đang bên phần sân mình, vậy thì tốt hơn là chạy bộ lên.

Teleport trở nên quan trọng với carry hơn sau giai đoạn đầu game, nếu như hero mình đẩy lane tốt hơn đối phương. Đừng teleport từ nhà đi chỉ để farm sớm hơn, bởi vì nó sẽ trói buộc bạn vào khu vực đó. Đối phương thường nhận đủ thông tin để phản ứng: bạn sẽ không thể tham gia team fight, bảo vệ trụ, giành Roshan và thủ nhà vì bạn vừa mới TP để farm. Tốt nhất là chạy bộ lên và mất gold chứ còn hơn là bỏ lỡ cơ hội phản kháng.

Điều này tương tự với những hero giỏi split-push. Teleport của họ sẽ bị cooldown, khiến cho việc sống sót một pha gank khó hơn: ví dụ, Blade Fury kết hợp TP không còn là một lựa chọn nữa.

Chuyện gì sẽ xảy ra trong team fight?

Team fight trong Dota có thể trở nên rất hỗn loạn, và bạn cần có sẵn vài ý tưởng về tình huống diễn ra để hiểu chúng. Nó sẽ bắt đầu như thế nào? Đội nào có thể mở combat tốt hơn? Có thể bị khắc chế không? Ai sẽ là hero quan trọng bên đối phương? Đối phương sẽ giết ai trước? Những câu hỏi này sẽ giúp bạn lên đúng đồ.

Tưởng tượng bạn chơi ranged carry như Luna và có Clockwerk bên đội đối phương. Team fight mà không có Force Staff hay ít nhất là Black King Bar sẽ trở nên cực kỳ nguy hiểm, đặc biệt là khi đối phương không cần phải tập trung vào những hero khác. Miễn Clockwerk còn sống hay vẫn còn skill, đừng vội dùng Force Staff: bạn sẽ dễ dàng chết hơn nếu dùng sớm.

Dota là một game phức tạp, và một người không thể nghĩ tất cả mọi thứ cùng lúc. Tốt nhất là nên chia ra thành từng yếu tố một: tập trung vào những mục tiêu trong 10 trận, rồi tập 10 trận khác với tư tưởng TP, cứ như thế. Các câu hỏi khá khó, và nó rất khó trả lời khi trận đấu đang diễn ra. Đó là lý do người chơi cần phải giả định dựa vào các thông tin có sẵn. Lỗi sẽ xảy ra vì người chơi không phải lúc nào cũng có đủ thông tin; rất dễ để thua trận đấu sau một tính toán sai lầm. Nhưng bạn nên chú ý đến toàn cảnh trận đấu chứ không chỉ một kết quả: không có cách nào chứng minh giả thuyết đó mà không thực hành cả. Nếu bạn không chịu mạo hiểm thì sẽ không có gì thành công cả.

Nguồn: Cybersport

Advertisements

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn