Review Detroit: Become Human: đồ họa chân thực, cốt truyện ấn tượng

3130

Khi người chơi khởi động Detroit: Become Human, họ sẽ được chào đón bởi một người máy (android) cực kì chi tiết, phục vụ với tư cách là “người hướng dẫn” cho người chơi khi họ lướt qua menu. Công nghệ đồ họa gương mặt đặc biệt giúp android này trông tuyệt đẹp, sống động và gần giống như là người thật. Lần tương tác đầu tiên với người máy này có vẻ không quan trọng trong toàn bộ cốt truyện, nhưng nó là một ấn tượng đầu rất tốt, và nó cho người chơi biết tựa game mà họ chuẩn bị chơi sẽ là tựa game có đồ họa đẹp nhất tới nay.

Detroit: Become Human là một trong những game có đồ họa chân thực nhất hiện nay, trên mọi nền tảng. Mức độ chi tiết và sinh động thấy ở menu được trải dài ra toàn bộ game, kết hợp với các kĩ thuật lồng tiếng và chỉnh sửa giọng nói hàng đầu giúp người chơi cảm thấy như mình đang ở cạnh và tương tác với các nhân vật trong game. Ngân sách sản xuất của Detroit: Become Human không thua kém game nào cả (vào khoảng 52 triệu USD), yếu tố này thôi cũng đủ thuyết phục khiến bạn muốn chơi thử nó rồi.

Một số người có thể thấy kì lạ khi tựa game này bắt đầu bằng việc bàn về hình ảnh và giọng nói thay vì gameplay như bình thường, nhưng đó là vì Detroit: Become Human ưu tiên những yếu tố này hơn gameplay. Như các sản phẩm trước đây của Quantic Dream và biên kịch/đạo diễn David Cage, Detroit: Become Human giống như một bộ phim tương tác hơn là game, và điều này không sao cả. Nó chỉ có nghĩa là những người không thích các game tập trung vào cốt truyện có thể sẽ không hài lòng với trò chơi này, nhưng ngược lại, những ai thích thể loại game này chắc chắc sẽ có một trải nghiệm đáng giá.

Bối cảnh của Detroit: Become Human được đặt ở Detroit, Michigan vào năm 2038. Con người giờ đây có thể mua những con android cao cấp để phục vụ các công việc trong cuộc sống, nhưng về cơ bản chúng chỉ được thiết kế làm nô lệ. Tuy nhiên, khi công nghệ đã phát triển, android đã bắt đầu có cảm xúc như đồng cảm và sợ hãi, và những cảm xúc này khiến một số người máy bắt đầu nghi ngờ sự tồn tại của mình và đứng lên chống lại những kẻ áp bức.

Với sự tương đồng rõ ràng với những vấn đề xã hội hiện nay, câu chuyện của Detroit: Become Human khá hấp dẫn và thực tế. Ba nhân vật người máy chính mà người chơi có thể điều khiển – Connor, Kara và Markus – đều có những tính cách riêng, những khó khăn riêng, và quan điểm riêng của về tình hình căng thẳng gia tăng giữa con người và android. Trò chơi liên tục đưa người chơi vào con mắt của mỗi android, giúp nhịp độ của câu chuyện không bị nhàm chán, và mỗi góc nhìn giúp bạn hiểu được một khía cạnh khác trong cuộc sống người máy.

Ví dụ như Connor, là một người máy được thiết kế để săn lùng những android nổi loạn chống lại chủ nhân của mình. Gameplay của Connor bao gồm các công việc điều tra như khám nghiệm hiện trường, tìm manh mối, và thẩm vấn nghi can. Tùy thuộc vào sự kĩ lưỡng của người chơi khi khám nghiệm hiện trương, Connor sẽ mở khóa các lựa chọn đối thoại mới và những quyết định khác giúp tạo hướng đi cho câu chuyện.

Đưa ra các lựa chọn và thay đổi câu chuyện là yếu tố chính trong Detroit: Become Human, và nó được mô tả rõ rệt với cả ba nhân vật. Nhiều game tập trung vào cốt truyện, như Heavy Rain của chính Quantic Dream, được xây dựng trên ý tưởng rằng người chơi có thể có tác động đáng kể đến cốt truyện và cả nhân vật trong cốt truyện đó. Trong hầu hết thời gian, Detroit giữ được lời hứa này và cung cấp một biểu đồ của từng chương giúp người chơi biết được chính xác nơi mà câu chuyện bắt đầu rẽ nhánh. Điều này làm cho các phần chơi tiếp theo dễ chịu hơn, vì người chơi biết rằng mình nên làm gì để đến được các kết quả khác nhau.

Tuy nhiên, cách trình bày cốt truyện của Detroit: Become Human cũng không phải là tuyệt vời. Mặc dù có nhiều nhánh khác nhau, câu chuyện vẫn khá cứng nhắc và có một số hướng nhất định người chơi phải theo cho dù có đưa ra quyết định gì. Nó cũng gặp khó khăn với số lượng hướng đi của mình, bởi lúc gần cuối game bạn sẽ gặp gỡ một nhân vật mà đáng lẽ bạn đã biết rồi, nhưng thực sự thì chưa từng gặp, có thể là vì trước đó bạn đã chọn một nhánh truyện khác.

Cũng có những lúc có vẻ như vài đoạn trong cốt truyện bị thiếu. Điều này có thể do có quá nhiều nhánh truyện và một số không lấp được các lỗ hổng như số còn lại, nhưng dù lí do là gì, chúng cũng gây mất tập trung. Vấn đề này dễ nhận thấy nhất trong cốt truyện của Kara, khi cô xuất hiện ở một số nơi mà chúng ta không thể nhớ là tại sao. Những lúc thế này làm mất tập trung và tâm trạng say mê của người chơi, nhưng may mắn thay là chúng rất hiếm.

Tất nhiên, chúng ta không thể nào bàn đến cốt truyện của Detroit mà không đụng đến vấn đề đầy tranh cãi trong game, như cách mô tả về vấn đề xâm hại trẻ em và một số chủ đề nghiêm trọng hơn. Detroit xử lí hầu hết trong số đó rất tốt, mặc dù có một vài khoảnh khắc sốc không có giá trị cho lắm. Đi vào chi tiết bây giờ sẽ spoil mất một số sự phát triển trong cốt truyện, nhưng người chơi sẽ biết khi gặp chúng.

Với một kịch bản dài hơn 2000 trang, không có gì ngạc nhiên khi một số phần trong đó cảm giác chưa được phát triển hết. Điều này được thấy rõ ở cú twist lớn của Detroit, phần nào đó được báo trước ngay từ đầu và làm cho một số phần của câu chuyện cảm thấy chán nản khi trò chơi đưa ra một số gợi ý về kết thúc cứ như nó là một bí mật lớn vậy. Đặc điểm này kéo dài cho tới khi kết thúc trò chơi, và khi cú twist cuối cùng cũng đến, nó không có bất kì tác động nào đến cảm xúc của người chơi cả, mà đáng lẽ là nó nên có.

Mặc dù có một số vấn đề, câu chuyện của Detroit vẫn được kể khá tốt, và khiến việc rời xa chiếc màn hình rất khó. Tất nhiên, hậu quả ngoài ý muốn của việc có gấp ba lần nhánh chuyện của Heavy Rain có nghĩa là một số kết quả trong cốt truyện không được choáng ngợp như những kết quả khác, nhưng Detroit: Become Human vẫn là một trong những game hay nhất trong thể loại này.

Mặc dù câu chuyện hầu như rất tuyệt vời với một chút vấn đề đây đó, một số người chơi lo lắng đến gameplay hơn. Như những dự án trước đây của Quantic Dream, gameplay của Detroit chủ yếu rơi vào thế bị động, với các tương tác chỉ bao gồm QTE (nhấn nhanh một loạt các nút) và chọn các tùy chọn khi đối thoại. Người chơi được khám phá môi trường xung quanh một chút, nhưng ngay cả như thế, họ bị giới hạn ở những khu vực nhỏ mà dù có làm gì cũng dẫn bạn thẳng đến nơi cần đến.

Các QTE trong game phần lớn được thiết kế tốt và có thể làm tăng mức độ căng thẳng của người chơi. QTE thường được dùng cho các phần có nhiều hành động hơn, và rất nhiều trong số đó sẽ khiến tim bạn đập nhanh và tay đổ mồ hôi. Không may, một số QTE hoàn toàn vô nghĩa, bởi khi không hoàn thành, chúng vẫn không dẫn đến bất kì sự thay đổi đáng kể nào tới các sự kiện trong game cả. Thậm chí còn có những QTE mà khi bạn thất bại, câu chuyện vẫn tiếp diễn như bạn đã thành công.

Một số QTE sử dụng touchpad và điều khiển cảm biến để có hiệu quả tốt, tuy nhiên nó vẫn có một số vấn đề. Các QTE yêu cầu người chơi phải quay chiếc điều khiển sang bên trái nhưng trò chơi lại không phản hồi, điều này xảy ra ngay cả khi dùng hai chiếc DualShock 4 khác nhau.

Thông thường các game như Detroit không đáng để chơi lại lần hai, nhưng Quantic Dream đã làm rất tốt những gì mình có thể để khiến người chơi muốn quay lại từ đầu. Các biểu đồ cho mỗi chương sẽ giúp người chơi khám phá các hướng đi khác mà họ có thể đã bỏ lỡ trong lần chơi đầu tiên, và cũng có rất nhiều đồ sưu tập để bạn tìm kiếm. Và vì người chơi có thể chọn các chương cụ thể mà họ muốn quay lại, giúp họ dễ dàng khám phá những thay đổi lớn trong cốt truyện mà không cần phải chơi lại từ đầu, đây cũng là một tính năng khá hay.

Detroit: Become Human có thể không có nhiều thứ dành cho những ai không thích thể loại này, nhưng những fan hâm mộ các game của David Cage nên biết rằng Detroit chắc chắn là một trong những kịch bản hay nhất mà ông đã tạo ra. Nó hay hơn nhiều so với Beyond: Two Souls, và mặc dù không được sáng tạo như Heavy Rain, Detroit: Become Human vẫn là một chuyến phiêu lưu thú vị, và đồ họa đáng kinh ngạc kết hợp với cốt truyện hấp dẫn chắc chắn sẽ khiến nó đáng giá từng đồng.

Detroit: Become Human được ra mắt độc quyền trên PlayStation 4 vào ngày 25/5.

Nguồn: GameRant

Subscribe
Thông báo của
guest
0 Bình luận
Phản hồi trong bài
Xem tất cả bình luận