Mùa đầu tiên của Dota Pro Circuit đã kết thúc vào đầu tháng 6. Trong hơn 9 tháng, các đội đã tham gia 22 giải đầu. Vào đầu năm nay, nhà phát triển quyết định ra mắt patch mỗi hai tuần, tiếp tục điều chỉnh sức mạnh những hero và từ đó ảnh hưởng đến meta. Chúng ta hãy cùng nhìn qua những hero quan trọng nhất của mùa này.

Các hero này không có thứ hạng đâu là quan trọng nhất và chúng ta chỉ nhìn vào các sự kiện LAN – không tính vòng loại. Danh sách này không bao gồm những support position 5 như Disruptor, Witch Doctor, Bane, Ancient Apparition, hoặc Rubick vì những hero này luôn phổ biến ở mức độ vừa phải và không quá dựa dẫm vào meta, và họ không định hình meta mỗi thời kỳ, khác với những hero trong danh sách này. Vài hero khác, như Sand King, cũng không xuất hiện vì lý do tương tự.

Death Prophet

Death Prophet là mid laner được pick nhiều nhất mùa này. Với bộ skill quấy rối đối phương, last hit creep tốt, và sống sót gank, Death Prophet là mối đe dọa cho những trụ đối phương và Roshan ở đầu game. Hero này không cần lên nhiều đồ và hoạt động hiệu quả trong những pha teamfight kéo dài. Không quá ngạc nhiên nếu DP nổi bật trong meta này, khi mà meta đặt trọng tâm vào kiểm soát lane và những pha đánh nhau đầu game. Hero này được pick nhiều thứ 4 với 288 lần và bị ban nhiều thứ 6 với 344 lần, giúp cô thành hero phổ biến thứ ba.

DP nổi trội tại The International và không có bị nerf sau giải đấu. Talent của patch 7.07 ảnh hưởng phần nào đến Death Prophet nhưng ở mức độ nhẹ nhàng hơn so với những hero khác. Nhìn chung, 50 sát thương ở level 10 chắc chắn là bonus tốt cho đầu game.

Kể từ 7.12, Death Prophet bị nerf bốn lần, nhưng hero này vẫn liên tục được pick và trở nên quá hữu ích cho meta. Trong 7.12, mana cost của chiêu Silence bị tăng lên và thời gian hồi Spirit Siphone bị kéo dài ra; trong 7.14, tốc độ hồi máu của DP giảm, và 7.16 tăng tốc độ di chuyển của cô lên, và giảm talent 50 sát thương xuống còn 40. Ở patch mới nhất 7.17, tốc độ tạo ra spirit của ultimate bị chậm hơn. Giống với nhiều hero khác. nhà phát triển muốn điều chỉnh từng thứ một và hiện tại, Death Prophet vẫn tiếp tục phổ biến.

Night Stalker

Night Stalker là một trong những hero position 4 phổ biến nhất mùa này và hero này nổi tiếng nhất nhờ số lần bị ban nói chung. Giống với Death Prophet, Night Stalker được dùng rất nhiều trong mùa vừa qua. Sau vài bản nerf ở đầu 2018, NS không được ưa thích nhiều như trước; các đội muốn đưa hero này sang vai trò giống Tusk. Tuy nhiên, khi mùa xuân đến, NS đã quay trở lại, lần này là offlaner trong dual lane. NS nằm trong số hero bị ban nhiều trong những giải đấu của mùa giải vừa qua.

Từ khá lâu, NS tiếp tục là một trong những mối nguy hiểm đầu game nhờ nighttime giúp cho stun của NS kéo dài hơn. NS hồi máu tốt, các chiêu cooldown thấp và nhiều máu với giáp, cùng sát thương tay cao. NS quấy rối tốt và có thể chịu đòn tốt từ trự khi đội muốn rượt đuổi một hero. NS cũng di chuyển nhanh giữa các lane. Điểm yếu duy nhất của NS chính là việc phải phụ thuộc vào ngày và đêm của trận đấu.

Với vai trò mới, NS có cho mình những nhiệm vụ mới. Thay vì đi gank, giết support và quấy rối, hero này giờ farm Vanguard và Crimsonguard để đi tiên phong, chịu đòn và cho động đồi có tầm nhìn. Ngoài ra, NS có thể đi lane tốt, có khả năng ép những carry máu giấy vào thế khó.

Mỗi kỹ năng của NS bị nerf kể từ tháng 11 năm ngoái, ultimate và passive của hero bị nerf hai lần. Tốc độ di chuyển và giáp cơ bản cũng bị giảm. Năm bản vá liên tục khiến hero này yếu đi, nhưng các đội vẫn luôn sợ Night Stailer. Dù mini-stun của Void vào ban ngày đã bị loại bỏ, cũng không thể giảm sức hút của hero này. Trong những vòng loại mở, hero này bị ban nhiều thứ, với 1,098 lần.

Gyrocopter

Carry nổi tiếng nhất mùa này xuất hiện 310 lần trong các trận (đứng thứ 2), bị ban 282 lần, và là hero nổi tiếng đứng thứ 5 nói chung. Gyro đi lane tốt và có thể tham gia đẩy chung với đội sớm mà không cần nhiều đồ để trở nên có ích. Vừa có thể gây sát thương vật lý cũng như phép cao, khiến cho hero này rất khó chịu. Patch 7.07, ra mắt vào tháng 10 năm ngoái, sửa lại chiêu Homing Missle, tăng hồi máu và thay đổi các talent. Talent là lý do khiến cho Gyro trở nên được yêu thích.

Tại level, Gyrocopter có thể chọn giữa 225 máu và 25 sát thương. Đại đa số trường hợp, người chơi sẽ đi theo đường sát thương, giúp farm nhanh để lên những món đồ tăng khả năng sống sót hơn; talent này cũng phối hợp tốt với Flak Cannon. Chúng ta phải tốn 1,600 gold để nhận được lượng sát thương tương đương đó; ngoài ra, talent này không chiếm chỗ trong Inventory.

Tại level 15, người chơi có thể chọn thêm 3 đòn tấn công bằng Flak Cannon hoặc +11 sát thương cho Rocket Barrage. Talent cho Rocket Barrage thêm 330 sát thương phép vớ 7/6.5/6/5.5 giây cooldown. Tuy nó tăng đáng kể, nhưng mọi người lại thích talent Flak Cannon hơn. Flak Cannon đóng vai trò quan trọng trong sát thương của Gyro; và chúng cũng giúp farm Ancient dễ dàng hơn nhiều.

Talent 20 là giữa giảm cooldown cho Call Down hoặc +50 tốc độ di chuyển. Tốc độ di chuyển giúp cho hero di chuyển quanh bản đồ cực kỳ nhanh. Hero này thường lên Phase Boots, Sange & Yasha và đôi khi là Mask of Madness, có nghĩa là Gyrocopter có thể di chuyển ở tốc độ tối đa. Tuy nhiên, ở levle 25 lại là hai talent khá kém: ba charge Homing Missle hoặc gọi Call Down ở bất kỳ đâu trên bản đồ. Nhưng với ba talent đầu, thì cái cuối không ảnh hưởng gì nhiều.

Bản nerf nhỏ đầu tiên xuất hiện trong 7.10. Valve chỉ đơn giản tăng thêm gold cho việc phá hủy Homing Missle và tăng thêm cooldown cho chiêu này ở ba level đầu từ 20/17/14/11 lên 26/21/16/11. Ở 7.12, cooldown của Flak Cannon tăng từ 30 giây lên 40 giây. Lúc đầu, bản nerf này khiến cho Gyrocopter không được ưu ái, nhưng hero sớm quay trở lại trong đội hình các đội. Gyro chỉ là quá phù hợp cho meta hiện tại. Đó là lúc IceFrog bắt đầu chú ý đến Gyro.

7.16 giảm sát thương của tên lửa đầu trong Call Down thêm 50/25/0 và làm yếu các talent tăng sát thương cũng như tốc độ di chuyển. Tuy nhiên, ‘ông già lái máy bay’ vẫn được pick thường xuyên tại SuperMajor, và nằm trong top 10 hero phổ biến nhất. Trong patch tiếp theo, talent thêm Flak Cannon bị thay thế bằng tăng thời lượng stun cho Homing Missle, và có vẻ như patch này đã thật sự “giết chết” hero này. Rõ ràng, hero này không còn phổ biến như trước nữa, những vẫn được pick, xếp hạng thứ 46 trong các vòng loại mở ở 210 trận đấu.

IO

Io là support bị ban nhiều thứ hai, nhưng chỉ được pick 91 lần, tổng thể xếp hạng 8. Tuy hero này không phổ biến ở nửa đầu mùa giải, nhưng IceFrog đã dần dần buff Io lên. Io có nhiều talent khá tốt cùng Tether vô thời hạn. Ngoài ra, tốc độ của Io giờ đây bắt theo tốc độ của bất kỳ hero nào Io tether lên.

7.14 đẩy Io lên tầm cao mới. Nó tăng sát thương cho các Spirit và thêm làm chậm cho chiêu này, khiến cho việc bắn trúng đối tượng bằng cả 5 spirit dễ dàng hơn; làm chậm của Tether bị gỡ bỏ, và giờ đây bạn có thể dùng lên đồng đội đang chạy Black King Bar. Kết quả là, Io là hero được ban nhiều nhất hoặc nhiều thứ hai trong ba giải đấu liên tiếp.

Trong 7.16, talent cho phép Io tấn công các đối tượng của đồng đội đang được Tether (allow attack Tethered ally’s targets) di chuyển từ level 20 lên talent level 25, và giảm sát thương của Spirit cũng tốc độ di chuyển của hero. Thế nhưng, Io vẫn bị ban nhiều nhất tại SuperMajor. Trong 7.17, nhà phát triển quyết định làm yếu Wisp tiếp, giảm bonus tốc độ thêm từ Tether, giảm sát thương của Spirit, và nerf sát thương cũng như hồi máu thêm từ talent. Trong vòng loại mở, Io bị ban nhiều nhất, đến tận 800 lần.

Dragon Knight

Hero được pick nhiều thứ 6 trong mùa này, và xếp hạng thứ 14 nói chung, DK là một trong số ít hero tay ngắn tiếp tục ổn định ở mid sau khi Poor Man’s Shield bị gỡ khỏi game. Dragon Knight phù hợp với meta trọng tâm tại lane do DK khó mà để mất mid với lượng giáp trâu và hồi máu cao, cũng như khả năng last-hit tốt bằng Breathe Fire. Anh có thể gia nhập teamfight sớm và là hero đẩy trụ khỏe. Vài đội còn đặt SK ở safe lane và offlane, nhưng mid là phổ biến nhất.

Thế nhưng, hero này không phổ biến do meta hiện tại. Đầu tiên, công thức tính hồi máu mới khiến cho chỉ số (attribute) strength đóng vai trò quan trọng trong hồi máu. Điều này cho phép người chơi lên Soul Ring và quên hẳn vấn đề thiếu mana khi dùng Breathe Fire; DK có thể liên tục sử dụng món này và hồi đủ máu sau nhiều giây. Kết quả là, Dragon Knight rất khó bị đuổi khỏi lane, và nếu đối phương bỏ đi, họ có thể bị mất trụ.

Thứ hai, hero này có những talent rất mạnh trong 7.07. Đầu tiên, ở level 10, lựa chọn giữa +30 tốc độ tấn công hoặc +2 hồi mana; sau đó level 15, +300 HP hoặc +40% XP nhận thêm (sau đó nhanh chóng bị thay thế bởi +35 sát thương). Tại level 20, DK có thể chọn 150 gold mỗi phút hoặc +12 Giáp và +10 Hồi máu. Ở levle 25, +40 Strength hoặc +1.75 thời lượng stun cho Dragon Tail.

Đổi các điểm strength thêm sang chỉ số, bốn talent tổng cộng cho DK +30 Tốc độ tấn công, +75 Sát thương, +12 Giáp, + 10 Hồi máu, +900HP và 27.5% thêm tốc độ hồi máu. Ngoài ra, trước 7.13, strength còn tăng thêm 0.15% Resistance, tăng tổng 6% với 40 strength. Trong khi đó, hero này cũng nhận được 3.1 strength mỗi level. Nếu một game diễn ra yên ổn với Dragon Knight, hero này sẽ trở nên cực kỳ khó chịu.

Tuy phổ biến như thế, DK vẫn chưa bị nerf gì nhiều trong mùa này. 7.10 giảm lượng agility nhận được và thay thế talent + tốc độ tấn công bằng debuff giảm sát thương lên các đối tượng dính Breathe Fire. 7.13b chỉnh lượng giáp cơ bản xuống 0 và tốc độ di chuyển còn 285, giảm từ 290 xuống. Thay đổi cuối cùng bắt đầu vào 7.16: tốc độ di chuyển giảm thêm 5 điểm nữa, thay vào đó tốc đô di chuyển khi hóa rồng (ultimate) được công thêm. DK tiếp tục nằm trong số những hero phổ biến nhất hiện nay cho đến hết mùa,và chúng ta có lẽ sớm thấy hero này xuất hiện nhiều hơn tại The International 2018.

Omniknight

Omniknight có lẽ không còn được ưu ái, nhưng hero này từng là một trong những offlane phổ biến nhất ở nửa đầu mùa giải. Những khả năng của hero này không chỉ cho phép đi lane tốt, nhưng cũng sống sót các pha tấn công mà offlane khác không thể, và đôi khi, có thể giết được cả carry. Nhưng Omniknight cũng rất hữu ích sau giai đoạn đi lane, khi các thành viên đi cùng nhau. Khả năng hồi máu mạnh, khả năng chống lại các chiêu phép và sát thương vật lý, cùng chiêu làm chậm khiến cho bạn khó mà bỏ qua được hero này trong giai đoạn draft.

Lý do khiến Omniknight được yêu thích như thế là do hiệu ứng Purge bị bỏ đi từ Diffusal Blade trong 7.07, là món khắc chế Omniknight. Sau patch này, các đội muốn có lợi thế hơn Omniknight buộc phải pick Razor, Brewmaster, Oracle, hoặc Shadow Demon, chiếm một Satyr Banisher, hoặc mua Necronomicon và nâng nó lên level 3. Những cách thức khác chế trên không dễ dàng, đó là lý do nhiều đội chỉ đơn giản ban hero này, khiến cho Omniknight đứng thứ ba trong danh sách bị ban nhiều nhất.

Các talent của Omniknight có được trong 7.07 cũng đáng tìm hiểu. Tại level 10, hero này có thể chọn giữa +75 phạm vi cast Purification và 90 gold mỗi phút; tại level 15 là +90 Sát thương và +35% XP. Talent tại level 20 cho hero này hồi thêm 6 mana mỗi giây, cái còn lại là tăng thêm khả năng làm chậm trong tốc độ di chuyển cũng như tấn công thêm 12%. Ở level cuối, Omniknight có thể tăng thời lượng Repel lên thêm 3 giây, hoặc tăng sát thương và hồi máu của Purification lên 200 nữa.

Hai tuần sau patch đó, nhà phát triển quyết định làm yếu hero này. Intelligence khởi đầu giảm thêm 2, phạm vi của Degen Aura giảm thêm 50 xuống còn 300, và talent 20 giờ đây hồi 6 mana thay vì 4. Một tháng sau, Omniknight này bị nerf một lần nữa: phạm vi cast Purification giảm từ 570 xuống 450, cooldown của Guardian Angel tăng thêm thành 180/170/160, và talent level 20 bị giảm xuống còn 3 mana.

7.08, ra mắt vào tháng 2, giảm phạm vi cast của Purification xuống 400, cũng như Degen Aura xuống 275. Cooldown của Purification tăng lên thành 11 giây; Repel tốn nhiều mana hơn. 7.13b giảm tốc độ di chuyển và giáp. Thay đổi lớn cuối cùng xảy ra vào 7.14: giảm thêm giáp và tăng lượng cooldown nữa cho Purification. Kể từ đó, Omniknight dường như mất dạng ở các giải đấu.

Tiny

Tiny là một hero khác cũng mất bóng trong các giải đấu. Ở nửa đầu mùa giải, hero này rất phổ biến; giờ đây đứng hạng 10, được pick 182 và ban 288 lần.

Tiny được rework trong 7.07. Hero này có thêm kỹ năng mới thay vì chiêu passive, và ultimate đã thay đổi. Lúc đầu, mọi người không coi trọng tiny mới, nhưng sau khi chiêu mới được buff vào 7.07, mọi thứ trở nên thú vị hơn. Buff này giúp tiny đi mid tốt hơn; sau này, các đội thường đưa tiny sang offlane hoặc position 4 hơn.

Tree Grab là chiêu mới cho phép tiny last-hit, deny creep, quấy rối đối phương av2 nhìn chung đi lane tốt, có thể solo tốt cả ở offlane. Với Avalanche và Toss được nâng tối đa, và sau khi có được Blink Dagger hoặc Shadow Blade, hero này có thể triển khai combat dễ dàng hoặc tìm những đối tượng đơn lẽ, nhanh chóng ‘làm gỏi’ đối phương.

7.07c tiếp tục buff vài thứ cho ‘người đá’ nữa cũng như nerf những thứ khác, giúp ổn định meta cho hero. Mới chỉ tại 7.07d, Valve đã bắt đầu làm yếu hero này – đầu tiên là nerf ultimate lại, sau đó tăng cooldown cho Toss và từ đó, mỗi patch nerf lại đôi chút.

7.14 chính thức loại Tiny khỏi đấu trường chuyên nghiệp. Nó giảm sát thương lan của Tree Grab từ 100 xuống 30/40/50/60%. Tiny không thể đi lane ổn nữa, và nhanh chóng bị lãng quên. Hai patch gần nhất đã cố buff hero này lên, nhưng đáng tiếc chúng không đủ để đưa tiny trở lại meta.

Nguồn: Yan “Winterrmute” Chernyshev

Advertisements

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn