Life is Strange: Before the Storm

Hồi năm 2006, tôi có tham dự một hội thảo ở Scotland về vấn đề xem game như là những trải nghiệm cảm xúc. Nhà báo có tiếng nói (giờ là nhà phát triển game) Margaret Robertson đã có một bài diễn thuyết xuất sắc về những tựa game làm cho cô cảm động.

Bài nói của cô đã đặt ra câu hỏi rằng liệu các trò chơi điện tử có làm cho ta khóc được hay không. Tại thời điểm đó, ý tưởng về việc game khiến người chơi rơi nước mắt vẫn còn là một điều tương đối mới lạ.

Cô nói: “Tôi ở đây để cố đập tan đi một định kiến phổ biến rằng game không phải là nghệ thuật vì chúng không thể làm bạn khóc được. Đó là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm.”

Một thập kỷ sau, chúng ta sống trong một thế giới mà những game cảm động không còn là một điều quá xa lạ nữa. Đặc biệt là năm nay có một lượng game dồi dào về tiêu chí này.

Nếu bạn đang tìm game để chơi vào dịp cuối năm này, một game có chiều sâu, có câu chuyện và nhân vật, tôi sẽ gợi ý cho bạn vài tựa game yêu thích của tôi trong 12 tháng vừa qua. Tôi sẽ không tiết lộ trước và làm hỏng trải nghiệm game của bạn đâu nên đừng lo. Nói chung thì những màn cao trào cảm xúc thường nằm ở phần cuối những game này, nhưng cũng có một vài trường hợp ngoại lệ.

Đứng đầu danh sách của tôi là Blackwood Crossing. Đây là một câu chuyện về tình cảm chị em, về nỗi buồn, về con đường gian nan từ thời thơ ấu đến lúc trưởng thành. Một dàn nhân vật ít ỏi nhưng được vẽ một cách tuyệt đẹp du hành qua một thế giới ký ức trong mơ. Những câu đố đơn giản hình thành nên cấu trúc của game.

Đây là sản phẩm của một đội ngũ trước đây chuyên phát triển game đua xe nhưng muốn tạo ra những trải nghiệm sâu sắc hơn. Một game như thế này khó có thể thực hiện được ở năm 2006, một thời điểm và những nỗi lo về phát hành và doanh số thao túng thị trường trò chơi điện tử. Những công cụ phát triển hiện đại và các cổng phân phối điện tử khiến cho việc phát triển Blackwood Crossing trở nên khả thi. Nhưng yếu tố quan trọng hơn cả vẫn là số lượng ngày càng đông người chơi thích chơi những game với người dẫn truyện với những câu chuyện tập trung hơn vào con người và những mối quan hệ hơn là sự chinh phục và kỹ năng cá nhân.

Tương tự, What Remains of Edith Finch là một câu chuyện nhiều lớp phức tạp về một gia đình bị nguyền rủa. Mặc dù nội dung chính của câu chuyện xoay quanh cái chết, nó cũng thường xuyên có nhiều chi tiết hài hước. Sự tương tác giữa các nhân vật bị kiềm cặp bởi sự nhận thức của họ về bản thân, về sự tồn tại của chính mình như trong câu chuyện mà họ tự kể cho mình nghe.

Last Day of June là một câu chuyện gia đình khác, trong đó một người chồng giàu tình yêu thương cố gắng tạo nên một chuỗi các tình huống hoàn hảo để thay đổi một số phận bi kịch. Đây là một game giải đố phụ thuộc vào việc người chơi thực hiện những thay đổi nhỏ với những sự kiện liên kết với nhau để tạo ra những cái kết khác nhau. Trong một thế giới tranh vẽ, những nhân vật của game thực hiện những hành động quen thuộc của con người mà không cần dùng đến lời thoại.

Last Day of June

Rakuen là một game RPG với góc nhìn từ trên xuống (top-down) trông như một game được làm từ 1992. Như ẩn phía sau phong cách đồ họa cũ kĩ là một câu chuyện tuyệt vời về tình đồng đội và sự rộng lượng. Bối cảnh của game là ở một trạm y tế thông với một vũ trụ song song huyền diệu. Người chơi sẽ thực hiện những nhiệm vụ gây nên những hiệu ứng song song lên thế giới thực. Mặc dù tôi rất yêu thích những nhân vật và câu chuyện của họ, phần âm nhạc của game mới chính là điều làm rung động lòng người.

Nghệ thuật kể chuyện bằng âm thanh cũng đã giúp nâng tầm Hellblade: Senua’s Sacrifice khỏi bản chất là thể loại game tâm thần kinh dị. Đây là một câu chuyện ghê rợn về sự tự ti và lo lắng. Âm thanh 3D giúp game thêm phần đáng sợ, nhưng chính những tiếng thì thầm liên tục bên tai về sự suy đồi, thất bại và lo lắng mới thật sự khơi gợi những góc tối trong tâm trí chúng ta, giúp ta khám phá được ta khoanh vùng sự tuyệt vọng như thế nào.

Night in the Woods

Night in the Woods diễn ra trong một thị trấn mỏ, chịu áp lực nặng nề bởi những sự thay đổi trong kinh tế toàn cầu. Một sinh viên bỏ học tên Mae về quê để gặp lại bạn cũ – những động vật được nhân hóa – và để nghe về những câu chuyện của họ. Nhưng đoạn dẫn chuyện được đọc qua lăng kính của sức khỏe tâm thần ngày càng xấu đi của Mae, giúp chúng ta thấy cảm thông với một người phụ nữ trẻ mà cuộc sống đầy những thách thức nội tâm.

Stories Untold là một game rùng rợn tưởng nhớ về công nghệ những thập niên 80 và về những chuyến phiêu lưu bằng chữ. Đây là một game sáng tạo, những bất ngờ khó tin và sự ác độc trắng trợn của con người.

Game nhiều phần Life is Strange đã quay trở lại vào năm nay, xoáy sâu vào những mối quan hệ cá nhân của những cô gái tuổi thiếu niên. Đây là một game lời thoại / giải đố về quá trình trưởng thành. Life is Strange nắm bắt được những cảm xúc về tình yêu, bi kịch và lòng trung thành, qua đó khiến người chơi như cảm nhận rõ được những cảm giác của nhân vật.

Butterfly Soup là một visual novel (tiểu thuyết trực quan) của một studio nhỏ, kể câu chuyện về bốn cô gái và cách họ tìm thấy nhau, cảm xúc của họ dành cho nhau thông qua tình yêu chung dành cho môn bóng chày.

Và rồi ta có Everything, một tựa game định nghĩa lại việc kể chuyện. Bạn có một món đồ chơi tương tác cho phép bạn hóa thân thành bất kỳ thứ gì trong vũ trụ, từ một dải ngân hà đến một hạt giống. Trò chơi muốn đề cao ý nghĩa của sự sống, đồng thời cũng thể hiện sự kinh ngạc về sự vô nghĩa của mọi thứ.

Cuối cùng thì tôi sẽ nói đôi lời về những game khủng. Nếu bạn đang tìm kiếm chiều sâu về cảm xúc trong một tựa game bắn súng thì cũng hơi khó khăn đấy. Nhưng có một vài tựa game đã tạo nên được những tình huống khá xúc động.

Tôi đã có vài giây phút rung động khi chơi Assassin’s Creed Origins, trò chơi diễn ra trong một thế giới tàn nhẫn, tha hóa và bất công. Nhiều nhân vật và nhiệm vụ thật sự khá ngớ ngẩn, nhưng có vài nhiệm vụ khiến tôi cảm thấy rất đau lòng cho những nhân vật mà tôi gặp.

Tương tự, Horizon Zero Dawn có thể là một game về việc hạ bệ những con quái vật robot, nhưng cũng đã xây dựng được một câu chuyện về mặt tốt và mặt xấu của nhân loại.

Wolfenstein 2: The New Colossus có vài phân cảnh cảm động về vấn đề sử dụng vũ lực và sự đố kị để đối đầu với những kẻ bạo lực và tàn ác. Nier Automata cũng có nhiều cảnh sẽ khiến bạn nghẹn ngào.

Phía trên chỉ là một số trong số rất nhiều game của năm nay mang lại cảm xúc mạnh mẽ cho người chơi. Tất nhiên, trong số tất cả chúng ta, không ai giống ai nhưng chia sẻ những khoảnh khắc đó với nhau và tìm hiểu về những tình tiết khiến người khác xúc động cũng là một điều tốt, đúng không nào? Đừng ngần ngại gì mà hãy bình luận phía dưới để chia sẻ cho mọi người biết trong năm nay những khoảnh khắc nào trong game đã khiến bạn dạt dào cảm xúc.

Nguồn: polygon

Advertisements

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn