32 C
Ho Chi Minh City
Thứ Năm, 23 Tháng Chín, 2021
Trang chủPC/ConsoleCây cối trong game: xưa và nay

Cây cối trong game: xưa và nay

Bạn có thể vẽ một biểu đồ cho thấy quá trình phát triển của gaming trên PC theo nhiều cách: sức mạnh của một khẩu shotgun; chiều sâu của các cuộc đối thoại; quy mô của một game RTS (Real Time Strategy: chiến lược thời gian thực). Tuy nhiên một yếu tố thường bị bỏ sót là cây cối trong game.

Đằng sau những yếu tố nổi bật kể trên chính là những cái cây vẫy vẫy lá của mình một cách khiêm tốn ở phông nền. Và cây rất quan trọng. Chúng cho chúng ta hiểu rõ hơn về sự phát triển không ngừng của ngành game hơn cả súng đạn. Cây là minh chứng cho sự tận tụy và những gì các nhà phát triển sẵn sàng làm để giúp người chơi đắm mình vào thế giới game, bằng những chi tiết nhỏ xíu mà đôi khi chúng ta thường không để ý.

Thời kì đầu

/*/*/*/*/

Deathchase (1983)

Một tác dụng phụ của sự đơn giản của những trò chơi thời kì này là cây còn hơn là một vật trang trí. Trong nhiều trò chơi, chúng gần như là kẻ thù của bạn. Điều này thường thấy ở thời máy chơi game 8-bit ZX Spectrum, ví dụ như trong tựa game 3D Deathchase, bạn sẽ phải lái chiếc moto băng qua một khu rừng dày đặc và cây là thứ duy nhất có thể giết bạn. Sự nguy hiểm của những “vũ khí” chết người này được phần nào đó giảm đi với việc chúng trông giống như mấy cái chân bàn IKEA vậy.

/* Những cây thông */

Skifree (1991)

Để tìm một ví dụ cụ thể cho những cái cây thời kì đầu này trong game PC, chúng ta cần phải quay về với tựa game Skifree (1991). Nhiều người có thể nhớ nó qua hình ảnh của con người tuyết yeti khốn kiếp đó, nhưng có khả năng cao những cái cây mới là kẻ thù thật sự. Chúng là những cái cây non “độc ác”, đáng ghét mọc ra từ trong tuyết, nhằm khiến bạn phải dừng cuộc đua trượt tuyết của mình. Chúng giống như một bức vẽ cây của một đứa trẻ vậy, và có lẽ vì thế nó còn đáng sợ hơn nhiều. Nếu bạn chưa bao giờ thấy qua chúng, thì hãy khắc ghi nó vào đầu đi bởi sau cùng chúng ta sẽ so sánh nó với The Witcher 3.

Thập niên 90

Cannon Fodder (1993)

Khi đồ họa được phát triển vào những năm 1990, những cái cây trong game như được thổi một sức sống mới. Hãy tưởng tượng nó như mùa xuân vậy, với những nụ hoa nở khắp nơi đủ loại màu sắc và hình dáng, nhưng trong trường hợp này thì chỉ có màu xanh và hình dáng thì là cây. Những tán lá cây 2D có ở khắp nơi, nhưng tựa game Cannon Fodder (1993) nổi bật nhất với sự ngập tràn đến khó hiệu của chúng. Ngay cả khung nền game cũng chủ yếu là màu xanh. Vào thời điểm này, di chuyển giữa những rừng cây um tùm này có cảm giác như đang chơi Platoon (1987) vậy. Rồi sau đó là đến lượt Mortal Kombat 2 (1995) với những cái cây thực sự rất sống động (nghĩa đen luôn). Bạn có thể nghĩ rằng điều này đặt nền móng cho những yếu tố dựa vào cây khác trong các game đối kháng – như con hình nộm gỗ bị ám Mojukin trong Tekken – nhưng đó là nếu như bạn dành quá nhiều thời gian nghiên cứu về cây trong game mà thôi.

/*/*/*/*/

Nhiêu đó là quá đủ về đồ họa 2D rồi, bây giờ chúng ta đến với phiên bản cây 3D để hiểu rằng còn một chặng đường khá là dài chúng mới được như những game hiện nay, và Myst (1993) là một ví dụ nổi bật. Trước hết, phải công nhận Myst là một game khá đẹp, nhưng những cái cây trong game này lại giống những cái nón phù thủy hay đội hơn là cây thực. Những tảng đá, tòa nhà, bầu trời: tất cả đều tuyệt đẹp. Nhưng nếu bạn muốn một khu rừng sống động, bạn sẽ phải chờ thôi.

Ở một nơi khác, chúng ta có tựa game The Elder Scrolls II: Daggerfall. Các hình ảnh mô tả cây cối trong game trông có vẻ hay đấy, nhưng chúng nhìn giống nhau một cách kì lạ.

Turok: Dinosaur Hunter (1997) cũng khá ấn tượng. Bây giờ nhìn lại, nó có cảm giác như thể bạn phải đi qua hàng đống tán lá trong những khu rừng dài bất tận vậy. Nhưng 21 năm sau, những tán lá đó lại trông vô cùng cô đơn, ẩn hiện trong khung cảnh sương mù như trong Jurassic Park Silent Hill vậy.

/*/*/*/*/

Commandos: Behind Enemy Lines (1998)

Tiếp theo, hãy nhìn qua tựa game Commandos: Behind Enemy Lines (1998). Nó cho chúng ta thấy một sự khác biệt hoàn toàn so với những “vết” màu xanh lá trong Cannon Fodder với cách biệt 5 năm. Trò chơi này có nhiều loại cây hơn, như cây thông và những ngọn cây nhỏ ở kế các đường ray xe lửa. Chúng ta chưa thực sự tới được giai đoạn phát triển mà cây bắt đầu nhìn giống thật; nhưng chúng đã thực sự giống như mô hình cây ngoài đời vậy, thế là cũng khá là tốt rồi.

Thập niên 2000

The Sims (2000)

Trong khi những năm 90 là thời kì “thống trị” của cây khi mà chúng còn nguy hiểm hơn cả người, xe moto và cả người lái moto, thì 2000 là năm mà mọi thứ được thay đổi hoàn toàn. The Sims (2000) cho chúng ta kiểm soát chúng, cho phép người chơi mua, trồng và xoay chúng theo mọi hướng, chứng minh sự “thống trị” của mình với thiên nhiên. Dù là lớn hay nhỏ, trong nhà hay ngoài trời, còn sống hay đã chết: mọi loại cây cối đều dưới sự điều khiển của chúng ta. Và để xát muối vào sự “nhục nhã” đó, The Sims còn cho phép người chơi trang trí một cái cây đã chết dưới danh nghĩa là trang trí cho Giáng sinh. Chiến thắng của loài người tới lúc này là tuyệt đối.

Sau đó chúng ta có Halo: Combat Evolved. Được ra mắt trên PC vào năm 2003, tựa game Halo đầu tiên đã làm say đắm người chơi với những đám cỏ mà họ cứ nhìn chằm chằm suốt nhiều ngày – nhưng các khu rừng cũng hấp dẫn không kém. Những cánh rừng dày đặc trong level Halo, những đoạn dây leo nguy hiểm trong level 343 Guilty Spark, những cây thông phủ đầy tuyết trong level Assault on the Control Room: Combat Evolved; phải công nhận rằng Halo có nhiều loại cây hơn là súng.

/*/*/*/*/

Far Cry (2004)

Bây giờ mọi thứ mới bắt đầu trở nên chân thực. Những khu rừng được tạo ra trong năm 2004 không nghi ngờ gì nữa chính là những sản phẩm chân thực nhất tới thời điểm lúc bấy giờ. Đu dây bên trên những cánh rừng dày đặc trong Far Cry mang đến một cảm giác thật độc đáo và mới lạ. Lí do đó là đã đủ để khiến người chơi bỏ tiền ra để đầu tư một dàn máy PC đủ mạnh để chơi game này ở cài đặt cao nhất, và với một số phát triển về kĩ thuật sau đó đã giúp trò chơi còn ấn tượng hơn nữa. Giá như mà chúng ta cũng có thể nói thế với những tên đột biến (Trigen) trong Far Cry.

/*/*/*/*/

Crysis

Chúng ta phải nhắc tới mặt trăng Endor trong tựa game Star Wars: Battlefront II (2005) vì nó mang đến một trong những khu rừng sống động nhất tới thời điểm đó, và World of Warcraft cung cấp một loạt các loại cây khác nhau mà đến ngày nay vẫn cảm thấy hấp dẫn (và cả kĩ năng biến thành cây nếu bạn là Druid). Và trong năm 2006, Elder Scrolls IV: Oblivion đã cho chúng ta thấy một thành phố Cyroddi cực kì tươi tốt. Năm sau đó, level All Ghillied Up của Call of Duty: Modern Warfare cho phép bạn thực sự trở thành cây. Resident Evil 4 đã đặt tiêu chuẩn cho các chi tiết vỏ cây trong gaming. Nhưng sau đó nhà phát triển game Crytek lại chiếm lấy ánh đèn sân khấu với một tựa game PC kinh điển, Crysis. Nó cho phép người chơi bắn hạ cây, và tương tác với chúng, và ở cài đặt cao nhất chúng còn trông tuyệt hơn nhiều game hiện nay.

/*/*/*/*/

Fallout 3 (2008)

Và ở cuối những năm 2000, chúng ta tỏ lòng kính trọng đối với Harold. Có lẽ không phải là cây chân thực nhất trong làng game – và chắc chắn không phải là cây “đẹp trai” nhất – nhưng anh ấy đã mang đến cho chúng ta một trong những nhiệm vụ phụ tuyệt vời nhất trong Fallout 3 (2008).

Thập niên 2010

/*/*/*/*/

The Elder Scrolls V: Skyrim (2011)

Sự phát triển vào những năm 2010 thì khó để phát hiện hơn. Một phần vì chúng tinh tế hơn, một phần khác là vì Crysis vẫn trông đẹp hơn mọi thứ khác. Nhưng The Elder Scrolls V: Skyrim, ra mắt trong 2011, ít nhất cũng đã cho chúng ta thấy loạt game này đã tiến bộ như thế nào về độ trung thực của thực vật. Skyrim là một bức thư tình của họa tiết Bắc Âu: một phong cảnh tuyệt đẹp với những hang động đầy lá, những khu rừng mùa thu, và những cây thông to lớn, hùng vĩ. Bạn thậm chí có thể chặt cây và lấy gỗ dùng cho xưởng cưa, như thể nhắc nhở chúng ta về mối quan hệ hoàn toàn một chiều của loài người với thiên nhiên.

/*/*/*/*/

Alan Wake (2012)

Những khu rừng hình khối của Minecraft có thể coi là một sự phát triển thụt lùi về hình ảnh, nhưng chúng cho phép chúng ta tương tác với cây theo nhiều cách khiến cho các cơ chế chế tạo với gỗ sẽ có mặt ở các trò chơi trong suốt 200 năm tiếp theo. Bạn có thể đấm, chặt và thiết kế lại chúng – nó giống như một bữa tiệc BBQ vậy, nhưng thay vì thịt thì là gỗ. Nếu bạn chưa xây một ngôi nhà cây nào trong Minecraft thì có lẽ bạn đã chơi sai cách rồi. Một tựa game nổi bật khác là Alan Wake, ra mắt trên PC vào năm 2012, mang đến những khu rừng sâu bao phủ bởi sương mù tạo nên một bối cảnh đầy chân thực và hấp dẫn. Nhưng một năm sau đó chúng ta có Deadly Premonition, tựa game này chắc chắn không nằm trong số những cái tên góp phần vào sự tiến bộ trong những năm 2010. Và sau đó là Proteus, cũng được ra mắt vào năm 2013, là ví dụ cho việc cây cối không cần phải có chi tiết tỉ mỉ để trông thật ấn tượng.

/*/*/*/*/

Crysis 3 (2013)

Cuộc dạo chơi trong rừng của chúng ta sắp đến hồi kết, nhưng trước đó hãy quay lại với nhà phát triển Crytek, họ vô tình đã làm phần game Crysis đầu tiên đẹp tới mức những phần game sau đó chả có ý nghĩa gì cả. Crysis 3 (2013) gần như có thể coi là một ngoại lệ, nhưng những cái cây trong tựa game này đã mất đi chiều sâu và độ bóng, mặc dù bối cảnh của nó được đặt vào thời kì hậu tận thế, khi mà thiên nhiên lại một lần nữa thống trị bề mặt trái đất. Battlefield 4 cũng có những rừng cây rất chân thực, nhưng bạn có lẽ quá tập trung vào việc hủy diệt các tòa nhà và phàn nàn về các nhiệm vụ chiến dịch nên không để ý.

/*/*/*/*/

The Witcher 3: Wild Hunt (2015)

Và chúng ta đã đến chặng đường cuối cùng. The Witcher 3: Wild Hunt là một game mà đôi khi bạn phải dừng chơi và đứng ngắm nhìn thiên nhiên xung quanh. Khi bạn lần đầu tiên bước chân đến thành phố Velen và thấy những phong cảnh đầy màu xanh đó, bạn sẽ muốn dừng lại và kéo mọi người xung quanh đến bên chiếc màn hình 4K, và đơn giản là thưởng thức sự hùng vĩ của thiên nhiên mà không cần phải ra ngoài. Và nhà phát triển CD Projekt Red rõ ràng rất thích một rừng cây phong phú: cây leo, cây thần thánh, cây chết và cây bị ám.

Subscribe
Thông báo của
guest
0 Bình luận
Phản hồi trong bài
Xem tất cả bình luận

Tin hot trong tuần

Tin xem nhiều nhất

0
Hãy chia sẻ cảm nghĩ của bạn bằng cách bình luậnx
()
x