Cẩm nang

Những đội trưởng xuất chúng nhất của Dota 2: Fly, đầu tàu của Fnatic và OG (Phần 1)

15

Trong suốt sự nghiệp của mình, Tal “Fly” Aizik chỉ thành công khi mình là đầu tàu. Chưa bao giờ được xem là tuyển thủ position 5 mạnh nhất, nhưng anh vẫn là đội trưởng của đội giỏi nhất thế giới trong nhiều năm liền. Đây là câu chuyện về người thủ lĩnh mới của Evil Geniuses, từ tuyển thủ Heroes of the Newerth cho đến biệt danh “Trùm Major” (Master of the Majors).

Bài viết gồm 2 phần: Phần 1 / Phần 2


Đội hình Châu Âu mạnh nhất của Fnatic

Fly chuyển sang Dota 2 cùng với ba người bạn đồng hành từ HoN: n0tail, Era và NoVa. Tuyển thủ mid H4nn1 nhanh chóng gia nhập đội sau đó. Đội hình Dota 2 mới thừa hưởng một suất dự StarLadder Pro Series Season 2 từ đội cũ và thi đấu trong màu áo Fnatic nổi tiếng: tổ chức này giúp cho các tuyển thủ có vé tham dự The Premier League 2 và The Defense 2. Tuy Fnatic giành quyền tham dự StarSeries Season 3, họ không thể tiến đến vòng playoff ở bất kỳ sự kiện nào.

Vào mùa thu 2012, NoVa được thay thế bẳng Trixi. Đội ngay lập tức thắng DreamHack Valencia 2012, qua đó giành một suất dự DreamHack Winter 2012. Fnatic đứng đầu bảng đấu mà trong đó chỉ có Team Dignitas khi đó là đối thủ đáng gờm, sau đó đánh bại đội của Cr1t ở trận tứ kết, nhưng đáng tiếc để thua Evil Geniuses ở vòng kế tiếp. Vài tuần sau, đội thắng NoTidehunter ở trận chung kết lễ hội Thor Open (tổ chức tại Thụy Điển). Một tháng sau, Fnatic đứng hạng 4 tại StarLadder StarSeries Season 4.

Tại thời điểm đó, các chàng trai Fnatic được xem là đối thủ đáng gờm, nhờ meta tập trung vào khả năng macro thông minh và tinh thần đồng đội cao. Các đội trưởng khi đó chỉ sử dụng lượng hero giới hạn: không có gì có thể cạnh tranh với sức mạnh của Nature’s Prophet, Chen hay Batrider. Nhưng Fly đã phá vỡ quy luật đó.

Đội hình này không sở hữu những tuyển thủ như Miracle, hay những người giỏi các hero trong meta như AdmiralBulldog. Do đó, Fly chỉ có thể lệ thuộc vào sự linh động cho vai trò của đồng đội mình và Era. Lựa chọn đầu tiên trong chiến thuật là một lựa chọn có phần mạo hiểm với Visage và Meepo. Hai hero này được trao cho n0tail, anh có thể chơi cả support nếu cần. Nhưng phương án còn lại mới là phương án mang lại hiệu quả, đặc biệt là những tháng đầu năm 2013.

Meta 2013 giúp họ nằm trong nhóm các đội giỏi nhất, nhưng vẫn thua những tên tuổi lớn như Alliance hay Natus Vincere. Fnatic giống với Virtus.pro và Team Empire hơn, những đội thường thua đội mạnh hơn do mắc phải nhiều sai lầm cá nhân. Tuy nhiên, Fnatic còn thua do những quyết định macro của Fly. Trận chung kết tại The Defense 3 là ví dụ điển hình nhất về sai làm của đội trưởng khiến cả đội phải trả giá đắt.

Fly đã phạm hai sai lầm lớn trong khi draft: không ban Nature’s Prophet và pick Broodmother ở offlane trong khi đối thủ đã có Batrider, Gyrocopter và Leshrac. Kết quả là, Phantom Lancer không gặp khó khăn gì ở lane mình còn Keeper of the Light farm ổn trong rừng, trong khi đó tại mid và offlane, đồng đội thậm chí không được nhìn mặt creep. Era không thể một mình chống chọi lại 3 core; ngay cả sai lầm của Crazy cũng không cứu vãng được Fnatic. Fly phải giúp đỡ mid và offlane, một là gank Batrider hoặc cùng Broodmother đẩy offlane. Tuy nhiên, vị đội trưởng lại quyết định đặt trọng tâm lên một mình PL, người chỉ ăn được đúng một trụ của VP trong khi đối thủ đã đẩy lên high ground.

Tuy đôi khi Fly thường bị mắc bẫy draft, đội cũng có lúc thắng được một hoặc hai game trước Alliance và Evil Geniuses. Điều này giúp cho họ có một suất dự The International 2013, giải đấu mà Fnatic đạt hạng 7-8 sau khi để thua Orange Esports.

Trong trận đấu, việc chơi quá kỷ luật đã đẩy Fnatic xuống vực thẳm. Fly điều khiển trận đấu theo sách vở: đội chiếm các trụ, cả 5 tuyển thủ gần như đi cùng nhau. Anti-Mage của Mushi chưa sẵn sàng chiến đấu, điều này có nghĩa là Dark Seer với Mekansm và Shadow Fiend cùng Black King Bar có thể đẩy lên. Nhưng họ đã không làm thế. Era điều khiển Morphling với Linken’s Sphere; nhưng món đồ này không đủ gây áp lực lên đội Malaysia. Đội trưởng của Fnatic đã cho Mushi đủ thời gian để lật kèo bằng những pha split push đơn giản.

Thích nghi hoặc bị đào thải

Ở vài giải đấu của mùa giải mới, Fly bắt đầu gầy dựng lại đội để phù hợp với meta, sử dụng nhiều hero hơn và chơi ở tiết tấu nhanh hơn. Họ luôn chơi phòng thủ trong một năm qua, chỉ đẩy khi mà Era đã có đủ đồ cho mình – điều luôn tiêu tốn rất nhiều thời gian.

https://youtu.be/__am9Y-BErE

Vào cuối tháng 11 năm 2013, Fnatic đã thích nghi; họ giành vị trí á quân tại giải DreamHack đầu mùa cũng như tại RaidCall EMS One Fall Season và Fragbite Masters 2013.

Đội đã chơi chủ động hơn: pick của các chàng trai giờ đây có cả Batrider và Weaver, cùng với Venomancer và cả Night Stalker. Đây rõ ràng không phải là những hero đánh chậm và chơi từ từ. Fnatic đã sẵn sàng để giao chiến.

Những pha draft của Fly không còn khiến mọi người khó hiểu. Đánh bại Puppey tại XMG Captains Draft Invitational là bước tiến rõ rệt. Meta mới tập trung vào những hero đi lane khỏe, đây chính là điều mà Fnatic đã tận dụng. Sau khi có lợi thế, các thành viên cùng đội trưởng lên Hand of Midas và phòng thủ cho đến khi có những món đồ gây sức ảnh hưởng. Chiến thuật của Fly chỉ có thể bị khai thác bởi Natus Vincere hoặc Vici Gaming.

Tuy Fnatic không thắng được giải đấu lớn nào, họ cũng chưa bao giờ nằm ngoài top 4. Vào tháng 6, 2014, sức khỏe của Era bị giảm sút, và đội buộc phải thi đấu cùng Excalibur, một carry trẻ tuổi. Với anh, đội lọt vào top 3 trong 5 giải đấu. Có lẽ thành viên mới phù hợp với meta hơn, không còn chỗ cho carry tham lam nữa.

Era tái hợp với Fnatic tại The International 2014, tuy nhiên cả quản lý lẫn các tuyển thủ đều tin rằng việc này chỉ khiến tình hình sức khỏe của anh tệ hơn. Đội đã đàm phán rất nhiều với Valve và chính Era nhưng họ không thể sử dụng Excalibur tại giải đấu.

N0tail nói về drama này trong buổi phỏng vấn với Ken “Hot_Bid” Chen sau vòng bảng TI4:

Những ai hiểu vấn đề của chúng tôi đều có thể đoán rằng đội có rất ít thời gian tập luyện cùng đội hình hiện tại. Mọi thứ diễn ra khá tệ trong tháng qua. Bạn làm quen với một cách chơi mới do phải đổi tuyển thủ, và giờ thì quay lại lối chơi cũ – nó tương đương với việc bạn chưa chuẩn bị gì cho giải đấu.

Nhìn chung, tôi nghĩ không chỉ có nhiêu đó mà còn rất nhiều thứ dẫn kết quả thất vọng này, và chúng tôi cũng chẳng thể làm gì hơn.

Tuy Fnatic đã thi đấu tự tin ở vòng bảng, họ nhìn không giống một tập thể trong các trận mà mình đã thắng. Như n0tail nói, đội nhanh chóng thích nghi với Era, người đã không tập luyện trong hơn một tháng qua. Anh phải chơi những hero thuộc meta khác với những hard carry mình thường chơi như Brewmaster, Wraith King, và cả Tidehunter. Trixi và H4nn1 được dồn hết mọi thứ, và Era thì lại không quen với việc không được farm; nhiều pha teamfight thất bại bởi những lỗi lầm của anh. Fly buộc phải cân nhắc giữa meta cũ và meta hiện tại. Fnatic chỉ đạt thành tích 6-9 ở vòng bảng và buộc phải rời giải đấu. Đây là giải đấu cuối cùng mà đội hình này thi đấu cùng nhau.

Cách mạng Monkey Business

Fly tiếp tục một năm thi đấu bình thường. Vào đầu mùa giải, anh cùng n0tail gia nhập Team Secret và thi đấu ở vị trí offlane. Sau vài tháng, anh rời Secret. Đầu 2015, Fly tái hợp cùng H4nn1 và Excalibur tại MeePwn’d, một mix team chỉ tồn tại chưa đầy hai tháng.

Fly giành quyền tham dự The International 2015 với compLexity Gaming. Dưới sự lãnh đạo của Kyle, đội tiến vào nhánh thắng, nhưng để thua cả EG lẫn VP. Sau đó, Fly và n0tail lập ra Monkey Business, mix team này sau đó trở thành đội hình OG.

Gia nhập cùng họ có MoonMeander, Cr1t và kẻ chinh phục, Miracle-. N0tail đổi sang vị trí carry. Vào đầu mùa, đội giành quyền tham dự ba giải đấu, bao gồm giải Dota 2 Major đầu tiên trong lịch sử, The Frankfurt Major 2015. Một tháng trước giải, Monkey Business lọt vào top 3 tại MLG World Finals và Dota 2 Champions League Season 6.

Tại thời điểm này, họ đã lĩnh hội được số lượng hero mà một đội pro nên biết dùng: chỉ trong một tháng, Monkey Business sử dụng 62 hero khác nhau. Ở Frankfurt, OG bắt đầu vòng playoffs ở nhánh thua sau khi để thua hai lần trước Vega Squadron – lúc này có Solo, No[o]ne, và 9pasha. Tuy nhiên, cuối cùng, Fly cùng đồng đội đã đánh bại 6 đối thủ để tiến đến trận chung kết.

Ở trận cuối của giải, OG đối đầu với ứng cử viên Team Secret. Nhưng họ không e sợ gì cả: OG sẵn sàng giao tranh, băng trụ, và làm bất kỳ thứ gì mình muốn. Các thành viên gần như không phải trả giá cho các hành động của mình, Miracle- điều khiển Invoker và Fly cầm Dazzle đứng ở phía bên kia sông, trong khi MoonMeander và Cr1t đi vòng ra. Có vẻ như Fly đã chọn những support có thể cứu đồng đội, và luôn ra lệnh tấn công cũng như lùi về đúng lúc. Miracle- thì lo hết phần còn lại, anh chỉ để thua đúng một game trong trận chung kết.

MoonMeander đã tán dương Miracle- như thế này trên ask.fm:

[Miracle-] chơi anti-mage hoặc SF và một mình carry cả trận 1v9. Chúng tôi chỉ đơn giản là tạo ra môi trường để anh tỏa sáng: Miracle + bốn đồng đội 4k mmr

Câu nói đùa này có phần đúng. Nếu Meepo không nằm trong đội hình, Miracle- là công thức giúp đội chiến thắng. Nhìn chung thì OG cố gắng thắng thông qua khả năng gây áp lực lớn từ macro: Fly thường pick những hero mạnh toàn diện như Doom hay Shadow Fiend – thường có thể farm một mình và kiểm soát phần lớn bản đồ.

Sau khi thắng Major và giải ASUS ROG DreamLeague Season 4 sau đó, OG nghỉ ngơi. Fly không muốn thay đổi cách chơi của đội, nhưng đến giữa mùa, các đội bắt đầu chuyển sang những draft tập trung vào teamfight. Vài lỗi vị trí đủ để lấy đi lợi thế mà OG có được từ combo Dark Seer/Disruptor. Ngoài ra, n0tail thi đấu kém trong thời điểm này. Kết quả là đội chỉ đạng hạng 7-8 tại Shanghai Major 2016. Đây là Major duy nhất của Valve mà OG không giành cúp.

Muốn tư duy lại cách chơi của mình, đội thuê huấn luyện viên, 7ckngMad. Cùng anh, Fly đa dạng hóa chiến thuật của OG, trong khi các thành viên cố gắng bám kịp Miracle-. Một tháng sau đó, OG quay trở lại ngai vàng bằng chức vô địch The Manila Major 2016. Draft của họ có sự hiện diện của Dark Seer, Batrider, Invoker và những hero giúp ích lớn trong teamfight. Cách chơi của OG trở nên chủ động hơn, đội áp đảo ở giai đoạn đầu game và ít khi kéo dài trận đấu quá lâu.

N0tail và Cr1t mới là anh hùng thật sự của The Manila Major, chứ không phải Miracle-. Các tuyển thủ Đan Mạch không còn là công cụ hỗ trợ cho Miracle- nữa. Họ có thể tạo ra đột biến khi meta yều cầu. N0tail và Fly thiêu rụi đối thủ bằng combo Faceless Void/Phoenix, trong khi Cr1t quyết tâm vượt mặt những pha xử lý Earth Spirit của JerAx. Trong series cuối, Team Liquid chỉ có thể giành một điểm trước OG, một phần do Alchemist của n0tail thi đấu quá xuất sắc. Tỉ số chung cuộc là 3:1.

Trước thềm The International 2016, đội thắng ESL One Frankfurt 2016 và hạng nhì The Summit 5. OG là ứng cử viên cho sự kiện lớn nhất của năm. Tuy Miracle- có thể xử lý đối thủ ở mid, nhưng vào cuối game, OG không thể kiểm soát carry của đội Hàn Quốc. Ở game 3, MVP đưa PA sang lane dễ, không cho n0tail cơ hội triển khai. Sau đó, ở nhánh thua, TNC Predator đã ra đòn chí mạng cho “Trùm Major”, đây được xem là trận thua của đội cửa trên bất ngờ nhất trong lịch sử Dota 2.

Trong trận đầu, Fly draft hơi tham lam, với Medusa, Drow Ranger và Faceless Void. Đến phút thứ 28, OG đẩy lên high ground đối phương. Đó là thời điểm đội trưởng bắt đầu phạm sai lầm: thay vì tiếp tục gây áp lực lên các lane, đội bắt đầu đánh từ xa. Kết quả là, Phantom Lancer lên được đồ mình cần, và hủy diệt Medusa. Game sau cũng bắt đầu bằng việc OG thi đấu áp đảo, nhưng sau 50 phút, đội không thể tận dụng được lợi thế của mình, chỉ phá được một bên barrack. Sau đó, TNC không thể bị ngăn cản: không có gì có thể thoát được Chronosphere đặt hoàn hảo và đội bắn tỉa Huskar và Drow Ranger.

Theo Cybersport

Xem Phần 2

0 ( 0 bình chọn )

Ý kiến bạn đọc (0)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xem thêm