Từ những câu lệnh phổ biến cho đến những dòng chat của hero có thể khiến đối phương bực tức, “chat wheel” được xem là công cụ giao tiếp trong Dota 2. Dưới đây là vài câu lệnh hữu dụng nhất để cải thiện game của bạn.
Trước khi chat wheel xuất hiện, lựa chọn của bạn là gõ hoặc sử dụng voice chat (nói) – cả hai phương thức mà mọi người thường dùng để thể hiện sự bực tức của bản thân hơn là những câu lệnh đem lại hiệu quả cho đội. Chat Wheel, với những câu thoại hiện tại, biến nổi bực tức của bạn thành những mục tiêu có thể thực hiện được. Thay vì la lối vì không có tầm nhìn trên map, dòng chat wheel có thể nhắc nhở đồng đội để “Deward please.”
Nhưng chat wheel không chỉ là công cụ để nói cho đồng đội biết đối thủ đang mất tích ở lane. Nó có thể giữ nhuệ khí của đội, gây khó chịu cho đối phương, và giải tỏa stress trong những trận căng thẳng.
CÁC CÂU VỊ TRÍ
Các câu vị trí có thể rất rõ ràng nên bạn không cần thêm quá nhiều. “Go!” có lẽ là câu bạn cần nhất, và bản thân nó có thể tự giải thích mọi người cần làm những gì, thay thế các câu “Stun now!,” “Initiate!”, và “Attack now!” để tránh lãng phí vị trí trên chat wheel. Các câu thoại trong nhóm vị trí đơn giản và dễ hiểu.
“Get back!” nghĩa là lùi về, nhưng “I’m retreating” gợi ý đội nên cân nhắc lui về, vì bạn đã rút khỏi cuộc chiến. Nó có thể khiến cho đồng đội không thống nhất, dẫn đến mọi thứ trở nên tệ hơn khi mọi người không di chuyển cùng nhau, ngay cả khi bạn không đồng ý với mệnh lệnh đó.
Có những câu nói tiềm ẩn hữu ích. “Get ready” để nhắc đồng đội sẵn sàng, và nó rất hữu ích khi bạn đang lường trước một tình huống bị gank hoặc bản thân đang chuẩn bị lao lên trước. Thường các teamfight thất bại là do đồng đội đứng sai vị trí – chỉ vài bước nằm ngoại phạm vi cast hay vài giây trễ do TP chậm.
THỪA NHẬN SAI LẦM
Không có đội nào chơi hoàn hảo, và những câu thoại trong chat wheel là cách tuyệt vời để thừa nhận sai phạm của mình mà không làm đồng đội khó chịu. “Game is hard” thật sự đúng và được đồng cảm. “Space created” có thể dùng khi bạn lỡ ‘feed’ đối phương, dù khoảng trống có được tạo ra thật hay không. “I immeditately regret my decision” là biểu cảm nhẹ thể hiện sự hối hận.
Điều quan trọng là những câu thoại này giúp đồng đội đồng cảm thay vì dẫn đến cãi nhau. Khi chơi với bốn người lạ khác, việc đội có hợp tác với nhau hay không rất dễ bị tác động bởi một sự hờn dỗi ‘vu vơ’, và chỉ một điều ‘bé như con kiến’ có thể làm mất sự đoàn kết giữa các thành viên.
KIỂM TRA THỜI GIAN
Alt-click lên đồng hồ trong game để hiển thị thời gian hiện tại trong team chat. Nó rất hữu ích để nhắc nhở đồng đội thời gian mà Roshan chết, pull creep hay thay dõi cooldown của ultimate. Nó rất hữu dụng trước mỗi 5 phút, để cảnh báo đồng đội đi nhặt bounty rune. Với tầm quan trọng của bounty rune và cách chúng có thể thay đổi thế trận, chúng ta sẽ khá ngạc nhiên khi biết người chơi pub thường quên mất việc nhặt rune. Những game thủ dày dặn kinh nghiệm sẵn sàng sử dụng TP chỉ để nhặt các bounty rune trên map.
KIỂM SOÁT TINH THẦN VÀ KHIẾN ĐỐI PHƯƠNG BỊ ‘TILT’
Chat Wheel có thể là công cụ để tăng tính đoàn kết cũng như vũ khí chống lại đối phương. Những câu all-chat tồi như “ez mid”, “Good Game, Well played,” hay spam “?” có thể đem lại hiệu quả, nhưng chúng trở nên quá phổ biến và không còn sức ảnh hưởng nữa. Ngoài ra, nếu spam quá nhiều, đối phương chỉ việc ‘mute’ bạn mà thôi.
Sự hiện diện của các câu thoại all-chat trong Chat Wheel là một cách khiến đối phương mất bình tĩnh. Nhà vô địch TI, OG.Ceb cho biết anh chọn một số hero nhất định vì mình cần tất cả câu thoại đó trong giải đấu, như câu của Enchantress “Don’t be mad”. Những câu như thế vừa chế giễu và vừa là lời cỗ vũ sau khi thắng một pha combat. Necrophos có “That was costly” và Windranger có “I don’t think so” dùng để chỉ trích những sai lầm của đối phương. Nó cũng cho đồng đội bạn biết là mình đang chơi tốt, dù cho lane của đồng đội không ốn cho lắm.
Giờ đây, người chơi Dota đã lên một tầm cao mới khi mà bạn không còn lên rank MMR được chỉ bằng cách ‘mute’ tất cả mọi người và chỉ tập trung chơi game. Người chơi cần phải thừa nhận sự hiện diện của mọi người. Chat Wheel là công cụ có giá trị, tuy nó có giới hạn, nhưng những giới hạn đó đảm bảo mọi người trong đội giao tiếp hiệu quả với nhau.
Nguồn: Dotabuff
Ý kiến bạn đọc (0)