30 C
Ho Chi Minh City
Thứ Bảy, 21 Tháng Năm, 2022
Trang chủPC/ConsoleReview State of Decay 2: Sống sót trong thế giới zombie không đơn giản

Review State of Decay 2: Sống sót trong thế giới zombie không đơn giản

“Bố mẹ tôi chỉ cho phép chúng tôi xem những bộ phim cũ kĩ,” Ash nói, khi chúng tôi đang lục lọi một hiệu thuốc bỏ hoang, tìm thuốc cho những người bạn bị bệnh của mình. “Tôi thậm chí còn không biết họ đã lớn tuổi như vậy, và tôi đã rất tực giận với họ khi tôi phát hiện ra Judy Garland đã chết.” Đó là một khoảnh khắc của một nhân vật thông thường, không gì mấy ấn tượng, ngoài việc Ash là một nhân vật được tạo ra hoàn toàn ngẫu nhiên. Như hầu hết các nhân vật khác trong State of Decay 2.

Một trong những điều khiến cho State of Decay 2 nổi bật là việc bạn sẽ không chơi như một nhân vật, mà là một cộng đồng. Bạn sẽ phải quy tụ những người sống sót trong suốt hành trình của bạn, và hầu hết mọi việc họ làm là “ngồi không” trong căn cứ có thể tùy biến của bạn. Nếu nhân vật bạn đang chơi trở nên mệt mỏi hoặc bị thương, bạn có thể chuyển sang điều khiển một nhân vật khác. Mỗi nhân vật sẽ có các tính cách riêng biệt và các kĩ năng ngẫu nhiên, như Demond, một cựu trợ lý cửa hàng yêu thích âm nhạc, biết “hack” xe nhờ vào quá khứ không mấy tốt đẹp của mình.

Các nhân vật được tạo ngẫu nhiên thật sự không phải là một điều gì quá mới mẻ, nhưng mỗi nhân vật trong State of Decay 2 đều có những quá khứ khác nhau, những câu thoại đặc trưng, đem đến cho người chơi một cảm giác rất “thật”. Ví dụ, những đoạn phim của Ash đều có liên quan đến một tình huống ngẫu nhiên, một liều thuốc tinh thần cho cô ta nếu như chúng ta có thể bằng một cách nào đó tìm được một chiếc máy chiếu trong địa ngục trần gian này. Không mấy khác biệt so với hệ thống Nemesis của Shadow of Mordor, nhưng hệ thống của game đã được điều chỉnh phù hợp để tạo ra một nguồn cung cấp nhu yếu phẩm vô tận cho những người sống sót thay vì những con Orc tàn bạo.

Bạn sẽ dành phần lớn thời gian của mình để đáp ứng các nhu cầu của người dân, thu thập các vật liệu như thực phẩm và vật dụng y tế, hoặc nâng cấp cơ sở hạ tầng để bổ sung thêm nhiều nhứ như một viện xá để điều trị các vết cắn zombie. Về mặt lý thuyết, bạn có thể xây dựng một căn cứ hoàn toàn tự duy trì, với nước và năng lượng được rút ra từ các tòa nhà lân cận, nhưng trong thực tế điều này gần như là không thể, buộc bạn phải liên tục xâm nhập vào vùng hoang dã.

Và khi đói đến vùng hoang dã, đó chính là các thị trấn nhỏ của Mỹ. State of Decay bỏ qua các môi trường đô thị lớn, thay vào đó sẽ là các cụm công trình nhỏ. Sẽ có vô số chuỗi thức ăn, trạm xăng và trang trại, nhưng hầu hết sẽ không có gì từ 2 tầng trở lên. Hầu hết các địa điểm này đều chứa đựng một thứ gì đó, từ một khẩu súng mới cho đến các hộp thức ăn đủ giúp bạn sống qua vài ngày.

Bản đồ (một trong ba) sẽ luôn giống nhau, nhưng các sự kiện kịch tính sẽ luôn xảy ra một cách bất ngờ, khiến cho bạn không thể nào lường trước được. Đôi lúc đó sẽ là một ngôi nhà đầy rẫy các con zombie, tăng hoạt động trong khu vực cho đến khi bạn giết sạch hệt chúng. Đôi lúc sẽ một nhóm người cư trú trong các ngôi nhà, giao dịch với bạn và gửi cho bạn các nhiệm vụ. Ngoài ra còn có các “trái tim bệnh dịch”, một cục lông tơ khó chịu tạo ra sự đa dạng cho các con zombie, đóng vai trò như các con trùm nhỏ xuyên suốt bản đồ. Giết hết chúng và bạn đã phá đảo gần như hầu hết bản đồ rồi đấy!

Tất cả các chuyến thám hiểm này sẽ dẫn đến một số các trận đấu cận chiến, hoặc các pha bắn súng khá thỏa mãn. Phải thừa nhận rằng, bạn sẽ mất một ít thời gian để có thể làm quen với game. Những con zombie đặc biệt như screamer và bloater sẽ có thể gây cho bạn khá nhiều phiền toái trong lúc chiến đấu, nhưng nếu bạn tình cờ bắt gặp chúng, một cú headshot hay các đòn hạ gục bất ngờ sẽ có thể kết liễu được chúng.

Tuy vậy, tựa game cũng sẽ bao gồm vô số các quá trình nâng cấp mang đậm phong cách RPG. Sẽ có những kỹ năng khác nhau để nâng cấp, ‘standing’ là một loại kinh nghiệm đem lại cho cộng đồng một sự gia tăng toàn diện, và ‘influence’ đơn giản chỉ là đơn vị tiền tệ. Đôi khi tựa game sẽ khiến cho bạn phải đau đầu khi quyết định nâng cấp kĩ năng nào, ví dụ như liệu ‘gardening’ (làm vườn) có hữu dụng hơn ‘pop culture knowledge’ (kiến thức văn hóa pop) hay không? (chắc chắn là có rồi!)

Đối với một tựa game sinh tồn, State of Decay 2 đem đến một trải nghiệm khá kỳ lạ. Theo tựa game, việc chết đi trong đây đồng nghĩa là một cái chết “vĩnh viễn”, nhưng trong thực tế sẽ rất khó để bạn có thể bị giết. Nhưng cũng đừng vì vậy mà bạn trở nên lơ là, không ai biết được chuyện gì sẽ xảy ra trong cái thế giới chết chóc và nguy hiểm này.

Nếu bạn muốn mọi thứ dễ dàng hơn, bạn có thể gọi điện cho bạn bè để được giúp đỡ. Tối đa ba người chơi sẽ có thể tham gia trò chơi vào bất kỳ lúc nào, giúp người chơi có thể dễ dàng chơi với một nhịp độ riêng của mình và team up khi mọi người đều rãnh rỗi. Tham gia vào một game của người chơi khác cảm giác như thể bạn phải đi làm vào ngày lễ: Bạn vẫn có thể cải thiện kĩ năng của mình, nhưng bạn sẽ không cần phải “trông nom” cộng đồng của bạn nữa. Mọi thứ chỉ hoạt động nếu như bạn và bạn của mình đứng gần nhau. Đi quá xa, trò chơi sẽ buộc bạn phải quay về với nhau. Bạn cũng cần lưu ý rằng, sẽ có một vài lỗi đồng bộ khi có một người chơi trong game, như việc các con zombie sẽ có một độ trễ phản hồi ngắn, khiến cho mọi thứ trở nên rất khó để xử lý đều như lũ zombie xuất hiện theo bầy. Ngoài ra, vẫn còn các lỗi lặt vặt xuất hiện xuyên suốt tựa game.

Cần nhấn mạnh rằng, State of Decay 2 về cơ bản là một tựa game xoay quanh việc thu thập tài nguyên, và có thể đây sẽ là một yếu tố giảm đi sự hấp dẫn của tựa game về lâu dài. Nhưng với kích thước rộng lớn của thế giới trong game và vô số nhân vật để gặp gỡ đã giữ cho mọi thứ luôn mới mẻ. Cuộc sống trong một thế giới hậu tận thế không thể kéo dài mãi được, nhưng hy vọng rằng bạn sẽ có một khoảng thời gian đáng nhớ xuyên suốt cuộc hành trình của mình.

Nguồn: PC Gamer

Subscribe
Thông báo của
guest
0 Bình luận
Phản hồi trong bài
Xem tất cả bình luận

Tin hot trong tuần

Tin xem nhiều nhất

0
Hãy chia sẻ cảm nghĩ của bạn bằng cách bình luậnx
()
x