Đây là thời điểm khá vắng lặng sau kỳ The International trong khi mọi người chờ một patch lớn mới, và patch 7.19d vừa mới được công bố. Nhưng chúng có lẽ sẽ phải chờ thêm một thời gian nữa trước patch 7.20 ra mắt, do một nhân viên của Valve đã nói rõ vài ngày trước như sau:

Trong tin Tweet của mình, Daniel nói nó sẽ cách TI một khoảng thời gian tương tự năm ngoái – TI7 kết thúc vào 12 tháng 8 và patch mới ra mắt vào 31 tháng 10. Năm nay, TI8 kết thúc vào 26 tháng 8, cho nên đừng mong đợi patch 7.20 ít nhất là đến tuần thứ hai của tháng 11! Nhưng như Daniel đề cập trong phản hồi của mình trên Reddit, Valve đã ra mắt patch mới, patch 7.19d, giống với bản trước, đều là nerf. Hy vọng đây sẽ là patch cuối cùng trước khi 7.20 và sẽ là bản cập nhật được dùng trong DPC Minor và Major đầu của mùa, cùng với giải ESL One Hamburg. Chúng ta hãy cùng nhau phân tích những nerf lớn trong patch 7.19d này:

Drow Ranger icon.pngDrow Ranger: Agility bonus của Marksmanship giảm từ 40/60/80 xuống 35/55/75

Nếu chỉ nói riêng về patch lần này thì đây không phải là nerf lớn nhất. Nhưng nếu tính thêm patch vừa rồi, có vẻ như Drow đã bị ảnh hưởng nặng nề trong giai đoạn đầu game. Càng vào game, chiêu này trở nên ít ảnh hưởng hơn do Drow đã lên được nhiều món đồ agility. Tuy nhiên, bản nerf này không ảnh hưởng đến tỉ lệ pick của Drow quá nhiều. Drow vẫn là hero mạnh trong patch này và cô sẽ tiếp tục xuất hiện cho đến khi 7.20 ra mắt.

Grimstroke: Sát thương tối đa của Ink Swell giảm từ 220/280/340/400 xuống 160/240/320/400
Grimstroke: Tốc độ di chuyển bonus từ Ink Swell giảm từ 18/22/26/30% xuống 18%
Grimstroke: Thời lượng trói của Phantom Embarce từ 4/4/5/5 lên 5 giây
Grimstroke: DPS (sát thương mỗi giây) của Phantom Embrace điều chỉnh từ 12/18/24/30 thành 6/14/22/30

220 Sát thương ở level 1 cộng thêm stun rõ ràng không cân bằng chút nào. Nó đáng bị nerf, cũng như tốc độ di chuyển thêm. Khá ngạc nhiên là Stroke of Fate không bị nerf lần này, nhưng chắc chắn điều đó sẽ sớm xảy ra trước khi Grimstroke được đưa vào trong Captain’s Mode. Phantom Embrace không đáng để điều chỉnh, nhưng thời lượng trói thêm được đưa vào nhằm cân bằng lượng sát thương bị giảm trong hai level đầu.

Necrophos icon.pngNecrophos: Level 10 Talent giảm từ +40 Sát thương xuống +30
Necrophos: Level 20 Talent giảm từ +80 Tốc độ tấn công xuống còn +70

Tốc độ tấn công giảm không phải nerf, nhưng lượng sát thương gảm thì có. Necrophos, đặc biệt chơi ở position 1 hoặc 2, cần lượng sát thương thêm để tăng tốc độ farm. Với game tiếp tục kéo dài, 10 sát thương có vẻ không nhiều. Nhưng từ level 10 đến 15, trong giai đoạn giữa game là lúc thay đổi này ảnh hưởng đến tốc độ farm của Necro.

Phantom Lancer icon.pngPhantom Lancer: Phạm vi cast Spirit Lance điều chỉnh từ 750 thành 525/600/675/750

Phantom Lancer là một trong những hero không chỉ mạnh về cuối game, nhưng PL còn là một quái vật ở trong giai đọan đi lane. Spirit Lance là lý do chính giúp hero áp đảo lane và việc giảm phạm vi cast đầu game đã nói lên điều đó. Điều này sẽ ảnh hưởng nặng nề khi PL chơi ở mid đối đầu với một ranged hero.

Riki icon.pngRiki: Làm chậm của Smoke Screen điều chỉnh từ 10/15/20/25% thành 8/12/16/20%
Riki: Khả năng đánh hút trong Smoke Screen điều chỉnh từ 40/50/60/70% thành 10/30/50/70%
Riki: AoE của Tricks of the Trade giảm từ 500 xuống 450
Riki: Thời lượng Tricks of the Trade điều chỉnh từ 4/5/6 thành 4/4.5/5
Riki: Level 20 Talent giảm từ +900 Blink Strike Range xuống +700
Riki: Level 25 Talent giảm từ +400 Tricks of the Trade AoE xuống còn +300

Tuy không hiện diện ở đấu trường chuyên nghiệp (không phải do khả năng tàng hình của mình), Riki đang làm bá chủ trong pub trong nhiều tháng liền, và vài bản nerf vừa qua không đủ để ngăn cản hắn. Smoke Screen nerf chắc chắn sẽ ảnh hưởng sự xuất hiện của hero này nhiều nhất trong game. Chiêu này làm chậm, silence, giảm tầm nhìn và khiến đối phương đánh hụt! Ngoài ra, level 1 của chiêu này quá tốt đến độ (theo Dotabuff), đại đa số Riki không cần nâng điểm thứ hai cho Smoke Screen cho đến khi đạt level 13. Thay đổi trong 7.19d sẽ khiến mọi người cân nhắc lại. Tricks of the Trade nhìn chung vẫn còn hơi mạnh. Và Talent phạm vi cast Blink vẫn giúp đạt khoảng cách blink tận 1500. Đây có lẽ là hero khó nhất để IceFrog lẫn valve cân bằng, để đảm bảo Riki xuất hiện cả ở trong đấu trường chuyên nghiệp chứ không chỉ pub.

Dota 2: Riki là vị vua mới trong pub

Silencer: Sát thương Last Word giảm từ 120/180/240/300 xuống 75/150/225/300

Có vẻ như chỉnh sửa Arcane Curse không chưa đủ, nên IceFrog quyết định xử lý Last Word tiếp. Lượng sát thương giảm trong Last Word và manacost tăng thêm cho Arcane Curse biến Silencer thành một creep cầm ward ở giai đoạn đầu game. Thật sự thì không tệ như thế, nhưng sát thương của Last Word giảm trong patch này khá là bất ngờ. Patch 7.19c giảm sát thương levle 1 từ 150 xuống 120. Giờ đây, 7.19d tiếp tục giảm nó xuống 75. Trong hai patch này, sát thương lúc đầu của chiêu đã bị giảm một nữa. Liệu Silencer cuối cùng đã bị ‘câm lặng’?

Terrorblade icon.pngTerrorblade: Manacost của Conjure Image tăng từ 70 lên 70/75/80/85
Terrorblade: Làm chậm của Reflection giảm từ -25% xuống -20%
Terrorblade: Manacost của Sunder tăng từ 200/100/0 lên 200/100/50
Terrorblade: Level 15 Talent giảm từ +300 Máu xuống +250

Terrorblade có hành trình hơi khác so với những hero bị nerf khác. TB không bị cạnh tranh quá nhiều tại TI8 (dù được pick trong trận đấu cuối cùng!). Nhưng nhìn tổng thể, TB xuất hiện khá nhiều trong các trận đấu. Không phải là do TB là carry tệ, nhưng những core như Spectre và Phantom Lancer lại mạnh hơn nhiều trong thời điểm đó. Những thay đổi này khiến cho TB phải tốn nhiều mana hơn, cụ thể là Sunder. Với 5 giây cooldown Sunder, TB không thể spam liên tục Sunder khi mà không có mana nào trong người. Theo Dotabuff, talent HP được chọn hơn 70% số lần chơi, và chúng ta hoàn toàn có lý do cho điều đó. Với TB, +300 HP có nghĩa hero sẽ có cơ hội sống sót tốt hơn, để tung Sunder ra và phục hồi máu trở lại. Giờ đây, cơ hội đó đã bị giảm một phần.

Image result for ursa dota 2Ursa: Thời lượng Fury Swipes giảm từ 20 xuống 8/12/16/20

Patch 7.19d thật sự không thương Ursa chút nào. Thời lượng từ 20 giây xuống 8 giây thật sự quá nhiều. Điều may mắn là việc Fury Swipes là chiêu được nâng tối đa đầu tiên cho nên nó sẽ không phải là vấn đề lớn, kể từ levle 7 trở đi. Nhưng trong giai đoạn đi lane, nếu Ursa lao vào bạn, một chiêu stun hoặc làm chậm sẽ đảm bảo hắn không còn Fury Swipes khi tiếp cận được bạn. Từ đó, khả năng gank ở lane cũng bị ảnh hưởng.

Weaver icon.pngWeaver: Manacost của Shukuchi tăng từ 60 lên 70

Weaver quá lệ thuộc vào Shukuchi trong giai đoạn đi lane, có thể dùng nó để ăn last hit với những ranged creep từ xa, quấy rồi hero đối phương hoặc trốn thoát. Trong rất nhiều trường hợp, nhiều mục tiêu có thể đạt được bởi Shukuchi. Lượng manacost tăng thêm sẽ buộc Weaver sử dụng gold để mua cho mình Enchanted Mango và Clarity.

Zeus: Manacost của Arc Lightning tăng từ 65/70/75/80 lên 80

Zeus phụ thuộc vào Arc Lightning để farm tại lane. Với lượng sát thương từ đánh tay được buff gần đây, nhưng ở đại đa số tình huống, Zeus vẫn phải dùng skill đầu để ăn gold. Và đó là lý do đại đa số người cầm Zeus thủ sẵn nhiều Clarity đầu game – lượng mana cũng như hồi mana không đủ cao để Zeus tiếp tục spam Arc Lightning. Giờ đây mana từ một Clarity sẽ không đủ để Zeus tung hai đòn Arc Lightning (thường chiêu này được giữ ở level 1, còn Lightning Bolt được nâng tối đa). Đây không phải thời gian mà Zeus phải lo ngại qua nhiều, nhưng hero này cần phải lên kế hoạch nhiều hơn với các món đồ hồi mana trong những level đầu.

Đã khá lâu rồi, cộng đồng Dota 2 mới chứng kiến những bản nerf liên tiếp: từ 7.17b đến 7.19d. Hy vọng rằng chúng ta không phải đợi thêm một patch nào nữa trước khi 7.20 ra mắt. Từ giờ, mọi người hãy vui lên vì Riki đã bị nerf. Một chút!

Phân tích giao tiếp trong game: Tận dụng tối đa Chat Wheel trong Dota 2

Advertisements

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn