Esports Hồ sơ Overwatch Overwatch

Lịch sử và tương lai của chế độ theo dõi trong Overwatch

Chúng ta chỉ theo dõi Overwatch qua một khung hình nhất định. Một người theo dõi không tên sẽ lấy góc nhìn của 1 trong 12 sự lựa chọn – mỗi sự lựa chọn là một người chơi – và thay đổi liên tục để theo dõi những trận chiến. Overwatch đối với những người xem mảng thi đấu chuyên nghiệp đã thay đổi rất nhiều kể từ khi trò chơi còn ở giai đoạn beta, nhưng những thứ cốt lõi vẫn còn đó.

Và đi cùng với sự diễn ra của Overwatch League, cách chúng ta xem những trận đấu Overwatch sẽ còn thay đổi dài dài.

Giải đấu lớn đầu tiên của Overwatch là vào tháng 8 năm 2016 ở Đức. Giải ESL Overwatch Atlantic Showdown là trải nghiệm chế độ theo dõi “nguyên thủy” nhất trong Overwatch – và cũng có lẽ là hỗn loạn nhất. Phần lớn những trận đấu đều diễn ra dưới góc nhìn người thứ nhất, đôi lúc mới hiện toàn cảnh của trận đấu. Không có bất kì số liệu nào được đưa ra cho người xem, cũng như một màu sắc nhất định để dễ phân biệt tuyển thủ của đội đang thi đấu. Những đội chơi liên tục đổi bên xanh đỏ, khiến cho việc theo dõi rất rối và khó hiểu.

Rất khỏ để nắm được thông tin trong Overwatch với góc nhìn này, ngay cả khi đã có những bình luận viên nói về những việc đang diễn ra trên màn hình. Những nhà phát sóng bị hạn chế về những cách để theo dõi các trận đấu giải, và điều đó tiếp diễn trong năm 2017.

Những thay đổi nhỏ bắt đầu xuất hiện. Vào đầu năm 2017, Blizzard cho những người theo dõi trong game tùy chọn hiển thị thanh máu ở góc nhìn người thứ ba. Điều này đã mang lại kết quả tích cực cho Overwatch dưới cương vị là một tựa game esport cho cả bình luận viên và người xem. Thanh máu mang thêm nhiều thông tin cho bình luận viên trong những pha giao chiến ở góc nhìn rộng, và ngược lại, họ sẽ đem thông tin đó để tạo thành những câu chuyện dễ hiểu hơn cho người xem. Những dữ liệu như thế này rất có ích, đặt biệt trong một tựa game có nhịp độ nhanh thế này.

Những giải đấu bắt đầu làm việc với client Overwatch để mang lại trải nghiệm theo dõi tốt hơn. Một số thử nghiệm với góc nhìn – tập trung vào bên tấn công, mang đến nhiều góc quay người thứ ba hơn, thêm màu đỏ và xanh cho cả hai đội xuyên suốt cả trận đấu. Và điều đó đã đem lại hiệu quả: Overwatch trở nên dễ xem hơn, dù vẫn chưa thực sự đến gần với khán giả.

Những thay đổi lớn của Blizzard xuất hiện ngay trước thềm Overwatch World Cup vào tháng 11. Đồng phục đội cho mỗi đội vẻ ngoài rất dễ phân biệt. Toàn bộ giao diện có thể cho người xem biết đội họ đang theo dõi, đến cả chi tiết viên đạn bay ra từ vũ khí của một hero cũng có thể nhận ra là của bên nào.

Một camera thông minh cũng được thêm vào góc nhìn người thứ ba để tăng độ mượt mà khi di chuyển. Chức năng xem lại tức thời cũng có mặt, và giao diện giải đấu được tạo ra chuyên để thiết lập những trận đấu. Chiêu cuối của người chơi có thể thấy rất dễ dàng, nằm ở ngay cạnh tên của họ.

Với sự ra mắt của Overwatch League ngày 10 tháng 1, Blizzard đã áp dụng chế độ theo dõi overhead mới – nhằm giúp người xem cảm nhận được những chuyển động đang diễn ra trong trận đấu.  Đây là một tính năng mà Blizzard nên sử dụng nhiều hơn: Việc theo dõi trong Overwatch thường chỉ cho thấy cái nhìn ở một chiều của sự việc.  Dù có thể thấy được nhiều người chơi trên màn hình, độ rộng của góc nhìn vẫn chưa đủ. Vậy Blizzard còn có thể làm gì để khắc phục điều này?

Nhiều người hâm mộ đang kêu gọi Blizzard thêm vào một bản đồ nhỏ được thiết kế để cho người xem thông tin về sự di chuyển. Bản đồ này không cần phải có ở mọi thời điểm, nhưng đôi lúc có nó sẽ dễ theo dõi hơn. Về góc nhìn người thứ ba thì có nhiều ý kiến trái chiều – có người thích, người không. Dùng đúng cách, thì góc độ này sẽ trở nên rất cần thiết để thấy được tình thế chung của một trận đấu.

Một lựa chọn khác là cho phép khán giả tự theo dõi trận đấu bằng client của chính mình. Loại hình này sẽ cho phép người xem thay đổi góc nhìn tùy ý, theo dõi những trận đấu từ bất kì phía nào mà họ thích. Nhưng sự khả thi cho một dự án tầm cỡ như thế này cũng là một vấn đề.

Overwatch không dễ để theo dõi, nhưng giờ đây cũng không hẳn là khó xem. Tựa game này vẫn rất hỗn loạn và đầy màu sắc, có nhịp độ nhanh và liên tục thay đổi – tạo ra một trải nghiệm xem rất vui, đối với cả những ai không hoàn toàn hiểu chuyện gì đang xảy ra. Client khán giả là một công cụ giúp những bình luận viên dẫn dắt khán giả qua những trận đấu, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết.

Các bạn hãy like fanpage của nhóm tại www.facebook.com/vngameworld để có thể cập nhật thông tin mới nhất, nhanh nhất về Game và Esport (CS:GO, Dota 2, PUBG, Hearthstone v.v) trên toàn thế giới.

Advertisements

Tin liên quan

Góc khuất của nghề Caster trong Esports

Tìm hiểu về lịch trình làm việc của các nhà phát triển game

Tại sao Blizzard sẽ không phát hành Warcraft 4

Dota 2 chuyên nghiệp đã thay đổi như thế nào trong năm 2017

Daily quest trong game không còn hấp dẫn như trước nữa

Hearthstone có được hệ thống fatigue ‘mất máu khi hết bài’ là nhờ Jeff Kaplan

Để lại bình luận