26 C
Ho Chi Minh City
Thứ Hai, 23 Tháng Năm, 2022
Trang chủBattle RoyaleFortnite vẫn chưa sẵn sàng để lấn sân sang eSports

Fortnite vẫn chưa sẵn sàng để lấn sân sang eSports

Trái ngược với nhiều nhà phát hành và đầu tư suy nghĩ, không phải tựa game phổ biến nào cũng cần phải có mảng esports hay sẽ thành công theo lối đi này. Điều đó đã xảy ra với Fortnite Esports trong sự kiện vừa qua.

Vài tháng trước, tựa game Fortnite bắt đầu muốn lấn chân sang mảng esports. Ngày 21 tháng 5 vừa qua, Epic Games thông báo họ sẽ đóng góp $100 triệu tiền thưởng cho năm đầu để Fortnite esports hóa.

Tin này thổi đến luồng gió mới cho cộng động esports. Đây là lượng tiền rất lớn, và nó hơn hẳn những tựa game esporrts khác trên thế giới.

Chuyển sang đầu tuần trước, khi mà Epic games công bố series Summer Skirmish – là giải đấu kéo dài tám tuần với tiền thưởng là $8 triệu đô. Giải này bao gồm những tên tuổi lớn trong bộ môn Fortnite, như Aly “Myth” Kabbani của TSM, Tanner “Tfue” Tenney của FaZe. Mọi người đều rất phấn khích.

Đáng tiếc, giải đấu này đã không diễn ra như thuận lợi dù lượng tiền thưởng là rất lớn.

Giải đấu đã bị hủy giữa chừng do những vấn đề lag. Các lobby trong giải đấu khiến một số tuyển thủ không thể chơi được, khiến cho trải nghiệm theo dõi ngày càng tồi tệ hơn.

Không chỉ thế, kênh stream chính của giải đấu trên Twitch chỉ đơn thuần là xem các người chơi – họ không có công cụ theo dõi. Có vẻ như mọi thấy quá gấp rút và chuẩn bị sơ sài đối với một giải đấu có giải thưởng đến $8 triệu đô.

Một điểm tích cực duy nhất của sự kiện cuối tuần là tất cả tên tuổi lớn đểu stream với 5 phút delay (trì hoãn). Đây là điều tốt bởi vì fan có thể tự đi xem streamer yêu thích của mình nếu có cơ hội. Nhưng trong giải đấu Duo,  các tuyển thủ đều rất bất bình vì server bị lag.

Trong hai sự kiện LAN trước đó, Vegas của Ninja và Fortnite Pro-Am tại E3, cả hai đều có công cụ theo dõi – và chúng hoạt động hiệu quả. Có vẻ như chúng chỉ có thể được dùng tại LAN ở thời điểm hiện tại, hoặc hệ thống custom lobby vẫn chưa sẵn sàng cho esports.

Nếu điều này đúng, và đội ngũ cần nhiều thời gian để phát triển công cụ theo dõi cho các lobby online hơn thì Fortnite vẫn chưa sẵn sàng. Nhưng cũng thật khó để trách Epic Games khi họ cố gắng nắm bắt sự phổ biến của Fortnite và sự thành công của những sự kiện gần đây như Friday Fortnite. Đại đa số nhà phát hành và phát triển chắc chắn cũng sẽ làm điều tương tự khi mà tựa game cũng họ cũng đang tạo nên sứt hút cuồng nhiệt như thế.

Các giải đấu Friday Fortnite của Daniel “Keemstar” Keem nếu nhìn về lượng người xem có thể đã thành công, nhưng nó khó có thể tồn tại lâu dài với tư cách là môn esports truyền thống. Điểm yếu của giải đấu này đó là nó chỉ có những nghệ sĩ, họ không đơn thuần là game thủ giỏi hay tuyển thủ chuyên nghiệp, nhưng người nổi tiếng vẫn thu hút người xem nhiều hơn.

Có một điểm chúng ta có thể rút ra từ Friday Fortnite, đó là cách chơi chủ động sẽ tạo ra trải nghiệm thú vị hơn. Rõ ràng, theo dõi những người chơi giỏi liên tục đi ăn mạng này sang mạng nọ nó sướng hơn nhiều với việc ngồi camp một góc.

Trong giải đấu Summer Skirmish Duo, chúng ta đã không thấy được những điều đó. Những gì thật sự diễn ra khi trận đấu chỉ còn khoảng 20 người là họ liên tục xây dựng pháo đào quanh mình để đảm bảo bản thân là người sống sót cuối cùng. Đây là một chiến thuật ok, nhưng nó chẳng đem lại tính giải trí cho người xem – và điều này đã tạo ra vấn đề đáng quan ngại.

Nhìn chung, đây là vấn đề không của riêng ai trong các game Battle Royale. Esports bên PlayerUnknown’s Battlegrounds cũng chịu thảm cảnh tương tự, khi các đội chơi rất thụ động từ đầu đến cuối game. Esports Battle Royale cần phải tìm thấy sự cân bằng giữa thứ hạng cao và điểm thưởng từ các pha ăn mạng để đảm bảo game công bằng và đáng theo dõi.

Epic Games có thể học hỏi tự một tựa game phổ biến khác, Overwatch, với giải đấu của riêng mình. Overwatch League bao gồm các nhà tài trợ lớn, các đội tham dự với số tiền đóng góp hơn 20 triệu đô, và bản hợp đồng chiếu trên TV với ESPN và Disney. Nhưng Overwatch cũng đã tốn vài năm để đưa được tựa game này đến hiện trạng hiện tại và tiến hóa thông qua các giải đấu và sự kiện nhỏ.

Overwatch League lần đầu tiên được công bố tại BlizzCon 2016, nhưng giải đấu mới chính thức khởi tranh từ tháng 1 2018. Blizzard đã bỏ ra rất nhiều thời gian để tạo ra trải nghiệm theo dõi độc đáo nhằm nắm bắt những giây phút tuyệt vời, mãn nhãn cho game. Bằng chứng là Overwatch League đã vượt qua mọi sự mong đợi ngay trong mùa đầu tiên.

Có vẻ như Fortnite esports cần thêm chút thời gian chuẩn bị, nhưng Epic Games vẫn chưa thông báo thay đổi lịch trình sau ngày khai mạc đầy drama. Có vẻ như series Summer Skirmish sẽ là bài học với cái giá quá đắt dành cho Epic Games.

Chúng ta hãy hy vọng rằng các bên tổ chức giải có thể cải thiện các sự kiện trong tương lai và đạt được ngưỡng esports mà Fortnite xứng đáng nhận được với lượng tiền thưởng khổng lồ này.

Subscribe
Thông báo của
guest
0 Bình luận
Phản hồi trong bài
Xem tất cả bình luận

Tin hot trong tuần

Tin xem nhiều nhất

0
Hãy chia sẻ cảm nghĩ của bạn bằng cách bình luậnx
()
x