Trang chủ Cộng Đồng Nghệ thuật làm trailer game lôi cuốn người xem

Nghệ thuật làm trailer game lôi cuốn người xem

Chắc chắn bạn đã xem qua các trailer game, không nhiều thì ít. Chúng được ví von là đội kỵ binh hộ tống một trò chơi mới ra tiền tuyến, là đòn đánh lớn đầu tiên trong một chiến dịch quy mô nhằm chiếm lấy tình cảm và tâm trí của bạn. Tất nhiên bạn có thể chờ cho các nhà bình luận và streamer chơi trò chơi đó trước khi quyết định mua, nhưng khả năng lớn là bạn sẽ bị hấp dẫn trước bởi trailer. Và ít nhất một trong số những trailer bạn đã xem rất có thể được tự tay làm bởi Derek Lieu – một biên tập viên trailer hành nghề tự do, là người tạo ra các trailer cho Shadow of Mordor, Firewatch, Subnautica và rất nhiều game khác.

Những chi tiết và hình ảnh được gói gọn vào một video dài khoảng 90 giây có thể cho bạn biết trò chơi sẽ như thế nào và khiến bạn chuẩn bị sẵn tiền để mua, nhưng chúng ta hiếm khi nào nghĩ về người tạo ra chúng hay sự tỉ mỉ trong cách chúng được tạo ra.

Công việc của Lieu rất phức tạp và yêu cầu nhiều kỹ năng. Bên cạnh việc biên tập, anh thường xuyên đóng vai trò là người biểu diễn, điều khiển máy quay, nhà quay phim và đạo diễn. Làm trailer game là một công việc phức tạp kết hợp nhiều kỹ thuật chuyên môn và nghệ thuật tinh tế.

Mục đích của trailer game

“Theo một cách nào đó, trailer game cũng giống như hướng dẫn chơi game vậy,” Lieu nói. Một trong những thứ đầu tiên anh nghĩ tới chính là cho người xem thấy những yếu tố chính, chủ đạo của game trước để thu hút sự chú ý, và sau đó là mở rộng những yếu tố ấy, dần dần cho họ thấy tại sao trò chơi này lại tuyệt vời.

“Hãy ngẫm lại về phần hướng dẫn trong các trò chơi, như nút ‘nhảy’ trong Super Mario Bros.,” Lieu cho hay. “Và sau đó là nhảy qua bên phải, và dần dần được mở rộng ra dựa trên đó. Trailer cũng được làm theo quy tắc tương tự.”

Vậy nên khi anh bắt đầu một dự án, Lieu chơi trò chơi và bắt đầu liệt kê những hoạt động chính của nó như nhảy, leo, bắn. Và sau đó là bắt đầu xếp chúng lại thành các chuỗi. “Nhảy trên các khối bình thường thì thú vị; nhảy trên các khối đôi khi có cọc nhọn thì thú vị hơn; và nhảy trên các khối đang nổ dần dần thì thậm chí còn thú vị hơn nữa, vì thế nó nên để ở cuối.”

Nhưng người xem cần hiểu bối cảnh của trò chơi trước khi các yếu tố chính trở nên có tác dụng. Có nghĩa là Lieu thường xuyên phải giải thích trò chơi ngắn gọn nhất có thể trước khi cho mọi người thấy nó có gì mà đặc biệt đến thế.

Hãy lấy trailer game Dead Cells làm ví dụ. Những cảnh đầu tiên cho người xem biết về thể loại game – game platform hành động – trước khi cho thấy những yếu tố mới của bản cập nhật Brutal, đầu tiên là vài yếu tố đơn giản, sau đó là những cái phức tạp hơn, để giúp người xem hiểu và nhận ra những gì mình đang xem.

Bạn có thể đã nhận ra một cấu trúc tương tự trong hàng ngàn trailer khác, nhưng nó không phải là cách duy nhất để biên tập chúng. Và đó là vì….

“Một đặc điểm quan trọng về trailer là nếu nhạc nền và hình ảnh tốt thì về cơ bản trailer cũng ổn,” Lieu cho biết. “Bởi vì nhạc và hình ảnh thường xuyên là thứ mọi người dựa vào để đánh giá toàn bộ video.”

Trailer The Adventure Pals được anh làm tập trung vào nhịp điệu, được thể hiện trên cả hình ảnh và âm thanh để thu hút sự chú ý của người xem – Lieu miêu tả nó “giống như MV ca nhạc” – trước khi nó bắt đầu liệt kê những tính năng chính của trò chơi.

“Bạn nên bắt đầu từ âm thanh trước.” anh khuyên. Lieu thường xuyên cần có nhạc để dựa vào mà làm trước khi bắt đầu công đoạn biên tập, bởi vì việc tạo ra tâm trạng, nhịp độ và cấu trúc rất quan trọng. Trong trailer Way of the Passive Fist của mình, một game đối kháng với cơ chế là đỡ các cú đánh của đối thủ đến khi hắn thấm mệt và gục ngã với cú đánh đầu tiên của bạn, Lieu đầu tiên sẽ đưa ra concept cho một chuỗi sự kiện mà trong đó người chơi thực hiện một loạt các đòn đỡ, tiếp tục giai đoạn “chạy đà” như thế cho đến khi lên đến cao trào là nhân vật chính tung ra đòn kết liễu.

Nhà soạn nhạc của game sau đó sẽ viết nhạc dành riêng cho concept đó, và Lieu đã có thể trình bày một phiên bản phác thảo cho nhà phát triển, Household Games, với nền nhạc được ghép vào. Nó trông khá tệ nhưng phần âm thanh mang lại cảm giác tương tự như khi xem bản trailer hoàn thiện.

Lieu rất giỏi việc biên tập chỉnh sửa theo nhạc. Hãy xem ở trailer Guacamelee 2 dưới đây. Một khi câu chuyện đã được thiết lập, quan trọng là nhấn mạnh được các yếu tố hành động nhờ năng lượng của nhạc nền.

Trước khi có thể bắt đầu biên tập chỉnh sửa, Lieu cần phải quay các đoạn phim trước. Anh không sử dụng card thu hình, thay vào đó đơn giản hơn là ShadowPlay của Nvidia, và sử dụng một tay cầm Xbox Elite, bởi vì các cần điều khiển của nó di chuyển mượt mà và nó có những tấm pad ở phía sau để anh có thể điểu khiển camera trong khi dùng các nút bấm để nhảy, nạp đạn hay bất cứ thứ gì mà trò chơi yêu cầu.

Đôi khi game có thể di chuyển mượt mà một cách tự nhiên, điển hình là Tacoma, giúp Lieu có thể thực hiện tốt các cảnh quay. Anh sử dụng tay cầm bởi vì nó ít bị giật hơn khi dùng chuột. “Mục đích của tôi là tìm các deadzone, không phải để kiểm tra tốc độ phản hồi mà để xem tôi có thể di chuyển camera mượt mà đến mức nào.” Đối với các game khác, Lieu phần lớn dựa vào các công cụ debug, cho phép anh tùy chỉnh và làm giảm input để có được các chuyển động mượt mà.

Quay các đoạn phim VR thì khó khăn hơn, bởi các chuyển động của camera gắn liền với chuyển động của bộ thiết bị VR.

“Tôi lấy chiếc Oculus đặt lên một con thú nhồi bông, sau đó lại đặt lên một chiếc chăn rồi lại đặt lên một chiếc hộp, sau đó để chúng lên một chiếc ghế, và tôi vừa quan sát màn hình vừa đẩy cái ghế đó.” Ngay cả thế, vẫn có một chút dao động nhỏ trong các cảnh quay, nhưng chúng đủ nhỏ để anh có thể ổn định nó trong Adobe Premiere.

Các công cụ debug cũng có thể chỉnh sửa vị trí của camera, điều mà Lieu đã tận dụng để tạo ra trailer cho Ooblets. Với một chiếc freecam anh có thể quay được các cảnh khác nhau và ấn tượng hơn.

Có rất nhiều cách để Lieu chọn lọc các cảnh quay. Đôi khi anh dựa vào một bản thảo có sẵn, như với game Way of the Passive Fist. Đôi khi anh quay toàn bộ game, như với The Adventure Pals – tựa game mà Lieu đã thu thập các cảnh quay dài hơn năm tiếng. “Tôi sẽ không hài lòng cho tới tôi đã xem mọi thứ và chọn ra được những phần mình thích,” Lieu nói.

Khâu chỉnh sửa thực sự rất khó khăn, Lieu biết mình phải thu gọn một video dài năm tiếng thành một trailer chưa tới hai phút. Lúc đầu anh giảm nó xuống còn một tiếng, sau đó là 16 phút, và cuối cùng là chỉ còn những cảnh quay yêu thích, mà Lieu thừa nhận mình đã phải đi quay lại nhiều cảnh trong số đó. “Tôi tự hỏi việc quay video dài năm tiếng có thực sự cần thiết không nếu cuối cùng tôi cũng làm lại mọi thứ, và câu trả lời thường xuyên là có.”

Lieu nói các nhà phát triển không nên lo lắng về độ dài của trailer, mặc dù nhiều người yêu cầu cụ thể 30 hay 90 giây. “Tôi luôn hỏi họ là giới hạn độ dài này được đặt ra bởi người đứng đầu nền tảng đó hay là để nhét vừa khung thời gian của E3? Nếu thế thì tốt thôi, nhưng thường thì bao lâu cũng được miễn là cần thiết.”

“Phần biên tập chỉnh sửa là khâu quyết định thứ gì đó sẽ như thế nào và trong bao lâu.” Một trailer nên có những khoảnh khắc thăng và trầm, bởi những lúc trầm không thể coi là trầm nếu không có lúc thăng. Đôi khi một trailer làm tôi cảm thấy chán, và thường là bởi vì phần chỉnh sửa các cảnh quay không cho tôi thấy được ý định của tác giả, nó không có logic gì cả.”

Trailer cần phải cho người xem cảm thấy như nó đang hướng tới một cái gì đó, rằng các cảnh quay ở đó là có mục đích cả, cho dù đó là do chúng phù hợp với nhịp điệu hay vì chúng kể một câu chuyện nào đó. Nhưng ngay cả những tựa game lớn nhất cũng có thể vi phạm các nguyên tắc này. Lieu lấy các đoạn đối thoại trong trailer Red Dead Redemtion 2 ra và thử đọc nó. “Chúng chẳng có nghĩa gì cả. Các đoạn này không hề được kết nối, chúng không có logic, nhưng bạn xem nó bởi vì bạn muốn ngắm nhìn hình ảnh, đồ họa và nhân vật mới. Đối với những game như thế, khâu biên tập kém có thể dễ dàng bị bỏ qua nếu như người xem chỉ quan tâm đến tính chất của trò chơi.”

Đối với những game khác, người biên tập trailer sẽ truyền cho chúng một tiếng nói, sử dụng sự diệu kì của cốt truyện từ đầu, giữa đến cuối, kết hợp với con mắt nghệ thuật và niềm đam mê để khiến bạn xiêu lòng. Hãy nhớ về tất cả những yếu tố này khi bạn ngồi xuống và xem tất cả các trailer tại E3. Và hãy đoán bao nhiêu trong số đó được làm bởi Derek Lieu.

Theo PC Gamer

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn

Tin hot trong tuần

Tin xem nhiều nhất