Trang chủ Mobile Telltale Games chết yểu vì không chịu nhìn về tương lai

Telltale Games chết yểu vì không chịu nhìn về tương lai

Câu chuyện của Telltale Games vẽ nên một bức tranh đau buồn về một công ty đã tìm thấy thành công nhưng bất thình lình đóng cửa. Từ danh vọng cho đến giây phút ngã ngủ bất ngờ; khi mà công ty đã tìm thấy công thức thành công, và họ cứ nghĩ rằng công thức này sẽ giúp mình thành công mãi mãi.

Đáng tiếc, điều đó chưa bao giờ xảy ra.

LỊCH SỬ LÂU ĐỜI

Telltale Games được thành lập vào 2004, kết hợp tài năng đến từ LucasArts với ý tưởng tương lai game nên chia ra các chương, phát hành digital (số hoá) và thông qua bản quyền. Các game phiêu lưu trở nên phổ biến trở lại, nhưng thể loại này cần được cập nhật trước, và người chơi khi đó muốn các nhân vật và thế giới mà họ đã quá quen thuộc.

Đây là tầm nhìn mạnh mẽ, nhưng nó tốn rất nhiều thời gian thử nghiệm mới có thể đi vào hoạt động. Bạn có nhớ tựa game xuất hiện các nhân vật bản quyền khác nhau ngồi chơi Poker cùng nhau không?

Hay tựa game CSI mà Telltale phát triển cho Ubisoft? Ngoài ra còn có bản hợp đồng phân phối qua GameTap, dịch vụ online trả phí – phiên bản Netflix của thế giới game. các game phiêu lưu dựa trên Jurassic Park và Back to the Future không được khen ngợi nhiều, nhưng chúng đem lại lợi nhuận vào thời điểm năm 2011.

Trong 2012, 8 năm sau khi công ty thành lập, mùa đầu tiên của The Walking Dead thay đổi mọi thứ. Nó là siêu phẩm thành công về doanh thu cũng như chất lượng mà Telltale đang tìm kiếm. Những câu chuyện bất ngờ và cái chết của những nhân vật trong thế giới The Walking Dead hoàn toàn phù hợp với game phiêu lưu theo chương, và Clementine trở thành nhân vật yêu thích của series.

Và rồi cuộc đãi vàng bắt đầu.

ENGINE KHÔNG THỂ BẮT KỊP XU HƯỚNG, CŨNG NHƯ MẢNG THIẾT KẾ GAME

Telltale luôn sử dụng công nghệ độc quyền mang tên Telltale Tool cho các game của họ, và tạo ra engine của riêng mình luôn có điểm lợi và hại. Thế nhưng, từ góc nhìn của người chơi, nó thường mang cảm giác tiêu cực nhiều hơn tích cực.

Vào 2015, Kotaku có câu chuyện phân tích chuyên sâu về những lỗi đeo bám trong các game của Telltale, trái nghịch với tín hiệu tích cực mà game nhận được từ các bên phê hình. Game thường bị phàn nàn về lỗi cũng như vấn đề từ người chơi.

“Diễn đàn hỗ trợ của Telltale vẽ nên bộ mặt của nhà phát hành: liên tục ra mắt các game bị lỗi và hư ngay từ lúc đầu, và khác với những công ty khác mà mình cạnh tranh – công ty này thiếu đi nguồn tài nguyên để giúp đỡ hoặc, đôi khi, là nhận ra sự khốn khổ về lỗi của những người chơi,” Kirk Hamillton của Kotaku viết.

Một bài viết Waypoint 2017 đã giải thích việc công nghệ engine lỗi thời của Telltale có thể khiến những công việc đơn giản tiêu tốn nhiều thời gian cho nhà phát triển như thế nào.

“Lịch sử về công nghệ lỗi của Telltale đã có từ rất lâu,” Patrick Klepek cho biết. “Một nguồn tin nói với tôi rằng tuy công ty đang thành công với The Walking Dead, engine của họ không có hệ thống vật lý… Nếu một nhà thiết kế ra ý tưởng yêu cầu trái banh phải lăn trên sàn, hay quyển sách rơi khỏi kệ, nó buộc phải làm bằng tay, rất tốn nhiều thời gian và công sức.”

Và engine nói chung khiến cho các nhân vật nhìn cứng đơ và thiếu sức sống, có thể ảnh hưởng đến cốt truyện cũng như hội thoại trong game.

“Thường những vấn đề đã nêu trên làm mất đi chất lượng và sự hài hước của một câu đùa trong game, ảnh hưởng tới cả cốt truyện lẫn lồng tiếng, làm cho nó nhạt nhẽo bởi vì tựa game không thể đổi cảnh đủ nhanh, tạo ra khoảng trống (chờ) quá lâu giữa đoạn đùa cợt qua lại.” Klepek viết “Sự im lặng có thể vui khi sử dụng có mục đích, nhưng tại đây, đó chỉ là sự im lặng chết người.”

Và khi phần tồi tệ nhất trong quá trình phát triển game chống lại phần tốt nhất của game – trong trường hợp này là công nghệ của công ty thường gây hại đến cốt truyện của game – thứ còn đọng lại chính là trải nghiệm tầm thường. Đó là nguyên nhân khiến người chơi bắt đầu bỏ đi.

Và khi công ty nhận ra công nghệ của mình đang gây hại. “Tôi không có bình luân gì cụ thể về Unity,” Brodie Anderson của Telltale nói với Eurogamer tại Gamescom, “nhưng với mùa này, [Telltale Tool] là lựa chọn duy nhất của chúng tôi. Tôi sẽ nói rằng độ ngũ đã khiến người chơi thất vọng đôi chút trong quá khứ, chỉ riêng về mảng công nghệ engine của chúng tôi.”

Có nhiều nguồn tin vào đầu năm nay cho biết Telltale sẽ chuyển sang engine game Unity, nhưng đáng tiếc, thay đổi này chưa bao giờ xảy ra. Kết hợp với những vấn đề đó là việc Telltale chỉ lập lại công thức cơ bản của mình trong các sản phẩm bản quyền mà họ có, có nghĩa là các sản phẩm cuối cùng luôn đi chung một mô-tip: Mỗi game hay mỗi chương sẽ có vài lựa chọn lớn, với một khoảnh khắc “gây sốc”; đồ hoạ cũng không mới và người chơi chắc chắn sẽ gặp lỗi.

“The Walking Dead đã tạo ra bước đột phá cho Telltale về nghệ thuật lẫn tài chính,” Báo cáo của Verge bởi Mega Farokhmanesh đầu năm nay ghi. “Đáng tiếc, nó cũng trói buộc công ty với ý tưởng không đổi: rằng công thức trong The Walking Dead là thứ duy nhất đáng theo đuổi.”

Cả season của series Batman Telltale, lấy ví dụ, cho ta cảm giác, như đó là The Walking Dead game (chỉ khác ở bối cảnh). Điều tương tự áp dụng với Guardians of the Galaxy, cũng là một trong những sản phẩm cuối cùng vừa kết thúc của Telltale.

Tại 2018, thật khó để biết được điều gì mệt mỏi hơn: phát triển các game Telltale hay là chơi chúng.

KHÔNG LẤY NHÂN LÀM GỐC

Rất dễ để nhìn lại và tìm hiểu công ty đã làm gì sai, nhưng đoàn tàu chết yểu của Telltale đã dần hiện ra ngay sau mùa đầu tiên của The Walking Dead kết thúc.

Công ty có thể đầu từ phá vỡ những giới hạn trong công nghệ của mình để đưa đến những ý tưởng và cơ cấu mới cho các game phiêu lưu của mình, nhưng những nỗ lực đó chưa bao giờ được thực hiện trong các tựa game gần đây của Telltale. Studio lẽ ra nên trân trọng những cá nhân sáng tạo – những người đã làm việc chăm chỉ để thổi sức sống vào trong cốt truyện, nhưng với những thông tin có được, thì họ chưa bao giờ làm điều đó.

“Những đêm không ngủ hay nhiều tiếng làm việc vào cuối tuần để đưa tựa game ra mắt đúng hạn chưa bao giờ được công ty đền bù cho tôi cả. Đừng làm việc quá giờ trừ khi bạn được trả cho khoảng thời gian đó. Bảo vệ sức khoẻ của mình đi. Các công ty không quan tâm đến bạn.”

“Sau The Walking Dead, miêu tả một game của Telltale giống như mô tả tất cả game của họ vậy: game phiêu lưu theo từng chương, với các chương được ra mắt sau đó, buộc nguời chơi phải ra những quyết định khó khăn với hậu quả đầy cảm xúc,” Farokhmanesh của The Verge viết. “Điều này trở thành khuôn mẫu sáng tạo tại Telltale, khi các thành viên trước đó nói mỗi tựa game mới – ở mức độ nào đó – cố gắng tái hiện thành công của The Walking Dead.”

Telltale Games được trao cơ hội tuyệt vời sau thành công của The Walking Dead, nhưng việc công ty không thể cải tiến các game của mình và việc không treo thưởng những ý tưởng mới cũng như trân trọng nhân viên của mình có lẽ là yếu tố lớn nhất dẫn đến cái chết yểu của mình. Bạn không thể tiếp tục tạo ra game giống nhau với nhân vật là thứ khác biệt duy nhất; mọi người rồi cũng sẽ nhận ra.

Theo Polygon

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn

Tin hot trong tuần

Tin xem nhiều nhất