30 C
Ho Chi Minh City
Thứ Bảy, 21 Tháng Năm, 2022
Trang chủEsportsCuộc chiến của các doanh nghiệp trong esport

Cuộc chiến của các doanh nghiệp trong esport

Ngoài những pha xử lý, những chiếc cúp và cộng đồng, esport còn là tiền và là ngành kinh doanh. Sau những sân thi đấu quy mô, sau những tiếng vỗ tay và tiệc tùng ở mỗi bữa tiệc mà khán giả chúng ta chứng kiến được, là những chữ ký trên bản hợp đồng cùng những cái bắt tay.

2017 là một năm lớn của esport về khía cạnh kinh doanh. Chúng ta hãy cùng nhau bắt đầu danh sách bằng game Counter-Strike trước:

PEA rời bỏ CS:GO

THÁNG 1 – Trong những ngày đầu của năm 2017, cuộc chiến giới hai hiệp hội CS:GO lớn đã kết thúc. Trong cuộc chiến giữa WESA của Châu Âu và PEA của Bắc Mỹ, WESA là bên giành thắng cuộc, buộc hiệp hội còn lại phải ra đi.

Đây là một hành trình ngắn ngủi của PEA trong Counter-Strike. Được thành lập vào tháng 9/2016, Professional eSports Association, PEA, (hiệp hội eSport chuyên nghiệp) là đối thủ của World Esports Association, WESA (hiệp hội eSport thế giới) cùng hợp tác với ESL. Tuy cả hai bên ở cách xa nhau đến nửa vòng trái đất nhưng nền CS:GO đều được chia sẻ, và WESA không có dự định rời mất khỏi các thương hiệu Bắc Mỹ – tương tự bên PEA cũng vậy. Hai bên chuẩn bị để giành giật ‘chiếc bánh ngon lành này’ vào tháng 12/2016.

Trong bức thư mở lời gửi đến PEA, chuyên gia Scott “SirScoots” Smith đại diện cho 25 tuyển thủ trong ngành game đã tố cáo quyết định PEA hạn chế các tuyển thủ tham gia thi đấu ESL Pro League (EPL) với hi vọng họ sẽ chỉ được thi đấu ở trong giải đấu của PEA. Nhưng PEA là một hiệp hội khá mới, trong khi đó ESL lẫn và WESA thì không và họ biết cách để thu hút các tuyển thủ bằng tiền. Bằng việc tăng lượng tiền thưởng của giải EPL lên $1 triệu USD và chia phần trăm doanh thu cho các đội không thuộc WESA là một lựa chọn dễ dàng cho các tuyển thủ, điều mà PEA cũng đề nghị tương tự. Khi các tuyển thủ quyết định cùng phe với WESA, PEA buộc phải đầu hàng cuộc chiến giành thị phần CS:GO.

ESL Pro League stream độc quyền với YouTube

THÁNG 1– cuộc ‘chiến tranh lạnh’ của ESL với cộng đồng Counter-Strike xảy ra ở nhiều mặt trận khác nhau. Sau khi WESA xử lý PEA, ESL xác nhận tin đồn rùm beng vài tuần trước đó: ESL Pro League sẽ được stream độc quyền trên YouTube.

Đây là một tin đáng buồn cho những fan luôn tin rằng esport thuộc về Twitch và chỉ có mình Twitch. Nhưng nếu nhìn vào sâu hơn, thì đây có lẽ là một bước tiến tốt hơn vì nó sẽ làm rung động thị trường stream trên Twitch.

Với những ai không vui, chúng ta không thể làm gì hơn ngoài việc chấp nhận rằng cuộc chiến giành bản quyền sẽ tiếp tục chiếm phần lớn của esport trong 2018. Phát triển có nghĩa là sẽ có nhiều tiền đầu tư hơn và khi có nhiều tiền hơn thì mọi người vẫn sẽ tiếp tục tranh giành.

Alisports thâm nhập thị trường esport Trung Quốc khi hợp tác với nhiều thành phố lớn

THÁNG 1 – Ông trùm công nghệ Alibaba vẫn luôn muốn dấn thân vào mảng thể thao điện tử béo bở, nhưng trong năm 2017, công ty đã có nhiều thay đổi. Tháng 1, Alisports hợp tác 10 năm chiến lược với Thường Châu – một thành phố trong Trung Quốc đại lục với dân số hơn 14 triệu – để tổ chức các giải đấu thuộc WESG. Và hiện tại thì mọi thứ có vẻ ổn.

Chi tiết về chiến lược của Alisports được tiết lộ vào tháng 7. Theo hãng tin South China Morning Post, công ty mất 60-70% thị phần vào WESG 2016 và buộc phải cân nhắc lại hướng đi. Theo giám đốc esport Wang Guan, kế hoạch của Alisports sẽ mở rộng hợp tác với tổng cộng 20 thành phố trong Trung Quốc, nhằm giàm bớt một số chi phí và các vấn đề hậu cần.

Liệu Alisports có sinh lợi từ khoản đầu tư vào esport hay không? Như Wang thừa nhận, điều này có vẻ là không.

Twitter livestream các giải đấu ESL và DreamHack

THÁNG 3 – Nếu cuộc chiến giành bản quyền đang là điều xảy ra trong esport, vậy việc đưa nó lên nền tảng di động thì sẽ xảy ra chuyện gì. Và khi hai thế lực này gặp nhau, Twitter sẽ xuất hiện. Ông trùm mạng xã hội thông báo vào tháng 3 rằng họ đã hợp tác để stream nội dung ESL và DreamHack trong 2017 và sẽ ra mắt bằng giải ESL Katowice trong cùng tháng đó, và tiếp theo là DreamHack Austin vào tháng 4.

“Twitter có sức mạnh để thúc đẩy esport trên nền tảng di động – nhiều người cũng sẽ theo dõi trên nền tảng này, và có thể bản thân tôi sẽ quyết định thử chơi,” CEO Andrew Paradise của Skillz nói với Esports Insider về phi vụ này và anh ấy không sai. Việc tăng lượng người dùng di động không hề bị phớt lờ bởi các công ty lớn. Công ty thành công trong việc đưa ra dịch vụ tốt nhất cho mảng stream esport trên di động chắc chắn sẽ có lợi thế kinh doanh trong 2018 cùng những năm sau đó.

Việc Twitter hợp tác với hai thương hiệu lớn của esport dấy lên nhiều câu hỏi cho tương lai của ngành công nghiệp game này. Vậy Twitch và YouTube sẽ phản ứng như thế nào? Còn Facebook sẽ đáp trả bằng cách gì và khi nào? Liệu còn ai muốn ăn một phần của cái bánh béo bở này nữa không?

WESA buộc các tổ chức phải rút đầu tư quyền sở hữu nhiều đội tuyển cùng lúc

THÁNG 3 – Các quy định vận hành của WESA và chính phủ chưa hoàn hảo và vẫn gây khúc mắc cho đến ngày hôm nay, nhưng việc họ quyết định thêm quy định quản lý mới vào tháng 3 không nằm trong số đó. Hiệp hội phản đối việc các công ty sở hữu nhiều đội tuyển cùng lúc, mục đích là loại bỏ các xung đột lợi ích có thể xảy ra trong các sự kiện.

Điều này có nghĩa là những công ty như ESforce Holding và RFRSH Entertainment sẽ phải thay đổi nếu họ muốn xuất hiện tại các giải đấu của WESA. ESforce hiện vẫn sở hữu hoàn toàn Virtus.pro và nắm một phần cổ phần trong SK Gaming, cả hai đều là thành viên của WESA, và cho đến tháng 11 năm rồi, họ cũng nắm giữ quyền truyền thông đối với Natus Vincere, một thành viên khác của WESA. RFRSH có liên quan đến ba đội: Astralis, Heroic, Godsent và họ đã đồng ý vào tháng 6 là sẽ tuân theo những quy định quản lý của WESA.

Bước đi của WESA buộc phải xảy ra nhằm đối phó với những vấn đề chính trị trong esport. Chắc chắn WESA sẽ tiếp tục làm việc, tuy những quy định này chỉ một phần giải quyết được các vấn đề nhưng mục đích của chúng cũng là muốn tốt cho tương lai của esport.

Riot Games thương mại hóa

THÁNG 5 – Thay đổi lớn nhất trong Liên Minh Huyền Thoại chính là hệ thống thương mại được bắt đầu bằng LPL vào tháng 5, khi giải đấu Trung Quốc thông báo kế hoạch loại bỏ xuống hạng và chuyển sang dự án hợp tác lâu dài.

Vì mọi thứ diễn ra tại Trung Quốc, nên tín hiệu cộng đồng khi đó khá yếu… cho đến khi LCS Bắc Mỹ cũng đi theo hướng đi này vào tháng 6. Trong vòng vài tháng sau đó, Riot Games thêm mùa giải mới bằng đầu tư của các nhà thể thao chính thống, buộc các tổ chức địa phương phải ‘chào thua’ vì không thể đáp ứng các yêu cầu của Riot. “NBA LCS” là những gì mọi người gọi vào thời điểm đó, và chúng ta phải chờ xem Liên Minh sẽ thay đổi như thế nào.

Nói về thương mại hóa, chúng ta cũng nên nhìn sang Overwatch League (OWL) – họ cũng đang đi cùng hướng với LCS Bắc Mỹ, nhưng thật ra thì kế hoạch này đã được thông báo trên video vào tháng 11/2016 rồi. Giống với LCS Bắc Mỹ, OWL cũng đẩy các công ty địa phương ra rìa – và buộc các bên phải tạo ra thương hiệu riêng cho giải đấu – với mong muốn tạo ra lợi nhuận đầu tư vào một ngày không xa.

The International một lần nữa phá kỷ lục thế giới về tổng tiền thưởng giải đấu

THÁNG 8 – Mỗi mùa hè, hàng triệu người – ngay cả với những ai không quan tâm đến Dota – đều ‘hóng’ về tổng giải thưởng The International. Họ tò mò xem con số này có tiếp tục tăng nữa không.

Quyết định sử dụng crowfunding cho các sự kiện của Valve là một trong những cách mạng của ngành esport hiện đại. Kể từ năm 2013, The International liên tục phá kỷ lục của bản thân nó, tăng trưởng từng năm không bao giờ thấp hơn 13%, với con số của giải vừa rồi đạt $24.7 triệu đô.

Hiện vẫn chưa rõ là khi nào và làm thế nào mà số tiền thưởng của TI sẽ bị phá vỡ bởi bất kỳ tổ chức esport nào khác. Đối thủ chính của Dota 2 là Liên Minh Huyền Thoại chỉ kêu gọi được $2.7 triệu đô từ cộng đồng (trong tổng $4.9 triệu đô tiền thưởng) cho giải Chung kết thế giới 2017. Trong khi môn esport khác của Valve là CS:GO vẫn chưa áp dụng crowfunding.

Cho đến ngày hôm này, tổng giải thưởng của TI vẫn là thành tựu đáng khoe của fan Dota 2, khi các giải đấu vẫn đang tiếp tục ‘đốt ví’ fan và cả bên tổ chức thể thao truyền thống.

OGN thâm nhập PUBG để xây sân vận động thi đấu dành riêng cho PUBG

THÁNG 11 – PUBG vẫn còn rất hot, nhưng các bên tổ chức giải lớn đã bắt đầu ‘xắn tay áo lên’ để tham gia. ESL tổ chức giải đấu Gamescom $350,000 để châm ngòi cho môn esport PUBG. Vào tháng 11, hãng truyền hình esport của Hàn Quốc là OGN cũng đã công bố dự định tường thuật PUBG.

Theo DailyEsports, kế hoạch của OGN không chỉ là tường thuật PUBG mà còn xây dựng trung tâm chỉ phục vụ cho ‘tính chất’ riêng biệt của game. Là game Battle Royale với 100 người chơi ở trong một server cùng lúc, rõ ràng là các khu vực thi đấu esport thường có sẽ không phù hợp cho các giải đấu của PUBG. Studio của PUBG sẽ cung cấp đủ chỗ thi đấu cho số lượng tuyển thủ này.

Khi mà số người chơi PUBG vẫn tiếp tục, gần đây nhất là đạt hơn 3 triệu người chơi cùng lúc, việc đầu tư của OGN là hoàn toàn dễ hiểu… đặc biệt là với những gì đã diễn ra trong năm rồi.

OGN áp lực lên LCK, OWL

THÁNG 11 – Với công ty đã giúp định hình esport tại Hàn Quốc trong 6 năm qua, OGN đã có một năm 2017 lận đận.

Bắt đầu vào tháng 11, khi mà Riot Games Hàn Quốc thông báo họ sẽ xây dựng studio của riêng mình để tường thuật các game LCK từ trung tâm của Seoul. Dubbed LoL Park, studio với công suất chứa 450 người xem và giúp cho đội ngũ ở đây giống với đội ngũ tường thuật bên Châu Âu và Bắc Mỹ.

Tuy Riot xác nhận họ sẽ không đoạn tuyệt với OGN và SPOTV, nhưng những bước đi hiện tại lại không nói lên điều đó, và chắc chắn hai đài truyền hình này đang chuẩn bị cho điều tội tệ nhất: quyền tường thuật Liên Minh Huyền Thoại của Hàn Quốc có lẽ sẽ độc quyền cho Riot Games vào một thời điểm nào đó.

Và nếu OGN vẫn còn nằm trong cuộc chơi của Liên Minh, họ chắc chắn cũng phải cẩn thận với Overwatch. Báo cáo trong tháng 12 bởi Sports Chosun nói về sự quay trở lại của MBC – một trong những ông lớn Hàn Quốc trong việc tường thuật esport. MBC đã rời esport vào năm 2012 cho biết họ sẽ giành lấy OWL và giải Contenders Hàn Quốc sau khi có tin thương vụ giữa OGN và Blizzard bất thành.

Với những vấn đề trên, OGN cần phải lên kế hoạch để đảm bảo họ vẫn còn ‘máu mặt’ trong ngành esport. Từ StarCraft, đến Liên Minh Huyền Thoại và Overwatch, OGN đã giúp xây dựng nên những giải đấu danh tiếng trong Hàn Quốc, do đó sẽ rất là buồn nếu như họ dần dần biến mất.

Tencent giành quyền phát hành PUBG tại Trung Quốc và phiên bản di động

THÁNG 11 – PUBG kết thúc năm 2017 sau khi Bluehole có bản hợp đồng với Tencent – công ty mẹ của của game Liên Minh Huyền Thoại. Tencent đã giành quyền phát hành độc quyền tại Trung Quốc. Đối với Bluehole, đây là một phương pháp tốt để thâm nhập thị trường game lớn nhất thế giới, và đối với ông trùm truyền thông, đây là một tựa game hứa hẹn giúp họ sinh lời.

Trong khi Tencent phải thay đổi PUBG để tuân theo quy định quản lý chặt chẽ của chính phủ Trung Quốc (game hiện tại bị cấm ở Trung Quốc vì quá bạo lực), thì cái giá phải trả đó quá nhỏ nếu chúng ta tính luôn cả những lợi ích khác mà công ty nhận được: như là phiên bản di động chẳng hạn. Tencent hiện đang áp đảo thị trường game di động bằng game Honor of Kings cùng Arena of Valor, và họ đang có ý định bành trướng sang thị trường phương Tây. Với game Battle Royale xuất hiện trên điện thoại và máy tính bảng, nó không chỉ tăng thị phần nội địa của Tencent, mà còn có thể nối liền cánh cổng với các cộng đồng ở nước ngoài.

Nhìn chung, 2017 là một năm đầy ý nghĩa với esport với việc các doanh nghiệp đã bắt đầu bắt tay nhau để dần định hình ngành công nghiệp này trong tương lai gần. CS:GO vẫn có vài vấn đề cần phải sửa và chúng ta không thể nào làm ngơ được. OWL và LCS Bắc Mỹ sẽ là cuộc tranh giành trực tiếp từ các ông trùm truyền thống. PUBG tiếp tục lấn sang esport nhờ thị trường đang bùng nổ với sự giúp đỡ của các công ty esport lớn hàng đầu thế giới. Giá bản quyền tường thuật sẽ càng ngày càng cao hơn.

2018 đã đầy rẫy những thứ thú vị. Bạn hãy thử tưởng tượng năm 2019 sẽ còn mang đến những gì?

Nguồn: cybersport

Subscribe
Thông báo của
guest
0 Bình luận
Phản hồi trong bài
Xem tất cả bình luận

Tin hot trong tuần

Tin xem nhiều nhất

0
Hãy chia sẻ cảm nghĩ của bạn bằng cách bình luậnx
()
x