Dota 2: Phân tích chi tiết Patch 7.19, những thay đổi hậu Summit 9

1064

Patch cuối cùng trước thềm The International 2018 đã có mặt! 7.19 sẽ là patch được TI8 sử dụng. Trước đó, 7.18 ra mắt ngay sau khi Dota 2 SuperMajor kết thúc. Không có giải đấu DPC nào diễn ra trong patch 7.18 cả.

Nhưng vào tuần trước, mọi người có thể thấy được vài hero quá mạnh xuất hiện tại The Summit 9. Đây chỉ là giải đấu tập luyện và Evil Geniuses trở thành nhà vô địch, nhưng cũng là công cụ để IceFrog đánh giá meta hiện nay. Và dưới đây là những chỉ số rút ra được từ Summit 9:

Hero được cạnh tranh nhất tại The Summit 9 (thông số lấy từ Dotabuff)

12 hero này đứng đầu danh sách ban pick trong tổng 43 game. Đặc biệt là 10 hero đầu, chúng chiếm hơn 70% số trận, riêng Crystal Maiden được pick/ban ở tất cả các trận! Ngoài Drow Ranger và Templar Assassin, những hero này đều có tỉ lệ thắng trên 50%. Winter Wyvern, Weaver và Phoenix chiếm top 3 với tỉ lệ thắng trên 60%. Do đó, IceFrog phải nhúng tay vào để câu chuyện tương tự không xảy ra tại TI8. Và điều đó sẽ được thể hiện qua patch 7.19 này. Chúng ta hãy cùng xem người thắng và kẻ thua trong patch này:

Những hero hưởng lợi

Image result for abaddon dota 2Abaddon: Manacost Mist Coil giảm từ 50/60/70/80 xuống 50

Trở ngại lớn khiến Abaddon support trở nên khó chơi là do lượng mana mà hero cần có để sử dụng hai chiêu phép của mình. Buff cho Mist Coil sẽ giúp Abaddon hỗ trợ core tốt hơn bằng cách nâng tối đa Mist Coil và hồi máu cho carry trong giai đoạn đi lane. Về phần máu của bản thân, vài Enchanted Mango kết hợp với Tango sẽ khắc phục vấn đề này. Tại level 5, hero có thể hồi 200 máu với 50 mana. Để nắm rõ hơn, Omniknight hồi 230HP tốn 115 mana còn Dazzle hồi 120HP với 110 mana ở level 5 (level 3 của skill). Điều này cũng có lợi nếu đi offlane chủ động, Abaddon có thể liên tục spam Mist Coil vào mặt đối phương.

Outworld Devourer icon.pngOutworld Devourer: Hệ số nhân sát thương (damage multiplier) của Sanity’s Eclipse tăng từ 8/9/10 lên 9/10/11
Outworld Devourer: Mana bonus từ Essence Aura tăng từ 125/200/275/350 lên 150/250/350/45

OD được buff nhiều nhất trong 7.18. Khi chênh lệch chỉ số Intelligence là 100, thì cũng đồng nghĩa nó sẽ gây thêm 100 sát thương nữa. Trong các trận kéo dài, mức chênh lệch tầm khoảng 200 đến 250, tức sát thương đối phương nhận thêm sẽ còn tăng nữa. Với Talent +2 Sanity’s Eclipse tại level 20, hệ số nhân sẽ tăng lên 13! Tức ultimate có thể gây ra sát thương AoE tiềm năng từ 2500-3000.

Mana bonus cũng tăng thêm 100 mana ở level 4. Và không chỉ cho mình OD mà còn áp dụng cho cả đồng đội! Tưởng tượng hero như Bristleback đồng hành cùng OD, liên tục spam Quill Spray và Nasal Goo mà không bao giờ hết mana! Khả năng cao là chúng ta sẽ thấy Outworld Devourer xuất hiện tại TI8 khá nhiều.

Image result for puck dotaPuck: Thời lượng silence của Waning Rift tăng từ 1.5/2/2.5/3 lên 2/2.5/3/3.5

Puck là hero hiếm khi xuất hiện hiện tại. Nhưng động thái này có thể đưa Puck quay trở lại ở vị trí support? Support Puck đã từng xuất hiện trước đây và việc nâng tối đa Waning Rift trước có thể sẽ không khiến nhiều người ngạc nhiên. Thứ tốt nhất về Puck trong 7.19 là mọi level của Waning Rift đều được buff. AoE Nuke gây 280 sát thương ở level 7 và silence trong 3.5 giây, không tệ chút nào phải không?

Timbersaw icon.pngTimbersaw: Giáp Reactive Armor mỗi stack tăng từ 1/1.2/1.4/1.6 lên 1.3/1.4/1.5/1.6

Buff tăng lượng giáp tối đa thêm từ 5/12/21/32 lên 6.5/14/22.5/32. Các giá trị quan trọng nằm ở level 1 và level 2 của Reactive Armor. Với lượng giáp nhân thêm, Timbersaw sẽ nhận ít sát thương hơn, giúp trụ offlane tốt hơn hoặc lao vào trụ đối phương để ăn mạng. 1.5 giáp thêm tương đương 9% EHP (effective HP) và 2 giáp là 12% EHP.

Những hero gặp bất lợi

Bloodseeker icon.pngBloodseeker: Level 25 Talent giảm từ +20% Max Thirst và Damage xuống +18%
Bloodseeker: Thirst bonus điều chỉnh từ 16/24/32/40 thành 7/18/29/40

Nerf này sẽ giữ chân Blood Seeker lại đôi chút trong giai đoạn đầu game do sát thương thêm từ Thirst đã giảm. BS đi mid có thể lên level nhanh hơn hai lane kia, có thể dễ dàng chém 4 phát vào support đối phương nếu đang trong hiệu ứng của Thirst và Bloodrage. Lượng sát thương giảm sẽ cản Blood Seeker ‘lao vào như đúng rồi’. Ở level 4 thì Thirst vẫn giữ nguyên.

Broodmother icon.pngBroodmother: Tốc độ di chuyển của Spin Web giảm từ 40/50/60/70% xuống 25/40/55/70%
Broodmother: Tốc độ phục hồi charge của Spin Web tăng từ 40 lên 45 giây

Giống Bloodseeker, Broodmother đầu game cũng bị ảnh hưởng. Bản nerf này khuyến khích người chơi Brood nâng Spin Web tối đa thay vì Spiderlings, nhưng nó sẽ ảnh hưởng đển tiềm năng nuke. Nên nhớ, khác với Bloodseeker, Broodmother phụ thuộc vào việc đẩy trụ. Tiềm năng cuối game của Broodmother kém hơn Bloodseeker. Cả hai hero này này bị nerf đầu game, nhưng vBrood có vẻ bị nerf nặng hơn BS.

Crystal Maiden icon.pngCrystal Maiden: Manacost Crystal Nova tăng từ 100/120/140/160 lên 130/140/150/160

Crystal Maiden đã trở lại cực kỳ mạnh mẽ. Từ việc không được ai chọn cho đến được cạnh tranh ở tất cả các game là bước nhảy vọt lớn. Một phần là do sát thương tăng thêm từ Crystal Nova. Trước đó, chiêu này hiếm khi được nâng nhiều trong giai đoạn đi lane, nhưng giờ đây nó được tăng tối đa (hoặc được nâng hai điểm cho chiêu này ở level 3) để gây sát thương lớn đầu game. Manacost tăng thêm sẽ khiến cho Crystal Nova không được spam nhiều nữa. Số lượng Nova ở level 1 giảm từ 3 xuống còn 2, nếu không dùng Mango bổ trợ. Thay đổi này sẽ không đẩy CM ra khỏi meta, nhưng chắc chắn cô sẽ không còn được cạnh tranh nhiều nhất ở mọi trận đấu.

Enchantress icon.pngEnchantress: Manacost Nature’s Attendants tăng từ 110/120/140/150 lên 170/160/150/140

Rất khó chịu khi phải đối phó với Enchantress lúc đi lane. Làm chậm của Untouchable kết hợp với Nature’s Attendants biến cô thành hero khó chịu nhất để giết. 7.19 tăng manacost lên đến mức cao ngất ngưởng, và giảm dần về cuối game để cô chỉ có thể phát huy ở giai đoạn sau của game. Giờ đây Enchantress chắc chắn khó mà trụ lane ổn.

Necrophos icon.pngNecrophos: Cooldown của Reaper’s Scythe tăng từ 55/40/25 lên 60/50/40
Necrophos: Lượng Magic resistance bị giảm đi khi Ghost Shroud lên bản thân Necrophos tăng từ 30% lên 40% (tức nhận sát thương phép nhiều hơn)
Necrophos: Thời gian ra đòn của Reaper’s Scythe tăng từ 0.5 lên 0.55

Necro là một trong những hero được buff ở mọi patch. Tuy nhiên không ai thật sự phát huy được hắn. Nhưng khi được đế ý, mọi người nhanh chóng nhận ra sức mạnh ‘quá bá’ của hero này. 25 giây cooldown Scepter thật kinh tởm. Necrophos có thể dùng hai, có khi là ba ultimate trong teamfight, có nghĩa là một nửa đội đối phương sẽ phải đếm số thêm 30 giây nữa (nếu lên bảng). 40 giây cooldown nghe có vẻ hợp lý hơn chút. Necro cũng dễ dàng dính sát thương phép nhiều hơn do bị tăng lượng Magic resistance giảm đi khi Ghost Shroud. Những hero như Lion và Lina sẽ tận dụng điều này.

Phantom Lancer icon.pngPhantom Lancer: Sát thương nhận thêm từ bóng Juxtapose tăng từ 500% lên 600%
Phantom Lancer: Intelligence cơ bản giảm 2

Không phải là nerf lớn nhất với Phantom Lancer. Phá bóng giờ đây sẽ dễ dàng hơn đôi chút. Tuy nhiên, nó sẽ tạo nên khác biệt rõ ràng khi đối đầu với Sven, Kunka, Magnus hay bất kỳ hero nào có Battlefury. Lượng sát thương mà bóng nhận được có thể lan sang hero thật mới là thứ mà Phantom Lancer nên lo ngại.

Pudge icon.pngPudge: Cooldown của Meat Hook tăng từ 17/15/13/11 lên 27/22/17/12

Pudge cạnh tranh với Necrophos để giành giải ai bị nerf nhiều nhất trong 7.19. Phạm vi Meat Hook vừa được tăng lên 1300 ở mọi level, và tỉ lệ Pudge hiện diện trong các game chuyên nghiệp tăng chóng mặt. Nerf lần này là cooldown. Điều đó có nghĩa là nếu hook hụt, bạn sẽ phải ngồi chơi gần 30 giây trước khi có thể hook tiếp được. Cho nên, giai đoạn đầu game yêu cầu bạn phải Hook chính xác hơn! Một lần nữa, điều này sẽ không ngăn cản Pudge xuất hiện trong game, nhưng 7.19 chắc chắn sẽ khiến Pudge yếu đi ở giai đoạn đầu game.

Ngoài những thay đổi quan trọng trên, những hero khác cũng được buff và nerf, nhưng chúng không có tác động lớn. Nhiều người khác ngạc nhiên khi Ursa chưa bị gì và Phoenix với Zeus chỉ bị nerf đôi chút. Những hero này có thể làm mưa làm gió tại Vancouver. Outworld Devourer có thể được thêm vào danh sách hero nổi bật tại TI. Pudge và Necro có thể là hai hero ít xuất hiện nhất. Giờ đây, khi không còn giải đấu nào cho đến kỳ TI, chúng ta sẽ chỉ biết thay đổi này ảnh hưởng như thế nào đến các đội chuyên nghiệp từ ngày 15 tháng 8, khi vòng bảng The International 2018 chính thức khởi tranh.

Dota 2: Chi tiết bản cập nhật 7.19, Daily Bonus Hero giảm từ 2 Mango xuống 1

Subscribe
Thông báo của
guest
0 Bình luận
Phản hồi trong bài
Xem tất cả bình luận