Trong vài tháng qua, ngành công nghiệp game đã bị phản pháo vì loot box. Các cuộc tranh cãi vẫn tiếp diễn về vấn đề loot box có phải là cờ bạc hay không và người chơi đã đưa ra những quan ngại về cơ cấu pay-to-win này. Liệu loot box và giao dịch trong game (microtransaction) có nên tồn tại hay không?

Mặc kệ tranh cãi đang nổ ra, một cuộc khảo sát với các nhà phát triển đã cho thấy rất nhiều bên vẫn dự định đưa loot box vào trong game của mình.  Gần 4,000 nhà phát triển được khảo sát bởi Game Developers Conference (GDC) trong báo cáo 2018 hiện trạng của ngành công nghiệp và được hỏi về mô hình kinh doanh và nền tảng phát hành.

Khảo sát cho thấy 11% trong số những người được hỏi (chỉ hơn 1 trong 10 nhà phát triển) có kế hoạch thêm vào “hòm đồ phải trả tiền” (loot box) trong game tiếp theo của họ. Tuy vậy, các nhà phát triển nói rằng họ chỉ đưa ra các phụ kiện thời trang trong loot box, đồng thời xác nhận loot box chỉ có được bằng cách chơi game và họ sẽ cân bằng hệ thống gameplay.

Gần một nửa nhà phát triển khảo sát (49%) nói game tiếp theo của họ cần phải trả tiền mới được tải về. Trong khi đó, 23% cho biết game tiếp theo của họ sẽ có DLC trả phí và 22% sẽ bán đồ trong game bằng tiền thật (hay còn gọi là giao dịch trong game)

Tranh cãi xung quanh loot box và giao dịch trong game đã là đề tài nóng bỏng trong những tháng qua. Châm ngòi bởi Star War Battlefront 2, game sau đó đã gỡ bỏ giao dịch trong game sau khi đón nhận cơn giận dữ từ các fan, cuộc tranh luận đã mở rộng sang những tựa game khác như Destiny 2 và Shadow of War.

Việc bàn cãi cũng đã ảnh hưởng đến doanh thu của game. Ví dụ, doanh thu của Star War Battlefront 2 đã giảm hơn 60% so với phiên bản tiền nhiệm. Nhiều nhà phân tích chỉ ra nguyên nhân là do phản ứng yếu kém trước mô hình kinh doang của game. Nó cho thấy, việc thêm loot box vào game có khả năng sẽ làm phật lòng người chơi và dẫn đến mất doanh thu. Đây là lí do tại sao nhiều nhà làm game được khảo sát có vẻ như đã quyết định thêm loot box chỉ chứa phụ kiện thời trang mà thôi, và đảm bảo cân bằng chúng.

Theo những lời bình luận gần đây bởi Amy Hennig (cực giám đốc sáng tạo của series Uncharted), loot box là kết quả của chi phí tăng cao. Với những bình luận của Hennig và khảo sát của GDC, có vẻ như loot box sẽ tiếp tục tồn tại thêm một thời gian nữa.

Nguồn: Gamasutra

Advertisements

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn