27 C
Ho Chi Minh City
Thứ Hai, 01 Tháng Sáu, 2020
Trang chủ PC/Console Những sự thật không phải ai cũng biết về Valve

Những sự thật không phải ai cũng biết về Valve

Steam. Summer Sale. GABEN. Nếu bạn là một game thủ PC, bạn chắc chắn đã biết sức ảnh hưởng của Valve trong ngành game. Steam là canh bạc mạo hiểm của công ty khi nó mới ra mắt vào 2003. Thế nhưng kể từ khi ra mắt, Steam gần như đã kiểm soát thị trường game PC, với chỉ một số ít như Fortnite, các game của Blizzard, hay Liên Minh Huyền Thoại thành công mà không cần dùng đến dịch vụ của Valve.

Tuy thành công vang dội và gần như độc quyền về game PC, Valve vẫn rất kín tiếng về các tựa game của mình cũng như kế hoạch sắp đến cho Steam. Việc đó tạo nên sự bí ẩn hấp dẫn, nhưng nó cũng tạo ra vài vấn đề khi Valve ra quyết định không làm hài lòng fan. Hôm nay, chúng ta sẽ nhìn qua một số sự thật mà không phải ai cũng biết về nền tảng bán game digital ưa thích của mọi người.

Hãy chuẩn bị đối diện những sự thật chưa từng được kể về Valve Software, cũng như bảo vệ ví tiền của bạn. Có thể Steam sale sắp sửa đến rồi đó.

Gabe Newell có tài sản trị giá gần 4 tỉ đô

Steam kiếm được rất nhiều tiền và tất nhiên CEO Gabe Newell hưởng lợi rất nhiều từ đó. Do Valve không phải là công ty cổ phần đại chúng, họ không phải tiết lộ doanh thu của mình, nhưng chúng ta vẫn có vài số liệu cho thấy độ giàu có của CEO của Valve.

Forbes từng ước tính tài sản của Newell cao nhất đạt $5.5 tỉ vào 2017. Con số này đã giảm đôi chút tại thời điểm của bàn viết: ước tính “thời gian thực” cho độ giàu có của Gabe Newell đạt $3.9 tỉ.

Lưu ý đây chỉ là ước tính độ giàu có, nhưng chúng ta có thể cảm nhận Newell đang khá hài lòng với cách Valve đang hoạt động.

Ước tính của Forbes đưa Gaben vào top 100 người Mỹ giàu nhất, top 50 người giàu nhất trong công nghệ, và đứng thứ #334 tỉ phú toàn cầu. Hoàn toàn không tệ chút nào với một người nghỉ đại học giữa chừng.

Artifact là tựa game lớn đầu tiên của Valve kể từ 2013

Valve nhìn chung vẫn là công ty phát triển phần mềm. Họ là công ty đã tạo nên những tượng đài như Dota 2, Counter-Strike, Half-Life, Team Fortress 2 và Portal. Tựa game sắp ra mắt Artifact là phần mềm lớn mới nhất được công ty ra mắt kể từ 2013, khi Dota 2 chính thức rời gian đoạn “beta”. Vậy Valve đã làm những gì trong thời gian đó?

Một, Valve ra mắt hai phần cứng quan trọng: Steam Machine (bắt đầu phát triển từ 2013 nhưng phải đến 2015 mới ra mắt) và đồng phát triển HTC Vive – thiết bị chơi game thực tế ảo (VR), ra mắt vào 2016.

Còn lý do còn lại, có vẻ như Valve không thật sự cần ra mắt game mới trong khoảng thời gian này. Dota 2 và Counter-Strike vẫn là con gà đẻ ra tiền trên Steam, chưa kể Valve nhận được phần trăm tự mọi thứ bán được trên cửa hàng digital của mình. Dù sao đi nữa, đây là tín hiệu đáng mừng khi Valve đã quyết định phát triển game trở lại.

Valve đã có một canh bạc rủi ro với Half-Life 2

Tin hay không tùy bạn, nhưng đã từng có thời điểm Steam không thật sự phổ biến. Valve đã mạo hiểm khi ra tích hợp cửa hàng online trong bản game Half-Life 2 vào 2004. Nó không giống với những thất bại mà chúng ta đang chứng kiến ở vài game PC hiện đại “yêu cầu phải online mọi lúc mọi nơi” như Diablo 3 hay SimCity, nó chỉ đơn thuần là công cụ “bảo vệ bản quyền” khi cài đặt. Sau khi Half-Life 2 được cài, người chơi có thể chơi game offline mà không gặp vấn đề gì.

Nhưng rồi sớm muộn Steam cũng sẽ có mặt trên máy tính của bạn.

Website Polygon tổng kết ý tưởng “làm người tốt của Valve”: “Ngay cả bản Half-Life 2 bán trong cửa hàng cũng yêu cầu cài Steam, tức bất kỳ cửa hàng nào bán game này đều buộc bạn phải cài Steam.”

Dần dần Valve cải thiện cửa hàng online và người chơi bắt đầu tin vào ý tưởng của Steam. Công ty nhanh chóng tìm ra thị trường mới và bắt đầu hạ gục các đối thủ. Giờ đây, thật khó chơi game PC mà không có Steam. Tuy công ty không tiết lộ doanh thu, Forbes ước tính Valve đã kiếm về hơn 1 tỉ đô trong 2010 chỉ từ việc bán game trên Steam.

Rất nhiều tựa game thành công của Valve bắt đầu dưới dạng bản mod

Rõ ràng Valve là studio phát triển tài năng, nhưng điều khiến cho họ nổi bật hơn những nhà phát triển khác nằm ở khả năng phát hiện xu hướng game và chiếm lấy chúng. Từ những bản mod thành công mà Valve đã mang về rồi nhào nặn chúng thành các dự án lớn hơn. Ba tựa game được chơi nhiều nhất trên Steam của Valve đều là bản mod của những game khác nhau. Valve mua lại bản mod, thuê đội ngũ phát triển và giúp định hình chúng qua những sản phẩm khác nhau.

Counter-Strike là một trong những môn esports lâu đời nhất, và nó bắt đầu dưới dạng một bản mod từ tựa game khác của Valve: Half-Life. Team Fortress lúc đầu cũng là mod của Quake, bổ sung thêm các class cho tựa game bắn súng nổi tiếng này. Và Dota 2 được tạo ra từ bản mod mang tên Defense of the Ancients – xuất xứ từ Warcraft 3.

Những game này rõ ràng không thể trở thành những tượng đài hiện tại nếu không có Valve. Valve đã khiến mọi người kinh ngạc về khả năng tối ưu các bản mod nổi tiếng và đưa chúng lên một tầm cao mới.

Valve đã từng được được mô tả như một “trường học cấp 3”

Tuy Valve rất kín tiếng về cách hoạt động của mình, liệu đây có phải là nơi vui vẻ để làm việc? Video game, cộng đồng game, và những tựa game ra mắt lập kỷ lục. Chúng ta hãy nhìn vào sổ tay của nhân viên Valve, rò rỉ vào 2012. Nó gồm rất nhiều hình vẽ hài hước – vậy tại sao đây không thể là nơi tuyệt vời để làm việc được?

Một cựu nhân viên cho biết “quyển sổ bị rò rỉ” thật ra là sách tuyển dụng Recruiting 101. Và theo như anh, Valve hoàn toàn KHÔNG phải là nơi làm việc VUI VẺ.

Thật ra, chúng ta không biết rõ cựu nhân viên Valve là Rich Geldreich có thật sự đang nói về Valve không khi anh đăng rất nhiều tin Tweet trong 2018 kể về điều kiện làm việc tồi tệ tại công ty mà mình từng làm. Tuy nhiên, PC Gamer khá chắc chắn về công ty mà Rich ám chỉ khi nói về căn nhà mà Newell xây dựng. Geldreich mô tả nó đầy rẫy các tầng lớp an ninh giám sát, nơi làm việc đầy rẫy nói xấu và đâm sâu lưng, những “tay to” có thể xử lý nhân viên mới trong nháy mắt.

Nhìn chung, nghe có vẻ như đây là công việc đầy thảm họa, nếu Valve thật sự là những gì mà Geldreich đã mô tả.

Bí mật kinh khủng đằng sau công việc trong mơ tại Valve: chính sách hà khắc và ‘hệ thống tự quản’

Valve đang tạo ra tiến độ trong việc đưa Steam đến đất nước đông dân nhất thế giới

Trung Quốc có dân số đông nhất Trái Đất và tất nhiên Valve muốn mở rộng Steam sang đất nước này. Cửa hàng của Steam đã có, nhưng nó có thể bị các nhà chức trách chính phủ cấm bất kỳ lúc nào. Giống với những nội dung khác trên Steam – cộng đồng, hòm đồ, thông tin người dùng – đều bị chặn tại Trung Quốc.

Việc hợp tác với công ty game lớn của Trung Quốc là Perfect World giúp Steam được tối ưu hơn tại Trung Quốc. Perfect World đã nắm quyền phát hành Dota 2 và Counter-Strike: Global Offensive tại Trung Quốc, cho phép hãng cạnh tranh với ông trùm game khác của Trung Quốc là Tencent. Tencent sở hữu Riot Games (Liên Minh Huyền Thoại) và 40% cổ phần Epic Games (Fortnite), nhưng sự hợp tác với Valve sẽ giúp Perfect World đứng vững trong thị trường game Trung Quốc.

Một điểm thú vị khi theo dõi trang Steam chính thống tại Trung Quốc là các game trên nền tảng này sẽ phải tuân theo luật lệ ở Trung Quốc. Chúng ta hãy xem có bao nhiêu tựa game hiện diện tại đây và Valve sẽ ứng xử như thế nào tại Trung Quốc.

Valve chuẩn bị lấn sân sang mảng streaming

Giống với dịch vụ Steam đang áp đảo ở mảng bán game digital trên PC, ở mảng livestream cũng có một nền tảng khác đang rất độc quyền: Twitch. Steam đã có tính năng stream game từ 2013, nhưng nó không có giao diện dễ dùng cũng như cộng đồng có sẵn như Twitch. Hiện tại, Valve đang thử nghiệm mảng stream; và giờ đây họ đã sẵn sàng để lấn sang các giải đấu lớn.

Steam.tv chính là câu trả lời và là nơi tích hợp mọi thứ cho việc stream những tựa game esports nổi tiếng nhất của Valve. Website lần đầu tiên xuất hiện tại giải đấu The International 2018 của Dota 2, tuy nó xuất hiện sớm hơn dự định và đã bị gỡ xuống sau đó. Steam.tv giờ đây đã lên sóng hoàn toàn dù giao diện không có gì nhiều. Theo nhiều nguồn tin, Steam.tv sẽ tích hợp chat và nhiều giải đấu, tuy nhiên, chúng ta hãy chờ xem Valve sẽ cạnh tranh với Twitch như thế nào (nếu đó thật sự là ý định của Valve với Steam.tv).

Valve vẫn chưa biết quản lý nội dung người lớn như thế nào trên Steam

Với những bước đi mà Valve đã làm với Steam, công ty đang gây ra khá nhiều tranh cãi – đặc biệt là về những nội dung gợi dục xuất hiện trên nền tảng của mình. Rõ ràng, tình dục đóng vai trò quan trọng trong các game như The Witcher 3 và Mass Effect, nhưng các tựa game khác cũng bắt đầu muốn mạo hiểm trên Steam. Dưới đây là cách Steam ứng xử và có thể mọi thứ sẽ thay đổi hoàn toàn trong tuần sau.

Vào tháng 5 2018, Steam lên tiếng về các game có chủ đề tình dục, yêu cầu nhiều nhà phát triển phải ‘che’ các game của họ hoặc đối diện với việc bị gỡ khỏi Steam. Những công ty này cho biết Valve cáo buộc các game của họ chứa nội dung không lành mạnh, dù điều đó không đúng. Dưới những chỉ trích này, Valve công bố họ sẽ không giám sát game trên dịch vụ này, ngoài những vấn đế pháp lý và các tựa game “troll” đúng nghĩa.

Vào tháng 9 2018, Valve ra mắt mục “Adults Only” (chỉ dành cho người lớn) để Steam có thể đảm bảo những game có nội dung người lớn không rơi vào tầm mắt của trẻ em.

Giữa tháng 9, tựa game không che người lớn đầu tiên của Steam, Negligee: Love Stories, được chấp thuận ra mắt trên Steam. Chúng ta hãy xem tình hình phát triển như thế nào và liệu Valve có thể tiếp tục làm điều mình muốn không.

Chính sách hoàn tiền của Steam xuất phát từ một vụ kiện ở Úc

Bạn nhớ lúc Steam mới ra chính sách hoàn tiền chứ? Trước 2015, Valve chỉ hoàn tiền các sản phẩm digital trên Steam “tùy vào từng trường hợp.” Có vẻ như chính sách hoàn toàn đã thay đổi khi Steam biến thành công ty toàn cầu và một vụ kiện lớn về chính sách hoàn tiền đã khiến công ty phải trả hàng triệu đô-la.

Theo luật tiêu dùng của Úc, tất cả sản phẩm bán trong nước này, dù là vật lý hay số hóa, đều có thể được hoàn tiền đầy đủ. Do chính sách của Valve tại thời điểm đó khác biệt, vụ kiện chỉ ra việc công ty không tuân thủ luật của Úc. Hiển nhiên, Valve đã liên tục khiến nại sau khi chính sách này không đi đúng hướng với Valve.

Tuy nhiên, vào 2018, Valve thua kiện tòa án và buộc phải trả tiền. Vụ kiện tiêu tốn 3 triệu đô Úc, tương đương 2.3 triệu USD. Hiện tại, Valve hoàn tiền hoàn toàn dưới một số điều kiện nhất định mà không cần phải được Valve chấp thuận.

Valve là thủ phạm chính đưa loot box ra thị trường phổ thông

Loot box trở thành thứ không thể thiếu trong game hiện đại (may mắn thay, loot box giờ đây đang dần bị kiểm soát ở rất nhiều nước). Giống với những xu hướng game toàn cầu, Valve đóng vai trò quan trọng trong việc phổ biến loot box.

Ý tưởng của loot box thật sự xuất phát từ những game MMORPG của Hàn Quốc và Trung Quốc, nhưng Team Fortress 2 mới là game Tây thật sự áp dụng ý tưởng này. Tựa game bắt đầu miễn phí vào 2010, sau bản cập nhật lớn “Mann-conomy” giới thiệu tỉ lệ rớt hòm cũng như mở hòm trong game. Gabe Newell đã đổi tựa game sang miễn phí – chỉ thu lợi từ loot box – giúp tăng lượng người chơi lên gấp 5 lần và họ chưa bao giờ hối hận về quyết định biến game miễn phí cả.

Hiện tại, hầu như tựa game nào cũng có phụ kiện trang trí “miễn phí” hoặc một dạng loot box có mặt trong game. Tin đáng mừng là dạng “cờ bạc” này đang dần mất bóng do các nước bắt đầu tham gia quản lý loot box như một dạng cờ bạc.

Theo SVG

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn

Tin hot trong tuần

Dota 2: Hướng dẫn chơi Chen offlane position 3

Trong bài viết này, thay vì support phá game bạn thì giờ sẽ là core. Trong phần này, chúng ta sẽ nói về những hero support truyền thống trở thành core.

Dota 2: Topson trở lại đội hình OG kịp lúc để dự ESL One Birmingham Online

OG đã sẵn sàng cho đội hình đầy đủ lần đầu tiên kể từ tháng 2 năm 2020. Họ sẽ tham dự giải đấu ESL One Birmingham 2020 Online bắt đầu từ 25 tháng 8 2020.

Dota 2: Battle Pass TI10 đã phá kỷ lục sau một ngày ra mắt

Một lần nữa, cộng đồng Dota 2 đã cho thấy sự đam mê cũng như trung thành với game, tăng số tiền thưởng TI10 lên mức kỉ lục mới với $8.1 triệu.

Tin xem nhiều nhất

Dota 2: Battle Pass TI10 ra mắt Guild, Persona và Arcana mới

Công cuộc chờ đợi đã kết thúc! Battle Pass TI10 đã xuất hiện và đem đến nhiều tính năng, mini-game để bạn cày cuốc trong thời gian ở nhà vì đợt dịch này.

Hướng dẫn tối ưu hóa CSGO 2018

Hướng dẫn tối ưu hóa CS:GO trong năm 2018, với rất nhiều thông tin bổ ích nhằm giúp bạn có được lượng khung hình trên giây cao nhất có thể.

Chọn loại bài viết bạn muốn nhận thông báo





Xác nhận