Khi Online Multiplayer lần đầu tiên xuất hiện, không ai nghĩ rằng nó lại trở nên phổ biến như hiện nay. Bắt đầu trên PC từ rất sớm và sau đó lấn sang console ở thế hệ thứ 6 (thời đại Xbox, PS2 và Dreamcast), nhiều tựa game chơi đơn luôn có thêm vài phần online multiplayer. Thời gian trôi qua, những tựa game solo như Assassin’s Creed và Tomb Raider có thêm nhiều chế độ online ngoài những nội dung offline ra. Nhìn chung, các nhà phát triển game đều muốn chiếc bánh của thị phần game online.

Điều này hoàn toàn dễ hiểu, trong đại đa số trường hợp, multiplayer rất vui và hiện đang càn quét xu hướng ngành game hiện tại: đặc biệt là những game chỉ có riêng phần online multipalyer. Các game như Overwatch và Fortnite không phổ biến phần chơi offline của chúng. Những game này chỉ dành riêng cho online và chỉ online. Nếu bạn không có Internet ổn định hay không có Internet, vậy thì chúng không dành cho bạn.

Rõ ràng, các game online không chỉ có bắn súng. Với những câu chuyện thành công như Super Mario Odyssey, The Legend of Zelda: Breath of the Wild, và Spider-Man của Insomniac, chúng ta khó mà nói “game chơi đơn đã chết”.

Thế nhưng, nhiều người cũng khá lo ngại khi những game như Call of Duty: Black Ops 4 lại trọng tâm vào online game hơn là nội dung offline. Tất nhiên, vài tựa game đơn giản chỉ dành riêng cho dân online và điều đó không có gì sai cả. Vấn đề là sự trường tồn của văn hóa game. Một ngày nào đó, sau nhiều năm, các dịch vụ (của game online đó) sẽ ngưng hoạt động. Đồng nghĩa, tựa game đó cũng chấm dứt.

Lấy ví dụ từ thời đại Nintendo 64 và trước đây, bạn sẽ thấy nội dụng game vẫn còn nguyên và có thể chơi trực tiếp từ băng hoặc đĩa. Thế nhưng, khi nhìn sang những game online từ thời PS2, bạn sẽ thấy vài lỗ hổng. Nếu có mua Rachet and Clank: Up Your Arsenal 14 năm sau khi game ra mắt lần đầu, bạn sẽ không bao giờ trải nghiệm được phần online multiplayer như trước. Game vẫn có giá trị nhờ nội dung chơi offline dồi dào, dù một tính năng trong game (multiplayer) đã mất đi theo thời gian.

Mặt khác, rất nhiều tựa game hiện đại lại không may mắn như thế. Nếu không có phần chiến dịch, LAN multipalyer, hay đơn giản là chế độ PvP, những game bắn súng chỉ có phần online sẽ biến mất khi nhà phát triển quyết định ngừng hỗ trợ game. Những ai sở hữu các tựa game $60 này sẽ sớm nhận ra nó vô giá trị và khi chơi lại chúng trong tương lai, bạn sẽ không cảm nhận tính giải trí của game nữa – vì chẳng còn ai chơi chung. Các tựa game sống nhờ vào Internet giống như quả bomb nổ chậm vậy.

Và đây là sự thật đau lòng với online multiplayer.

Chúng ta đã chứng kiến vài tựa game “chết yếu” trong những năm gần đây. Điều này cực kỳ phổ biến với những game MMO (Massive multiplayer online). TooonTown Online của Disney là game MMO phổ biến dành cho trẻ em ra mắt vào 2003 và ngừng hoạt động vào 2013. Hai tựa game MMO khác của Disney, Pirates of the Caribbean Online (2007) và Pixie Hollow (2008) cũng chịu chung số phận trong năm đó. Do MMO không cần mua, thay vào đó là trả phí theo tháng, chúng gần như là những dịch vụ có thể ngừng được hỗ trợ bất kỳ lúc nào. Không phải tựa game MMO nào cũng sống lâu được như thế. Cartoon Network Universe: FusionFall ra mắt vào 2009, nhưng sớm đóng của vào 2013. Free Realms của Sony cũng chỉ sống vỏn vẹn 5 năm, từ 2009 đến 2014.

Thường thì, có rất nhiều tựa game online vẫn sống khỏe, như Second Life. Nhưng điều đó không có nghĩa là mọi tựa game/dịch vụ đều may mắn. Về khái niệm, MMO là dịch vụ liên tục diễn ra, nhưng những fan của các game sẽ khá buồn khi chúng hoàn toàn biến mất.

Vấn đề này không dừng lại ở PC. Dust 514, game bắn súng miễn phí góc nhìn thứ nhất ra mắt trên PlayStation 3 vào 2013. Khi không thể có được lượng người chơi ổn định, game đóng của chỉ sau 3 năm vào 2016. Một game khác, gây tranh cãi nhiều hơn chính là tựa game Battle Royale tên The Culling 2. Ra mắt vào 10 tháng 7, 2018 trên PC, PlayStation 4 và Xbox One trong thời đại battle royale bùng nổ. The Culling 2 bị chỉ trích vì chưa hoàn thiện. Game đạt đỉnh điểm lượng người trên Steam khoảng 250 trong ngày đầu tiên. Vào 18 tháng 7, 2018, The Culling 2 bị gỡ xuống và ngừng hoạt động hoàn toàn. Viễn cảnh The Culling 2 quay lại khó mà xảy ra, có thể nói tựa game này đã là ‘dead game’. Nó không còn tồn tại nữa. Và đây mới là vấn đề.

Trái ngược với Phantasy Star Online, game online RPG ra mắt vào 2000 trên Sega Dreamcast. Tuy khá nổi tiếng, mảng online của nó đóng cửa vào 2003. May mắn thay, những tính năng trong chế độ single-player vẫn được giữ lại. Ngoài ra, một nhóm fan nhỏ đã tạo nên những server không chính thức và vẫn còn tồn tại đến ngày hôm nay. Nên nhớ, không phải tựa game nào cũng có một cộng đồng đam mê như thế. Không phải tựa game online nào cũng vượt qua được bài toán thời gian.

Bài viết này không nói rằng những dịch vụ đó sẽ chết. Chơi game với bạn bè và người lạ trên Internet rất là vui, và không ai chịu từ bỏ khi đã gắn bó với game quá lâu. Những gì bài viết muốn nói đơn giản hơn nhiều. Chúng ta, những game thủ, đều muốn game tồn tại mãi mãi – game có thể mua lại 20 năm sau đó và vẫn phần nào hoạt động tốt.

Một trong những ví dụ rõ ràng nhất về trải nghiệm này chính là Splatton. Tuy online multiplayer là điểm thu hút, nhưng nó không phải là thứ cuốn hút chúng ta. Vào cái ngày mà Turf War biến mất, chúng ta vẫn có chế độ single-player, các nhiệm vụ Amiibo, và chế độ chiến đấu hai người chơi luôn sẵn sàng. Splatoon – giống với Phantasy Star Online – sẽ luôn tồn tại, ở một mức độ nào đó.

Phải thừa nhận, không phải game nào cũng làm được những thứ mà Splatoon làm. Cốt truyện chơi đơn không phải lúc nào cũng phù hợp với tựa game thiên về multipalyer. Do đó, tại sao các nhà phát triển không sử dụng phương thức “cũ” để giải quyết vấn đề này?

Bị đánh giá khá thấp, local (LAN) multipalyer là giải pháp tuyệt vời để giữ lại những tính năng online khi tất cả server đóng. Và với những thể loại game mà tất cả người chơi có thể cùng xem trong một màn hình – như thể thao, đối kháng và các game platform – luôn đáng có tính năng này. Tuy nhiên, với những game cần chia nửa màn hình ra, các nhà phát triển khá là ngừng ngại.

Dù đó là phối hợp hay cạnh tranh, lý do luôn giống nhau: nó quá khó để chia nửa màn hình ra với phần cứng console hiện tại. Các studio cho biết game yêu cầu đồ họa quá nhiều; và yêu cầu chạy tách màn hình ra là quá nặng; người chơi buộc phải hy sinh rất nhiều cho đồ họa và tỉ lệ khung hình (framerate).

Trong bài đăng trong diễn đàn Overwatch của Blizzard Entertainment, giám đốc game Jeff Kaplan giải thích “Chia nửa màn hình cực kỳ đầy thử thách từ phương diện kỹ thuật.” Ông thêm vào. “Tuy tính năng này khó mà được chúng tôi thêm vào, về mặt tư tưởng, chúng tôi không phản đối nó. Tôi biết đây không phải là câu trả lời các bạn muốn nghe… nhưng nó thật sự rất, rất là khó.”

Tương tự, một thành viên phát triển đăng trên Halo Waypoint, nói về việc gỡ bỏ chia màn hình: “Lựa chọn của chúng tôi được quyết định bởi độ quy mô, khả năng thực hiện và trọng tâm để đảm bảo chúng tôi sẽ đưa đến chất lượng trải nghiệm tốt nhất có thể. Với Halo 5, chúng tôi sẽ đưa vào game những môi trường rộng bao la, hành vi của AI được cải thiện, đồ họa và gameplay được cải thiện… những thứ khai thác được nền tảng mới. Nhiều mục tiêu tiềm năng của đội ngũ với Halo 5 sẽ xung đột với lựa chọn tách màn hình và thời gian bỏ ra để tối ưu cũng như giải quyết các vấn đề liên quan đến nó, sẽ lấy đi trọng tâm xây dựng những mảng khác của game. Phát triển game là cân bằng tài nguyên, thời gian và công nghệ, và trong trường hợp này, chúng tôi đã ra quyết định khó khăn để hy sinh thứ rất gần gũi với các thành viên.”

Các nhà phát triển vẫn phát triển phần local multiplayer. Nhưng tách màn hình luôn yêu cầu công sức và hy sinh. Giờ đây, với những TV HD lớn, thật khó chấp nhận việc thiếu đi tính năng này.

Cộng đồng game nên yêu cầu nhiều nội dung offline hơn, ngay cả khi nó không phải là chiến dịch. Dù sự chân thực trong đồ họa hay chất lượng có thể giảm đi, chúng cũng phải tương đương với gameplay online. Nếu thật sự tách màn hình ra là không thể, chúng ta nên có chế độ offline LAN bằng cách nào đó. Những gì mọi người nên yêu cầu là sự trường tồn của game.

Tại thời điểm này, khó mà nói chế độ Battle Royale trong Fortnite sẽ biến mất. Nhưng khi ở thời kỳ đỉnh cao, nó cũng rất nực cười khi nói điều tương tự với game như ToonTown. Chúng ta không thể dự đoán khi nào hay nếu game sẽ đóng cửa, nhưng mọi người không muốn nó biến mất. Những fan yêu thích game vẫn sẽ luôn tìm cách bảo toàn tựa game của mình – đó là lý do tại sao những server Dreamcast vẫn còn tồn tại trong 2018 – những còn những tựa game không vượt qua được thì sao? Tất cả mọi game đều đáng được bảo về, và tính năng offline có thể luôn đảm bảo điều đó.

Như bài viết nói nhiều lần, những server game sẽ biến mất. Và khi điều đó xảy ra, chúng ta không muốn mất đi phần nào của gameplay cả.

Theo CulturedVultures

Advertisements

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn