Liệu Patches có còn giữ vững vị trí tối cao, và có bao nhiêu vũ khí uy lực của Kobolds & Catacombs lọt vào danh sách những lá bài mạnh nhất lần này?
Bản mở rộng mới nhất của Hearthstone, Kobolds và Catacombs, có những lá bài đầy sáng tạo và rất uy lực, được lấy cảm hứng từ D&D cổ điển cũng như cốt truyện World of Warcraft. Với những gì đang diễn ra trong meta, đã đến lúc chúng ta điều chỉnh lại thứ tự sức mạnh của các lá legendary trong Hearthstone.

Một nhóm người chơi Hearthstone chuyên nghiệp cũng như những người chơi nằm trong top đã chọn ra những lá legendary quan trọng nhất trong Standard. Trong phiên bản này, một số lá bài – như Patches và Raza – sẽ ra khỏi Standard khi có bản mở rộng mới, tức là vào khoảng tháng Tư. Chúng bị đánh giá thấp hơn một chút để thể hiện rằng bạn chỉ có thể sử dụng chúng trong Standard vài tháng nữa thôi.

Lựa chọn bài để craft hoàn toàn phụ thuộc vào sở thích cá nhân, và tất cả chúng ta đều dành dust cho legendary bởi chúng ta thích thế. Có thể rằng những lá bài nằm ở top trên là những lựa chọn khá an toàn, nhưng hãy đọc giải thích của mỗi lá một cách cẩn thận để hiểu rõ lý do vì sao nó lại nằm ở vị trí cao như vậy. Đó là cách tốt nhất để biết liệu nó có ảnh hưởng đến lối chơi của bạn hay không.

Cũng cần phải chú ý rằng rất nhiều lá bài mạnh của Kobolds và Catacombs là Epic. Nếu bạn có 1600 dust, bạn thực sự nên cân nhắc craft 4 Epic thay vì chỉ 1 legendary. Corridor Creeper rất cần thiết vào lúc này, và nó sẽ nằm rất gần top nếu nó là 1 legendary (nó cũng rất có thể sẽ bị nerf). Ngoài ra các lá epic như Branching Paths, Call to Arms, Voidlord, Fal’dorei Strider và Psychic Scream cũng là những nguồn lực dồi dào trong class của chúng.

Với tất cả những điều đó, hãy cùng bắt đầu danh sách với 1 bất ngờ thú vị…

#20: Master Oakhearth

Master Oakhearth đã tìm thấy chỗ ở tạm thời Control Warlock trước khi bị thay thế bởi các phiên bản hoàn thiện hơn. Vào thời điểm hiện tại, nó chỉ xuất hiện trong các deck dị và trên các stream meme, nhưng điều đó không có nghĩa là thời đại của nó sẽ không xuất hiện.

Khả năng Recruit 3 minion từ deck đảm bảo rằng bạn có cơ hội tạo ra các combo mới lạ. Hãy nhớ rằng có rất nhiều minion mạnh mà có attack thấp, như Voidlord và Dragonhatcher, đồng nghĩa với việc Oakheart có tiềm năng lật ngược thế trận.

Nếu bạn đang tìm kiếm một lá bài giúp bạn leo rank thần tốc trong Hearthstone, thì đây không phải là sự lựa chọn thích hợp vào lúc này. Nhưng nếu bạn đang tìm kiếm một lá bài thú vị có khả năng kết hợp với nhiều lá bài khác để tạo ra một sự đe doạ đáng kể vào cuối game thì Oakheart hoàn toàn phù hợp.

#19: Frost Lich Jaina

Bỏ qua sự thật rõ ràng rằng Jaina nên được sử dụng trong một deck Elemental, lá bài này đã tìm được vị trí của mình như là một phương án thứ 2 để dành chiến thắng của các deck Control Mage. Một deck chỉ sử dụng Elemental hiện tại không ổn định để sử dụng để chơi ở các cấp độ cao, mặc dù Baron Geddon đôi khi được kết hợp với Jaina vừa giúp dọn bàn vừa hồi một lượng máu đáng kể.

Điều đáng nói ở đây là chỉ riêng khả năng tạo ra Water Elemental cũng đã đủ value cho lá bài này rồi. Thiệt hại gây ra bởi các phép của Mage có thể giảm máu của các minion đối phương xuống khá thấp, rất dễ bị ping, tức là việc đối thủ triệu hồi minion cũng là mối đe doạ cho chính họ. Đương nhiên điều này vô cùng có lợi cho Mage – hoặc là bạn sẽ có thêm Water Elemental, hoặc bạn sẽ kiểm soát bàn đấu. Một khi quá trình này diễn ra, Jaina sẽ hồi phục máu ở mức độ đáng báo động, giúp bạn có thêm rất nhiều thời gian trước khi ván đấu kết thúc.

Điểm yếu của Jaina là quá chậm trong các kèo gặp aggro, nên Hero của Mage gặp khó trong meta quá nhanh. Tuy thế, chắc chắn bài ca lửa và băng (theo đúng tên deck Elemental Mage có sẵn khi các bác tạo deck Mage mới) của Jaina sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới.

#18: Sonya Shadowdancer

Khả năng của Sonya cực kì tiềm năng trong các deck Rogue. Không chỉ bởi vì rất nhiều minion của Rogue có Battlecry quan trọng, mà còn bởi nó giúp giảm cost để kích hoạt Combo.

Đã có những cuộc thử nghiệm dành cho Sonya. Khá nhiều người chơi chuyên nghiệp cảm thấy nó không đủ mạnh đối với các deck Tempo Rogue hiện tại, mặc dù Rage đã lên rank cao Legend bằng lá bài này. Tuy nhiên trong Quest Rogue, khả năng của Sonya cực kì hoàn hảo, khi deck đó trở lại thời hoàng kim thì cũng chính là thời đại của lá bài này.

Điều quan trọng hơn cả về Sonya đó là còn tận 3 set bài nữa phải được tung ra trước khi nó rời khỏi Standard. Và trong thời gian đó, chỉ cần 1 lá bài kết hợp tốt với Sonya thì nó sẽ ngay lập tức leo lên top.

Cuối cùng, chúng ta phải thừa nhận rằng có khá nhiều lá bài tốt mà trong tên hoặc text của nó có Shadow: Shadowstep, Shadow Strike, Shadowcaster, Shadowflame và Possessed Villager. Shadowdancer chắc chắn sẽ là lá bài tiếp theo. Đến lúc để Sonya tỉnh dậy rồi!

#17: Fandral Staghelm

Fandral là một trong những legendary mạnh một cách ổn định nhất của Hearthstone. Bản thân là một minion có chỉ số khá đẹp, 4 mana 3/5, và khả năng của nó có thể kết hợp với hầu hết tất cả các lá bài của Druid, vì vậy nó luôn có value kể cả khi chơi theo cách thông thường.

Lá bài thường được thấy kết hợp với Fandral nhất chính là Nourish. Với việc có thể bốc 3 lá bài chỉ với 2 mana không chỉ cực kì mạnh, mà trong số những lá bài bốc được cũng rất có thể có lá bài mang hiệu ứng Choose One. Hiệu ứng dây chuyền như vậy khiến chúng ta liên tưởng đến Miracle Rogue. Wrath có thể gây 4 sát thương và thậm chí còn bốc thêm 1 lá bài. Feral Rage vừa giúp tiêu diệt minion vừa tăng giáp, giúp thoát khỏi vòng nguy hiểm, vân vân và mây mây… Chỉ cần Fadral sống sót qua 1 turn thôi, người chơi có thể tận dụng toàn bộ mana để sử dụng khả năng này và kết thúc trận đấu trong thắng lợi.

Mặc dù thời hoàng kim của Fandral đã qua, value của nó vẫn tiếp tục làm mưa làm gió cùng với Druid. Nó đã trở thành một gương mặt quen thuộc nằm trong top trên của Hearthstone, và thậm chí sau nhiều thay đổi, Malfurion và Fandral sẽ tiếp tục là một sự lựa chọn hàng đầu cho các deck Druid cho đến khi nó ra khỏi Standard vào đầu năm 2018.

#16 Medivh, the Guardian

Mỗi khi meta chậm lại, Medivh lại có cơ hội vùng dậy. Atiesh, vũ khí đáng tin cậy của Medivh, không chỉ có value cực mạnh, mà còn là một sự bổ sung hoàn hảo khi bạn muốn sử dụng các spell khủng.

Vấn đề muôn thuở của một spell đắt, như Twisting Nether, đó là bạn không thể đưa lên bàn đấu cái gì ngay lập tức sau khi chơi nó cả, dẫn đến việc bạn trở nên bị động trước đối thủ. Trong thời gian gần đây, Firelands Portal và Ultimate Infestation là những ngoại lệ, nhưng số còn lại vẫn gặp khó khăn. Khả năng triệu hồi minion của Atiesh giúp bạn phòng thủ sau khi sử dụng các spell đắt – và trong các trường hợp spell cũng có thể gọi ra minion, thì nó sẽ giúp bạn phục hồi tempo ngay lập tức.

Và đừng quên rằng bản thân Medivh cũng là một mối đe doạ với chỉ số 8 mana 7/7. Cùng một lúc đối mặt với 2 vấn đề, yêu cầu phải xử lý bằng các biện pháp khác nhau có thể khiến cho đối thủ phải chậm lại. Thật đáng buồn cho War Golem, cũng có chỉ số 7/7 nhưng vì thiếu cái gậy (hoặc 2 quả bom nho nhỏ của Dr. 7) mà không bao giờ được chơi trong ladder…

#15 Rin, the First Disciple

Điều đầu tiên nhiều người chơi nghĩ khi nhìn lá bài này là Rin có vẻ quá chậm để có thể tạo ra một sự thay đổi trong meta. Tuy nhiên, việc quá tập trung vào hiệu ứng cuối cùng – Azari phá huỷ deck của đối phương – đã gây nên sự nhầm lẫn và tính sót các value khác trong quá trình tạo ra một con 10/10 ấy. Sự thật là trong các deck control, nó có thể trở thành một nguồn gây sát thương hiệu quả, và đó mới chính là lợi ích chính mà chúng đem lại, kể cả khi Azari không hủy được bất cứ lá bài nào.

Rin có thể khá khó để sử dụng. Nó quá yếu nếu bị silence, vì vậy bạn có thể sẽ muốn giết nó ngay trong turn nó được chơi. Vào thời điểm hiện tại, điều này khá phù hợp với các deck sử dụng Carnivorous Cube và Possessed Lackey, cũng là các lá bài tốt khi bị tiêu diệt bởi chính chủ nhân của nó.

Với số lượng lớn các lá bài tốt được tung ra cho Warlock trong Kobolds và Catacombs, Rin sẽ khó chiếm được vị trí vững chắc trong các deck Control Warlock, nhưng dù sao nó vẫn là sự bổ sung hoặc thậm chí hơn thế. Các deck control không cần gì hơn Rin.

#14: Aya Blackpaw

Aya vẫn luôn xuất hiện trong danh sách kể từ khi được ra mắt, nhưng cũng đã sắp đến thời điểm kết thúc. Jade Druid vẫn là một deck rất mạnh, nhưng chức năng chính của deck đang dần chuyển từ gọi ra các “anh chàng màu xanh” lớn dần sang tăng giáp và dùng Arcane Tyrants. Khả năng của Aya giúp tạo Jade 2 lần vẫn còn hiệu quả, song nó giống một phương án dự phòng hơn trong meta hiện tại.

Sau 1 khoảng thời gian, Jade Shaman đã không còn hiệu quả như trước, và Jade Rogue không thể tạo nên dấu ấn được nữa, và dẫn đến Aya không còn là một lá bài bắt-buộc-phải-có như trước đây. Mặc dù meta đang dần loại bỏ Aya, nhưng không thể phủ nhận rằng Golem vẫn là người bạn tốt nhất của nó (ref: khi ra sân Aya nói “Golems are girls’ best friends!”).

#13: Edwin VanCleef

Edwin không hề thích việc xuất hiện trong danh sách này bởi mỗi lần xuất hiện đồng nghĩa với việc nó đang tiến gần hơn với việc bị nerf. Sức mạnh của lá bài này không chỉ dừng lại ở việc có thể có một minion 12/12 sớm, rõ ràng như thế cũng quá lớn rồi. Bên cạnh đó, những lá bài giúp hỗ trợ cho Edwin cũng đồng thời dọn bàn luôn. Backstab có thể loại bỏ mối đe doạ từ đối thủ, trong khi một sự kết hợp đa dạng bao gồm Preparation, Eviscerate, Counterfeit Coin và Fan of Knives cũng giúp dọn đường để nó dễ dàng đấm mặt.

Điều đó có nghĩa là, các người chơi Rogue nhất trí rằng Edwin không thể dễ dàng chơi solo được. Đầu năm ngoái, nó được chơi cùng với Questing Adventurers và các Arcane Giant rẻ. Hiện giờ nó đang kết hợp với Corridor Creeper và Bonemare. Edwin vẫn là một sự bổ sung hoàn hảo cho bất cứ deck Tempo Rogue nào, và sẽ tiếp tục thống trị trong thời gian tới, nhưng không nhất thiết phải sử dụng nó để deck trở nên hiệu quả. Hãy nhớ rằng, phải có lý do để hắn có tên là EdWIN.

#12: Lyra the Sunshard

Khi cho ra mắt Journey to Un’Goro, nhà thiết kế Mike Donais đã đùa rằng “Legendary của Priest rất mạnh, và có thể là quá mạnh” khi nói về Lyra. Cho đến thời điểm hiện tại, người ta chỉ tranh luận xem liệu nó mạnh đến nhường nào, chứ không ai thắc mắc nó mạnh hay không nữa.

Lyra thú vị ở chỗ những lá bài nó tạo ra thường khá vô dụng, đó cũng chính là điều gây ra tranh luận nói trên. Tuy nhiên, với một đống lá bài vô dụng bạn vẫn có thể tiêu diệt đối thủ sau vô vàn bước, cụ thể là bằng hero power 0 mana đốt 4 máu của đối thủ liên tiếp, chính là điều kiện thắng của Razakus Priest. Lyra còn được cân nhắc sử dụng trong tất cả các deck Priest, tương tự như Fandral của Druid.

Tranh luận về việc Lyra mạnh đến mức nào thì vẫn cònt tiếp diễn bởi mỗi năm lại có thêm các lá bài được bổ sung, nhưng tranh luận về việc Donais đúng hay sai thì đã chấm dứt rồi. Anh đã đúng, Mike: Lyra rất mạnh.

#11: The Lich King

Luôn luôn phải có 1 Lich King! The Lich King đã được cân nhắc xuất hiện trong danh sách này ngay từ khi nó mới xuất hiện, và rõ ràng ai cũng thấy được sức mạnh và khả năng của nó.
Khi mới xuất hiện The Lich King đã bị người chơi tìm cách để counter, đặc biệt trong thời gian đầu của meta Knights of the Frozen Throne. The Black Knight là một sự bổ sung thường thấy trong nhiều deck, vì khá nhiều Taunt minion đắt khác cũng được chơi, nhưng khi lá bài đó biến mất, không gian lại mở rộng cho The Lich King quay trở lại.

Với khá nhiều value, The Lich King có thể đối mặt với nhiều legendary khác vào cuối game. Các lá Death Knight (không phải Hero nhé) thực chất lại yếu hơn chúng ta tưởng, và The Lich King hiếm khi sống sót đủ lâu để tạo nên value lớn. Các lá bài của nó chắc chắn là mang tính tình huống hơn Dream Card của Ysera, nhưng cũng phải là Ysera đắt hơn 1 mana. 1 điểm cộng cho đội thiết kế vì đã tạo ra một lá bài vừa mạnh, vừa là nhân vật quan trọng của WoW, nhưng không xuất hiện trong tất cả các deck Hearthstone.

Phần 2 sẽ tiếp tục top 10 lá còn lại trong danh sách.

Nguồn: PCGamer

Phần 2>>

Advertisements

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn