Hơn hai năm trước, trong patch 6.84, cơ chế Hex bị nerf mạnh nhất trong lịch sử Dota – nó không còn áp dụng cơ cấu “break” lên các tướng (loại bỏ đi các passive ability của hero bị hex),  tương đương việc giảm đi sức mạnh của chiêu disable mạnh nhất trong game. Patch đó cũng giới thiệu Lotus Orb vào game – một món item dispel có thể cast lên đồng đội. Lotus Orb giới hạn độ có ích của Hex và tăng tiềm năng khắc chế. Và trong hơn hai năm qua, Hex không thể so sánh được với Stun – cứ cho là khoảng thời gian ngang nhau, thì Stun vẫn luôn xịn hơn hẳn.

Image result for hex dota

7.07 thay đổi nó hoàn toàn, biến cho Hex một lần nữa thành disable siêu mạnh. Nó không có cơ cấu “break’ và thời lượng của Hex vẫn bị giảm bởi Status Resistance, nhưng nó không còn bị dispel được, nghĩa là không có gì có thể khắc chế nó. Bạn có thể Force Staff đồng đội khỏi bị đối phương tập trung, dùng Surge của Dark Seer hay ngăn chặn đồng đội chết bằng Shallow Grave, nhưng không có cách nào giảm thời lượng Hex cả. Điều này cơ bản đã thay đổi game, với rất nhiều hero giờ đây trở nên ít hữu dụng hoặc dễ dàng đối phó hơn. Bài viết này sẽ nhìn vào cách Hex thay đổi game và những hero nào chịu thiệt và hưởng lợi từ điều này.

CORES

Hai carry đã bị nerf nặng nề trong giai đoạn 7.06-7.07. Một trong số hai hero này có chiêu tự dispel mạnh, trong khi tướng còn lại xoay quanh khả năng bắt giữ và giữ chân lại. Ursa và Slark trở nên yếu hơn trong patch mới, dù game chỉ có duy nhất ba thứ có thể Hex hero lại. Như đã đề cập ở trên, Slark bị ảnh hưởng rất nhiều. Trước đó, để đối phó với slark thường phải dùng các AoE disable, kiting (chạy vòng vòng) và tầm nhìn rộng. Giờ đây, chỉ với một Hex, đội bạn có thể có thể stun Slark liên tục đến chết mà hero này không thể làm gì để bật Shadow Dance thoát thân được. Cả Shadow Shaman và Lion đều dư sức kéo dài disable của mình cũng như gây lượng sát thương khủng.

Tương tự, rất nhiều chiêu của các core cũng bị nerf. Abaddon và Legion Commander không thể cứu được đồng đội. Đặc biệt là với Abaddon, giờ đây không thể tự mình thoát khỏi disable bằng việc bật ultimate nữa. Omniknight cũng nằm trong danh sách này, nhưng Repel mang tính chủ động hơn, do đó sức mạnh của Omniknight không bị giảm nhiều.

Cuối cùng còn có Tidehunder, tướng đang thu hút rất nhiều người nhờ sự ra đời của Refresher Shard, nhưng hero này có thể bị xử lý chỉ bằng một Hex, và không có lựa chọn nào để dùng Ravage. Tất cả các debuff khác vẫn bị dispell và hầu hết những sát thương DoT (damage over time) sẽ nhanh chóng bị vô hiệu hóa, nhưng với 3.5-4 giây hex thì đội sẽ có thể giết chết “Dưa hấu – chan” trước khi Tidehunter kịp hồi phục và phản kháng. Đây là canh bạc mạo hiểm, nhưng phần thưởng đương nhiên là cao rồi. Nếu bạn có đủ sát thương và đội quá phụ thuộc vào Tidehunter trong teamfight thì việc tập trung toàn bộ vào Tidehunter cũng đáng.

SUPPORTS

Những thay đổi về Hex cũng ảnh hưởng các support nặng nề, nhưng không nhiều bằng các Core. Thật sự thì chỉ Oracle mới bị ảnh hưởng nhiều bởi hex với hai chiêu dispel Fortune’s End và False Promise. Cũng có tranh cãi về những hero như Chen và Enchantress – những hero có thể chiếm lấy Satyr Banisher và sử dụng purge của nó, nhưng điều này hiếm khi xảy ra, ngay cả ở trong đấu trường chuyên nghiệp, nói chi là pubs.

Ngoài ra còn có Lotus Orb, món đồ hỗ trợ các support và các core hỗ trợ hay dùng. Không phải lúc nào bạn cũng có thời gian cast nó để chống lại các chiêu projected-based disable (chỉ disable khi skill chạm đối tượng, chứ không phải là lúc vừa cast), nhưng Lotus Orb rất là có giá trị trong việc chống lại 1 tấn không chế của đối phương khi tập trung vào những hero bên mình – những tướng linh hoạt hay có các chiêu giúp sống sót. Hiện tại món đồ này còn dựa vào tùy trường hợp của trận đấu và nó không còn là món đồ an toàn để lên vào cuối game nữa. Lotus Orb hiệu quả nhất khi chống lại các chiêu silence và có thể là vài projected-based disable khi mà tốn thời gian để spell di chuyển và tác động lên người của đồng hội.

NHỮNG TƯỚNG HƯỞNG LỢI TỪ THAY ĐỔI NÀY

Khi nói về thay đổi của Hex, có hai hero hưởng lợi nhất. Với thay đổi nhỏ, cả Shadow Shaman và Lion nhanh chóng trở thành counter tốt với những Hero như Slark – hero từng là nổi ám ảnh của hai support này. Ngoài ra,  khả năng mở combat và bắt các mục tiêu di động không còn bị khắc chế bởi món đồ 4k vàng. Điều này giúp tăng tiềm năng của các hero này trong những game kéo dài. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi hai hero này đang là safe pick trong meta hiện tại.

Nhưng ngoài hai hero đó, vẫn có một hero, có thể là đáng sợ hơn nhiều. Hero này có tỉ lệ thắng tăng 5% kể từ khi patch 7.07 ra mắt. Hắn luôn được pick và ban rất nhiều trong đấu trường chuyên nghiệp. Tinker không ổn định trong meta và luôn bị ban đầu tiên, tiềm năng của hero mang lại này có thể sáng ngang, nếu không nói là hơn rất nhiều hard carry hiện tại. Với đủ lượng mana, hero này có thể biến trận đấu thành 4v5 hoặc có khi là 3v5. Tinker vừa gây lượng sát thương khá lớn trong khi giới hạn những chiêu khắc chế của đối phương, miễn là pha mở combat đúng đối tượng và Tinker có khoảng trống.

Ngoài ra, Tinker có thể kéo dài trận đấu để đảm bảo mình farm đủ và có thể là tạo khoảng trống để đồng đội farm.

LỜI KẾT

7.07 mang lại rất nhiều thay đổi, có thể chúng ta đã bỏ sót. Nhưng thay đổi trong Hex chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất nhiều lên meta, và có thể sánh ngang với những bản cân bằng meta trong các patch.

Hex hiện là disable chính trong game, cho nên bạn cần phải hiểu và cẩn trọng với Hex. Điều này không có nghĩa là bạn nên sợ nó, tuy nhiên, bằng việc hiểu những thay đổi mang ý nghĩa lớn thế này sẽ giúp bạn sẵn sàng cho các pub game hiện tại. Kiến thức này sẽ thực sự hữu ích trong việc cải thiện trình độ cũng như Rank của bạn ở Patch hiện tại.

Nguồn: dotabuff

Các bạn hãy like fanpage của nhóm tại www.facebook.com/vngameworld để có thể cập nhật thông tin mới nhất, nhanh nhất về Game và Esport (CS:GO, Dota 2, PUBG, Hearthstone v.v) trên toàn thế giới.
Advertisements

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn