Dark Willow và Pangolier xuất hiện trong Dota bằng patch 7.07 vào tháng 11 2017. Dark Willow đã xuất hiện ở đấu trường chuyên nghiệp từ 7.10, nhưng Pangolier giờ đây mới có mặt. Pangolier không phải là không được dùng trong thi đấu. Hero này đã xuất hiện trong Captain’s Draft 4.0 (là một Minor trong Dota Pro Cirtuit). Nhưng chỉ số hiện tại không mấy ấn tượng (dù chỉ có 3 game).

Số game tham gia:3
Số game thắng: 1
GPM Trung bình: 344

Với bản 7.12 ra mắt ngay giữa giải đấu DAC 2018, khả năng là sẽ không có nhiều đội muốn thử nghiệm nó trong giải đấu, trừ khi tuyển thủ của họ rất tự tin với hero này. Daryl Koh “iceiceice” Pei Xiang khá là giỏi với hero này, nên các đội đối đầu với Mineski hãy cẩn thận!

Ngoài Pangolier ra, có khá nhiều hero cũng thay đổi. Chúng ta hãy xem những item, cũng như hero nào được lợi, cũng như bị thiệt trong patch này.

Thay đổi Chung:

Lượng gold nhận thêm từ việc stack tăng từ 15% lên 20%

20% gold thưởng nghe có vẻ hấp dẫn. Nhưng điều này không ảnh hưởng nhiều đấu trường chuy6n nghiệp khi support luôn stack cho core, dù có thưởng thêm hay không. Nhưng với pub, điều này chắc chắn sẽ khuyến khích support stack nhiều hơn (nếu đội bạn có support!)

Các thay đổi chính trong item:

Clarity: Lượng mana hồi giảm từ 3.2 xuống 3.0 – IceFrog thật sự muốn giảm bớt việc các support đi roam. Các support sẽ là bên bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi thay đổi này, giống với Earth Spirit, Tusk và Elder Titan.

Nullifier: Tốc độ bay của Projectile giảm từ 1200 xuống còn 900 – Lúc đầu, những món mới xuất hiện trong 7.07 không được chú ý nhiều. Nhưng giờ đây, tất cả chúng đều được sử dụng, đặc biệt là Nullifier. Nerf nhỏ là điều bắt buộc. Nó đồng nghĩa với việc thời gian tác động sau khi cast khi Mute/Purge trúng đối tượng sẽ tăng thêm 33%

Satanic: Thời gian duy trì tăng từ 4.5s lên 5s – Chúng ta không thấy Satanic xuất hiện nhiều gần đây. Việc thêm nửa giây có thể là thêm một hit nữa, tất sẽ rất nhiều HP nhận được.

Spirit Vessel: Sát thương dựa theo lượng máu hiện tại của kẻ thù thay đổi từ 3% Lượng máu trực tiếp thành 4.5% Sát thương phép – Món đồ này hơi bị ‘bá’, do đó thay đổi này sẽ sửa nó lại đôi chút. Sát thương lúc trước không hề bị giảm gì. Giờ đây, chuyển sang sát thương phép, chắc chắn chúng ta sẽ có vài phương pháp để giảm sát thương từ Spirit Vessel.

Những hero hưởng lợi

  • Dark Seer: Vacuum AoE tăng từ 250/350/450/550 lên 400/450/500/550
  • Dark Seer: Vacuum cooldown thay đổi từ 32 thành 60/50/40/30 giây
  • Dark Seer: Phạm vị cast của Vacuum thay đổi từ 500 thành 450/500/550/600
  • Dark Seer: Thời lượng Vacuum Pull tăng từ 0.5 thành 0.3/0.4/0.5/0.6
  • Dark Seer: Sát thương của Vacuum thay đổi từ 40/80/120/160 thành 25/50/100/200
  • Dark Seer: Sát thương bóng của Wall of Replica giảm từ 400% thành 300%
  • Dark Seer: Độ dài Wall of Replica tăng từ 1000 lên 1300

Dark Seer là một trong những hero theo thời gian, chỉ bị nerf chứ không được buff. Lí do là Dark Seer không bao giờ out meta cả. Dù cho IceFrog có nerf DS bao nhiêu, hero này vẫn luôn hữu dụng.  Tuy những thay đổi này kết hợp giữa nerf và buff, thay đổi chính nằm ở AoE tăng lên với level 1 Vacuum. Chúng ta đồng ý là cooldown đã tăng lên, nhưng việc tung đúng Vacuum khi gank lại có lợi hơn. Nói về Wall of Replica, nó cũng được buff, với khả năng tạo thêm bóng giờ đây cao hơn nhờ độ dài của bức tượng tăng thêm.

  • Drow Ranger: Sát thương cộng thêm của Precision Aura tăng từ 10/18/26/34% lên 10/20/30/40%

Complexity Gaming chắc chắn sẽ nhảy lên phấn khích khi nhìn vào thay đổi này! Họ là đội duy nhất sử dụng chiến thuật Drow hậu TI7. Sát thương thêm từ Precision Aura đến tận 40% là một con số không tưởng, đặc biệt khi nó kết hợp với những thành phần như Medusa.

  • Leshrac: Tốc độ di chuyển cơ bản tăng từ 325 lên 330
  • Leshrac: Lightning Storm được tăng sát thương từ 50/100/150/200 lên 80/120/160/200
  • Leshrac: Lightning Storm giảm thời gian làm chậm từ 0.7/0.8/0.9/1.0 xuống còn 0.4/0.6/0.8/1.0
  • Leshrac: Lightning Storm giảm thời gian xuất hiện từ 0.45 xuống còn 0.4

Lần cuối Leshrac được pick là tại TI5, sau đó thì hero này hiếm khi xuất hiện. Với Lighting Storm được buff, Leshrac sẽ áp đảo ở trong lane. Tuy thời lượng làm chậm bị giảm, nhưng thêm sát thương ở đầu game là cách tốt để đẩy đối phương ra khỏi lane. S4 của OG và Maybe(Somnus) của LGD Gaming chơi hero này khá giỏi và chúng ta có thể sẽ thấy Leshrac nhảy múa tại DAC 2018.

  • Lion: Earth Spike giảm lượng manacost từ 100/120/140/160 xuống còn 70/100/130/160

Buff này không thật sự đáng sợ, nhưng với những bản buff nhỏ gần đây cùng với vài thay đổi trong meta support chắc chắn sẽ khiến Lion đáng sợ hơn. Ngoài ra, với Bounty Rune mất đi lượng XP nhận được và khoảng cách trụ mid rút ngắn lại so với sông, các đội sẽ tránh dùng những roaming support như Earth Spirit và Tusk. Do đó, Lion khả năng sẽ xuất hiện nhiều hơn trong game.

  • Magnus: Skewer AoE tăng từ 125 lên 135
  • Magnus: Thời gian stun của Reverse Polarity tăng từ 2.25/3/3.75 lên 2.75/3.25/3.75

Thêm 0.5 giây AoE stun, nó có thể tạo ra sự khác biệt trong teamfight. Tuy nhiên, hy vọng rằng sẽ không có quá nhiều đội pick Magnus chỉ vì 0.5 giây này.

  • Monkey King: Tốc độ tấn công của bóng do Wuking’s Command tạo ra cải thiện từ 1.4 thành 1.3

Khi Monkey King được giới thiệu lần đầu vào Dota, BAT của bóng là 2.0. Để cân bằng, nó được giảm xuống 1.6, rồi 1.4, và giờ là 1.3. Chỉ có Alchemist trong Chemical Rage có tốc độ tấn công tốt hơn. Những bóng này sẽ đánh như điên những ai mắc kẹt trong vòng tròn.

  • Shadow Demon: Làm chậm của Demonic Purge giờ đây giảm theo thời gian từ 100% xuống 20% (tức là ở giây đầu tiên là 100% sau đó giảm dần xuống còn 20% ở giây cuối cùng)
  • Shadow Demon: Demonic Purge cooldown tăng từ 40 lên 60 giây (ảnh hưởng cả lượng thời gian hồi charge)
  • Shadow Demon: Thời lượng Demonic Purge tăng từ 5 đến 7 giây
  • Shadow Demon: Demonic Purge không còn root những unit không thuộc hero trong 3 giây
  • Shadow Demon: Demonic Purge giờ đây tiếp tục dispel đối tượng

Điểm nhấn lớn nhất chính là thời lượng của Demonic Purge được tăng thêm 2 giây, và nó liên tục dispel đối tượng. Phải nhìn nhận ra đây là điểm rất lớn, khi mà Demonic Purge là undispellable. Đây sẽ là địa ngục trong 7 giây.

  • Slardar: Guardian Sprint không còn tăng 15% sát thương nhận được
  • Slardar: Thời lượng Guardian Spirit giảm từ 12 xuống 10

Không còn nhận thêm sát thương khi Sprint, Slardar chắc chắn sẽ thay đổi trận đấu.

  • Slark: Lượng hồi máu gốc tăng từ 1.5 đến 2.75
  • Slark: Thời gian quay người lại tăng từ 0.5 sang 0.6

Nahaz từng đề cập trên Tweet rằng Slark là hero cần được Valve ưu ái, và có vẻ như mong ước của anh đã được đền dắp. Hai buff này sẽ giúp Slark sống sót ở lane và liệu đây có phải là tất cả những gì Slark cần?

  • Undying: Tốc độ đánh của Undying Zombie tăng từ 50 lên 75 với các hero yếu máu
  • Undying: Giết hero bằng Flesh Golem tăng hồi máu từ 10% lên 15/20/25%

Boost này sẽ giúp các Tombstone Zombie giết được các đối tượng có lượng máu cực kỳ yếu. Việc tăng tốc độ đánh lên chắc chắn sẽ có tác động lớn, đặc biệt khi mà các support không có đủ tốc độ đánh để giết các zombie.

  • Zeus: Tầm đánh tăng từ 350 lên 380
  • Zeus: Sát thương gốc tăng thêm 5

Ở đấu trường chuyên nghiệp, chúng ta đã quên mất Dota còn có hero Zeus. Đây không phải là buff lớn, nhưng ít ra nó sẽ giúp Zeus khởi đầu ổn hơn ở lane. Sát thương tay của Zeus khá yếu, nên hero này gần như phải dựa hoàn toàn vào Arc Lighting để giành last hit, từ đó dẫn đến việc đẩy lane. Buff này sẽ thay đổi điều đó, tuy nhiên các đội sẽ khó mà pick Zeus chỉ vì cái buff này.

Những hero bị thiệt

  • Death Prophet: Thời gian cooldown charge của Spirit Siphone tăng từ 45 lên 60/55/50/45 giây
  • Death Prophet: Manacost của Silence tăng từ 80 lên 80/90/100/110

Spirit Siphon khiến cho việc gank Death Prophet ở lane là cực kỳ khó. Việc này còn trở nên khó hơn nếu DP có Tusk hỗ trợ Snowball cùng Siphone để hút máu đối phương. Nerf ở những level đầu sẽ khiến Death Prophet yếu hơn ở giai đoạn đi lane một chút, giống với sát thương stack bị nerf từ Raze của Shadow Fiend. Manacost sẽ là một yếu tố dẫn đến tỉ lệ pick hero này giảm, do DP là hero có đến 4 chiêu dùng mana và không lên giày Arcane Boots, cho nên việc thâm hụt mana sẽ là vấn đề không nhỏ.

  • Disruptor: Static Storm không còn giữ hiệu ứng của chiêu vào hero thêm 0.5 giây nữa sau khi đi ra khỏi AoE (Static Storm sẽ chấm dứt ngay khi phép vừa hết)
  • Disruptor: Kinetic Field cooldown tăng từ 13/12/11/10 lên 19/16/13/10 giây

Disruptor được pick rất nhiều gần đây, do đó nerf là điều buộc phải xảy ra. Nhưng nerf này sẽ không đủ khiến cho hero này không được pick, nhưng ít nhất nó cũng phần nào giảm đi sức mạnh của Disruptor.

  • Enchantress: Untouchable thay đổi lượng tốc độ đánh bị giảm từ 40/70/100/130 thành 20/60/100/140
  • Enchantress: Enchant thay đổi thời gian hồi chiêu từ 30/24/18/12 thành 55/40/25/10
  • Enchantress: Enchant tăng thời gian làm chậm từ 2.25/3.5/4.75/6 lên 3/4/5/6
  • Enchantress: Enchant thay đổi thời gian thu phục “đệ” từ  80 thành 50/60/70/80
  • Enchantress: Impetus thay đổi manacost từ 55/60/65 thành 40/55/70

Đại đa số nerf mà Enchantress nhận được hướng đến position 4 roaming Enchantress. Enchantress offlane không ảnh hưởng nhiều, nhưng hiện có lẽ chúng ta sẽ chỉ thấy Mind Control của Liquid chơi Enchantress ở vị trí core mà thôi.

  • Gyrocopter: Flak Cannon tăng thời gian hồi chiêu từ 30 lên 40
  • Gyrocopter: Số phát đánh để phá hủy Homing Missile giảm từ 3/3/4/4 còn 3

Thật khó để trách Gyro bởi vì hero này đã mất bóng trong một thời gian dài. Như đã nói, chúng ta thấy hero này xuất hiện quá thường xuyên trong pro game. Flak Cannon là chiêu gây sát thương vật lý duy nhất và nerf này sẽ giảm tốc độ farm của Gyro. Tuy vậy, sát thương phép đầu game vẫn mạnh, và chúng ta tin rằng điều này sẽ không ảnh hưởng đến tỉ lệ pick của Gyro nhiều. Có thể sẽ giảm tỉ lệ thắng chăng?

  • Omniknight: Manacost của Repel tăng từ 50 lên 85

IceFrog thật sự vẫn đeo bám Omniknight. Hero này, cùng với Sand King đã nằm trong meta kể từ trước TI7. Trong 7.10, cooldown của Purification tăng thêm 3 giây. Giờ là manacost của Repel. Chúng có vẻ như là những thay đổi nhỏ, với một strength hero như Omni (hero không phải lúc nào cũng lên Arcane Boots), điều này có thể tạo ra khác biệt rõ rệt.

  • Razor: Phạm vi cast của Static Link giảm từ 600 xuống 550 (phạm vi phá vỡ vẫn là 800)
  • Razor: Sát thương Unstable Current giảm từ 100/130/160/190 xuống 60/100/140/180

Nhìn chung, hero này sẽ dễ đối phó ở lane hơn. Razor buộc phải tiếp cận gần đối tượng để dùng Static Link và bạn sẽ khó bị hút sát thương hơn nếu biết giữ khoảng cách.

Nếu có một thứ có thể rút ra được từ những bản nerf này đối với những meta hero, đó là việc IceFrog đang nhắm đến những hero quá mạnh trong giai đoạn đi lane.

  • Sand King: Thời lượng stun của Burrowstrike thay đổi từ 2.17 giây thành 1.9/2.0/2.1/2.2
  • Sand King: Tốc độ di chuyển gốc giảm từ 295 xuống 290

Đây là nerf đầu game. Việc Burrowstrike trở nên yếu đi đầu game cùng tốc độ di chuyển bị giảm chắc chắn sẽ khiến các đội cân nhắc lại khi muốn pick SK. Có thể SK sẽ không được pick ở position 4, nhưng offlane SK thì vẫn được tận dụng.

  • Tiny: Lượng hồi máu gốc giảm từ 2.5 xuống 1.5
  • Tiny: Avalanche cooldown tăng từ 17 đến 20/19/18/17

Một lần nữa, lại là nerf đầu game. Việc 1HP hồi máu không phải là yếu tố ảnh hưởng đến giai đoạn cuối game, nhưng ở đầu game, chắc chắn nó có ảnh hưởng. Avalanche bị nerf sẽ khiến cho nó ít xuất hiện nhiều hơn, đặc biệt với những người chơi giữ Ava-Toss ở level 1 trong khi nâng tối đa chiêu Tree Grab.

Không phải ai trong số các tuyển thủ chuyên nghiệp cũng đã đọc qua những thay đổi vì các trận đầu DAC ở Trung Quốc kết thúc khá trễ, và khả năng cao là một số người vẫn còn đang ngủ khi patch này ra mắt. Nhưng dưới đây là vài phản ứng về 7.12:

Rất hứng thú vào ngày mai sau patch này, Pango trong CM, Ember thêm lượng giáp cần có sau khi Poor Man Shield bị loại đã ảnh hưởng hero này rất nhiều và chúng ta có thể thấy Dark Seer quay trở lại.

Tuy Crystal Maiden vẫn chưa được buff nhiều, đội trưởng của OG, Fly tin rằng CM đang chuẩn bị quay trở lại

Chúng ta sẽ chứng kiến những thay đổi thú vị trong ngày thi đấu tiếp theo của Dota 2 Asia Championships 2018. Rất nhiều tuyển thủ không thích các thay đổi xảy ra ngay giữa giải đấu, nhưng nó sẽ khuấy động mọi thứ một chút, ít nhất là với khán giả chúng ta. Câu hỏi đặt ra là, ai sẽ pick Pangolier đây?

Advertisements

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn