Nếu bạn đã từng chơi online game, hẳn bạn có lẽ đã phàn nàn vệ thống matchmaking. Bạn nghiền nát những người chơi rank thấp, và bạn từng bị những game thủ rank cao đập nhừ tử. Vì một số sai sót trong thuật toán, đôi khi các trận đấu đó vẫn xảy ra. Nhưng với những tuyển thủ giỏi nhất trong Hearthstone, điều này đã xảy ra với họ rất nhiều trong thời gian gần đây.

Trong vài tuần qua, nhiều tuyển thủ Hearthstone chuyên nghiệp (và hàng loạt các Redditor), những game thủ rank Legend thường được xếp vào những trận đấu ở rank thấp hơn họ, gồm cả những người chưa đạt được rank Legend. Với những người chơi ở rank Legend, việc này khiến cho leo rank và cải thiện thứ hạng của mình gần như là không thể.

25 rank đầu trong Hearthstone sử dụng hệ thống Star (ngôi sao), nhưng khi đạt rank Legend, rank của bạn trở thành một con số. Con số càng nhỏ, rank bạn càng cao, đó là lý do chúng ta có cuộc đua lên Legend 1. Để cải thiện rank Legend, bạn không chỉ phải thắng game, mà còn phải thắng những đối thủ mạnh hơn – tức những người rank cao hơn bạn. Mức độ tăng rank, tùy thuộc vào rank của đối thủ mà bạn đánh bại.

Nếu tôi có rank 500 và đánh bại một người chơi rank 300, tôi có thể nhảy lên rank 400 hoặc đại loại thế. Nhưng nếu tôi đánh bại một người chơi rank 400, rank của tôi có lẽ chỉ leo lên khoảng 450. Đây là một ví dụ đơn giản hóa quá nhiều, nhưng nó phần nào đã giải thích cho bạn hiểu. Tất nhiên, ngược lại cũng vậy. Nếu bạn thua một người chơi có rank thấp hơn bạn nhiều, bạn sẽ rớt rank nhiều hơn khi bạn thua với một người cùng rank của mình. Trong một thế giới hoàn hảo, đây là hệ thống tự điều chỉnh điểm, nhưng đây không phải là những gì các game thủ Hearthstone đang chứng kiến.

Bởi vì người chơi Legend thường phải gặp những đối thủ rank thấp hơn, việc thắng chẳng có ý nghĩa gì, trong khi một trận thua có thể khiến họ phải trả giá bằng nhiều game liên tục. Đó là những gì Redditor wils172 đang gặp phải. Đây là vấn đề nan giải không chỉ là do nó khiến chúng ta mất đi động lực: mọi thứ mình cày trong nhiều tiếng bỗng dưng biến mất trong nháy máy – đây là những gì người chơi cần nếu muốn tham dự Hearthstone Championship Tour.

Đây cũng là tin không tốt lành với những người chơi thường, những người không quan tâm đến rank Legend hay HCT, đó là bởi vì những tuyển thủ giỏi nhất thế giới đang phải đối đầu với những người đang cố vào Legend lần đầu tiên trong cuộc đời mình. Hoặc đơn giản chỉ là muốn thử thách bản thân chút. Tưởng tượng nhảy vào một trận Rainbow Six Siege hoặc Overwatch mà gặp những cao thủ pro xem?

Thứ khiến chúng ta ngạc nhiên nhất đó chính là hệ thống matchmaking mất cân bằng này tự nhiên xuất hiên. Nó đại trà đến nổi khiến chúng ta tin rằng matchmaking trong Hearthstone đã thay đổi, nhưng Blizzard chẳng thông báo thay đổi gì. Như đã nói, Blizzard đôi khi thử nghiệm với hệ thống Hearthstone – đó là lý do nhiều tuyển thủ từ lâu đã kêu gọi Blizzard minh bạch cách tính những con số này – cho nên có thể thứ gì đó đã thay đổi.

Blizzard tất nhiên là có chỉnh sửa để đảm bạo hệ thống MMR của game giảm thiểu thời gian chờ, nhưng về cơ bản nó vẫn theo công thức mà nhà thiết kế game Hearthstone, Max McCall, đã vẽ ra.“Sau mỗi game, công thức nhìn vào việc bạn thắng hay thua và rating (đánh giá) của bạn, rating của đối thủ, và lịch sử rating của bạn để cho ra rating mới,” McCall giải thích. “Chúng tôi gọi rating này là MMR. Trong Legend, chúng tôi ghép những game thủ có MMR tương đương với nhau. Dưới Rank thường, chúng tôi ghép cặp những người chơi có lượng ngôi sao tương đương thay vì MMR.

“Khi bạn ấn nút ‘play’ để bắt đầu tìm game. Hệ thống sẽ nhìn vào MMR của bạn và so sánh với MMR của mọi người đang tìm game. Nếu hệ thống tìm ra ai đó giống với MMR của bạn, nó sẽ ghép hai người lại; nó cũng sẽ tìm ai đó có MMR gần giống với của bạn. Nếu không tìm ra trận đấu, hệ thống sẽ chờ thêm vài giây và bắt đầu tìm lại. Phạm vi MMR để đảm bảo trận đấu vẫn tốt đẹp sẽ được mở rộng ra nếu bạn tìm game lâu; điều này đảm bảo bạn không phải chờ quá lâu để chơi. Thường thì, trận đấu được tạo ra quá nhanh nên phạm vi mở rộng không thật sự ảnh hưởng gì cả.”

Đầu năm nay, chuyên gia thiết kế game August “Iksar” Ayala cho biết hệ thống matchmaking luôn tiến hóa, và anh cho biết tỉ lệ thắng cao không có nghĩa là rank Legend sẽ cao. Như đã nói ở trên, các trận đấu trong tháng này quá lạ lùng, khiến cho mọi người nghi ngờ có điều gì đó đã xảy ra. Chúng ta hãy chờ phản hồi từ Blizzard Hearthstone để biết chính xác hơn.

Theo PC Gamer

Advertisements

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn