Vòng loại TI8 đã kết thúc. 18 đội sẽ đến Vancouver để tham gia giải đấu hàng chục triệu đô. Ngay khi trận cuối của vòng loại kết thúc, Valve đã ra mắt bản cập nhật 7.18. Lần này, nó tiếp tục là những thay đổi nhỏ cho các hero và item. Cơ chế game không bị điều chỉnh. Nói về những bản cập nhật hero, luôn luôn có kẻ thẳng người thua, và chúng ta hãy cùng phân tích ai bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Dota 2: Chi tiết bản cập nhật 7.18

Aeon Disk icon.pngAeon Disk: Cooldown tăng từ 90 lên 115 giây

Sau khi bị bỏ quên khá lâu, người chơi bắt đầu nhận ra giá trị của món đồ này. Các đội hình sử dụng những hero dồn sát thương nhanh chóng gặp khó khăn khi Aeon Disk được đối phương dùng. Để rõ hơn, lấy trận Secret với Vici Gaming tại SuperMajor khi Secret lên Aeon Disk để chống lại Invoker farm quá khỏe của Paparazzi và họ từ từ thắng trận đấu sau khởi đầu tồi tệ. Nerf là điều phải xảy ra và nó sẽ khiến Aeon Disk trở nên ít ‘bá’ hơn.

Hand of Midas icon.pngHand of Midas: Cooldown giảm từ 95 xuống 90

Các tuyển thủ chuyên nghiệp có lẽ đã quên sự tồn tại của Hand of Midas (ngoại trừ Enigma?). Nhưng với những trận đấu kéo dài và Hand of Midas có cooldown ngắn hơn, chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi món đồ này ‘comeback’.

Những hero hưởng lợi

Clinkz icon.pngClinkz: Cooldown của Strafe giảm từ 45/35/25/15 xuống 30/25/20/15
Clinkz: Manacost của Strafe giảm từ 90 xuống 75/80/85/90

Thật sao? Clinkz lại được buff? Đây là bản thứ 6 liên tiếp Clinkz được buff. Một phần là do các đội không dám thử nghiệm hero mới trong vòng loại, nhưng khi nhận ra tiềm năng của Clinkz trong scrim, chúng ta sẽ sớm thấy những tên lửa bay vèo vèo trong game! Trong vòng loại TI8, Clinkz được pick 7 lần và thắng 3 trong số đó. Chỉ số thắng tốt hơn nhiều kể từ patch 7.12 cho đến 7.16 khi mà Clinkz gần như mất bóng ở đấu trường chuyên nghiệp.

Crystal Maiden icon.pngCrystal Maiden: Sát thương Crystal Nova tăng từ 100/150/200/250 lên 130/170/210/260
Crystal Maiden: Hồi mana của bản thân bằng Arcane Aura tăng từ 1.6/2.5/3.2/4 lên 1.8/2.6/3.4/4.2

Một hero khác cùng với Clinkz liên tục được buff kể từ 7.10. Điều này cho phép CM có ích hơn ở đầu game. Chiêu nuke AoE gây 130 sát thương mỗi 11 giây, nghe không tệ chút nào.

Earthshaker icon.pngEarthshaker: Hồi máu cơ bản tăng từ 2 lên 2.5
Earthshaker: Tốc độ di chuyển cơ bản tăng từ 305 lên 310
Earthshaker: Phạm vi cast của Enchant Totem Scepter (khi lên gậy xanh) tăng từ 900 lên 1100
Earhshaker: Sát thương Echo của Echo Slam tăng từ 60/85/110 lên 70/90/110
Earthshaker: Echo Slam không còn ‘disjointable’ (ví dụ: né bằng blink)

Chúng ta thấy Earthshaker xuất hiện rất nhiều trong TI7 nhưng dần mất tích trong mùa giải mới. Có thể Earthshaker sẽ sớm quay lại trong TI8. ES mới khỏe hơn ở lane, tăng thêm độ linh hoạt và khả năng rượt đuổi/trốn thoát, thêm phạm vi tấn công bằng Totem và sát thương của Echo Slam cao hơn, chưa kể nó không thể né bằng blink nữa.

Enigma icon.pngEnigma: Sát thương Midnight Pulse tăng từ 3/3.75/4.5/5.25% lên 3.75/4.25/4.75/5.25%
Enigma: Thời lượng Midnight Pulse điều chỉnh từ 11 thành 9/10/11/12
Enigma: Cooldown của Midnight Pulse điều chỉnh từ 35 thành 50/45/40/35
Enigma:Manacost của Midnight Pulse điều chỉnh từ 95/110/125/140 thành 75/95/115/135
Enigma: Level 15 Talent tăng từ +120 Gold/phút lên +150
Enigma: Level 20 Talent tăng từ +400 Máu lên +500 Máu
Enigma: Level 25 Talent tăng từ +4 Malefice Instance lên +5

Việc quyết định talent cho Enigma ở level 15 thật khó. Giờ nó còn khó hơn với patch 7.18. +150 Gold mỗi phút tại level 15 ư? tất nhiên là giảm cooldown rất quan trọng, nhưng bạn sẽ lên Octarine và Refresher nhanh hơn với lượng gold nhận thêm sau mỗi phút. Rất nhanh là đằng khác. Có ý kiến cho rằng giảm cooldown talent cũng giảm cooldown cho Hand of Midas, đồng nghĩa với việc lượng Gold mỗi phút cũng tăng theo. Nhưng ai sẽ bị thu hút bởi điều này đây? Ngoài ra, Midnight Pulse cũng thay đổi đáng kể. Thời lượng bị nerf không còn là vấn đề quan trọng vì không ai thật sự ở trong đó trong suốt thời gian Midnight Pulse được dùng. Nhưng với lượng sát thương tăng thêm ở những level đầu cộng với manacost giảm, Enigma có thể áp đảo sớm ở lane. Có thể là position 4 Enigma, như Zai đã thi đấu khá thành công trước chiến thắng với Immortals. Position 4 Enigma chắc chắn sẽ lên đồ hỗ trợ, như Guardian Greaves, chứ không phải Midas, cho nên talent Gold chắc chắn sẽ có lợi hơn.

Enchantress icon.pngEnchantress: Phạm vi tấn công tăng từ 550 lên 575
Enchantress: Untouchable làm chậm đòn tấn công tăng từ -20/60/100/140 lên -20/70/120/170
Enchantress: Sát thương Impetus tăng từ 14/18/22% lên 16/20/24%

Phạm vi tấn công tăng tăng thêm, trong khi sát thương của Enchantress tăng theo khoảng cách. Đây chắc chắn sẽ khiến offlane Enchantress mạnh hơn.

Invoker icon.pngInvoker: Level 10 Talent tăng từ +0.5 giây Tornada Lift Time lên +1.25 Giây
Invoker: Level 15 Talent đổi từ +2.5 giây thời lượng Cold Snap thành -12 giây cooldown của Cold Snap

Với bản buff mới nhất cho Invoker (manacost của Invoke không còn nữa), anh được pick nhiều hơn so với trước. Topson của OG đã dùng Invoker khá nhiều và hero này rất thích hợp với anh, khi chơi theo cách Quas Wex Invoker, buff này rất là hữu ích. Thời lượng Tornado tăng lên đảm bảo EMP sẽ đánh trúng và rút cạn mana đối phương. Theo Dota Plus, cả hai talent được buff này rất ít khi được chọn ở rank Divine. Level 15 có lẽ không ảnh hưởng gì nhiều, do có thêm một Forged Spirit nữa vẫn lợi hơn. Nhưng Quas Wex Invoker không quan tâm về lượng sát thương đầu game của Meteor và có lẽ sẽ tăng thời lượng cho Tornado.

Pudge icon.pngPudge: Phạm vi cast Meat Hook tăng từ 1000/1100/1200/1300 lên 1300
Pudge: Kháng phép của Flesh Heap tăng từ 6/8/10/12% lên 8/10/12/14%

Phạm vi 1300 ngay tại level 1? Pudge chắc chắn sẽ xuất hiện thường xuyên hơn trong pub, còn pro thì chúng ta phải chờ thêm. Đây là công thức hoàn hảo để giành First Blood ở level 1. Ở trong bóng tối hoặc smoke lên vị trí cao và hook. Cùng các support, bạn sẽ giành được First Blood không mấy khó khăn. Vài bản vá trước đó, khoảng cách giữa hai trụ mid cũng giảm lại. Điều này để tránh khỏi bị gank mid, nhưng với Pudge, 7.18 giúp hắn chọn vị trí dễ dàng hơn.

Terrorblade icon.pngTerrorblade: Agility nhận thêm tăng từ 3.7 lên 4.2

Tưởng chừng như TB cancer đã biến mất thì IceFrog lại quyết định buff hero này lên. Miracle chắc chắn sẽ nhoẻn miệng cười khi đọc thay đổi này. Đây là buff tốt sau những bản nerf gần đây. TB được tăng agility từ 3.2 lên 3.7 trong 7.17. Với thay đổi trong 7.18, có nghĩa là agility tăng thêm 1 (chỉ trong 2 patch). Tại 4.2, TB giờ đây có agility tăng thêm mỗi level cao nhất trong game. Buff nhỏ như thế này đủ để đưa TB quay trở lại meta của game.

File:Tiny icon.pngTiny: Strength nhận thêm tăng từ 3.3 lên 3.6
Tiny: Sát thương thêm vào các unit từ Tree Grab tăng từ 10/20/30/40% lên 25/30/35/40%
Tiny: Sát thương tấn công nhà/trụ điều chỉnh từ 90/120/150/180% thành 80/120/160/200%
Tiny: Sát thương Toss tăng từ 75/150/225/300 lên 90/160/230/300

Điều khiến cho Tiny nổi bật ở đầu mùa giải là do sát thương lan. 100% sát thương lan giúp hắn farm dễ dàng hơn. Chúng ta thấy 7.18 buff Tiny rất nhiều, nhưng không có cái nào dành cho sát thương lan cả. Điều này khiến cho Tiny khó trở lại meta. Nhưng khi chúng ta chẳng còn sự kiện DPC nào trong mùa này, các đội chắc sẽ không dám mạo hiểm tại The International.

Image result for ursa dota 2Ursa: Số đòn tấn công của Overpower tăng từ 3/4/5/6 lên 4/5/6/7
Ursa: Level 20 Talent tăng từ +12 Sát thương Fury Swipes lên +16

Có rất ít game mà Ursa có thể tận dụng số đòn tấn công tăng thêm từ Overpower để gây nhiều sát thương hơn so với Fury Swipes. Ngoài ra, giờ đây khi Roshan trở nên mạnh hơn, buff này sẽ giúp Ursa không gặp quá nhiều khó khăn khi giết Roshan.

Weaver icon.pngWeaver: Agility nhận thêm tăng từ 2.8 lên 3.1
Weaver: Sát thương Shukuchi tăng từ 80/110/140/170 lên 100/125/150/175

Weaver nằm trong số những hero ít được chú ý, ngoại trừ ‘ thánh EE’ lâu lâu ngẫu hứng pick. Sát thương thêm từ Shukuchi sẽ là công cụ quấy rối tốt. Position 4 Weaver khá là phổ biến trong năm ngoái nhưng năm nay nó cũng có thể xảy ra. Đặc biệt là khi Drow Ranger ngày càng được ưa chuộng, Position 4 Weaver có thể ảnh hưởng lớn về mặt mặt sát thương, bằng cả Shukuchi lẫn đòn đánh tay!

Những hero gặp bất lợi

Image result for beastmaster dota 2Beastmaster: Manacost của Wild Axes tăng từ 80 lên 80/85/90/95
Beastmaster: Cooldown của Primal Roar tăng từ 80/75/70 lên 90/80/70
Beastmaster: Level 10 Talent giảm +25 Tốc độ di chuyển xuống +20
Beastmaster: Level 15 Talent giảm +7 Giáp xuống +6
Beastmaster: Level 20 Talent giảm từ +100 sát thương Wild Axes xuống +80

Trái ngược với Earthshaker, Beastmaster bị nerf toàn diện. Tuy chúng sẽ ảnh hưởng đến tỉ lệ pick hero này, nhưng nó không ảnh hưởng đến quá trình đi lane của BM. Beastmaster có thể combo với nhiều hero để hủy diệt safelane đối phương. Lấy ví dụ Keeper of the Light hoặc Io. 7.18 nerf Beastmaster rất nhiều, nhưng nó khó có thể ngăn cản các đội tiếp tục chọn hero này.

Clockwerk icon.pngClockwerk: Sát thương/đốt của Power Cogs giảm từ 80/120/160/200 xuống 50/100/150/200

Sẽ không quá ngạc nhiên nếu mọi người thấy Power Cogs bị gỡ khỏi game trong vài tuần tiếp theo. Rất nhiều bản nerf đầu game khiến cho hero này mất đi bản lĩnh của mình. 7.18 không ảnh hưởng Clock quá nhiều, nhưng nhìn chung, nó như đổ thêm dầu vào lửa với các patch nerf dành cho Clockwerk.

Io icon.pngIo: Relocate giờ là channeling chứ không còn ‘cast delay’

Điều này buộc phải xảy ra. Khi mà tỉ lệ ban hoặc pick hero này đạt hơn 80%, chúng ta đều hiểu hero này đang có vấn đề. Thật bực mình khi bạn đã khóa chân core đối phương và Io chỉ việc Tether rồi đưa hero này đi mất tiêu. Với thay đổi này, Io đầu tiên phải Tether đối tượng, sau đó ‘channel’ Relocate. Nếu thành công, cả hai hero này vẫn sẽ ở vị trí trước đó. Thay đổi này sẽ khiến cho Io không còn được ưa thích nhiều như trước nữa.

Image result for naga siren dotaNaga Siren: Sát thương Rip Tide giảm từ 120/160/200/240 xuống 80/130/180/230
Naga Siren: Cooldown của Ensnare tăng từ 12 lên 14

Naga Siren và Sand King đang chung cảnh ngộ. Tiếp tục nerf những hero này, nhưng họ vẫn luôn xuất hiện ở những trận đấu lớn và tiếp tục được pick. Bị nerf ở Rip Tide và Ensnare chắc chắn sẽ khiến hero này không được ưa thích như trước, nhưng điểm thu hút nhất của Naga là nằm ở Song of the Siren. Setup combat, cứu bồ, trốn thoát… tất cả đều nằm trong một ultimate.

Night Stalker icon.pngNight Stalker: Void giờ chỉ gây sát thương một nửa trong ban ngày
Night Stalker: Tốc độ di chuyển gốc giảm từ 290 xuống 285

Sớm thôi, NS sẽ bị gọi là Dracula vì ban ngày trở nên vô tích sự. Hero này tốt nhất là ngồi ở nhà và đừng đi ra cho đến khi đêm xuống. IceFrog đang cố gắng loại một hero khỏi TI và có lẽ anh đã thành công với Night Stalker. Trong 50 trận NS xuất hiện ở vòng loại TI8, chỉ 20 trận NS thắng (tỉ lệ thắng 39.22%). Đây được xem là bản nerf quá tay.

Sand King icon.pngSand King: Cooldown của Burrowstrike tăng từ 11 lên 14/13/12/11

Nerf với Sand King bắt đầu từ 7.07d, ngay khởi đầu của đầu mùa giải, thế nhưng SK vẫn là hero được chơi nhiều nhất trong mùa này, với tổng cộng 1165 game (Disruptor đứng thứ hai với 958 game). SK đã xuất hiện quá nhiều, và IceFrog cần phải làm nhiều thứ hơn để đảm bảo ‘vua cát’ không còn được tận dụng trong meta.

Skywrath Mage icon.pngSkywrath Mage: Manacost của Arcane Bolt tăng từ 70 lên 90

Skywrath xuất hiện ở tốc độ chóng mặt trong vài patch gần đây. Skywrath là hero được chơi nhiều thứ ba tại vòng loại TI8 với 76 trận. Điều này sẽ giảm độ nguy hiểm của hero này do thiếu mana. Cụ thể hơn, với mỗi 5 Arcane Bolt mà Skywrath có thể tung ra trước đó, hero này giờ đây chỉ tung ra 4 thôi (và tốn thêm 10 mana).

Warlock icon.pngWarlock: Manacost của Shadow Word tăng từ 90/110/130/150 lên 120/130/140/150
WarlocK: Phạm vi cast của Shadow Word giảm từ 525/600/675/750 xuống 450/550/650/750

Đây rõ ràng là ‘ảnh hưởng dây chuyền’ từ vòng loại TI8. Là hero được pick nhiều thứ hai (sau Windranger), Warlock có 90 trận với 50 game thắng (tỉ lệ thắng 55.56%). Phạm vi cast không phải là vấn đề ở đây. Nhưng việc manacost bị tăng thêm cho Shadow Word sẽ khiến chiêu này không được spam nhiều như trước: dù là quấy rối đối phương hay giúp bản thân và đồng đội sống khỏe hơn ở lane.

Không còn sự kiện DPC hay vòng loại TI nào, chúng ta tự hỏi liệu Valve sẽ có thêm những thay đổi nữa trước khi TI xảy ra không. Sẽ không có gì đánh giá những thay đổi mới sẽ ảnh hưởng ra sao. Chúng ta sẽ phải chờ đến The International 2018 để thấy rõ ràng hơn.

Theo VPEsports

Advertisements

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn