Cẩm nang

Hai con đường, cuộc chiến giữa những người được chọn, s1mple và EliGE

542

Hai câu chuyện “lọ lem” đẹp nhất của lịch sử Major CS:GO thuộc về Liquid tại giải MLG Columbus 2016 và ESL Cologne 2016. Những câu chuyện và những rắc rối quanh đội hình của Liquid trước cả hai giải đấu chỉ thêm phần ấn tượng với những gì họ đã làm được tại hai giải đấu ấy. Tại MLG Columbus họ đã lọt vào top 4, tại ESL Cologne, họ đã vào được trận chung kết. Tại cả hai giải đấu, hai ngôi sao của họ là Oleksandr “s1mple” Kostyliev và Jonathan “EliGE” Jablonowski. Sau đó họ không bao giờ thi đấu cùng nhau nữa, mặc dù con đường của họ không còn điểm cắt nhưng đích đến vẫn là một. Họ là những người được chọn và một ngày cuộc chiến giữa họ sẽ quyết định chức vô địch.

Khởi đầu hai con đường này không quá khác biệt. S1mple nổi tiếng với tài năng của mình khi mới bắt đầu sự nghiệp CS:GO, nhưng anh ấy có thái độ tồi tệ. Anh ấy quá dễ xúc động và nhìn tổng thể là một đồng đội tồi. Mọi việc tệ đến mức anh ấy chuyển đội mới sau mỗi 3 tháng. Thời gian lâu nhất của anh ấy trong đội nào đó là ở FlipSid3 Tactics trong vòng 8 tháng vào năm 2015. Trong thời gian đó, FlipSid3 Tactics đã thi đấu tại WESG 2015 và phải thi đấu với một tuyển thủ dự bị. Họ đã mời Spencer “Hiko” Martin và việc này đã thay đổi tất cả.

Còn với EliGE, anh ấy bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp ở bộ môn Starcraft 2. Khởi đầu với những trận 1v1 và cố gắng để vào WCS Bắc Mĩ. Tuy nhiên, giống với những tuyển thủ Starcraft 2 khác anh ấy hiểu sức mạnh của một đội tuyển cân bằng.

” Tôi chơi SC2 một thời gian, nhưng khi tôi thấy CS:GO bắt đầu thử nghiệm và tôi có một bản chơi thử, tôi đã bắt đầu chơi nó bất cứ khi nào có thời gian, và tôi thực sự thích thú. Tôi bắt đầu chơi deathmatch nhiều hơn và khi tôi thất bại trong việc lọt vào WCS mùa 2, bởi vì họ ra một bản cập nhật ngay tối diễn ra chung kết vòng tuyển chọn, việc này đã thay đổi hoàn toàn mọi thứ tôi đã chuẩn bị, tôi thực sự chán nản và sẵn sàng chuyển sang CS:GO.” – HLTV Phỏng vấn

EliGE xuất thân là một tuyển thủ StarCraft 2

Anh ấy vẫn còn trẻ, thiếu kinh nghiệm, và vẫn còn trên ghế nhà trường khi chuyển sang CS:GO. Tuy nhiên anh ấy đã chứng tỏ khả năng của mình khi cùng với Nicholas “nitr0” Cannella được chiêu mộ vào đội hình chính thức của Liquid. Và họ đã gắn bó với Liquid từ đó đến nay, và Keith “NAF” Markovic đã quay lại với họ gần ba năm sau đó.

Liquid dần dần mạnh lên và mọi thứ thay đổi khi Hiko gia nhập vào cuối năm 2015. Hiko là tuyển thủ cống hiến tất cả cho chiến thắng và anh ấy sẵn sàng làm mọi thứ để đạt đến đỉnh cao ấy. Điều này có vẻ đã thúc đẩy sự thay đổi đội hình đã thi đấu cho Liquid suốt quãng thời gian qua, kể cả sau khi Hiko rời đi. Bước đi lớn nhất mà Hiko từng làm là chiêu mộ s1mple đến với Liquid.

Tại thời điểm đó, s1mple không phải là “người được chọn”. Anh ấy là một tài năng tuyệt vời, nhưng lại lãng phí tài năng ấy với Worst Players, một đội tuyển gồm những người bạn của s1mple. Có vẻ như phải mất vài năm nữa mới đến lúc s1mple có thêm một cơ hội thi đấu cho một đội tuyển CS:GO đẳng cấp cao bởi vì vấn đề về tính cách. Tuy nhiên anh ấy đã gặp được người có thể đối phó với vấn đề này.

Người đó chính là Hiko và anh ấy chính là người đã mời s1mple về với Liquid. Cả hai người đều tôn trọng lẫn nhau kể từ khi họ cùng thi đấu tại ESWC 2015. Hiko có thể đối phó với tính cách của s1mple và s1mple nhận thức được điều này và tôn trọng Hiko.

Tuy nhiên, kể cả khi Hiko có thể chịu được, những người đồng đội của anh lại không thể làm được điều này. Không khí rất hỗn loạn khi s1mple chuyển đến dưới mái nhà Liquid tại Bắc Mĩ. Anh ấy còn trẻ, nhạy cảm và không chuẩn bị cho những sự thay đổi trong cuộc sống. Cùng thời điểm ấy, những tuyển thủ khác của Liquid không thể chịu được tính cách của s1mple và những tuyển thủ này ra vào đội hình liên tục. Đó là Eric “adreN” Hoag, Kenneth “koosta” Suen, Jacob “Pimp” Winneche, và Joshua “jdm64” Marzano. Kể cả huấn luyện viên cũng chuyển từ James “GBJames” O’Connor sang Luis “peacemaker” Tadeu.

Những ngày tháng ấy của đội hình Liquid cực kỳ căng thẳng và mỗi câu truyện được giãi bày lại càng làm bầu không khí trầm trọng hơn, đến mức tuyển thủ và huấn luyện viên phải thét vào mặt nhau, một bầu không khí ngột ngạt hút hết sinh lực của mọi người, tuyển thủ mất đi vị trí họ muốn chơi, và tuyển thủ mất đi sự tôn trọng cho những người đồng đội và kết quả cuối cùng là đuổi họ đi.

Tuy nhiên, trải qua tất cả những sự khó khăn ấy, đội hình Liquid đã làm được điều bất khả thi. Họ đã lọt được vào top 4 tại MLG Columbus Major và trận chung kết ESL Cologne 2016. Trận chung kết mà không một đội tuyển Bắc Mĩ nào từng đặt chân đến trong lịch sử CS:GO cho đến khi chiến thắng lịch sử của Cloud 9 tại ELeague Boston 2018. Cả hai đều dựa vào kỹ năng xuất sắc, chủ yếu là của s1mple và EliGE. Cho thấy s1mple là một tuyển thủ xuất sắc đẳng cấp thế giới và EliGE là một ngôi sao. Và điều đó không diễn ra thêm một lần nào nữa.

S1mple đã quyết định rời khỏi đội tuyển. Anh ấy không thể chịu được việc sống ở Bắc Mĩ nữa và ESL Cologne 2016 Major là giải đấu cuối cùng của anh ấy với Liquid. Tại giải đấu, Liquid đã đánh bại Na`Vi tại tứ kết và đó là lúc mà đội tuyển CIS nhận ra họ cần s1mple. Nên họ quyết định chiêu mộ anh và không lâu sau s1mple gia nhập Na`Vi.

S1mple quyết định lựa chọn đội tuyển CIS

Mặt khác của câu chuyện chúng ta được nghe là EliGE đã nói với tổ chức, hoặc là s1mple ra đi hoặc là anh ấy. Và tổ chức đã quyết định chọn EliGE. S1mple là một siêu sao, nhưng EliGE cũng là một tài năng trẻ. Anh ấy đã chứng tỏ anh ấy có thể đối mặt với những tuyển thủ hay nhất thế giới và họ có thể xây dựng một đội hình Bắc Mĩ xoay quanh anh ấy trong khi thời gian của s1mple cùng đội hình không còn nhiều, kể cả khi họ có thể thuyết phục s1mple ở lại thay vì rời đến Na`Vi(GBjames khẳng định rằng họ có thể thuyết phục s1mple ở lại nếu Hiko hỏi)

Hai ngôi sao sớm chạm mặt nhau sau khi đường ai nấy đi tại ESL New York 2016. Họ gặp nhau ở trận tứ kết và đó là một trận đấu tuyệt vời, nhưng cuối cùng thì Na`Vi giành chiến thắng và vô địch giải đấu. Mặc dù vậy, đội hình Liquid đã cho thấy tiềm năng không tưởng cùng với đó là sức mạnh của Na`Vi. Tại thời điểm đó chúng ta tưởng rằng họ sẽ cạnh tranh nhau vị trí số 1 thế giới.

Điều đó không xảy ra như chúng ta kỳ vọng. Tiềm năng của các tuyển thủ là cực kỳ lớn, nhưng cả hai đều có những vấn đề nghiêm trọng về tính cách và chưa thực sự được giải quyết. S1mple vẫn có một cái đầu nóng, Ladislav “GuardiaN” Kovacs gọi anh ấy là “một con thú hoang”. Còn với EliGE, anh ấy có vấn đề ngược lại. Tinh thần anh ấy hoàn toàn suy sụp và luôn tiêu cực khi đối đầu với vấn đề của mình. Anh ấy giấu đi những vấn đề của mình, nhưng bởi vì điều đó, khi họ chính thức thi đấu thì đã không còn đường lùi nữa. Anh ấy thừa nhận đó là một điểm yếu của mình, ” Tôi nghĩ rằng những xung đột nội bộ từ quá khứ vẫn còn hiện hữu, đặc biệt là với tôi, và chúng đã ngáng đường chúng tôi.”

Khi cả hai tuyển thủ đều cố gắng cải thiện trong đội, họ đã đi vào con đường giống nhau. S1mple ngày càng mạnh hơn đến khi anh ấy trở thành tuyển thủ hay nhất thế giới, nhưng anh ấy vẫn không thể vô địch những giải đấu. Một trong những yếu tố lớn chính là chính sách giới hạn những huấn luyện viên và gần như là đuổi Sergey “starix” Ischuk khỏi máy chủ. Đội tuyển đã cố gắng lấp đầy chỗ trống với Denis “seized” Kostin, nhưng nó không  những không thành công mà còn phá hủy cách thi đấu của s1mple. Những cá tính quá khác nhau và cuối cùng thì GuardiaN rời khỏi đội hình.

Vào thời điểm đó, EliGE cũng đối mặt với vấn đề tương tự. Đội hình với Pimp và JDM64 không thành công. Những vấn đề tương tự hiện rõ. Đội tuyển tiếp tục thay đổi đội hình, chiêu mộ Russel “Twistzz” Van Dulken và Peter “stanislaw” Jarguz. Đội hình hoạt động được một thời gian, nhưng ý tưởng của stanislaw xung đột với Wilton “zews” Prado và đến lượt anh ấy bị đuổi khỏi đội. Trong quãng thời gian này EliGE trở thành tuyển thủ Bắc Mĩ hay nhất, chứng tỏ rằng ít nhất về mặt cá nhân, anh ấy là người được chọn.

Tuy nhiên cả hai tuyển thủ đều có những vấn đề giống nhau. Tính cách của họ ảnh hưởng đến kết quả họ mong muốn như một cá nhân hay như một đội. Cả s1mple lẫn EliGE phải giải quyết vấn đề đó. Và họ đã làm được. Một phần đến từ một người đội trưởng tốt. Danylo “Zeus” Teslenko đối với s1mple và nitr0 cho EliGE. Và một phần là do tự bọn họ. Kể từ khi đội hình mới thành lập, chúng ta chưa từng nghe được điều gì xấu lộ ra từ Na`Vi hay Liquid về hai ngôi sao của họ. Một phần cũng là vì họ tự tin vào đội hình của mình. Na`Vi chiêu mộ Denis “electronic” Sharipov và Liquid tuyển NAF.
Cả hai tuyển thủ đều trong những cuộc thảo luận về việc thay đổi đội hình vào năm ngoái. S1mple suýt chút nữa gia nhập SK, EliGE đã định về Cloud 9. Không thỏa thuận nào thành công và s1mple tiếp tục làm siêu sao của Na`Vi. EliGE thì vẫn là tuyển thủ ngôi sao của Liquid như anh ấy từng và còn cống hiến nhiều hơn trước như một cá nhân và như một thành viên của đội tuyển.

Đã gần hai năm kể từ khi họ sát cánh cùng nhau, cả hai ngôi sao đều đạt được một điểm tương đồng trong thế giới của CS:GO. Na`Vi một lần nữa trở thành đội tuyển CIS hay nhất. Liquid cuối cùng cũng trở thành đội tuyển Bắc Mĩ hay nhất. Giờ những người đồng dội cũ trở thành đối thủ của nhau trong những trận đấu, lần cuối họ gặp nhau là tại ESL New York gần hai năm trước.

Tại ESL Proleague mùa 7 tại Dallas, hai đội lần đầu tiên chơi trên map Dust 2. Một map mà cả s1mple, nitr0 và EliGE từng chơi cùng nhau để đánh bại Fnatic tại MLG Columbus. Đó là một trận đấu cực kỳ cân sức, nhưng Liquid là đội vượt lên và giành chiến thắng. Map thứ hai là một trận thảm sát, phần lớn là bởi EliGE ở CT-side. Trong lần chạm mặt này, Liquid đã giành phần thắng và EliGE đã thực hiện lời hứa của mình. Liquid chọn anh ấy và anh ấy chứng minh cho họ.

Đó chỉ mới là lần đầu tiên họ đối đầu nhau và trong tương lai sẽ còn diễn ra nhiều trận chiến khác giữa hai ngôi sao này. Cả hai đều là những ngôi sao của các đội tuyển có vấn đề và xung đột về nội bộ. Cả hai giờ đều nhắm đến những trận bán kết và chung kết tại các giải LAN quốc tế. Nghĩ lại về tiềm năng khi họ còn chung một đội tuyển, thì bây giờ họ đã có thể đạt được chúng khi tách xa khỏi nhau. Cả hai đội giờ đều là một trong những đội tuyển hay nhất thế giới và đã xây dựng đội hình của mình xoay quanh những người được chọn. Na`Vi là s1mple, Liquid là EliGE. Mặc dù thời gian họ thi đấu cùng nhau không dài, nhưng nó đã định hình sự nghiệp của họ khá giống nhau. Cả hai đều có tài năng, cả hai đều có những vấn đề về tính cách cản trở họ phát triển trong đội. Cả hai đều đã vượt qua những rào cản ấy. Cả hai đều là những người được chọn của đội và đây là trận chiến của họ. Na`Vi vs Liquid, s1mple vs EliGE.

Theo VPesports

0 ( 0 bình chọn )

Ý kiến bạn đọc (0)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xem thêm