In-game leader (IGL – đội trưởng trong game) khác biệt hẳn với những vai trò khác trong CS:GO. Vị trí này yêu cầu cả một quá trình và tinh thần làm việc khác hẳn với những vị trí khác trong CS:GO. IGL yêu cầu bạn phải tập trung toàn bộ thời gian cho nó. Rất khó để chuyển sang vị trí IGL, dù chúng ta đã chứng kiến vài tên tuổi thành công như Nicholas “nitr0” Cannella (Liquid) hay Chris “ChrisJ” de Jong (mousesports), tỉ lệ chuyển vai trò thành công là cực kỳ thấp, ngay cả khi đội sở hữu những huấn luyện viên tài ba sau lưng. Đại đa số người chơi nghĩ rằng vai trò lãnh đạo không quá khó, nhưng thật ra vị trí này áp lực rất nhiều. Và ví dụ rõ ràng nhất đến từ sự sa ngã của Janusz “Snax” Pogorzelski (cựu tuyển thủ Virtus.pro) và Abay “Hobbit” Khassenov (Gambit). Cả hai tuyển thủ này đã từng là ngôi sao sáng của đội và cả hai cũng đã tự hủy diệt sự nghiệp thi đấu của mình khi đảm nhận vai trò lãnh đạo.

Trong ba tháng cuối 2016 cho đến ba tháng đầu của 2017, Snax có lúc đã được cho là tuyển thủ giỏi nhất thế giới. Kỹ năng cá nhân của anh quá xuất sắc và sức ảnh hưởng của Snax khi cầm AWP, đi lurk, cũng như clutch giúp anh trở thành đối thủ hạng nặng của Marcelo “Coldzera” David hoặc Nicolai “dev1ce” Reedtz. Snax biết mình phải làm gì, đứng ở đâu, và làm thế nào tiêu diệt đối thủ.

Trong khoảng thời gian này, Virtus.pro là đội hấp dẫn nhất để theo dõi. Họ chưa bao giờ là đội mạnh. Có quá nhiều ứng cử viên cho cuối 2016 và đầu 2017, chưa kể Astralis cho thấy mình là đội ưu việt. Nhưng VP luôn tạo nên cơn sốt. Không có đội nào có thể khiến người xem phấn khích như thế. Bạn cảm thấy mình như hòa mình vào đội quân Virtus.Plow (máy cày Virtus) khi họ chiến đấu hết mình trong từng trận. Đó là khoảng thời gian đặc biệt đáng xem. Và cuối cùng, Snax quyết định đảm nhận vai trò IGL.

Neo đã quá mệt mỏi ở vị trí IGL

Tại thời điểm đó, Filip “NEO” Kubski là IGL của đội, nhưng anh đã quá mệt mỏi vì đảm nhận vai trò này quá lâu. Đó là công việc vắt kiệt sức lực khi vừa phải trui rèn kỹ năng cá nhân như những thành viên khác, vừa phải lo tạo ra chiến thuật, do thám đối thủ, khắc phục/quản lý các vấn đề nội bộ. Nói về vai trò lãnh đạo, TaZ nên là người được chọn. Nhưng vì lý do nào đó, đội lại trao quyền cho Snax và bước đi này đã đẩy VP xuống vực thẳm.

Kể từ giây phút đó, mọi thứ mà họ tạo dựng sụp đổ. Đội rớt hạng cả LAN lẫn online. Không có gì đem lại hiệu quả. Khoảnh khắc chói sáng duy nhất là EPICENTER và nó chỉ được xem là hiện tượng nhất thời. Trong khoảng thời gian đen tối này, Snax đã trả lời phòng vấn HLTV như sau,

“Các thành viên như người mất hồn, chúng tôi không thể tìm lại chính mình.”

Đội sau đó nhận ra sai lầm của mình và Snax rời vị trí IGL. Nhưng quyết định này chỉ xảy ra sau hơn nửa năm và Snax không còn tái hiện được hình ảnh huy hoàng trong quá khứ.

Virtus.pro dần “mất bóng”, thua trận này sang trận khác, cho đến khi Snax được Mouz mua lại. Các fan và Mouz hy vọng Snax sẽ tìm thấy chính mình, nhưng điều này chỉ có thời gian mới cho chúng ta biết được.

Tân binh của năm, Hobbit

Ngoài Snax, chúng ta còn chứng kiến thêm một siêu sao khác cũng chịu chung hoàn cảnh. Hobbit là tân binh của năm trong cả CS:GO lẫn esports nói chung. Hobbit đã chứng minh mình là ngôi sao thứ hai của đội tier 2 Gambit, và nỗ lực của anh đã giúp mình giành lấy thành tích cao quý nhất trong CS:GO, một chức vô địch Major. Ai có thể quên được khoảnh khắc kinh điển ở Inferno, khi anh một mình cứu cả đội trước Immortals? Đây là giây phút lịch sử cho các thành viên Gambit trước khi… nội bộ chia rẽ.

Mọi thứ bắt đầu xảy ra tại đám cưới của Hobbit. Đội quyết định kick huấn luyện viên Mykhailo “kane” Blagin. Hậu quả là Zeus và kane quay về Na`Vi trong khi Gambit chọn AdreN làm IGL cho đội.

Trong lần ra mắt tiếp theo tại DreamHack Malmo, mọi người tưởng chừng như Gambit đã ra quyết định tuyệt vời khi lọt vào top 4 và nó khiến mọi người nghi ngờ sự quan trọng của Zeus trong đội hình này. AdreN là siêu sao của đội còn Hobbit là tân binh xuất sắc nhất thế giới, giúp Gambit lọt vào top 10 thế giới. Rồi điều gì phải đến cũng đến. Dần dần, khoảng trống mà Zeus để lại dần lớn hơn. AdreN là người hy sinh đầu tiên khi anh để mất phong độ siêu sao của mình trong khi cố dẫn dắt đội.

Sau đó, đến lượt Hobbit thử vận may và giống với Snax, quyết định này đã phá hủy phong độ của anh. Khi đó, anh được xem là top 5 tuyển thủ tiềm năng nhất thế giới, nhưng giây phút đảm nhận IGL, tất cả kỹ năng của anh gần như mất đi. Khác với Snax, anh không làm IGL quá lâu, tuy nhiên, “gương vỡ khó mà lành lại”. Trong nửa đầu năm 2018, Hobbit không còn là con quái vật mạnh mẽ mà chúng ta đã chứng kiến trước đây vào năm 2017.

Trọng trách mà Zeus để lại, không thành viên nào trong Gambit hiện có thể đảm đương tốt

Gambit vẫn tiếp tục gặp khó khăn trong việc tìm cho mình IGL. Họ liên tục thử thành viên này đến thành viên khác. Từ AdreN sang Hobbit, rồi Dosia, cho đến seized. Seized là tuyển thủ đầu tiên sa ngã vì đảm nhận vai trò lãnh đạo. Seized buộc phải nắm nhiệm vụ này sau khi huấn luyện viên Na`Vi không thể chỉ đạo đội do quy định từ Valve (HLV không được tham gia trực tiếp chỉ đạo trong khi round đấu đang diễn ra) và kể từ đó anh không còn đạt được kỹ năng cá nhân như trước đây, dù bản thân từng là một trong những support tốt nhất.

Khi chúng ta nhìn tổng thể (hay cụ thể, trong trường hợp này là Snax và Hobbit), rõ ràng có mối liên hệ giữa mất phong độ với vai trò IGL. Ngoại trừ trường hợp ChrisJ, còn đại đa số thì các tuyển thủ sẽ tụt giảm phong độ. Tương tự như Gabriel “FalleN” Toledo của MIBR, AWPer này vẫn chưa thể phục hồi phong độ như hồi 2016. Vậy nguyên do gì đã ảnh hưởng đến điều này?

Multitask (đa nhiệm – đảm nhận nhiều nhiệm vụ) và việc chú ý chi tiết đến từng thứ trong game sẽ ăn mòn kỹ năng cá nhân của tuyển thủ. Tầm nhìn của các tuyển thủ thay đổi khi chúng ta nói về IGL và người chơi thường. Mỗi người có một vai trò chung và một vị trí trong đội mà họ cần tập trung. Đại đa số mọi người cần phải tập trung vào vai tró cá nhân và liên lạc cũng như game sense tốt để thi đấu ổn định. IGL thì khác hẳn, họ không chỉ tập trung vào bản thân, mà còn phải lên kế hoạch phù hợp với kỹ năng, tính cách và triết lý của các thành viên.

Tầm nhìn của họ mở rộng hơn, cả trong game lẫn ngoài game. Ngoài luyện aim, IGL phải xem demo (replay trận đấu), thu thập ý tưởng và trau chuốt nó, áp dụng chúng và đánh giá độ hiệu quả của chúng. Trong game, họ không chỉ phải tập trung vào bản thân mình, mà còn cả cục diện game. Ví dụ, MIBR sử dụng chiến thuật ở Mirage bên B thường là dùng nade để cô lập các vị trí trên bombsite.

Phản xạ đầu tiên của những người thủ B là yêu cầu rotate hỗ trợ. Nhưng thực tế, các tuyển thủ sẽ không làm vậy nếu đã theo dõi các demo của MIBR do MIBR cũng sử dụng lượng nade đó để setup split A từ window, hai từ connector, một từ T-con, và một từ palace. Trong giây phút đó, IGL phải hiểu được chuyện gì đang diễn ra, trận đấu sẽ tiến tiếp bước nào và ra quyết định. Dù IGL có ra quyết định đúng, họ vẫn có thể phòng thủ thất bại nếu thua về mặt kỹ năng cá nhân.

Và ví dụ này mới chỉ là một round trong cả hiệp đấu. Tưởng tượng IGL sẽ phải suy nghĩ tất cả các round mà xem, gánh nặng của vị trí đội trưởng sẽ rất nặng nề. IGL làm thay đổi một tuyển thủ, cái cách họ chơi và cách họ suy nghĩ. Họ không còn là mảnh ghép nữa mà là người ghép các mảnh lại với nhau. Có lẽ, vai trò này quá nặng nề đối với Snax và Hobbit. Trong trường hợp của Snax, anh trước đây luôn là tuyển thủ cực nhạy bén. Luôn ở đúng vị trí, đúng lúc để xử lý đối phương. Còn Hobbit, anh cũng từng call trong khi Zeus còn tại vị ở Gambit, nhưng chưa bao giờ nhận ra gánh nặng khi đảm nhận hoàn toàn vai trò này.

Cả hai đã bị ảnh hưởng nặng nề và nó vẫn kéo dài cho đến hiện tại. Snax tuy đã không còn làm IGL trong nhiều tháng, nhưng anh buộc phải chia tay do không còn phong độ như thời đỉnh cao. Hobbit và Gambit vẫn đang gặp trục trặc trong việc tìm tiếng nói chung để khỏa lấp vị trí mà Zeus để lại. Mỗi tháng trôi qua, vấn đề càng ngày càng lớn hơn khi các thành viên Gambit chuyền nhau vị trí IGL.

Hiểm họa của vai trò đội trưởng là điều không thể chối cãi. Những ai còn nhớ thời kỳ đỉnh cao của Snax và Hobbit trước khi họ trở thành IGL không? Snax làm chủ thế giới, anh khao khát và liên tục nghiền nát đối thủ. Lần cuối chúng ta chứng kiến anh ấy ở đỉnh cao là đầu 2017, hơn một năm trước. Với Mouz, hy vọng Snax sẽ tìm lại được ánh hào quang. Hobbit đang muốn thâm nhập vào top 5 tuyển thủ vào cuối 2017. Giờ đây, chẳng ai còn để ý đến anh khi Gambit càng ngày càng rớt hạng.

Theo VPEsports

Hướng dẫn trở thành IGL CS:GO Phần 1

Advertisements

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn