Gaming là một trong những mảng video phổ biến nhất trên YouTube, do đó việc tìm kiếm một game hay YouTuber (creator) nhất định khá là khó. YouTube vừa ra mắt cổng game mới, được làm lại để khắc phục những vấn đề này, với các trang game riêng dành cho những game đó và nội dung chuyên game dành cho YouTuber.

Ý tưởng này nghe có vẻ quen quen: Nó thật ra giống với ứng dụng riêng lẻ của YouTube dành cho nội dung game. Ryan Wyatt, đứng đầu YouTube Gaming, nói với Polygon rằng với những nỗ lực tốt nhất của công ty, ứng dụng Gaming đều hầu như cản trở sự kiên kết giữa người xem và các creator.

“Vấn đề nằm ở chỗ, nếu bạn không có ứng dụng, hoặc không sử dụng cổng game để tìm kiếm nội dung đó, thì các streamer khó có thể xuất hiện,” Wyatt cho biết. “Rất nhiều người dùng chỉ sử dụng YouTube và trải nghiệm YouTube thông thường. Đôi khi có vài người sử dụng ứng dụng game, hay vào mục game, nhưng chúng tôi nhận ra ứng dụng này không được quan tâm chú ý cho lắm.”

Giao diện mới của YouTube Gaming

 

Cổng game YouTube mới, sẽ được tích hợp rõ ràng hơn trên website chính, được xây dựng để tìm ra những streamer mới, theo Wyatt. Cổng game sẽ giống với trang chủ quen thuộc của người dùng YouTube. Ứng dụng YouTube Gaming cũ vẫn tồn tại trong quá chính chuyển giao này nhưng sẽ chính thức đóng của vào tháng 3, 2019.

Các đề xuất dựa trên lịch sử xem của bạn cũng hiện ở đầu trang, cùng với các game đang được chiếu trực tiếp và những video game mới nhất từ danh sách Theo dõi.” Cổng game mới sẽ bao gồm “mảng riêng cho live stream và các video đang thịnh hành.” Ý tưởng nằm ở việc bắt chước thiết kế của trang YouTube chính nhằm giúp tìm ra những YouTuber mới và để người dùng tiếp tục xem. Các YouTuber mới cũng sẽ có cho mình một vị trí trên trang thịnh hành, điều mà YouTube đã làm trong quá khứ với các nhạc sĩ và họa sĩ hoạt hình.

Cổng game mới của YouTube giống với của Twitch, và đây không phải là ngẫu nhiên. Hơn 200 triệu người theo dõi nội dung game và liên quan đến game trên YouTube mỗi ngày, với hơn “50 tỉ giờ xem nội dung game chỉ trong 12 tháng vừa qua.” Game là mảng kinh doanh lớn của YouTube. Thử thách mà Wyatt và đội ngũ gặp phải là cân bằng giữa danh sách đề xuất trực tiếp cùng những video thường – vẫn chiếm 80% nội dung game trên YouTube.

“Tôi nghĩ Twitch rất thành công mảng tìm game,” Wyatt nói. “Bạn có thể vào Twitch, rồi thấy các trang game, click chọn nó và biết ai là streamer đông nhất đang stream tại thời điểm đó. Chúng tôi có VOD và Live now – chúng tôi mạnh về cả hai mảng này – nên YouTube cần phải phải áp dụng cả quá trình này để bạn có thể xem dễ hơn. Ví dụ, click vào Fortnite và nó sẽ hiện ra nhiều mục khác nhau: VOD, Trực tiếp, các highlight của các YouTuber. Nó cho phép bạn tìm nội dung dễ dàng hơn so với việc vào YouTube và gõ tìm kiếm ‘Fortnite’.”

Mối quan hệ giữa Twitch và YouTube cũng không mấy êm đẹp. Nhiều streamer đã phàn nàn về việc YouTube trừng phạt họ khi đăng những video quảng bá các stream Twitch sắp đến. YouTube xếp hành vi này vào mục spam, hành vi lừa đảo trong hướng dẫn cộng đồng: “nếu mục đích của video của bạn là lôi kéo người dùng ra khỏi YouTube và di chuyển sang website khác, nó vi phạm các chính sách spam của chúng tôi.”

Một số người gọi đây không công bằng. Nó là vấn đề văn hóa. YouTuber như Tyler “Ninja” Blevin thường stream trên Twitch – nơi những người Subcriber (Đăng Ký) trả phí – rồi sau đó đăng tải video đã chỉnh sửa lên YouTube để mọi người xem sau đó. Wyatt hiểu rõ người xem sử dụng Twitch và YouTube như thế nào. Anh hy vọng mọi người sẽ xem YouTube không chỉ là nơi đăng tải video game, mà là nhà cho các nội dung về game.

“Nếu bạn nhìn sang những gamer lớn khác ngoài Ninja, họ thật sự tập trung chính trên YouTube,” Wyatt cho biết. “Markiplier và PewDiePie và những người có lượng subscriber trong khoảng 15-20 triệu hoặc hơn, họ có cộng đồng khán giả lớn trên YouTube. Điều đặc biệt về Ninja là anh stream trên Twitch và trở thành một trong những Creator phát triển nhanh nhất trong lịch sử, nhảy từ một triệu thành 10 triệu trong tất cả VOD và highlight. Anh tách biệt kinh doanh của mình ra hai mảng. [..] Rõ ràng với tất các streamer, bạn đều có cơ hội tại YouTube, không chỉ là nơi cho VOD mà bởi vì lượng người dùng liên quan đến game thật lớn hơn rất nhiều trên YouTube, bạn phải suy nghĩ, mình muốn phát triển chiến thuật gì với tư cách là game thủ trên YouTube?

YouTube muốn trở thành điểm đến duy nhất cho nội dung game, nhưng các YouTuber khá hài lòng khi làm việc trên cả hai nền tảng. Các bạn nên biết rằng, Markiplier có bản hợp đồng riêng để stream nội dung trên Twitch, còn PewDiePie không còn chỉ là YouTuber nữa. PewDiePie cũng bắt đầu tổ chức show trên Twitch sau những tranh cãi trên YouTube vào tháng 2, 2017.

Giữ chân các streamer trên YouTube đồng nghĩa phải đảm bảo họ hài lòng. Một trong những khía cạnh mà Wyatt và đội ngũ đang cố khắc phục là việc đăng tải lại các clip để tư lợi từ thành công của các streamer cũng như YouTuber. Các clip này thường có tựa như “Ninja’s Best Kills,” và tuy cộng đồng game hiểu rằng luật “Fair Use” cho phép tổng hợp video. Đội ngũ YouTube đang gặp khó khăn trong việc xử lý các video gốc được đăng tải lên lại.

“Phản hồi này là điều mà chúng tôi đang lắng nghe, và chúng tôi chắc chắn sẽ tìm ra cách để khắc phục nó – và đây không chỉ áp dụng với game không thôi,” Wyatt cho biết. “Đây là điều chúng tôi sẽ làm cho tất cả. Công ty có đầu tư tài nguyên vào trong đó và chúng tôi đã phát triển vài công cụ. Tôi không nghĩ chúng tôi đã làm tất cả mọi thứ mà mình có thể làm, nhưng mọi người chắc chắn dốc toàn lực vào vấn đề này.”

Một trong những kế hoạch của Wyatt đó là tập trung vào cộng đồng và YouTuber/Streamer. Khả năng phát hiện video là một chuyện; quảng bá các creator đến cộng đồng yêu thích hay những creator mới bắt đầu chập chững là một chuyện khác. Wyatt cho biết giống với các họa sĩ đang lên trên trang YouTube chính, các gaming createor cũng được phát hiện thông qua thuật toán của nền tảng cũng như sở thích của người dùng. YouTube sẽ tập trung quảng bá đa dạng hóa các creator lên.

Mục tiêu cuối là để đưa nhiều người đến cổng game riêng của YouTube, đồng thời nhắc nhở cho mọi người biết rằng văn hóa game cũng là một phần chính của YouTube. Các creator sẽ không bị bỏ quên – giống như trong app thất bại của YouTube.

Cổng game mới của YouTube Gaming đã chính thức lên sóng.

Theo Polygon

Advertisements

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn