Với dân số hơn 95 triệu người và là thị trường game di động phát triển nhanh nhất thế giới, Việt Nam đang được các nhà phát triển game di động để mắt đến. Hãy cùng nhau nhìn qua những khuynh hướng quan trọng trong thị trường game di động Việt Nam.

RPG, chiến thuật và game đấu bài Trung Quốc áp đảo

Thị trường game di động Việt nam đang được chiếm đa số bởi các tựa game nhập vai, chiến thuật và đánh bài.

Các nhà làm game Trung Quốc đã nắm bắt được những xu hướng này nhờ game thủ Việt Nam ưu tiên những game mang tính Á Đông hơn là đồ họa. Nên nhớ, những game máy tính Trung Quốc cũng đang hot ở thị trường Việt Nam, điều này giúp cho các nhà làm game Trung Quốc có lợi thế hơn.

Game tạo ra doanh thu nhiều ở Việt Nam là Lords Mobile của IGG, một game chiến thuật thời gian thực cho phép người chơi tạo dựng đế chế và khiên chiến đối phương.

Hãng phát triển IGG đã tập trung nội địa hóa và quảng bá mạnh mẽ trong Việt Nam để trở thành tựa game phô biến tương tự Clash of Clans của Supercell. Clash of Kings của Elex Wireless, một hãng Trung Quốc khác, cũng là một game cùng thể loại khá thành công tại Việt Nam.

Đây sẽ là thử thách lớn đối với những công ty nước ngoài muốn tìm kiếm thành công ở Việt Nam. Theo báo cáo và dự đoán của Niko Parterners về thị trường game di động Đông Nam Á 2017 cho biết các công ty cần phải bỏ thời gian ra để tìm hiểu thị trường Việt Nam, nếu muốn thành công.

Nội địa hóa sang tiếng Việt, áp dụng những âm hưởng Á Đông như nét vẽ và giao diện trong game, cũng như thế những yếu tố multiplayer và mạng xã hội vào trong game sẽ tạo ra những bước đột phá lớn.

Thể loại MOBA tiếp tục phát triển

Những thể loại game truyền thống như MMO, RPG và chiến thuật vẫn chiếm áp đảo bảng xếp hạng. Nên nhớ là thị trường vẫn tiếp tục cải thiện và phát triển khi lượng người dùng smartphone ngày càng tăng, trong khi những game thủ trẻ hơn đang dần tìm kiếm những game mang tính cạnh tranh và xã hội cao.

Thể loại MOBA vốn đã phổ biến trên PC với những game như Liên Minh Huyền Thoại đang dần tìm được chỗ đứng trên nền tảng di động và càng ngày càng phát triển mạnh.

Arena of Valor – tên tiếng Việt là Liên Quân – hay có tên gọi ở Trung Quốc là Honors of Kings, được phát triển bởi Tencent Games và Garena, hiện được phát hành bởi Garena tại Đông Nam Á.

Liên Quân là cú hit lớn tại Trung Quốc, với hơn 50 triệu người chơi mỗi ngày. Garena đã nội địa hóa và phát hành game thành công tại Việt Nam.

Game khuyến khích người chơi bỏ ra nhiều tiền hơn so với những tựa game khác cùng thể loại, biến nó thành game có doanh thu cao thứ hai tại Việt Nam.

Đối thủ chính của Liên Quân ở Việt Nam là Mobile Legends từ nhà phát triển Trung Quốc Moonton. Mobile Legends rất giống với Liên Quân và kết hợp nhiều thứ từ Liên Quân và Liên Minh Huyền Thoại.

Một trong những tựa game thành công khác cùng thể loại chính là Vainglory. Cả ba tựa game này đang nắm giữ thị trường và chúng ta dự đoán thể loại MOBA sẽ tiếp tục phát triển trong vài năm đến.

Battle Royale tiếp tục giữ vững

NetEase đã phát triển game battle royale di động với tên gọi Rules of Survival. Tựa game khá giống với PlayerUnknown’s Battlegrounds (PUBG) trên PC, nhưng được tối ưu hóa dành các thiết bị di động.

Chưa đầy một tháng có mặt trên thị trường, game nhanh chóng trở thành tựa game thứ ba được tải nhiều nhất trên di động vào tháng 11. Điều này cho thấy nhu cầu game Battle Royale trên di động rất là cao.

Elex cũng tạo ra một game battle royale riêng với tên gọi Last Battleground: Surival. Cả NetEase lẫn Elex đều tập trung xây dựng cộng đồng người chơi trước khi kiếm tiền từ game. Tuy nhiên, Elex vừa thêm cửa hàng vào trong game cho phép người chơi mua thêm các vật phẩm thời trang.

Trong khi đó, một tựa game “Hàng Việt Nam, chất lượng cao”: Free fire cũng tạo được tiếng vang lớn trong cộng đồng. Ngạc nhiên hơn là từ một tựa game indie “đạo nhái”, Free Fire đã phát triển thành một tựa game có NPH lớn là Garena phát triển. Không chỉ về mặt ingame, mà về mặt nhân sự và chất lượng cũng sẽ được cải thiện một cách đáng kể. Hãy cùng chờ xem Free Fire sẽ tiến xa đến như thế nào.

Các game giải trí bình thường đang dẫn đầu bảng

Việt Nam có doanh thu trung bình trên đầu người thấp nhất khu vực do thói quen ít bỏ tiền ra và thích những thể loại không yêu cầu nạp tiền nhiều.

Đại đa số game thủ đều không muốn nạp tiền cho game di động và đó là lí do bảng xếp hạng các game tải về được áp đảo bởi những game giải trí bình thường (casual game) như My Talking Tom và My Talking Angela, cùng với những game như Subway Surfers và Zombie Tsunami.

Một tựa game giải trí có doanh thu khá thành công tại Việt Nam là Roblox, một game sandbox cho phép người chơi tạo ra thế giới của riêng mình bằng những viên gạch.

Tựa game này nhắm đến những đối tượng trẻhơn. Với lượng người dùng càng ngày càng trẻ chơi online, chúng ta không lấy làm ngạc nhiên khi thấy Roblox đang tiếp tục phát triển trong năm nay, đặc biệt là nó cũng đang rất thành công toàn cầu.

Nhà làm game nội địa đang tìm chỗ đứng

Thị trường di động Việt Nam trở nên sôi nổi từ năm 2013, khi Nguyễn Hà Đông phát triển ra game Flappy Bird cho thị trường di động.

Kể từ đó, rất nhiều game studio Việt Nam như VNG, VTC, Funtap, Gamota và nhiều cái tên khác dần tạo ra tiếng tăm cho mình. VNG hiện là nhà phát hành game Việt Nam thành công nhất với ba tựa game nằm top 10 lượt tải về và doanh thu.

360mobi Ngôi Sao Bộ Lạc là game di động giải trí với yếu tố cạnh tranh. Ba bên đấu nhau để đánh bại và thu thập càng nhiều đồ để ăn trong sáu phút của trận đấu.

Gunni Mobi là một game dạng Gunbound xưa (giống với series Worms), cũng có yếu tố cạnh tranh và xã hội. I Cá- Bắn Cá Online cũng là một game giải trí mô phỏng game câu tiền xu. Những tựa game này đều có yếu tố ‘cờ bạc’ vốn khá phổ biến ở Châu Á.

Nguồn: pocketgamer

Advertisements

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn