Cũng đã khá nhiều năm kể từ lúc Kratos chinh chiến với các vị thần Olympus do đã lừa ông ta sát hại chính gia đình của mình, và vị thần chiến tranh nhà ta đã thay đổi một cách ngoạn mục trong phần game mới này.
Trong phiên bản 2018 này, nhà phát triển SIE Santa Monica Studio đã đồng thời tiếp tục cũng như làm mới lại một trong các series PlayStation được nhiều người yêu thích nhất, vị chiến binh Spartan này đã bỏ vương quốc Hy Lạp cổ đại phía sau và hiện giờ đang sống một cuộc sống mới với một gia đình mới tại xứ Norse, vùng đất của những vị thần và quái vật.
Tuy việc được lấy bối cảnh trong vương quốc thần thoại Bắc Âu đã phần nào khiến cho tựa game khác biệt so với những đàn anh của mình trong series, nhưng God of War còn đem đến cho người chơi một trải nghiệm chưa từng thấy trước đây, khác xa với những gì mà chúng ta tưởng tượng, lối chơi tập trung vào các pha hành động đã được tái hiện lại, cùng với một góc nhìn qua vai hoàn toàn mới và hệ thống chiến đấu bằng rìu sẽ phần nào hạn chế khả năng “bay nhảy” của Kratos trong không trung như các phần trước.
Ngoài ra ông cũng đã có thêm một người bạn để đồng hành trong cuộc phiêu lưu mới nhất của mình, và người đủ dũng cảm để có thể sánh vai cùng Kratos chính là con trai của ông Atreus, đồng thời hỗ trợ Kratos bằng cây cung và con dao đáng tin cậy của mình trong suốt các trận chiến, cũng như giúp ít trong việc giải mã các văn bản tiếng Bắc Âu và giải quyết các câu đố.
Mối quan hệ cha con giữa hai người cũng khá là phức tạp, với các bí mật về bản chất thật của Kratos (cũng như các tố chất tốt đẹp của Atreus) khiến cho cả hai sẽ luôn có những đối lập xuyên suốt chuyến phiêu lưu của họ.
Và nếu như bạn muốn hiểu rõ hơn, về cơ bản phần God of War này sẽ kể về hành trình của một vị thần đang học cách để trở thành một người phàm và ngược lại.
Một khởi đầu mới
Trò chơi sẽ bắt đầu với tang lễ của người vợ quá cố của Kratos, Faye – một sự kiện dường như báo hiệu rằng thời kỳ bình yên ngắn ngủi của ông sắp chấm dứt. Cùng với việc ông sẽ phải nuôi dạy Atreus một mình.
Vấn đề là, như chúng ta đã nhắc đến khi trước, hai cha con họ thật sự không đặc biệt gần gũi – cả hai dường như đều khá bực tức về tình trạng sống hiện nay của mình, nhưng hai cha con này phải rời khỏi ngôi nhà của mình để thực hiện nguyện vọng cuối cùng của Faye, đó là để rải tro của cô ấy trên đỉnh núi cao nhất của vùng đất này.
Mặc dù vẫn là một người với tính tình cộc cằn, có thể thấy rằng cơn phẫn nộ trong Kratos đã phần nào nguôi ngoai đi so với thời gian của ông ở Hy Lạp cổ đại – ông cũng đã không còn xu hướng hủy diệt mọi thứ trong tầm mắt, và những lúc khiến cho Kratos phải nâng giọng của mình thường là do việc Atreus không chịu tuân theo các mệnh lệnh của ông.
Bộ đôi cha con này chắc chắn sẽ bị đem đi so sánh với Joel và Ellie trong tuyệt phẩm đến từ Naughty Dog, The Last of Us, do sỡ hữu các điểm tương đồng về cuộc hành trình của một người bảo vệ mạnh mẽ với một đứa trẻ ngây thơ, cũng như cách Atreus làm tan chảy trái tim lạnh giá của Kratos.
Dù vậy bạn cũng không nên nghĩ lung tung về việc này vì ngược lại đây là một điều rất tuyệt vời. Chính sự trưởng thành của nhân vật và các giai điệu trong game đã đem series đánh đấm này lên một cung bậc cảm xúc hoàn toàn mới, khiến cho trải nghiệm tổng thể của tựa game sẽ trở nên sâu sắc hơn và thỏa mãn hơn.
Cây rìu của bạn không chỉ để chơi không đâu!
Khi Kratos và con trai đang chuẩn bị bắt đầu lên đường, họ đã được ghé thăm bởi một người lạ mặt với quyền năng của một vị thần (danh tính sẽ được tiết lộ sau trong game), người mà sau đó giao cho Kratos một thách thức bất ngờ mà chỉ có thể giải quyết bằng việc đánh đấm.
Sau một trong các trận đánh đẫm máu nhất và kịch tính nhất trong toàn bộ series God of War, các vị thần Bắc Âu rõ ràng đã biết được hết tất cả về quá khứ của Kratos với danh hiệu Ghost of Sparta, cũng như khá lo ngại về tiền án “giết thần” của ông.
Điều này đã phải khiến cho Kratos đặt mình vào vị trí phòng thủ – một việc mà ta dường như chưa từng bắt gặp ở vị chiến binh này. Tất cả các cuộc phiêu lưu trước đây của Kratos đều đặt ông vào vị thế của một kẻ xâm lược đang tìm cách trả thù những ai dám chống lại mình, nhưng giờ đây, mối quan tâm duy nhất của ông chính là việc thực hiện mong muốn của người vợ quá cố và bảo vệ con trai của mình.
Tuy nhiên, thật may mắn khi Kratos đã thừa hưởng được chiếc rìu Levithian mạnh mẽ của Faye, một vũ khí với sức mạnh hệ băng, có thể được sử dụng trong các pha cận chiến cũng như để ném khi muốn thực hiện các đòn đánh tầm xa. Bạn sẽ dành phần lớn thời gian để điều khiển nó, mặc dù bạn sẽ được cung cấp một loại vũ khí thay thế với sức mạnh lửa sau một thời gian trong game.
Đã đến lúc ra tay rồi
Có lẽ do việc được lấy cảm hứng từ các tựa game như Dark Souls và Bloodborne, các đòn đánh quick và heavy sẽ được dời sang các nút R1 và R2, với chức năng được bổ sung khi giữ nút nhắm (L2).
Điều này giúp cho bạn có thể ném cây rìu của mình về phía kẻ thù hay tương tác với các câu đố trong game. Đôi khi, bạn còn có thể ném chúng vô các bánh răng cưa để giữ cho các nền đất được nâng lên trong lúc bạn chiến đấu bằng tay không cùng với chiếc khiên tin cậy của mình bằng cách bấm nút L1 (thực hiện đúng lúc sẽ giúp bạn có thể làm chệch hướng các đòn tấn công của kẻ thù, để rồi thực hiện các pha phản đòn khi chúng sơ hở). Nhấn nút tam giác sẽ khiến cho cây rìu Leiathan bay ngược về phía bạn như cách mà Thor triệu hồi cây búa Mjolnir của mình.
Nhắm vào một kẻ thù và nhấn nút vuông sẽ làm cho Atreus bắn một loạt các mũi tên vào hướng chỉ định – một chiến thuật rất hữu dụng một lúc sau đó trong game khi mà cây cung của Atreus sẽ được trang bị các khả năng thần bí.
Như các tựa game đến từ nhà sản xuất FromSoftware, hệ thống chiến đấu trong God of War sẽ thường buộc bạn phải khóa từng mục tiêu của mình bằng cách ấn vào nút thumstick R3 và né các đòn tấn công của kẻ thù qua việc thực hiện các pha lăn mình đúng lúc bằng cách nhấn đúp vào nút X.
Khá vui mừng khi hệ thống chiến đấu của game, mặc dù đôi lúc hơi khó nhăn, sẽ có thể dễ tiếp cận hơn nhiều so với các tựa game Souls. Khi bạn lên cấp và nâng cấp các khả năng, (xài các điểm XP sẽ cho phép bạn mở khóa các đòn tấn công mới, như các phần trước đó trong series), vũ khí và giáp của mình (gắn thêm các viên ngọc lên bộ giáp sẽ giúp bạn có thể thực hiện các đòn tấn công phép thuật, bạn có thể sử dụng hacksilver để mua và nâng cấp giáp, rìu, và cung cho Kratos và Atreus), bạn sẽ ngày càng trở nên “trâu bò hơn’, khiến cho việc đối đấu với nhiều kẻ thù cùng lúc trở nên dễ dàng như trở bàn tay
Một thế giới rộng lớn
Trái ngược với bản chất chủ yếu của các tựa game God of War trước đó, lần gặp mặt này sẽ đem theo một số yếu tố môi trường trong các tựa Tomb Raider, đem đến cho bạn một môi trường rộng lớn hơn để di chuyển, mà không quá đi sâu vào thể loại game sandbox.
Đúng như các yếu tố Metroidvania, một số khu vực nhất định, vật phẩm, và lối đi sẽ bị khóa vào lúc ban đầu, và chỉ được mở ra sau khi bạn đã mở khóa các kĩ năng mới và vũ khí cần thiết để phá vỡ các rào cản mà trước đó bạn không thể vượt qua.
Vâng, điều đó đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải chơi lại một số khu vực xuyên suốt khoảng thời gian 30 tiếng đồng hồ và khoảng thời gian chơi của bạn sẽ tiếp tục được mở rộng nếu như bạn thực hiện các nhiệm vụ phụ xuất hiện rãi rác ở các cõi khác nhau.
Vâng, đúng như những gì bạn đã đọc – chuyến phiêu lưu mới của God of War sẽ đưa bạn đến nhiều cõi xứ Bắc Âu khác nhau, mỗi nơi sẽ đem đến cho bạn những quang cảnh cũng như một trải trải nghiệm khác biệt. Và đây có thể được xem như là một trong những môi trường đẹp nhất mà người chơi có thể ghé thăm trong các trò chơi điện tử.
Cuộc gặp gỡ với một phù thuỷ thân thiện đầu game sẽ ban cho bạn ‘Witch Compass’ – một loại la bàn giúp bạn có thể xác định mục tiêu tiếp theo của mình, nghĩa là bạn sẽ không bao giờ bị lạc trong chuyến phiêu lưu sử thi này. Và thiết bị này sẽ trở nên đặc biệt hữu ích cho việc chu du tới mỗi vùng của mỗi cõi khác nhau với chiếc thuyền của mình.
Trên thực tế, mặc dù có hơi cau có một tí, Kratos đã có thể kết bạn với một số nhân vật hữu ích xuyên suốt mục cốt truyện của game. Bao gồm cặp anh em người lùn ồn ào, một cái đầu thông thái biết nói cũng như vị phù thuỷ trước đó. Tuy đôi lúc có hơi lớn tiếng, Kratos vẫn luôn luôn tôn trọng các đồng mình của minh, cho thấy ông đã bớt “nóng” hơn nhiều so với hồi God of War III.
Lối đồ hoạ không thể chê vào đâu được
Với phong cách nghệ thuật đáng kinh ngạc cùng với lối đồ hoạ chi tiết, phần God of War mới này nằm trong số những tựa game đẹp nhất trên Playstation 4 – trên thực tế, TechRadar còn cho rằng đây là tựa game PS4 đẹp nhất kể từ khi Horizon: Zero Dawn của Guerilla Games được phát hành.
Phạm vi rộng lớn của trò chơi cũng được hỗ trợ bởi một hệ thống ánh sáng vô song cũng như việc các bộ trang phục, khuôn mặt, và môi trường đều sở hữu một mức độ chi tiết đáng kinh ngạc – mọi thứ sẽ được đưa lên một tầm cao mới khi chơi trên hệ thống PS4 Pro.
Phiên bản PS4 Pro của God of War sẽ cung cấp cho người chơi tổng cộng 2 chế độ hình ảnh: chế độ thứ nhất sẽ đẩy cao độ phân giải của game, hiển thị ở mức 2160p checkerboard (hay 4K), và chế độ còn lại sẽ ưu tiên hiệu năng, độ phân giải của game sẽ chỉ có thể hiển thị ở mức 1080p nhưng bù lại tốc độ khung hình sẽ có thể đạt đến gần 60 fps.
Việc bạn chọn chế độ nào sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào sở thích của bạn. Chuyển động của máy quay thật sự rất mượt nếu chư chơi ở chế độ performance, tuy nhiên sự sụt giảm chi tiết hình ảnh thật sự rất rõ rệt.
Dĩ nhiên, HDR sẽ hoạt động được với các TV hỗ trợ định dạng này, và có thể nói rằng chức năng này sẽ giúp cho trải nghiệm của bạn trở nên hoàn hảo hơn về mọi mặt, đặc biệt là các hiệu ứng ánh sáng và đổ bóng.
Diễn biến nội tâm nhân vật xuất sắc
Tất nhiên, một tựa game sẽ không thể thành công nếu như chỉ quá chú trọng vào phần hình ảnh mà thiếu đi một cốt truyện lôi cuốn, và với phần God of War này, giám đốc sáng tạo Cory Barlog cùng đội ngũ của mình tại Sony Santa Monica thực sự đã thành công ở khoản này khi đem đến cho người chơi một tựa game không chỉ sở hữu lối đồ họa tuyệt đẹp mà còn có một cốt truyện hấp dẫn ly kỳ không kém.
Mặc dù Kratos có thể hơi khó tính với con trai của mình, và việc Atreus đôi lúc cũng có thể trở nên thật sự rất phiền toái, mối quan hệ của họ chính là “chất keo” để liên kết toàn bộ trải nghiệm lại với nhau
Ngay cả các pha hành động choáng ngợp và gây cấn nhất trong God of War cũng không thể lấn át được các cung bậc cảm xúc của trò chơi. Thất sự có một thứ gì đó rất đặc biệt khi chứng kiến tình cảm không nói ra của Kratos và con trai mình, khi tình cha con của họ ngày càng phát triển qua chuyến phiêu lưu này.
Dĩ nhiên, đôi lúc điều đó có thể bị đe dọa bởi một một số hành động “trẻ trâu” của Atreus, khiến cho vị thần chiến tranh nhà ta cũng phải khá là bực tức, tuy nhiên thật sự dù cho họ có gặp khó khăn gì đi chăng nữa, thật sự rất khó để có một thứ gì đó có thể phá vỡ tình yêu mà Kratos dành cho con trai của mình.
Lời kết: Hãy chơi nó ngay bây giờ
Tựa God of War mới này thật sự là phần hay nhất trong toàn bộ series, với hệ thống chiến đấu được làm lại, máy quay được cập nhật, phạm vi sử thi, và hình ảnh phải nói là quá đẹp. Nhưng không chỉ vậy, giống như các nhân vật của tựa game, trò chơi thật sự đã đạt đến một tầm cao không thể tin nỗi do có được một thứ mà các phần trước trong series không có – tấm lòng nhân hậu.
Phiên bản này của Kratos cuối cùng cũng cho ta cảm giác của một nhân vật đã được phát triển toàn diện, không đơn thuần chỉ là một con quái vật cuồng nộ, mà là một Kratos với một linh hồn sâu sắc, chu đáo hơn, một người vẫn còn phải chịu nhiều sự khổ đau và dày vò.
Với sự có mặt của Atreus, trò chơi đem đến cho người chơi một hi vọng rằng Kratos cuối cùng sẽ có thể để lại quá khứ ám ảnh đằng sau mình (trong trò chơi, Kratos thi thoảng sẽ được ghé thăm bởi các hồn ma trong quá khứ của mình).
Mặc dù, chính những thứ như sự căm thù và phẫn nộ đã từng thúc đẩy mong muốn chiến đấu của Kratos, nhưng giờ đây ông ấy đã chiến đấu vì tình yêu, một việc chưa từng có trong series – và đã biến nó này thành một thứ gì đó mạnh mẽ hơn, sâu sắc hơn và không thể nào quên được.
Nguồn: Techradar
Ý kiến bạn đọc (0)