Trang chủ Cộng Đồng Hệ thống Endorsement của Overwatch có đang khiến người chơi tử tế hơn?

Hệ thống Endorsement của Overwatch có đang khiến người chơi tử tế hơn?

Một nỗ lực mang lại môi trường gaming lành mạnh hơn

Đã hơn một tháng rồi kể từ khi Blizzard ra mắt hệ thống Endorsement (tạm dịch: Danh hiệu) cho Overwatch, cho phép người chơi vinh danh lẫn nhau vì thể hiện tinh thần thể thao, khả năng lãnh đạo hoặc tinh thần đồng đội tốt trên chiến trường. Hệ thống Endorsement ban đầu được thiết kế để đối đầu với một rắc rối lớn có đầy trong các trận đấu của Overwatch: người chơi cực kì “vô phép”, khiến giám đốc Jeff Kaplan phải khắc phục sau khi hơn 480.000 tài khoản bị phạt vì có hành vi không phù hợp.

Mặc dù Kaplan từ lâu đã nhấn mạnh rằng không có một phép màu nào có thể làm người chơi tốt đẹp hơn, Endorsement có thể là một khởi đầu tốt. Lạm dụng khung chat trong các trận đấu đã giảm 26,4% xuyên suốt các máy chủ ở Mỹ chỉ trong hai tuần sau khi tính năng này được giới thiệu, và số lượng người chơi không lành mạnh giảm 28,8% ở Mỹ. Gọi nó là “tinh thần thể thao” hay “giả vờ tử tế” gì tùy bạn, nhưng chắc chắn là văn hóa Overwatch đang thay đổi.

Thay đổi này chắc chắn là một điều tốt. Phóng viên cấp cao của Kotaku, Cecilia D’Anastasio cho rằng hành vi thù địch tới từ đồng đội chỉ làm yếu đi hiệu suất của cả đội, khiến họ mất tập trung trong một trò chơi đòi hỏi cực kì cao này. Trong trường hợp của cô, cô đã dừng chơi hẳn Overwatch sau khi đối mặt với quá nhiều sự phân biệt về giới tính bởi đàn ông.

“Cá nhân tôi chơi tệ hơn sau khi bị ai đó bình luận không tốt về giới tính của mình,” D’Anastasio nói. “Điều này xảy ra khá thường xuyên, bởi vì tôi là tank main, trái ngược với khuôn mẫu “Ôi phụ nữ chỉ chơi support”. Nó làm tôi phân tâm và tôi bắt đầu nghĩ về điều họ nói thay vì tập trung vào trận đấu. Và đối với những game multiplayer cạnh tranh như Overwatch, ấn nút push-to-talk thôi cũng cảm thấy như một sự thất bại ngay từ đầu. Và hóa ra, nhiều người chơi nữ khác cũng cảm thấy như vậy.”

Và sau đó hệ thống Endorsement xuất hiện, và nó đã thay đổi cục diện trò chơi trong mắt D’Anastasio và nhiều người chơi khác. Hệ thống được thiết kế với tư cách là động cơ để người chơi không chỉ hành xử hợp lý, mà còn thừa nhận chúng ở người chơi khác. Đột nhiên, bạn nhận được danh hiệu “Good Teammate” (Đồng đội tốt) khi chơi tốt và “Sportmanship” (Có tinh thần thể thao) khi cổ vũ đồng đội và kẻ thù, và thậm chí là “Shot Caller” (Có tài lãnh đạo) khi bạn cố gắng chỉ huy đội và đẩy lùi được Moira hay Brigitte.

Khi Endorsement ra mắt, nhận được những danh hiệu đó khiến bạn cảm thấy như một đồng đội hữu ích và tự hào về bản thân hơn. Người chơi cũng bắt đầu đối xử tốt với nhau hơn, và giúp đỡ nhau thông qua mic. Những trường hợp xấu trở thành ngoại lệ thay vì thứ hiển nhiên. Nếu đồng đội nghĩ mình chơi giỏi và phong tặng danh hiệu vì giúp trận đấu thú vị hơn, thì tội gì mà không bật mic lên cơ chứ?

D’Anastasio sau này cũng đã quay trở lại Overwatch, cho rằng hệ thống Endorsement đang “làm giảm sự xem trọng về kỹ năng và thay vào đó là cách hành xử.”

Tìm ra các sai sót

Trong khi một số người chơi đang có được một trải nghiệm tích cực hơn với Endorsement, một số khác lại cho rằng việc làm cho cộng đồng Overwatch trở nên tốt hơn là cả một quá trình dài. Sabriel Mastin, người sáng tạo nội dung cho Overbuff, nghĩ rằng Endorsement có giúp ích theo một cách nào đó, nhưng cô vẫn báo cáo người chơi khác thường xuyên vì các bình luận phân biệt chủng tộc.

“Một hệ thống chỉ tốt khi người dùng cảm thấy nó đang có tác dụng,” Mastin cho hay. “Bây giờ không có nhiều phần thưởng cho việc làm người chơi tốt ngoài một con số cao ngay kế bên tên mình. Nói ngắn gọn, mới chỉ có một tháng trôi qua, nghe có vẻ là đủ cho nhiều người, nhưng về lâu dài thì ai biết họ có còn quan tâm về một phần thưởng định kỳ nữa không.”

Một số người chơi khác thì thậm chí không thấy được một lợi ích nào cả. Lenore Sterner chơi Overwatch trên PS4 và là Mercy main, và các bình luận quấy rối tình dục phổ biến đến mức cô so sánh việc chơi game ở chế độ solo giống như “đang ở quán bar vậy.” Và không chỉ người lớn mới có hành vi xấu. Trong một cuộc phỏng vấn cô nói rằng mình chưa thấy hệ thống Endorsement khắc phục được gì cả, một phần là do nhiều người chơi Overwatch vẫn đang ngồi trong ghế nhà trường.

“Chúng ta đang nói đến một đám trẻ 10 tới 13 tuổi lên tiếng gọi người khác là ‘fag’ (đồng tính) và ‘cock sucker’ và gọi tôi (thường là cô gái duy nhất trong trận) là ‘bitch’,” Sterner cho hay. “Gọi người khác là ‘fag’ hay ‘gay’ hay kêu họ đi chết đi là cả một cấp độ mới, đặc biệt là khi phát ra từ miệng TRẺ EM.”

Sterner cũng nhấn mạnh rằng những người chơi này không chỉ không trưởng thành, non nớt mà còn rất dễ bị tổn thương bởi vì họ chỉ là lũ trẻ dễ bị ảnh hưởng.

“Tôi không biết Blizzard thực hiện các chính sách của họ như thế nào, nhưng số lượng người chơi dưới 13 tuổi khá là đáng kinh ngạc trong một môi trường thuận lợi cho những tên đồi bại ảnh hưởng tới bọn trẻ hơn bất kì nơi nào khác,” cô ấy nói. “Tôi nghĩ đây là vấn đề về văn hóa, nhưng tôi không chắc chắn làm thế nào để tránh được điều đó khi có tới hàng triệu người chơi trên hàng đống máy chủ.”

Sau cùng thì cả D’Anastasio, Mastin, và Sterner đều có quan điểm khác nhau về hệ thống Endorsement của OVerwatch, từ 100% chấp thuận đến thờ ơ hoàn toàn. Nhưng mỗi người đều đồng ý một điểm chính: sự thù địch trong game, đặc biệt là về phía phụ nữ, không phải là lỗi của Blizzard. Nó là một vấn đề lớn hơn trong cả cộng đồng game.

“Tôi không nghĩ thiết kế của Overwatch có gì đặc biệt khiến nó độc hại hơn những game online cạnh tranh khác,” D’Anastasio cho biết. “Tôi có tin rằng trước đây, Overwatch chưa hề làm gì để hạn chế các hành vi không lành mạnh, như nhiều game online cạnh tranh khác. Hệ thống report người chơi là không đủ. Người chơi không biết hành động đó diễn ra lúc nào và không thể cho biết cụ thể tại sao hành vi của ai đó là xấu. Nhưng bây giờ, tôi cảm thấy điều đó đã hoàn toàn thay đổi, đặc biệt là với lần cập nhật gần đây nhất của Overwatch. Sự độc hại của thể loại game này đã giảm xuống rất, rất nhiều.”

Một vấn đề lớn hơn

Overwatch cũng có một số điểm xấu của nhiều game bắn súng FPS khác, và Blizzard chỉ có thể khắc phục một vấn đề lớn về văn hóa tới một mức độ nào đó. Nhưng thậm chí nếu Endorsement không phải là một giải pháp cho nhiều vấn đề về hành vi không lành mạnh, nó chắc chắn vẫn là một hướng đi đúng. Nhiều người đã nhận ra cộng đồng Overwatch đã trở nên thân thiện hơn, hay chí ít là ít thành kiến đối với phụ nữ hơn.

“Kể từ khi Endorsement xuất hiện, tôi không còn nghe ai đó hỏi các câu hỏi tình dục nữa, hay liên tục hét lên hỏi ‘ARE YOU A GIRL?’ (‘CÔ LÀ NỮ HẢ?’) hay hỏi rằng tôi có phải là một thằng nhóc 13 tuổi không,” Mastin cho hay.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cách để thực hiện nhiều cải thiện. Mastin đề xuất một hệ thống guild (bang hội), và nói về trải nghiệm tích cực của cô trong GirlGamers và Death Blossoms Discords cho nữ và các giới tính bị thiệt thòi khác là tuyệt vời trong việc “tạo ra sự tích cực.” Chúng còn giúp người chơi học hỏi thêm nhiều thứ về game, bao gồm các mẹo từ Grandmaster Pharah main Fareeha và Mercy streamer EeveeA_. Sterner, mặt khác, chỉ muốn Blizzard thừa nhận rằng phiên bản console của Overwatch cũng có nhiều vấn đề riêng.

Endorsement không thể giải quyết mọi thứ. Nhưng nó đại diện cho một sự tận tụy, kéo dài về việc đối đầu với sự thù địch trong Overwatch. Vào cuối ngày thì không ai có thể biến Overwatch thành một thế giới hoàn hảo nơi không một ai mất bình tĩnh hay nói điều gì đó tệ hại cả. Nhưng Blizzard đang cố gắng hết sức để nghĩ về vấn đề này theo một cách hoàn toàn sáng tạo. Dẹp những sai sót qua một bên thì nó vẫn đang hoạt động rất tốt, và rõ ràng là đang khuyến khích một cách chơi mới.

“Kaplan trước đây đã nói về việc có một thái độ tinh thần tích cực, và mặc dù nhiều phần tử của cộng đồng này cười cợt về bình luận đó, không may là bao gồm cả nhiều dân chuyên và bán chuyên, ông đã đúng,” Mastin nói.

Theo DotEsports

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn

Tin hot trong tuần

Tin xem nhiều nhất