Tuần này đánh dấu sinh nhật lần thứ 15 của Steam. Tuy Steam giờ đây đã là bộ mặt của làng game PC, nhưng thành công này không đến chỉ trong một đêm. Cửa hàng bán game kỹ thuật số đã thay đổi rất nhiều trong nhiều năm qua, từ cổng thông tin đơn giản dành cho Counter-Strike 1.6 cho đến nền tảng để bạn có thể mua game, review chúng và còn tham gia cả quá trình phát triển của game – nếu bạn không quá bận rộn mua bán đồ trên Community Marketplace. Chúng ta hãy cùng quay ngược thời gian để xem nền tảng độc nhất vô nhị này đã cải tiến như thế nào trong 15 năm qua – hãy đi vào dòng lịch sử Steam này nhé.

2003

Vào 12 tháng 9, Steam ra đời như một cách để Valve làm chủ quá trình cập nhật các tựa game như Counter-Strike, cũng như cổng thông tin mà nhà phát triển đưa ra về game của họ. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, Steam không được đón chào trên PC Gaming: yêu cầu kết nối Internet liên tục trong khi chỉ 20% dân số Mỹ khi đó có Internet ADSL. Điều này không giúp những server của Steam bắt kịp nhu cầu với người dùng, liên tục cản trở họ chơi những tựa game mà mình đã mua. Ngoài tốc độ tải chậm chạp, giao diện rối mắt, và liên tục phải vá lỗi, rất nhiều game thủ đã có trải nghiệm không đáng nhớ về Steam.

Ở hình trên, trọng tâm chính của Steam khá rõ ràng: chỉ những game được phát triển bởi Valve mới xuất hiện và không có cách nào để mua chúng từ website cả. Ứng dụng Steam thiếu cửa hàng, chỉ tập trung vào kết nối người chơi thay vì khiến họ phải tiêu tiền.

2004

lịch sử steam

Sự ra đời của Half-Life 2 được xem là nguyên nhân giúp Steam trở thành hiện tại, và việc người có thể mua game trên Steam đã nói lên điều này. Valve cũng muốn bạn không quên rằng: để chơi tựa game bắn súng nổi tiếng này, bạn cũng cần phải đăng ký Steam.

2005

lịch sử steam

Ragdoll Kungfu và Darwinia trở thành những tựa game không thuộc Valve xuất hiện đầu tiên trên Steam. Đây là tin lớn, đánh dấu sự chuyển mình của nền tảng này từ ứng dụng tải và tìm server sang một cửa hàng bán game hẳn hoi.

2006

lịch sử steam

Giờ đây, chúng ta chứng kiến Steam bắt đầu thành hình. Khái niệm bán game kỹ thuật số bắt đầu ra đời. Các demo miễn phí và những video HD gia nhập catalogue. Với gần 100 game, vấn đề hiển thị thông tin bắt đầu lộ diện.

2007

lịch sử steam

Tính năng tìm kiếm rõ ràng, tích hợp đánh giá với Metacritic và khả năng lọc như Top Sellers (bán chạy) và New Releases (mới ra mắt) giúp trang bán hàng dễ dùng hơn. Sự xuất hiện cũng các diễn đàn cộng đồng cho thấy Steam bắt đầu công nhận người dùng là phần không thể thiếu trên nền tảng này.

Với ứng dụng Steam, nền tảng Steam Community đem đến nhiều tính năng quan trọng, bao gồm theo dõi chỉ số, danh sách bạn bè, nhóm cộng đồng và voice chat.

2008

Xem game qua thể loại, và tập trung hơn vào danh sách New Releases giúp cho việc theo dõi các catalogue của Steam ngày càng mở rộng hơn. Trong khi đó, tính năng Spotlight, xem hình theo slide, và những khung quảng cáo lớn cho những tựa game quan trọng giúp Steam đạt 20 triệu người dùng.

Về mảng phần mềm, Steam Cloud giúp cho việc chơi game trên nhiều máy tính của cùng một game dễ dàng hơn, với khả năng tự đồng bộ hóa save game, thiết lập cấu hình cũng như nút điều khiển.

2009

Sự hiện diện của mục Under $5 và Under $10 kích thích nhu cầu mua sắm game trên Steam, bao gồm những tựa game rẻ tiền mà có lẽ bạn chưa bao giờ chơi trước đây.

2010

lịch sử steam

Giảm giá giờ đây hiển thị theo phần trăm, giúp người mua dễ dàng biết game nào đang giảm nhiều. Biểu đồ hoạt động Chỉ số Steam nhắc nhở người dùng Steam đang phát triển rộng ra, với những tựa game Mac đánh dấu Steam lần đầu lấn sang những thị trường mới ngoài Windows PC.

2011

Với thư viên game đã vượt mốc 1,000, Steam giới thiệu tính năng Recommendation để khám phá game cũng như chống lại cơn mưa game quá nhiều.

Chống lại việc lừa đảo tài khoản, Valve ra mắt Steam Guard, yêu cầu đăng nhập hai bằng hai bước, lúc đầu thông qua email và sau đó thông qua ứng dụng di động Steam. Trong khi đó, các Modder vui mừng khi Steam Workshop đã hiện diện, cho phép người dùng chia sẻ nội dung mình tạo ra trực tiếp trên Steam.

2012

Sự tăng nhanh số lượng DLC khiến tính năng lọc Downloadble Content thêm được vào trong danh sách New Release, cũng như thêm mác DLC và Demo ở trên góc trái của thumbnail game. Steam Greenlight bắt đầu ra mắt, cho thấy sự cởi mở của Valve nhưng đồng thời để lộ nhiều sai phạm trong quá trình xét lọc game của Steam.

Ngoài desktop, Steam ra mắt ứng dụng mobile mới, cho phép chat, mua và cài game gián tiếp từ xa. Sau đó, Steam Marketplace ra mắt, cho phép đồ trong game được mua và bán bằng tiền trong Steam Wallet.

2013

Với sự tân tiến của SteamOS, hỗ trợ Linux xuất hiện trên Steam, chiếm lấy vị trí của Mac trên thanh Menu và có thêm cho mình tab Featured Games. Chế độ Big Picture cũng xuất hiện, cho thấy tham vọng của Valve muốn lấn sang phân khúc ‘chơi game trong phòng khách’ của console. Thí nghiệm tiếp tục phát triển với sự hiện diện của Early Access, tuy lúc đầu nó không được để ý nhiều do bị giới hạn, chỉ có thể tìm thấy trong banner thông báo và mục tìm kiếm.

2013 cũng chứng kiến sự ra mắt của Family Sharing, cho phép người dùng chia sẻ thư viện game của mình với nhau nếu đang không chơi. Cùng với nó là tính năng review game từ người dùng, hỗ trợ thêm hệ thống Metacritic hiện tại. Profile người dùng cũng mở rộng với hệ thống lên cấp giống RPG, khuyến khích người dùng tham gia trao đổi đồ và đăng bài review.

2014

Tính năng Recently Updated chuyển mình, từ sản phẩm sang thành dịch vụ. Linux không còn hiện diện trên thanh menu – không quá ngạc nhiên, để mở đường cho SteamOS.

Về tính năng, In-Home Streaming biến laptop và tablet thành những màn hình không dây cho các máy tính PC cao cấp. Với tính năng tích hợp giống với Twitch, cho phép người dùng Steam theo dõi bạn bè chơi game và chia sẻ trực tuyến game đang chơi. Lựa chọn Family View giúp phụ huynh giới hạn nội dung mà con em mình có thể truy cập

Cuối 2014-2016

Cuối 2014, chúng ta có Discovery Update, giống với giao diện mà chúng ta biết ngày hôm nay. Tùy chỉnh recommendation của bản thân đã xuất hiện ngay ở trang chủ, từ Discovery Queue của Steam cho đến những cộng đồng đánh giá game nổi tiếng cũng hiện diện. 2015 thêm lựa chọn phần cứng để hỗ trợ tay cầm Steam Controller, Steam Link và Steam Machine, trong khi 2016 thêm vào phân khúc VR để phục vụ Oculus Rift và HTC Vive.

2017-2018 và tương lai

lịch sử steam

Steam hiện tại nhìn không qua khác biệt so với năm ngoái và năm trước đó. Steam Greenlight đã biến mất, thay thế bằng Steam Direct cho phép bất kỳ ai cũng có thể tự nộp game, không cần sự chấp thuận của cộng đồng.

Nhờ những thay đổi trong chính sách mới nhất của game, bất kỳ tựa game nào (miễn không bất hợp pháp hoặc cố tình ‘troll’) sẽ được phép xuất hiện trên nền tảng, với các công cụ lọc để người dùng chọn lọc nội dung người lớn hay không. Chúng ta sẽ sớm thấy tính năng này trong thư viên game tương lai của Steam.

Valve cũng bắt đầu đẩy mảnh mảng livestream, bao gồm trang livestream cho nhà phát triển, ra mắt Steam.tv, có thể trở thành đối thủ của Twitch trong những năm đến. Trong khi đó, Steam Machine đã thất bại, nhưng valve vẫn chưa từ bỏ Linux, với bản cập nhật Steam Play khiến game dễ chơi ở hệ điều hành này, bao gồm cả SteamOS của Valve.

Tuy chậm, Steam cũng đã phát triển sang mảng video. Tuy có phần gây tranh cãi, mảng phần mềm (không dành cho game) cũng đã hiện diện trên cửa hàng. Còn về kế hoạch mở rộng sang phần cứng, Valve tiếp tục ra mắt phần cứng và phần mềm cho VR, mở rộng mảng VR trên Steam trở thành một phân khúc lớn của cửa hàng.

Có lẽ như Steam đã bước sang một cột mốc mới. Với thư viện game nhiêu vô số kể nhờ kết quả của Steam Greenlight và Steam Direct, nhưng từ đây, mọi thứ sẽ càng rộng lớn cũng như đa dạng hơn. Valve đang thêm các tính năng discovery – bao gồm cổng thông tin cho Curator (đánh giá game) và nhà phát triển mới – để tiếp tục mở rộng thư viện game ra. Bộ mặt của Steam trong tương lai sẽ nhìn rất khác biệt, giống như bây giờ, sẽ không ai nhận ra Steam đã từng là ứng dụng để cập nhật dành riêng cho game Counter-Strike.

Theo PCGamer

Advertisements

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn