Một bài phân tích chuyên sâu về lịch sử, văn học và truyền thuyết về một kỷ nguyên mới của Total War.

Khi nghe đến cái tên Total War: Three Kingdoms, hình ảnh đầu tiên mà tôi tưởng tượng trong đầu là Lưu Bị tả xung hữu đột như một vị anh hùng võ hiệp trong series game Dynasty Warriors. Nhưng giữa những đòn đánh đó của Lưu Bị là một thời kỳ kịch tính, hỗn loạn và mê hoặc bậc nhất lịch sử Trung Hoa. Thời kỳ Tam Quốc đã chứng kiến sự trỗi dậy của những vị anh hùng xuất chúng, những tướng quân với tài nghệ thao lược phi thường và những chiến binh đã đi vào huyền thoại. Những tác phẩm văn học về giai đoạn này trong lịch sử Trung Hoa (đáng chú ý nhất là Tam Quốc Diễn Nghĩa của La Quán Trung, cuốn tiểu thuyết được viết 1000 năm sau khi các sự kiện xảy ra và là nguồn cảm hứng của vô số trò chơi điện tử) cũng sánh ngang hàng với những thiên sử thi kinh điển như Iliad hay Vua Arthur.

Trong nhiều thế kỷ qua, với rất nhiều bản chuyển thể văn học, điện ảnh, thi ca và trò chơi điện tử, thời kỳ Tam Quốc là một kỷ nguyên phức tạp với nhiều cái nhìn khác nhau. Có những sự kiện có thật, được ghi nhận trong sử sách. Có những truyền thuyết truyền miệng được thêu dệt thêm từ những sự kiện đó. Và cuối cùng là cả một câu chuyện thần thoại xoay quanh cuốn tiểu thuyết và các nhân vật trung tâm của nó. Từ những gì mà chúng tôi thấy trong trailer, có vẻ như Creative Assembly đang thiên về hướng thần thoại và truyền thiết hơn là các sự kiện lịch sử đơn thuần. Nhưng trước khi bàn luận đến việc điều này ảnh hưởng đến các trận chiến trong Total War thế nào, ta cùng làm rõ về các thực trạng chính trị trong bối cảnh lịch sử của game.

Sơ lược về lịch sử thời Tam Quốc

Vào thời điểm bắt đầu của Total War: Three Kingdoms, tức là vào năm 190 sau Công nguyên, triều đại nhà Hán đang dần sụp đổ. Sau hơn 400 năm trị vì, nhà Hán là một trong những triều đại thành công nhất của Trung Hoa. Đến ngày nay, bộ phận dân tộc chủ yếu ở Trung Quốc vẫn gọi mình là người “Hán”. Khi nhà Hán trở nên suy yếu thì mọi thứ bắt đầu trở nên hỗn loạn. Sau một thời kỳ nổi dậy và các cuộc đối đầu đẫm máu sau cái chết của Hán Linh Đế Lưu Hoằng, lãnh chúa Đổng Trác đã lên nắm quyền ở thủ phủ nhà Hán. Đổng Trác là gã béo với vẻ ngoài độc ác, xấu xa trong đoạn trailer, và là nhân vật phản diện chính trong hầu hết các sử ký cuối triều Hán.

Sử sách ghi nhận Đổng Trác có sở thích thiêu sống người khác bắt đầu từ dưới chân thiêu lên để hắn có thể tận hưởng tối đa sự đau đớn tột độ của người đó trước khi chết. Do đó, trong các tác phẩm văn học, tác giả không cần phải phóng đại hay thêm thắt quá nhiều để hắn trở thành một tên vô-cùng-xấu-xa.

Đổng Trác đã phế truất (và sau đó là bức tử) Hán Thiếu Đế Lưu Biện, người kế vị chính thức của Hán Linh Đế. Lưu Biện bị thay thế bởi đứa em cùng cha khác mẹ 8 tuổi, Hán Hiến Đế Lưu Hiệp. Với việc nắm thóp được vị hoàng đế trẻ con và loại bỏ được một bộ phận hoạn quan quyền lực sau một cuộc thanh trừng đẫm máu, Đổng Trác chiếm được quyền lực của triều Hán. Nhưng quá trình thu phục quyền lực của hắn không được suôn sẻ như vậy. Kiêu kỵ hiệu úy Táo Tháo (người di chuyển các quân cờ trên trận đồ trong trailer) đã bỏ trốn về miền quê và gia nhập một liên minh giữa các lãnh chúa để chống lại Đổng Trác, liên minh này được thành lập bởi một viên quan trong triều trước đây là Viên Thiệu. Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa thì Tào Tháo bỏ trốn sau một lần ám sát Đổng Trác thất bại, nhưng tình tiết này không có căn cứ lịch sử.

Tào Tháo suy tính đường đi nước bước

Với thời điểm trong game mà Creative Assembly đã chọn, có vẻ như câu chuyện sẽ diễn ra như sau. Đổng Trác sử dụng vị Hoàng đế bù nhìn của hắn để thống trị Lục Dương, kinh đô cũ cách Bắc Kinh hiện tại 750 km về phía tây nam. Liên minh lãnh chúa của Tào Tháo và Viên Thiệu (cụ thể là có ít nhất 13 vị lãnh chúa, theo các nguồn tin) ra sức chống lại hắn. Trong số những người đó là những cái tên mà sau này sẽ hình thành nên Tam Quốc nổi tiếng, ba quốc gia vươn lên giành quyền lực tạo thành thế chân vạc sau thất bại của Đổng Trác.

Tào Ngụy được thành lập bởi Tào Tháo và con trai Tào Phi, tọa lạc tại kinh thành Lạc Dương và nắm giữ phía Bắc Trung Hoa. Tôn Ngô (thường được gọi là Đông Ngô) nằm tại Vũ Xương ở phía Đông Nam (Hồ Châu ngày nay, 750 km về phía tây Thượng Hải), chính thức tách khỏi nhà nước Tào Ngụy sau một khoảng thời gian độc lập trên danh nghĩa. Thục Hán, ở Thành Đô phía Tây Nam (thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên ngày nay), được thành lập bởi Lưu Bị, một trong ba vị anh hùng xuất hiện trong trailer khi đang thực hiện nghi thức kết nghĩa vườn đào huyền thoại (mặc dù chưa được xác minh về mặt lịch sử) với Trương Phi và Quan Vũ để cùng nhau bảo vệ Trung Hoa. Lưu Bị là hậu duệ của một Hoàng đế triều Hán, và ông đặt tên quốc gia của mình là Thục Hán như một lời khẳng định rằng ông là người phù hợp nhất để phục hưng cho nhà Hán.

Do đó, nói ngắn gọn thì Three Kingdoms là một câu chuyện về một hội các lãnh chúa cảm thấy rằng Đổng Trác không xứng đáng đứng đầu. Nhưng sau khi Đổng Trác bị đánh bại, chính bọn họ lại đấu đá lẫn nhau để giành quyền làm chủ, trong đó bao gồm cả những lãnh chúa đã từng trung thành phục tùng Đổng Trác. Ít nhất thì về mặt lịch sử, việc này đã dẫn đến một giai đoạn kéo dài khoảng 40 năm với ba quốc gia độc lập Tào Ngụy, Tôn Ngô và Thục Hán tạo thành thế chân vạc, mỗi bên hùng cứ và xưng đế một phương.
(Spoiler: Tào Ngụy giành được thắng lợi… đại loại vậy, sau khi hoàng tộc Tào bị lật đổ, dẫn đến sự thành lập nhà Tấn, thống nhất Trung Nguyên.)

Lễ kết nghĩa vườn đào

Các cơ chế game của Total War

Dù bạn chọn phe nào thì mục tiêu của bạn vẫn rất rõ ràng: trở thành Hoàng đế của toàn Trung Hoa. Về mặt này, tôi nghĩ rằng game sẽ có một cơ chế tương tự như Realm Divide trong Shogun 2, cơ chế này buộc vị shogun tương lai tham gia vào một cuộc nội chiến cao trào cuối cùng sau khi người chơi đạt được một ngưỡng sức mạnh nhất định. Xét về lịch sử Trung Quốc, một điều tương tự có thể là sự tách ra của Tào Ngụy và Tôn Ngô.

Điều chưa từng có trong các bản Total War trước đây là bốn thập kỷ ổn định ở giữa thời kỳ Tam Quốc. Tuy nhiên, giả sử game chơi ở chế độ sandbox thì cũng chưa có gì đảm bảo là chúng ta sẽ có đúng 3 quốc gia. Có thể sẽ có 4, hay thậm chí là 7, hoặc cũng có thể Đổng Trác sẽ đánh bại tất cả các lãnh chúa khác và cười hả hê trước cái xác cháy của họ.

Một câu hỏi lớn khác là liệu Total War: Three Kingdoms sẽ bám sát lịch sử đến mức nào, hay sẽ mang hơi hướng thần thoại, giả tưởng nhiều hơn. Tạm thời, với những gì đã xem trong trailer, có vẻ như game sẽ thiên về vế sau nhiều hơn, với những vị anh hùng như Quan Vũ và Lữ Bố một mình càn quét đội hình địch. Chúng ta đã từng có tiền lệ cho việc này trong Total War: Warhammer, với những vị anh hùng á thần với sức mạnh của cả một đội quân. Three Kingdoms có thể sẽ là phần Total War đầu tiên tái hiện lại một thời kỳ lịch sử với phong cách giả tưởng như vậy.

Là một người mê lịch sử, điều đó khiến tôi có tí thất vọng. Nhưng làm vậy cũng có cái hay của nó. Suy cho cùng thì trong lòng rất nhiều người, thời kỳ Tam Quốc gắn liền với hình ảnh những vị anh hùng kiệt xuất trong tiểu thuyết Tam Quốc Diễn Nghĩa. Nếu như Lưu Bị của bạn bị bắn chết một cách vô duyên bởi một mũi tên ngẫu nhiên nào đó ngay trong trận chiến đầu tiên thì sẽ rất cụt hứng, đúng không nào?

Liệu chúng ta có được thấy những vị anh hùng sở hữu sức mạnh và kỹ năng đáng kinh ngạc giống như phiên bản Dynasty Warriors của họ?

Dù mượn văn chương nhiều thì tôi vẫn mong game vẫn giữ được một nền tảng lịch sử vững vàng. Lịch sử Trung Hoa là một câu chuyện vừa sâu vừa rộng lại vô cùng ly kỳ. Ta đang được sống lại một thời kỳ mà những bộ óc sáng chế thiên tài đang hoàn thiện chiếc nỏ liên châu, đi trước châu Âu nhiều thế kỷ. Cả lịch sử và văn học thời kỳ này nở rộ những chiến thuật dị thường và những màn phản bội bậc thầy mà ta không thường thấy ở các tựa game Total War, và tôi thì muốn thắng trận bằng chiêu trò hơn là bằng chiến thuật truyền thống. Dòng game Total War đã sử dụng những trận hình và các hệ thống chiến đấu giống nhau qua rất nhiều game rồi.

Những thay đổi về kinh tế (một vài ghi chép từ thời đó nói rằng Trung Hoa có thể đã mất hơn 2/3 dân số trong khoảng thời gian từ sau khi nhà Hán sụp đổ đến khi nhà Tấn được thành lập) có thể tạo ra nhiều vấn đề chiến thuật thú vị, với một thế giới ngày càng rơi vào hỗn loạn như trong Total War: Attila, thay vì xây dựng nên một thế giới dần ổn định như trong hầu hết các game Total War khác.

Như vậy liệu chúng ta sẽ được thấy một kỷ nguyên đẫm máu trong lịch sử Trung Hoa hay một thiên anh hùng ca với những màn phản bội và đâm sau lưng kịch tính? Có thể ta sẽ được thấy cả hai yếu tố này. Tuy nhiên, dù mọi thứ diễn ra thế nào, tôi cũng đang rất mong chờ được dẫn dắt Thục Hán trên hành trình khuất phục những quốc gia khác.

Nguồn: pcgamer

Advertisements

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn