Chính những giây phút yên tĩnh và quang cảnh thiên nhiên tráng lệ là thứ làm nên Shadow of the Tomb Raider, từ một hang động lạnh lẽo tối tăm đến một ngôi đền của người Maya lộng lẫy lấp lánh vàng và ngọc bích. Khuôn mặt đá to lớn của một vị thần cổ đại xuất hiện thật hùng vĩ trước mặt bạn, một ngôi làng nhỏ ở dưới chân một ngọn núi lửa khổng lồ, không còn hoạt động. Những hệ thống máy cổ xưa sống lại sau khi bạn đánh thức một ngôi mộ đang say ngủ. Đây là một thế giới thực sự cần được khám phá.

Mở đầu game

Thông thường người chơi chỉ tìm được một cổ vật sau khi đã sống sót qua khỏi một chuyến hành trình qua một hầm mộ đầy bẫy. Tuy nhiên, chiếc dao găm màu xanh mà Lara lấy ra khỏi khối đá ở đầu game lại hoàn toàn ngược lại. Nó khởi đầu cho một loạt các thiên tai tàn khốc, bao gồm một trận lũ càn quét cả thành phố, và Lara phải phiêu lưu đến những khu rừng rậm ở Peru để cố gắng ngăn chặn lời tiên tri về tận thế mà cô đã vô tình kích hoạt.

Shadow of the Tomb Raider

Và tại đây, Lara tìm được những hầm mộ, ngôi đền và những đài tưởng niệm cao lớn của các vị thần. Kích thước rộng lớn về một địa điểm nhất định nói riêng của Shadow of The Tomb Raider thông thường rất đáng kinh ngạc, những nơi bạn khám phá mang lại cảm giác thực sự cổ đại. Mọi hầm mộ, căn phòng và hành lang đều được trang trí bằng những bức tranh đầy chi tiết và những chạm khắc đầy tinh xảo. Những công trình kiến trúc kịch tính, đôi khi là đáng sợ như thế này tất nhiên sẽ không bao giờ có thể tồn tại ở ngoài đời hay trốn được con mắt của loài người, nhưng kích thước, sự phức tạp và cuốn hút của chúng khiến cho trò chơi trở thanh một chuyến phiêu lưu đầy thú vị và hồi hộp. Chúng mang đến những câu chuyện lịch sử cổ đại theo phong cách Indiana Jones, chứ không phải Simon Schama.

Thử thách đầu óc suy nghĩ

Bên cạnh vẻ đẹp ấn tượng, những tàn tích này còn có cả những câu đố phức tạp để bạn thử trí thông minh của mình. Chúng mang nhiều thiết kế khác nhau và có độ khó tùy thuộc vào người chơi, và cảm giác khi giải được những câu đố khổng lồ này thực sự cực kỳ thỏa mãn. Một trong số đó bao gồm một chiếc cột xoay nằm trong một căn phòng cao như những tòa nhà chọc trời, và người chơi phải dùng dây thừng và những cỗ máy hoạt động bằng sức gió để leo lên đỉnh. Nhưng những tương tác nhỏ hơn cũng không kém phần thú vị: giải mã những tấm bia chữ tượng hình rắc rối, tìm đường băng qua mê cung dưới nước tối tăm, xoay những cái máng dẫn nước để có thể bơi lên, hay đốt cháy các bể dầu.

Shadow of the Tomb Raider

Tuy nhiên, Shadow of the Tomb Raider chẳng là gì ngoài một trò chơi có nhiều địa điểm đẹp với đầy những câu đố thú vị nếu không có Trinity, một nhóm tổ chức quân sự độc ác chuyên săn lùng những cổ vật. Vì thế Lara đôi khi sẽ phải đối đầu tay đôi với bọn chúng, may thay, các trận đấu súng được giữ ở mức tối thiểu, và thay vào đó là những màn cải trang bằng bùn, lén lút đi từ đằng sau và siết cổ kẻ thù như một chú lính Rambo thứ thiệt. Số lượng chỗ trốn đôi khi có cảm giác như quá nhiều, nhưng có chút gì đó khiến người chơi cảm thấy thật thỏa mãn và đầy sức mạnh khi đi vòng vòng giết chết lính gác và chứng kiến đồng đội của hắn rơi vào cơn hoảng loạn không biết chuyện gì đang xảy ra.

Cơ chế lén lút (Stealth)

Nhìn chung, cơ chế lén lút trong Shadow of the Tomb Raider tốt hơn ở những phần game trước. Nếu như Lara bị nhìn thấy, một thanh cảnh báo sẽ xuất hiện trên đầu kẻ thù, nhưng nếu bạn có thể ra khỏi tầm nhìn và trốn thoát trước khi thanh đó được lấp đầy, bạn sẽ an toàn. Bên cạnh đó cũng có nhiều cách để trêu đùa hệ thống AI này, bao gồm những mũi tên gây sợ hãi (fear arrow) đầy thú vị. Bắn một mũi tên tẩm độc này vào kẻ thù và chúng sẽ bắt đầu bị ảo giác và nổ súng một cách điên cuồng vào bất cứ ai gần đó, bất kể là bạn hay thù, trước khi gục ngã và không biết trời trăng đất hỡi gì hết. Người chơi cũng có thể trốn trên cây và treo cổ kẻ thù lên bằng dây thừng. Mọi thứ khiến Lara bây giờ về cơ bản có thể coi là sự kết hợp giữa Batman và Predator, điều hơi đi ngược so với những nỗ lực tạo ra một nhân vật vẫn còn những thiếu sót của một con người.

Shadow of the Tomb Raider

Trong suốt cả phần game trước, Rise of the Tomb Raider, chắc chắn đã có không ít người chơi phải rên lên mỗi lần phải tham gia vào một trận đấu súng nhàm chán khác. Nhưng trong Shadow, chúng không xảy ra quá nhiều và có một khoảng cách tương đối giữa mỗi lần, và một số chúng khá hấp dẫn và nổi bật. Những ai muốn chơi phần game này như một game bắn súng góc nhìn thứ ba bình thường cũng khá là khó đấy, ngay cả khi Lara nâng cấp hết cả kho vũ khí của mình và trang bị đến tận răng với shotgun và súng trường, vì thế lén lút là lối chơi được khuyến khích. Tuy nhiên vẫn có những điểm kém hơn, điển hình là một tên mini boss tưởng chừng như sẽ rất ghê gớm hóa ra chỉ là một tên lính não bé đầy tẻ nhạt không có yếu tố ngạc nhiên vì trước đó game đã báo trước với hàng đống đạn shotgun được đặt rải rác trong màn chơi. Đừng quên những lần bạn phải bơi lén lút dưới nước và trốn thoát khỏi những đàn cá ăn thịt piranha hung dữ thật sự rất kinh khủng và đáng sợ.

Thế giới game khá rộng lớn và có kết nối với nhau, với nhiều khu vực người chơi không thể vào tới khi tìm được một bộ phận cụ thể của một hệ máy nào đó, và như phần game trước, bạn cũng có thể di chuyển nhanh (fast travel) giữa những lửa trại mà bạn đã đi qua. Ngoài ra cũng có những khu vực tuyệt đẹp bao gồm một thành phố trên núi đầy sức sống Paititi. Hệ thống kiến trúc ở những khu vực này thật sự rất đáng kinh ngạc, và tham quan xung quanh thành phố nói chuyện với người bản địa (và nựng lạc đà) chắc chắn là một sự thay đổi dễ chịu. Bạn cũng có thể kiếm một số nhiệm vụ phụ ở đây, giúp đỡ người dân giải quyết rắc rối của họ, nhưng chúng hầu như không được thú vị cho lắm. Có rất nhiều thứ để làm trong Shadow of the Tomb Raider: giết thú hoang để chế tạo trang phục mới, nhặt nguyên liệu để nâng cấp vũ khí, khám phá những ngôi mộ cổ được giấu kín. Nhưng những thử thách mà các hầm mộ này mang đến – những câu đố khổng lồ, thú vị, rắc rối với nhiều phần thưởng đáng giá và một câu chuyện được kể qua những trang hồi ký và cổ vật nằm rải rác – vẫn là hoạt động phụ hấp dẫn nhất và là yếu tố đặc trưng nhất của loạt game Tomb Raider.

Shadow of the Tomb Raider

Cả ba phần game Tomb Raider được làm lại (2013, 2015 và 2018) đều đã phát triển được một hệ thống “ngôn ngữ” môi trường riêng. Nếu bạn thấy một bức tường có nhiều lỗ, bạn biết rằng mình sẽ có thể dùng cặp rìu quen thuộc để leo trên đó. Người chơi biết mình có thể trèo hay nhảy lên một bề mặt được quệt một vết sơn màu trắng. Một đồ vật được cột bằng dây thừng nghĩa rằng nó có thể bị kéo xuống hoặc buộc vào thứ gì đó. Điều này mang đến một nhịp điệu dễ dàng cho trò chơi, bởi vì bạn biết mình phải làm gì trong những tính huống nhất định. Nhưng nó cũng có thể làm yếu tố khám phá của trò chơi trở nên bị động và dựa theo một khuôn mẫu có sẵn, như thể bản thân có thể tưởng tượng được quang cảnh các nhà thiết kế game đang sắp đặt mọi thứ. Tuy nhiên, một tính năng mới được chào đón trong Shadow là lựa chọn làm giảm hoặc thậm chí là bỏ hẳn những yếu tố này, và tất nhiên sẽ làm cho việc giải đố và thám hiểm đầy thách thức hơn.

Cơ chế bơi lội được chú trọng và trau chuốt hơn trong phần này, với những hố khí nổi được thêm vào giúp Lara có thể ở dưới nước lâu hơn. Những hầm mộ sẽ thường xuyên có khu vực bị ngập, buộc bạn phải lặn xuống và tháo dỡ thứ đang làm nghẹt nước hay tìm những đồ vật bị chìm. Lara giờ đây có một cây kỹ năng lớn để học hỏi, và tiêu các điểm kỹ năng để giúp cô bơi nhanh hơn và nín thở lâu hơn sẽ khiến mọi chuyện dễ dàng hơn rất nhiều. Bạn cũng có thể móc dây thừng vào những bề mặt có thể leo được và tuột xuống, hoặc dùng nó để đu người qua các vực thẳm hay hố sâu. Cơ chế nhảy mang cảm giác hơi thiếu trọng lượng và không chính xác, nhưng sự đa dạng về các cách để di chuyển trong thế giới game đã bù đắp cho chúng. Đứng ở đáy một kiến trúc cao lớn và tự hỏi mình phải làm cách nào để leo được đến đỉnh luôn luôn là một khoảnh khắc thú vị trong Tomb Raider, và bạn sẽ gặp cảm giác đó rất nhiều lần trong tựa game này.

Shadow of the Tomb Raider

Một Lara Croft hoàn thiện hơn

Lara giờ đây đã tự tin hơn và có nhiều khả năng hơn trong phần Shadow, nhưng cô vẫn có những khoảnh khắc nghi ngờ bản thân và cho thấy sự yếu đuối khiến cho cốt truyện có thêm chiều sâu. Dù thế, điều này bị làm lu mờ đôi chút bởi hệ thống chiến đấu tương đối bạo lực, với việc Lara đâm, nhấn chìm và bắn chết kẻ thù không cần suy nghĩ và không có vẻ gì là hối hận hay thương tiếc. Nhưng tất nhiên, đây chỉ là một trò chơi. Shadow of the Tomb Raider bản thân là một bom tấn, với nhiều yếu tố hành động căng thẳng như chạy thoát khỏi một nhà máy dầu đang nổ tung hay nhảy qua những tòa nhà sụp đổ trong một thành phố đang bị lũ càn quét, chúng phải công nhận rất thú vị nhưng không có nhiều yếu tố tương tác cho lắm. Và điều đó cũng không sao cả vì yếu tố này có thể được tìm thấy khi giải đố, lén lút và khám phá, khiến người chơi bỏ qua những sự thiếu sót đó và sự thật là đôi khi game rơi vào trạng thái phim Hollywood đạo diễn bởi Michael Bay đầy vô lý. Ngay cả ở những tình huống đó, sự trau chuốt trong quá trình sản xuất khiến người xem phải ngồi dán mắt vào màn hình và chăm chú xem những cảnh cutscene đầy hồi hộp.

Tổng kết

Sự pha trộn giữa các yếu tố giải đố, khám phá và hành động trong các tựa game Tomb Raider hiện đại luôn mang đến cảm giác bất cân bằng. Nhưng Shadow of the Tomb Raider cho thấy một sự thay đổi rõ rệt, không quá dựa dẫm vào hệ thống chiến đấu mà tập trung vào thứ làm nên danh tiếng cho loạt game này, đơn giản là cướp mộ. Và những hầm mộ ở đây không nghi ngờ gì nữa chính là điểm nhấn của tựa game, và có thể nói là tuyệt nhất trong cả loạt game. Người chơi thực sự có thể sờ thấy được cảm giác bước chân vào một di tích cổ đại, bị nguyền rủa; và nghe thấy tiếng cánh cửa đồ sộ mở ra khi cuối cùng bạn cũng giải được câu đố phức tạp thật sự rất thỏa mãn. Và chính những khoảnh khắc này, không phải những cảnh cháy nổ hay những trận chiến trực thăng, mới chính là thứ làm Shadow of the Tomb Raider đáng để trải nghiệm.

Theo PCGamer

Advertisements

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn