28 C
Ho Chi Minh City
Thứ Ba, 18 Tháng Một, 2022
Trang chủEsportsCS:GOHiện trạng CS:GO online: bế tắc nhưng vấn đề nằm ở đâu

Hiện trạng CS:GO online: bế tắc nhưng vấn đề nằm ở đâu

CSGO và esports nói chung được định hình bởi những sự kiện LAN offline. Chúng khẳng định đỉnh cao thế giời của đấu trường chuyên nghiệp và là nơi thu hút đại đa số cộng đồng. Một khán đài đầy ắp fan hâm mộ la hét cổ vũ sẽ tăng trải nghiệm theo dõi lên rất nhiều cung bậc, và đây là lý do mà các đội thi đấu cũng như tập luyện hết mình.

Trong khi đó, online được xem là đứa con ngoại lai trong mảng thi đấu và nó đang dần tụt lùi cũng như lép vế so với LAN. CS:GO online hiện đang trong tình trạng bế tắc, với nhiều yếu tố ảnh hưởng đến game. Chúng ta hãy bắt đầu tìm hiểu nguyên do tại sao.

Độc quyền

Việc nêu lên vấn đề này không phải là do tôi theo phe Reddit – những người chống độc quyền chỉ đơn giản là do họ không thích Facebook. Nhìn chung, đây là nguồn thu nhập thêm cho các công ty muốn đẩy các sự kiện diễn ra hàng tuần. Do đó, độc quyền là thứ mà người xem phải chịu đựng để được giải trí miễn phí cũng như phát triển bộ môn esports đó. Nhưng sẽ thật là thiếu sót nếu chúng ta không chỉ ra yếu điểm của bản hợp đồng độc quyền giữa ESL và Facebook, chưa kể đến ECS và YouTube trước đây, đã bóp chết CS online như thế nào.

Vào 18 tháng 1, ESL công bố những sự kiện ESL One và giải đấu online của họ – ESL Pro League – sẽ được stream độc quyền bằng tiếng Anh và Bồ Đào nha trên Facebook. Phản ứng của fan trước thông báo này toàn là giận dữ, với các bài viết trách móc tràn ngập diễn đàn reddit CS:GO và Dota. Họ chỉ trích quyết định này và kêu gọi trở lại Twitch vì đây được xem là ngôi nhà của esports và các sự kiện trong nhiều năm qua.

Kể từ đó, lượng người xem ESL Pro League giảm thê thảm. Dù có rất nhiều nỗ lực để cải thiện trải nghiệm stream trên Facebook, như thêm quyền bỏ các emoji hiện ra trên màn hình và cải thiện chất lượng, nền tảng này không thu hút được ai. Bạn không cần tài khoản Facebook để xem stream; ESL còn nhúng cả stream lên website của mình để mọi người không cần đăng nhập vào Facebook. Vậy mà, người xem thà theo dõi những kênh stream Twitch bằng những tiếng khác còn hơn là dùng stream của Facebook.

Với ESL Pro League – giải đấu online lớn nhất của CS:GO – giờ được xem là biểu tượng tham lam của ESL trong lòng fan, đã khiến tựa game này mất đi sức hút. Quan trọng hơn, giải đấu không còn ở trên Twitch hàng ngày để tăng lượng người xem CS:GO – đây từng được xem là cách để những fan mới biết thêm về game cũng như đấu trường chuyên nghiệp.

Một số người còn tẩy chay cả stream Facebook. Một phần cộng đồng đã chỉ ra bản hợp đồng với Facebook đã đuổi người xem Pro League đi, và ở những tình huống xấu nhất, họ không còn theo dõi CS:GO nói chung.

Vậy điều này liên quan gì đến CS online? Đây là một nguyên nhân khiến cho những mọi người không còn theo dõi các trận đấu online hấp dẫn trong bộ môn này nữa. Rất nhiều fan muốn CS xoay quanh Twitch, nhưng với những bản hợp đồng của YouTube và Facebook, chúng đã giành lấy những giải đấu danh giá nhất của CS:GO. Khi mọi người đường ai nấy đi, tự ý làm điều mình muốn, đặc biệt hơn ở nền tảng Facebook không ai dùng đến, đây rõ ràng là lý do CS:GO Online chết yểu.

Giá trị giải trí

Thứ quan trọng nhất mà bất kỳ giải đấu nào cũng hướng đến đó là mang lại giá trị giải trí cho những ai theo dõi. Với các sự kiện CS:GO offline, họ liên tục đưa ra những ý tưởng mới, những điều thú vị trong khâu sản xuất. Trong khi đó, sự kiện online thì chúng ta phải ngồi chờ ‘dài cổ’ giữa các trận. ECS đã thêm rất nhiều nội dung cho giải đấu Season 5 Finals vào cuối tuần ngày 8 tháng 6, gồm cả DJ giữa các game, các đoạn phim được thu trước bởi DBLTAP và ECS: rất hài hước và chứa nhiều thông tin thú vị, ngay cả mảng trực tiếp, họ còn đặt những câu hỏi cho khán giả hay hòa mình với người xem.

Pala xuất hiện trong các sự kiện gần đây của ECS giúp tăng thêm nội dung, điều mà CS Online đang thiếu

Counter-Strike Online có thể thay đổi. Stream nhiều ngày trong tuần liên tục nhiều tuần liên tiếp giúp họ có quá nhiều thời gian để thêm các nội dung thú vị để giữ người xem tương tác và tránh nhàm chán. Quan trọng hơn, các sự kiện offline cho phép ban tổ chức tiếp cận các tuyển thủ, không khí trong giải đấu, để quay phim cũng như phỏng vấn. Rõ ràng đây là cách để tăng thêm tính giải trí cho trận đấu.

Điểm liên quan nằm ở chỗ các sự kiện offline giờ đây đang có chất lượng cao ngất ngưỡng, là điều mà những trận đấu online không có.

CS:GO Online không thể bì kịp chất lượng giải trí của những sự kiện offline. Chúng ta có cảm giác những giải đấu LAN quá tốt, nó vô tình giết chết luôn online. Nếu theo dõi vài trận đấu ESL Pro League, khả năng cao bạn sẽ ít cuồng nhiệt hơn khi theo dõi vài trận đấu ở một sự kiện offline. Sự cuồng nhiệt của đám đông, sự chuẩn bị chu đáo của các đội trong giải LAN và những gì bên tổ chức đã chuẩn bị trong giờ nghỉ lao giữa các trận đấu, khiến cho offline ‘thượng đẳng’ hơn cả. Và khi chúng ta có hai hoặc ba sự kiện quốc tế trong một tháng, rất nhiều fan có thể giải khát cơn khát CS:GO của mình và không còn quan tâm đến những trận đấu online nữa.

Mất niềm tin vào kết quả thi đấu

CS:GO Online đang gặp khó khăn khi một đội có thành tích 17-1 ở mùa giải chuyên nghiệp và vẫn cần phải chứng minh cho cộng đồng thấy rằng họ có thể tái hiện điều đó ở LAN. NRG  có cho mình thành tích online ấn tượng này tại ECS Season 5, nhưng khi bước vào ECS Season 5 Finals, chẳng ai đánh giá cao họ cả. Thế nhưng, NRG đã tiến đến được vòng chung kết.

Kết quả thi đấu CS:GO Online không có giá trị bằng những gì các tuyển thủ gặt hái được ở các sự kiện offline. Rõ ràng, việc NRG có thành tích đáng nể tại ECS như ở trên cùng thành tích 17-5 tại Pro league và không được đánh giá cao tại StarSeries cho thấy mọi người đã đánh mất niềm tin vào các kết quả online hiện tại.

Daps và đồng đội của mình làm mưa làm gió online, nhưng họ lại không được kỳ vọng sẽ thi đấu xuất thần như thế tại LAN

Và nếu những kết quả trên không được tin tưởng, thì những giải đấu online không thật sự thêm giá trị gì cho CS:GO nói chung. Kết quả online bị đối xử bằng sự ngờ vực, nhưng đây rõ ràng là sự thật.

Ngoài ra, các fan không muốn xem những trận đấu không có ý nghĩa gì. Nếu xem một trận online và ‘pha nổ kèo’ xảy ra, đại đa số người xem đều viện lý do đây là online. Với cách tiếp cận này, nó khiến cho trận đấu ít hấp dẫn hơn vì bạn tin rằng kết quả bị ảnh hưởng do đây là online, hay hy vọng đội cửa trên sẽ thắng. Trong khi đó tại LAN, chúng ta không thể lường trước được điều gì.

Những trận đấu online không có giá trị

Một vấn đề khác xuất hiện khi lịch thi đấu của tuyển thủ ngày càng dày đặc là vào cuối mùa giải online, với một số đội, các trận đấu không còn ý nghĩa nhiều, nó giảm đi chất lượng của trận đấu. Lý do  nằm ở việc đội thi đấu tốt ở đầu mùa giải có thể đã giành suất dự chung kết LAN vài tuần trước trận đấu cuối. Trong tình huống này, không có lý do gì để họ cố thắng thêm ngoài tác phong chuyên nghiệp của một tuyển thủ. Chúng ta có thể hiệu việc các đội không bung quá 50% sức lực trong vài trận online nếu chúng không có ý nghĩa gì, đặc biệt hơn, khi sự kiện quốc tế quan trọng mà đội tham dự sẽ diễn ra vào cuối tuần.

Tuy nhiên, vấn đề này cũng có giải pháp. Cựu tuyển thủ và chuyên gia phân tích Chad “SPUNJ” Burchill đã đưa ra phương án cho bài toán này.

Ý tưởng của anh là giảm những trận đấu không có ý nghĩa vào cuối mùa. Anh cho biết, giải đấu nên thưởng cho những đội có thứ hạng cao nhiều thứ hơn chứ không chỉ là một suất dự vòng chung kết offline.

Lấy ESL Pro League Season 7 làm ví dụ. Top 7 đội ở khu vực Châu Âu và top 6 của Bắc Mỹ được thưởng suất dự vòng chung kết Dallas. Vấn đề rõ ràng ở đây là nếu bạn đứng đầu bảng xếp hạng Châu Âu, bạn chẳng khác gì đội đứng hạng 7 cả. Vậy tại sao một đội lại phải phấn đấu hết mình để leo lên hạng nhất trong hệ thống này? Để truyền thêm động lực cho các tuyển thủ cũng như tính hấp dẫn cho các trận đấu. Bên tổ chức nên áp dụng hệ thống mà SPUNJ hướng đến – phân loại hạt giống cho những đội xếp hạng cao trong giải.

Nếu hệ thống này được áp dụng thay vì hiện tại, những game cuối mùa chắc chắn sẽ hấp dẫn nhất. Các đội cố gắng giành hạt giống tốt nhất để có lợi cho mình. Đây được xem là động thái đáng khen ngợi để áp dụng vào CS:GO online trong hiện trạng bây giờ.

Vấn đề này giờ hiện ra rõ ràng hơn và khiến cho CS:GO online mất đi sức hút so với vài năm trước. Các đội giờ đây có nhiều thứ phải quan tâm hơn so với trước. Điều này khiến cho các trận đấu online mất đi mục tiêu, khi những tuyển thủ chỉ quan tâm đến những sự kiện offline sắp đến. Để kích thích các trận đấu chuyên nghiệp, bên tổ chức nên cân nhắc thêm những quyền lợi để mỗi trận đấu đều kịch tính và đầy lửa nhiệt huyết hơn.

Theo cybersport

Subscribe
Thông báo của
guest
0 Bình luận
Phản hồi trong bài
Xem tất cả bình luận

Tin hot trong tuần

Tin xem nhiều nhất

0
Hãy chia sẻ cảm nghĩ của bạn bằng cách bình luậnx
()
x