27 C
Ho Chi Minh City
Thứ Ba, 05 Tháng Bảy, 2022
Trang chủEsportsStreamer hay game thủ chuyên nghiệp kiếm được nhiều tiền hơn?

Streamer hay game thủ chuyên nghiệp kiếm được nhiều tiền hơn?

Live stream và esports là hai trong số những thứ được xem nhiều nhất trên mạng, và 2018 lại tiếp tục là năm thành công của hai loại hình giải trí này.

Tuy nhiên, cân bằng cả hai cùng một lúc lại là một chuyện khác. Vào ngày 18 tháng 4, Michael “Shroud” Grzesiek đã chính thức chấm dứt sự nghiệp tuyển thủ CS:GO chuyên nghiệp. Sau bốn năm gắn bó với những game thủ giỏi nhất ở Bắc Mỹ tại Cloud9, Shroud đã quyết định tập trung sức lực cho sự nghiệp live stream. Chàng trai 24 tuổi này đã là một trong những game thủ FPS nổi tiếng nhất trên Twitch tại thời điểm đó, nhưng do tham gia quá nhiều sự kiện quốc tế với Cloud9, stream trở thành lựa chọn phụ so với sự nghiệp thi đấu, cho dù thi đấu không mang đến nhiều lợi ích như stream.

Vậy chính xác thì streamer kiếm được bao nhiêu? Và lợi ích của bên nào tốt hơn khi nói về thu nhập?

Trong nhiều trường hợp, game thủ chuyên nghiệp stream cho người hâm mộ trên các nền tảng như YouTube Gaming và Twitch, nhưng điều đó không được ưu tiên so với sự nghiệp thi đấu của họ. Esports chắc chắn là nền công nghiệp đang sinh lợi rất nhiều. Nhưng trái ngược với những game thủ chuyên nghiệp thành công nhất, các streamer nổi tiếng đang chiếm ưu thế hơn về mảng thu nhập.

Trong khi esports chỉ mới đang dần trở thành nền công nghiệp tỉ đô, các trang web live stream như Twitch đã là một số những công ty công nghệ mới có giá nhất hiện nay. Trên thực tế, Amazon đã bỏ ra 970 triệu đô để mua Twitch vào năm 2014, một con số vẫn cao hơn cả toàn bộ nền công nghiệp esports.

Tổng giá trị nền công nghiệp Esports vào năm 2016

Với sự bùng nổ của các nền tảng stream, các streamer có thể coi là đã có một điểm bắt đầu chắc chắn hơn game thủ chuyên nghiệp về mặt kiếm thu nhập. Mặc dù Twitch có kết nối chặt chẽ với sự phát triển của esports, streamer không tham gia thi đấu chuyên nghiệp từ đầu đã kiếm được nhiều tiền hơn. Điều này một phần là do streamer có nguồn thu nhập đa dạng, từ các khoản tài trợ riêng đến các lượt đăng ký, bên cạnh đó là đóng góp từ người xem.

Game thủ chuyên nghiệp cũng có thể tạo ra cho mình một sự nghiệp streaming cực kỳ thành công. Tuy nhiên cân bằng cả hai công việc cùng một lúc là cực kỳ khó khăn, bởi vì khoảng thời gian game thủ dành cho thi đấu là khoảng thời gian họ bỏ bê stream. Người xem xem trọng những streamer thường xuyên hoạt động, mang đến nội dung mới, và chỉ những ngôi sao esports thực thụ mới có thể giữ lượng người xem cao mặc dù không hoạt động thường xuyên.

Sự tăng trưởng của ngành công nghiệp esports sắp cán mốc 1 tỉ USD, và là đích đến của nhiều nhà đầu tư. Điều này đã góp phần cung cấp cho các tuyển thủ mức lương cao hơn và những lợi ích như nhà cho cả đội (gaming house) và bảo hiểm sức khỏe. Quy định về mức lương tối thiểu được áp dụng trong các giải đấu như League of Legends Championship và Overwatch League, càng ngày càng nhiều sự kiện được tổ chức. Người chơi giờ đây có nhiều cơ hội hơn trong việc kiếm tiền từ cả giải đấu và các hợp đồng tài trợ cá nhân.

Nhưng hiện nay sự nghiệp nào đang mang lại nhiều thu nhập hơn?

Những streamer hàng đầu vẫn có thu nhập cao hơn so với các tuyển thủ esports nổi tiếng nhất

Các streamer trên Twitch và Youtube đã trở nên cực kỳ nổi tiếng trong khoảng hai tới ba năm nay. Với sự tăng trưởng không ngừng của nền công nghiệp game, càng ngày càng có nhiều người tìm đến các nội dung có liên quan đến game. Ngoài ra, các streamer nổi tiếng nhất đã có thể thu về cho mình lợi nhuận đáng kể trong giai đoạn này. Để các bạn thấy rõ hơn, dịch vụ quyên góp StreamLabs đã xử lý hơn 100 triệu đô trên Twitch chỉ trong năm 2017.

Streamer trên Twitch thường nhận được phần lớn thu nhập từ các nhà tài trợ thương hiệu, người đăng ký và quyên góp từ fan, điều này khiến việc xác định các con số cụ thể khá khó. Một lượt đăng ký cơ bản cho một streamer trên Twitch có giá $4.99/tháng, và cung cấp cho người xem các lợi ích như mở khóa các emote độc nhất, nhận được các cập nhật từ streamer và nhiều các đặc quyền khác. Streamer thường nhận được 50% tổng khoản tiền đăng ký, nhưng những streamer nổi tiếng có thể nhận được nhiều hơn tùy thuộc vào thỏa thuận hợp tác của họ.

Ban đầu để thu hút được người đăng ký, streamer cần phải liên kết với Twitch. Điều này là để đảm bảo họ có được một số tiêu chuẩn cơ bản mà Twitch yêu cầu.

Streamer Fortnite Tyler “Ninja” Blevins là streamer đầu tiên trên nền tảng này cán mốc 200.000 lượt đăng ký vào 20 tháng 3. Vào thời điểm này, Blevins tuyên bố kiếm được khoảng $500,000/tháng. Cộng số tiền quyên góp và tài trợ cá nhân vào đó, và đột nhiên con số này trở nên cao hơn rất nhiều.

Chặng đường đi đến thành công của Ninja

Live streamer trên Youtube cũng có thể chạy quảng cáo và nhận được quyên góp trong khi stream, nhưng được trả tiền dựa theo số người xem nội dung trên kênh của họ. Mạng xã hội Facebook gần đây cũng đã có dịch vụ stream game, cũng cung cấp cho người xem lựa chọn đăng ký cho streamer họ thích.

Thu nhập của streamer LMHT trên Twitch trong năm 2014

Hai năm trước, một trong những streamer hàng đầu của League of Legends, Michael “IMAQTPIE” Santana, nói với Dot Esports rằng anh kiếm được 2 triệu USD mỗi năm. Phần lớn thu nhập anh có được từ các lượt đăng ký, các khoản quyên góp và tài trợ cá nhân. Nhưng với việc Twitch được xếp hạng là một trong những trang web tăng trưởng nhanh nhất ở Mỹ, và với mức độ nổi tiếng của IMAQTPIE, con số đó đáng lẽ phải cao hơn.

Các streamer khác chắc chắn không kiếm được nhiều như Ninja hay IMAQTPIE – nhưng thậm chí các streamer ít nổi tiếng hơn cũng có thể thu về được một số tiền kha khá từ sự nghiệp này. Tuy nhiên, chìa khóa nằm ở chỗ có nhiều nguồn doanh thu từ stream hơn là chỉ live stream.

Tuyển thủ esports nhượng quyền đang ngày càng được lợi

Giờ đây, mức lương 30.000 USD mà IMAQTPIE nhận được với tư cách là tuyển thủ chuyên nghiệp vào năm 2014 chỉ là một con số nhỏ so với thu nhập khi chơi trong LCS (League of Legends Championship Series) thời điểm hiện tại. Nhờ các khoản đầu tư khủng từ các nhà đầu tư và nhà tài trợ không đặc hữu, mức lương trung bình trong các sự kiện esports nhượng quyền đã tăng mạnh đối với các tuyển thủ hàng đầu.

Người quản lý giải đấu của đội OpTic Gaming, Romain Bigeard, đã nói trên trang tin tức Liquid Legends rằng mức lương trung bình tại LCS Bắc Mỹ đã vượt qua con số $320.000 mỗi năm, gấp 3 lần con số mà tuyển thủ Bắc Mỹ nhận được trong năm 2016. Trước khi các giải đấu được nhượng quyền và có các khoản đầu tư từ những thương hiệu không đặc hữu, mức lương trung bình vào khoảng 105.000 đô với game thủ Bắc Mỹ và 80.000 đô đối với game thủ Châu Âu – đồng nghĩa với việc con số đó đã tăng hơn 100% chỉ trong chưa đầy một năm.

25 game thủ chuyên nghiệp có mức thu nhập cao nhất.

Tương tự, giải đấu Overwatch League của Blizzard đã cung cấp một mức lương cơ bản ít nhất là $50.000 cũng như chăm sóc sức khỏe cho các tuyển thủ của mình. Tuy nhiên, một số vẫn kiếm được nhiều hơn con số này tùy thuộc vào hợp đồng của họ.

Tuy nhiên, những sự tăng trưởng này chỉ mới xuất hiện gần đây mà thôi. Trong quá khứ, tuyển thủ hầu như không có tiếng nói trong việc đàm phán tiền lương. Điều này chủ yếu bắt nguồn từ việc thiếu một cái nhìn tổng thể về nền esports phương Tây vì cả các giải đấu và các đội thi đấu có thể dễ dàng biến mất sau một đêm.

Một ví dụ điển hình chính là huyền thoại Counter-Strike Emil “HeatoN” Cristen. Mặc dù đã kết thúc sự nghiệp esports vào năm 2008, anh vẫn là một cái tên nổi tiếng trong cộng đồng CS. Trong cuốn tự truyện HeatoN – Med Livet på Spel (HeatoN – Gambling With Your Life) xuất bản năm 2017 của mình, ngôi sao 34 tuổi kể lại nhiều lần hình ảnh của mình bị các tổ chức sử dụng mà không có sự cho phép và số tiền anh kiếm được bị cắt bớt hoặc là bị cướp trắng trợn. Anh miêu tả những bản hợp đồng chỉ là những tờ giấy có vài con chữ trên đó, không hơn không kém.

Bây giờ có nhiều công ty luật chuyên cung cấp nhà đại diện pháp lý cho tuyển thủ để bảo đảm rằng họ được trả lương phù hợp với công sức lao động của mình. Ngoài ra, các đội tuyển trong CS:GO, Overwatch và League of Legends đang cố gắng xây dựng các công đoàn độc lập để thiết lập hướng dẫn và quyền lợi cho game thủ của mình.

Tuyển thủ esports không nhượng quyền cũng nhận được các khoản tiền lớn

Esports có lành mạnh bên ngoài các giải đấu Overwatch và LCS hay không? Ở một mức độ nào đó thì câu trả lời là có. Trong khi 2 giải đấu trên được nhượng quyền và  được tổ chức ở những địa điểm cố định (ít nhất là trong năm nay), các game khác như Counter-Strike: Global Offensive, Dota 2 và StarCraft 2 tập trung chủ yếu vào các sự kiện của bên thứ ba. Vì thế, tiền thưởng phù thuộc vào việc game thủ kiếm được bao nhiêu trong các game này, và do đó họ phải tham gia thiều giải đấu khác nhau. Không tính tiền lương, người chơi có thể dễ dàng kiếm được $200.000 trong một năm thi đấu chỉ nhờ tiền thưởng.

Đây là một lĩnh vực đã phát triển mạnh mẽ của esports. Số lượng tiền thưởng được trao cán mốc 112 triệu đô trong năm 2017 – tăng đáng kể so với con số 22 triệu đô trong năm 2013.

Nhưng nếu tính cả tiền thưởng, tuyển thủ trong esports không nhượng quyền đang kiếm được nhiều hơn rất nhiều so với vài năm trước.

Một trong những yếu tố làm tăng mức độ tiền thưởng là do huy động tiền thưởng từ cộng đồng trở thành một trong những tính năng cốt lõi của giải vô địch thế giới Dota 2, The International. Kể từ năm 2013, nhà phát triển Dota 2, Valve, đã bắt đầu bán các mặt hàng trong game có tên “the Compendium” cho người dùng. Tổng cộng 25% doanh thu từ mặt hàng này được đổ vào quỹ giải thưởng của The International, khiến số tiền thắng từ sự kiện tăng lên mỗi năm, The International 7 có tiền thưởng lớn nhất tính đến nay với 24 triệu USD.

25 giải đấu có tổng tiền thưởng cao nhất trong Esports

Những đội mạnh nhất trong các giải đấu này có thể nhận được mức lương cực khủng. Dota 2 là một trường hợp đặc biệt thú vị vì nó có những tuyển thủ giàu nhất về mặt tiền thắng, nhưng cũng có một số tuyển thủ nghèo nhất. Nguyên nhân chủ yếu là do khía cạnh huy động vốn của The International. Số tiền thưởng không được chia đều cho 16 đội tham gia mãi cho tới TI5. Tại TI4, sự khác biệt giữa đội hạng 8 và hạng 9 là khoảng $500.000 – và phải tới TI5 đội về cuối mới được chia tiền thưởng.

Ngày nay, The International cung cấp một khoản tiền thưởng cho bất cứ đội nào tới được vòng playoff. Và với nhiều sự kiện triệu đô trong Dota 2 Professional Circuit, thậm chí các đội ít tên tuổi cũng có cơ hội kiếm được một số tiền kha khá.

Kết luận

Các tuyển thủ chuyên nghiệp và streamer thành công nhất đang ở một vị trí cao khi nói đến thu nhập và danh tiếng. Họ đang ở đỉnh của thứ sắp trở thành một nền công nghiệp hàng tỉ đô, và cả hai đều đã chứng minh được rằng bản thân là một sự nghiệp bền vững.

Tuy nhiên, những game thủ như Ninja rõ ràng đã cho mọi người thấy đâu là lĩnh vực mang lại nhiều thu nhập hơn. Kiếm được tổng cộng $500.000/tháng chỉ từ những lượt đăng ký, bằng khoảng 6 triệu đô mỗi năm. Con số đó gần như gấp ba lần số tiền Lee “Faker” Sang-Hyeok, tuyển thủ LMHT thành công nhất trong lịch sử kiếm được.

Với lượng khán giả càng ngày càng tăng, streamer mang về nhiều thu nhập hơn cả những tuyển thủ chuyên nghiệp nổi tiếng nhất. Nhưng với một lượng người xem lớn như vậy, cạnh tranh cũng cực kỳ gay gắt, và sự chú ý thì khan hiếm. Không phải ai cũng làm được như Ninja.

Cả hai lựa chọn vẫn không thể đảm bảo là một cái máy làm ra tiền được. Nhưng với những streamer hàng đầu, mức lương của họ chắc chắn khủng hơn rất nhiều so với các tuyển thủ nổi tiếng nhất.

Theo Dot Esports

Subscribe
Thông báo của
guest
0 Bình luận
Phản hồi trong bài
Xem tất cả bình luận

Tin hot trong tuần

Tin xem nhiều nhất

0
Hãy chia sẻ cảm nghĩ của bạn bằng cách bình luậnx