Vòng loại khu vực của Kuala Lumpur Major còn cách chưa đầy một tuần nữa, Chính thức bắt đầu giải đấu DPC mùa 2018-2019 của Dota 2. Với tất cả vòng loại mở diễn ra tuần này, IceFrog và Valve có lẽ đã quan sát những nerf của patch 7.19b và nhận ra chúng không tác động gì nhiều. Do đó, họ đã quyết định tiến thêm một bước nữa. Và thế là Dota 2 patch 7.19c xuất hiện. Đây là patch tập trung về nerf và tất cả những hero đang áp đảo đấu trường chuyên nghiệp cũng như pub đều bị xử. Chúng ta hãy điểm qua những nerf chính trong 7.19c này:

Nerf Item

Blade Mail: Cooldown tăng từ 20 giây lên 25 giây
Blade Mail: giáp cộng thêm giảm từ 6 xuống còn 5

Đây là nerf trực tiếp lên Wraith King. Wraith King thường Blink và bật Blade Mail lên. Ngay cả khi hero này chết, Reincarnation sẽ hồi sinh Wraith King và trong đại đa số trường hợp, Blade Mail sẽ được sử dụng lại ngay. 5 giây là một con số khá lâu, chưa kể lEHP cũng giảm xuống thêm 6% do bị giảm 1 giáp.

Nerf Hero

1.Clinkz

Clinkz: Strength cơ bản giảm thêm 2
Clinkz: Searing Arrows manacost tăng từ 10 lên 12
Clinkz: Level 20 Talent giảm từ 20 Health Regen (Hồi máu) xuống 16
Clinkz: Level 25 Talent giảm từ +4 giây Strafe xuống còn +3 giây

Về cá nhân, bài viết nghĩ nerf mạnh nhất với Clinkz và việc Searing Arrow tốn thêm 2 mana. Đã qua rồi những ngày người chơi lên Orchid Malevolence trên Clinkz. Thường Clinkz giờ lên đồ sát thương như Desolator, Diffusal hay Maelstrom rồi sau đó là Sythe of Vyse. Cho đến khi Sythe sẵn sàng, Clinkz phải luôn cầm cho mình các bình Clarity. Giờ đây lượng bình này sẽ tăng thêm nữa. Ngoài ra, giảm lượng strength cơ bản sẽ khiến hero yếu hơn ở lane. Những nerf liên quan đến talent thật sự không quá lo ngại.

2. Dark Willow

Dark Willow: Sát thương gây ra bởi Brambles giảm từ 140/180/220/260 xuống còn 125/150/175/200
Dark Willow: Shadow Realm cooldown tăng từ 30/24/18/12 lên thành 32/26/20/14
Dark Willow: Thời lượng stun của Cursed Crown giảm từ 2/2.5/3/3.5 xuống còn 1.75/2.25/2.75/3.25
Dark Willow: Sát thương gây ra bởi Bedlam giảm từ 60/120/180 xuống còn 60/110/160

4 trong 5 năm chiêu của Dark Willow bị nerf trong 7.19c. Sát thương của Bramble Maze và Bedlam bị giảm nặng nề. IceFrog tiếp tục đùa giỡn với sát thương của Bedlam. Đã có lúc, hero này có vẻ quá mạnh và khi bị nerf, không ai muốn chọn Willow cả. Hy vọng, 7.19c đã tìm ra sự cân bằng cho Dark Willow.

3. Earthshaker

Earthshaker: Root giờ sẽ vô hiệu hóa khả năng Scepter của hero này

Thay đổi với Earthshaker chỉ vỏn vẹn trong một dòng, nhưng đây có lẽ là một trong những nerf mạnh nhất của 7.19c. Lên gây xanh tốn 4200 gold không chỉ cho Earthshaker cách để mở combat dù dính sát thương, đồng thời cũng là chiêu tránh bị root và nếu cần, stun cả hero đối phương. Nó giống như chiêu dispel cơ bản để chống lại root, nhưng xịn hơn! Với chiêu như thế này (cooldown 5 giây lúc đầu, rồi 3 giây khi có talent) cần bị nerf và đây là những gì Valve đã làm. Scepter vẫn cho Earthshaker khả năng mở combat dù dính sát thương, cho nên chúng ta vẫn còn lý do để tiếp tục lên cây gậy xanh cho hero này.

4. Grimstroke

Grimstroke: Ink Swell sẽ không còn làm cho mục tiêu không bị tấn công nữa (immune to attack)
Grimstroke: Ink Swell giờ sẽ không còn bị silence và disarms
Grimstroke: Thời gian duy trì Soulbind tăng từ 4/6/8 giây lên 6/8/10 giây

Thời gian duy trì Soulbind tăng lên là buff tốt. Nhưng Ink Swell không còn vô hiệu hoá trước các đòn tấn công nữa khiến cho cách dùng chiêu này rất khác biệt. Sử dụng nó lên Vengeful Spirit và cô swap thẳng vào trong lòng đối phương. Nhưng đối tượng bị Ink Swell giờ đây không còn bị immune nữa khiến cho việc gây sát thương và có thể giểt luôn hero này.

5. Silencer

Silencer: Sát thương gây ra bởi Last Word thay đổi từ 150/200/250/300 thành 120/180/240/300
Silencer: Arcane Curse manacost tăng từ 105/115/125/135 lên thành 125/130/135/140
Silencer: Global Silence manacost tăng từ 250/375/500 lên thành 300/450/600

Sắp tới thời điểm mà Arcane Cruse sẽ sử dụng 80-90% lượng mana của Silencer. Trừ khi hero này khởi đầu game rất tốt và cướp được nhiều intelligence, nếu không manacost sẽ là vấn đề lớn với Silencer. Lượng manacost của Arcane Curse bị tăng trong cả hai patch, 7.19b và 7.19c, cái giá của nó đã tăng chóng mặt từ 75/95/115/135 lên 125/130/135/140. Arcane Curse chủ yếu được dùng trong giai đoạn đi lane và đó là lúc chiêu này phát huy hiệu lực! Nếu hero này không thể giúp bạn thắng lane, thì Silencer không còn được xem là hero tốt trong meta hiện tại nữa.

6. Spectre

Spectre: Bán kính Desolate tăng từ 375 đến 500
Spectre: Dispersion thay đổi từ 10/14/18/22% thành 7/12/17/22%
Spectre: Haunt Manacost tăng từ 150 lên thành 150/200/250
Spectre: Level 10 Talent thay đổi từ +15 Desolate damage thành +4 tất cả chỉ số
Spectre: Level 15 Talent thay đổi từ +8 tất cả chỉ số thành +15 Desolate Damage
Spectre: Level 25 Talent giảm từ +8% Dispersion xuống còn +6%

Đây có thể là dấu chấm hết cho Spectre, ít nhất là ở thời điểm hiện tại. Bán kính của Desolate trước 7.19b là 325. Với patch 7.19c, nó đã tăng lên 500. Chúng ta có thể quên đi khả năng kích hoạt chiêu này trong lúc đi gank tất cả hero đối phương, trừ khi có ai đó bên kia đang đi lẻ. Nhiêu đó vẫn chưa đủ với Desolate. +15 Sát thương Desolate giờ đây đây lên level 15 và thay thế nó ở level 10 + 4 Tất cả chỉ số. Theo Dotabuff, talent này được pick 45%, nhưng có tỉ lệ thắng đến 57%. Nó giúp rất nhiều trong giai đoạn farm đầu game, khi Spectre phải rút vào rừng ở cuối giai đoạn đi lane. Điều này sẽ khiến cho việc farm khó khăn hơn. Nhưng level 15 cho talent này có lẽ là quá trễ. Manacost của Haunt tăng lên cũng khiến Spectre khó khăn hơn, do lượng mana của cô không nhiều. Tuy nerf Dispersion không được xem là nặng nhất, nhưng khi kết hợp với những nerf khác, 7.19c có lẽ là patch kinh hoàng nhất với Spectre!

7. Ursa

Ursa: Sát thương cộng thêm mỗi đòn đánh từ Fury Swipes giảm từ 15/20/25/30 xuống còn 12/18/24/30
Ursa: Sát thương gây ra bởi Earthshock giảm từ 90/140/190/240 xuống còn 50/100/150/200
Ursa: Cấp số nhân của Sát thương từ Enrage thay đổi từ 1.5/1.75/2.0 thành 1.4/1.7/2.0

Cả trận đấu của Ursa tuỳ thuộc vào sát thương của Fury Swipe, và nó bao gồm cả giai đoạn đi lane. Nhìn chung, nerf này không ghê gớm như của Spectre hay Wraith King, lượng sát thương trong những level đầu của Fury Swipe thật sử ảnh hưởng đến khả năng giết người của Ursa trong đi lane. Nó bao gồm việc giảm 40 sát thương từ Earthshock, thứ không còn quan trọng trong giai đoạn cuối game, nhưng có thể tạo ra khác biệt giữa ăn mạng và để đối thủ trốn thoát trong giai đoạn đi lane.

8. Vengeful Spirit

Vengeful Spirit: Tốc độ di chuyển giảm 5
Vengeful Spirit: Tốc độ bay của Magic Missile giảm từ 1250 xuống còn 900

Tốc độ bay của chiêu Magic Missle bị giảm sẽ khiến pha stun bay như rùa bò. Điều này tạo ra nhiều cơ hội để đối phương né stun, như tàng hình, hay sử dụng các chiêu như Shadow Realm hay Shadow Dance, blink ra cũng như bật Manta để né. Manta và Eul dùng để né Magic Missle giờ đây sẽ dễ dàng hơn với tốc độ bay của Magic Missle chậm đi. Trong vài trường hợp, có thể bạn sẽ stun hụt do đối phương kịp teleport đi. Quá kinh khủng!

9. Weaver

Weaver: Intelligence cơ bản giảm thêm 2
Weaver: Thời gian cooldown Swarm tăng từ 35/30/25/20 lên thành 44/36/28/20
Weaver: Thời gian cooldown Time Lapse tăng từ 60/50/40 lên thành 70/55/40
Weaver: Level 10 Talent thay đổi từ +20 Mana Break thành +7 Strength
Weaver: Level 15 Talent thay đổi từ +12 Strength thành +20 Mana Break

May mắn cho Weaver, Shukuchi không bị đụng đến trong 7.19c. Mất mát lớn nhất sẽ là việc mất talent +20 Mana Break ở level 10, theo Dotabuff, talent này được chọn đến 67%. Kết hợp với Diffusal, cộng với Geminate, hero này sẽ hủy diệt đối phương đặc biệt là ở giai đoạn đầu game trước các support. Bù lại, Weaver giờ đây có thể chọn talent +35% XP nhận thêm để đạt level 15 sớm hơn và lấy cho mình talent +20 Mana Break. Mọi thứ không phải là địa ngục với Weaver. Có thể người chơi sẽ muốn ưu tiên lên Swarm level sớm hơn trước đây, các bạn thử nhìn vào thời gian cooldown sẽ hiểu.

10. Wraith King

Wraith King: Thời gian stun bởi Wraithfire Blast thay đổi từ 2 giây thành 1.1/1.4/1.7/2.0 giây
Wraith King: Sát thương cơ bản của Wraithfire Blast thay đổi từ 50/100/150/200 thành 100
Wraith King: Wraithfire Blast DPS thay đổi từ 20/35/50/65 thành 10/30/50/70
Wraith King: Vampiric Aura giờ chỉ có hiệu lực cho melee hero

Patch 7.19c có vẻ như đã khiến Wraith King tàn phế trong giai đoạn đi lane. Wraith King trở nên phổ biến trong meta nhờ các skill giúp thắng lane, với Wraithfire Blast đóng vai trò quan trọng. Nhưng hero này vừa bị ‘quật ngã’ bằng ba nerf chỉ trong một chiêu. Tại level 1, sát thương đã tăng lên từ 90 lên 120. Nhưng thời lượng stun giờ đây giảm còn một nửa so với trước, sát thương tăng thêm thật sự không quan trọng. Tại level 4, sát thương bị giảm từ 330 xuống 240. Đây là thời điểm khó khăn nhất với Wraith King.

Giờ đây, khi các vòng loại khu vực chỉ còn cách vài ngày, khả năng các đội thay đổi chiến thuật nhiều thật sự không cao. Nhưng khi vòng loại diễn ra, các tuyển thủ sẽ nhận ra những tác động mà các nerf gây ra và dần thay đổi pick của mình. Nhưng thứ thật sự thay đổi meta hoàn toàn sẽ là khi IceFrog trình làng bằng patch mà mọi người đang mong đợi: 7.20!

Theo Vpesports

Advertisements

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn