Từ rất lâu, DICE có vẻ như chỉ hứng thú đánh bóng Battlefield hơn, khiến nó chẳng khác gì một phim Hollywood.

Trong vài hoàn cảnh khác nhau, tính từ Battlefield 1, DICE dần dần lấy đi kiểm soát của người chơi nhằm tạo ra những khoảnh khắc hoành tráng trong game. Chúng xuất hiện càng ngày càng nhiều hơn trong mỗi bản mới.

Từ từ, nó lấy đi giá trị sâu thẳm trong sandbox Battlefield – thứ luôn có thể tự mình tạo ra những giây phút đó, mà không cần đến những tòa nhà sụp đổ. Rõ ràng chúng thêm sự hỗn loạn trong Battlefield, nhưng việc cố tạo ra điều đó bằng những pha hành động Hollywood sẽ sớm biến nó thành sản phẩm “cái đẹp nó đè bẹp cái nết.”

Không phải lúc nào trong Battlefield cũng sôi động hay bùng nổ, những khoảnh khắc tĩnh lặng cũng đóng vai trò quan trọng game. Nhưng rồi, Battlefield đã không còn tận dụng điều đó nữa.

Sau nhiều tiếng chơi Battlefield 5 closed alpha, tôi tin rằng DICE đã trao sự kiểm soát chiến trường lại cho người chơi. Sự khác biệt giữa Battlefield 5 và các bản gần đây nằm ở sự hoàn hoản. Game cho người chơi nhiều công cụ hơn, nhiều cách để chơi hơn. Khi giao chiến, có thể tạo nên những giây phút tuyệt vời nhất của bất kỳ tựa game bắn súng multiplayer nào.

Lấy tính năng xây dụng mới làm ví dụ. Có thể đào hố núp hoặc đặt bẫy xe tăng rõ ràng không phải là điểm thu hút của game. Nó không có nằm trong trailer.

Nhưng trong gameplay, nó sẽ được dùng rất nhiều. Nó cho phép người chơi làm chủ nhịp độ trận đấu, theo cách rất thực tế như chơi Squad bên PUBG. Việc có thể hồi phục môi trường bị phá trong game là cách mà tính năng xây dựng có thể được áp dụng đầy chiến thuật. Một nhóm quân có thể cướp cờ thành công trong Conquest bằng xây dựng. Các con hẽm hẹp có thể biến thành cái bẫy chết người cho bộ binh với sự xuất hiện của một ụ súng máy.

Trong Grand Operations, xây dựng cho phép bên phòng thủ chiến đấu theo cách riêng của mình. Việc nhà bị phá hủy không còn tạo ra nhiều lo ngại cho họ khi các thành viên có thể sử dụng túi cát để tạo lớp phòng vệ mới.

Tất nhiên, bạn không thể lúc nào cũng xây được, nhưng điều đó không làm mất đi sự hữu dụng của tính năng này. Có rất nhiều điểm cho phép trên bản đồ mà bạn có thể xây dựng, đảm bảo người chơi không thể khai thác lỗi hệ thống của game.

Đây không phải và không nên là bản “Fortnite 2”.

Tương tự với xây dựng, nó tạo ra chiều sâu cũng như những điểm nóng trong game, hệ thống “tiêu hao” cũng được đưa vào.

Trong Battlefield 5, bạn xuất hiện với chỉ hai băng đạn cho khẩu súng chính của mình. Bất kỳ ai chơi bắn súng multiplayer sẽ hiểu đây là lượng đạn khá ít. Và nó thay đổi gameplay rất nhiều. Việc ít đạn buộc bạn phải trân trọng từng viên một. Với độ giật của vũ khí và hiệu ứng “bullet drop” thực tế, bạn sẽ muốn bắn khẩu súng của mình ở cự ly thích hợp dành cho nó hơn là đứng từ xa.

Dù bắn chính xác đến mấy, sớm muộn bạn cũng hết đạn. Để có thêm, bạn cần phải thu thập chúng từ xác người chơi đã chết, nhận thêm từ đồng đội hỗ trợ, hoặc chạy về kho tiếp nhiên liệu.

Trong trường hợp nào đi nữa, bạn buộc phải tạm dừng các pha đấu súng cho đến khi bản thân sẵn sàng quay trở lại. Sniper (xạ thủ) không còn camp ở đúng một đồi nữa. Dù cho sniper quyết định ở gần khu tiếp nhiên liệu đi nữa, bạn sẽ dễ dàng bắn hạ họ hơn.

Ý tưởng tiêu hao còn được áp dụng cả cho máu của người chơi, giờ đây không còn hồi đầy bình. Khi người chơi mất máu, máu bạn sẽ hồi đến vạch gần nhất. Hiện chưa rõ thanh máu có bao nhiêu vạch, nhưng ước chứng là bốn hoặc năm.

Giống với đạn, bạn phải dựa dẫm vào người chơi khác để đầy máu trở lại. Dù đây không phải lựa chọn tối ưu, nhưng rút lui về khu tiếp nhiên liệu gần nhất là lựa chọn tối ưu. Những dạng người chơi này chắc chắn không phải là người chơi đồng đội, cho nên bạn sẽ không mất mát gì nhiều. Nếu không muốn nói rằng, đối thủ sẽ dễ dàng xử lý những gã này hơn do liên tục chạy về khu tiếp nhiên liệu.

Battlefield 5

Mỗi cơ cấu mới trong game có những chuyển động nhân vật khác biệt. Không phải chỉ để trang trí, chúng còn tạo ra cảm giác thức tế của game. Bạn sẽ cảm nhận được sự chân thực khi đặt từng bao cát lên, cũng như nhặt đạn từ xác.

Hồi sinh cũng trở nên chân thực hơn. Hành động hồi sinh nhanh từ Medic hay đồng đội thường yêu cầu người chơi phải thực sự tập trung vào đó, tuy bạn có thể dừng nó giữa chừng: cái cảm giác được đồng đội đỡ dậy trong lửa đạn rất sảng khoái.

Cụ thể hơn, pha hồi sinh này đã tạo nên những cám xúc thân thuộc dù đồng đội là một người chơi xa lạ. Đó là khoảnh khắc tĩnh lặng, nhưng chỉ bằng chuyển động giúp đỡ họ đứng dậy, bạn sẽ cảm thấy tình đồng đội hơn nếu bỏ thời gian ra cứu chữa những người này.

Còn về thể loại Battle Royale, nó thành công và trở nên thú vị không phải do công thức độc đáo của game. Nó phá vỡ vài ý tưởng sai lệch về game bắn súng multiplayer trong 2018.

PUBG là game, lấy cảm hứng sandbox từ dòng Battlefield cổ điển – ngoại trừ các phương tiện tấn công – đưa người chơi vào đấu trường rộng lớn và cho họ những công cụ để sinh tồn.

Conquest chơi rất khác biệt với cơ chế “Dinner Chicken” trong PUBG, nhưng bạn có thể tìm thấy những điểm tương đồng trong bản Battlefield 5. Bạn sẽ phải đảo mắt tìm đối phương và kiểm tra từng cửa sổ để xem có camper hay không. Việc thiếu đi hệ thống phát hiện kẻ thù đóng vai trò quan trọng trong game, nó buộc bạn phải quan sát môi trường xung quanh kỹ càng hơn.

Bản thân tôi thường phớt lờ những đối tượng ở ngoài phạm vi bắn và tiếp cận những kẻ gần hơn. Ló người ra khỏi chỗ núp để bắn vài viên đạn trước khi co người lại là điều xảy ra thường xuyên, và đôi khi đối thủ sẵn sàng từ bỏ giao chiến để rút lui khi họ nhận ra mình đã hết đạn.

Khác biệt giữa Battlefield 5 và PUBG khi bạn hết đạn hay buộc phải hồi máu không quá lớn, nếu không muốn nói là khá giống nhau.

Tôi có thể an tâm nói rằng thành công của PUBG giúp DICE có thêm tự tin rằng bạn không cần phải luôn trang bị tận răng. Khó khăn, chán nản nắm vai trò quan trọng trong PUBG, và việc đưa chúng sang Battlefield 5 trong những chiến trường quy mô đã phát huy hết tiềm năng của game.

Lần đầu tiên trong nhiều năm, DICE đã hoàn toàn tin tưởng người chơi để họ tự tạo ra những khoảnh khắc lớn của riêng mình trong sandbox của Battlefield. Với Battielfed 5, game thủ mới chính là người viết nên những trang sử cho game, còn DICE chỉ là bên đảm bảo điều này sẽ xảy ra.

Theo VG247

Advertisements

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn