25 C
Ho Chi Minh City
Chủ Nhật, 17 Tháng Mười, 2021
Trang chủPC/ConsoleNhà phát triển game Steam lên tiếng: Valve lợi nhuận tối đa, trách nhiệm tối thiểu (Phần 1)

Nhà phát triển game Steam lên tiếng: Valve lợi nhuận tối đa, trách nhiệm tối thiểu (Phần 1)

Cách đây không lâu, đã từng có khoảng thời gian khi mà mọi nhà phát triển PC đều muốn có mặt trên Steam. Một khi đã có tên mình trên nền tảng này (nếu bằng cách nào đó họ liên hệ được với Valve và gây ấn tượng bằng sản phẩm của mình) thì đó chinh là tấm vé vàng mang về doanh thu khủng và đi đến thành công.

Giờ đây, những ngày đó đã chấm dứt, theo 20 nhà phát triển game tham gia buổi nói chuyện. Rõ ràng việc bán game trên Steam chưa bao giờ dễ dàng hơn thế, chỉ một số tựa game “may mắn” được thuật toán bí ẩn của valve ưu ái, quảng bá chúng ngay trên mặt tiền của Steam, hoặc đủ nổi tiếng để đại diện đến từ Valve tự tay nâng đỡ. Những nhà phát triển khác ư? Tự lực cánh sinh nhé!

Với nhiều nhà phát triển game trên steam, hai cách phục vụ khách hàng khác nhau và thuật toán bí ẩn này đã tạo ra văn hoá “một phần Steam dành cho người nổi tiếng, một phần Steam dành cho những gì còn sót lại” dẫn đến sự mất lòng, sự tức giận và khó hiểu đến từ mọi người.

NGUỒN GỐC CÂU CHUYỆN

Polygon bắt đầu nhận được email từ các nhà phát triển để lên tiếng mối lo ngại của mình về Steam. Polygon đã nói chuyện với 20 nhà phát triển khác nhau trong nhiều tháng qua, từ những studio nhỏ cho đến các studio “AAA indie” có tiếng, để hiểu rõ điều gì đã làm cho rất nhiều nhà phát triển từng nóng lòng muốn được lên Steam lại trở nên cẩn trọng và gắt gỏng.

Rất ít nhà phát triển sẵn sàng lên tiếng chỉ trích. Một studio lo sợ sẽ bị Valve hắt hủi. Giống với những creator cộng đồng trong Steam Workshop – những người sống trong lo sợ rằng Valve có thể cắt nguồn thu nhập của họ bất kỳ lúc nào, những nhà phát triển trên Steam biết ai đang nắm giữ sức mạnh.

Dưới đây là những gì họ đã kể

NHỮNG TRĂN TRỞ VỚI STEAM REVIEW

Đã gần 5 năm kể từ khi Steam giới thiệu hệ thống đánh giá (Steam Review). Kể từ đó, có hàng triệu bài đánh giá ở khắp các trang Steam, từ đó sản sinh ra những nhà báo game mới.

Người dùng Steam hài lòng với cách thức chia sẻ cảm nghĩ này – dễ dàng và tiện lợi – và Valve cũng tận hưởng thành công có được từ hệ thống khuyến khích người dùng đầu tư thời gian và nỗ lực hỗ trợ hệ sinh thái của Steam. Valve chưa bao giờ phải trả thứ gì mà vẫn được người dùng làm việc không công. Nên nhớ, Valve là công ty được chính Gabe Newell miêu tả rằng “lợi nhuận đầu người cơ bản của công ty hơn hẳn của Google và Apple.”

Tuy nhiên, với vài nhà phát triển, Steam review trong 5 năm được xem là cơn ác mộng.

“Cách mà Steam đối xử các review thật sự rất tàn bạo và như là đâm sau lưng các nhà phát triển vậy,” một nhà phát triển với hơn 500 review trong tựa game mới nhất của mình chia sẻ. “Tôi rất sợ nói về vấn đề này vì tôi sợ game thủ sẽ biết họ sở hữu quyền lực lớn hơn họ nghĩ.”

Hệ thống tự động của Steam sẽ đổi màu chữ trên trang cửa hàng từ màu xanh dương (“Positive” – tích cực) cho đến nâu (“Mixed” – trái chiều) nếu nhận quá nhiều đánh giá tiêu cực. Trước khi viết bài này, tác giả tin rằng để chuyển từ “Positive” sang “Mixed” thì đánh giá nằm ở giữa, 50%.

Nhưng thật ra, bạn cần phải đạt ít nhất 70% đánh giá recommended (nên mua game) để được đánh giá positive. Điều này rất dễ để những review tiêu cực (“có thể là ba, bốn, hoặc năm” với những game ít review) để đẩy màu chữ từ xanh xuống nâu. Thay đổi này đồng nghĩa với doanh thu tụt giảm, theo những nhà phát triển chia sẻ trong bài viết này.

Người chơi có rất nhiều quyền lực, nhưng điều đó không xấu chút nào nếu mọi người chỉ sử dụng hệ thống review chỉ để review game. Tuy nhiên, hệ thống lại được dùng cho mục đích khác. Nó khiến cho các nhà phát triển đau đầu, phải bám với hệ thống lỗi của Valve.

REVIEW CHÍNH LÀ PHƯƠNG TIỆN HỖ TRỢ MỚI

Hệ thống đánh giá Steam thường cũng là nơi yêu cầu hỗ trợ, khi người dùng nhờ giúp đỡ về tương thích máy tính, cho đến mất mật khẩu. Điều này tạo ra những vấn đề lớn về “các review” đúng nghĩa, khi nhà phát triển có quá ít công cụ để đảm bảo mọi thứ trở nên hiệu quả hơn.

“Nếu một game thủ gặp vấn đề gì trên diễn đàn, tôi không có công cụ hỗ trợ nào để giúp họ ngoài trự việc trả lời công khai trên diễn đàn,” một nhà phát triển cho hay. “Đây không phải là cách tốt để hỗ trợ. Tôi không không thể tìm thấy thông tin gì về tài khoản, máy tính của họ, chẳng có gì cả. Cho nên, những gì người chơi làm, là sử dụng hệ thống review để được hỗ trợ. Tôi không thể đếm hết được bao nhiêu review nói về những vấn đề chẳng liên quan gì đến chất lượng của game. Quên mật khẩu ư? Để cho Negative Review đã. Màn hình xanh chết người? Negative review luôn vậy. Chúng rõ ràng là những vấn đề liên quan đến hỗ trợ.

“Những gì chúng ta có là hệ thống review,” các nhà phát triển cho biết .”Không có hệ thống quản lý lượt hỗ trợ hay cách gì để phân bố công việc cả. Hoặc nếu có thì tôi không biết nó nằm ở đâu. Chúng tôi cố thúc đẩy mọi người sử dụng hỗ trợ của riêng chúng tôi, để có thể quản lý từ đó, nhưng thật sự rất khó. Tôi cố gắng nhắn tin riêng với họ để khắc phục vấn đề và tìm hiểu sâu hơn, nhưng rất hiếm khi người chơi kiểm tra tin nhắn và phản hồi.”

Những nhà phát triển khác sử dụng diễn đàn để kêu gọi mọi người chuyển sang dùng Discord, hoặc các kênh thứ ba để có thể hỗ trợ tốt. Steam thường được xem là cách tệ nhất để tương tác với khách hàng.

“Tôi mở một kênh báo lỗi game trên diễn đàn Steam, nhưng tôi không nhận được thông báo về nó, cho nên bản thân mình phải liên tục kiểm tra,” Yetz, nhà phát triển game RPG Nepenthe chia sẻ qua email.

“Tôi thường hay quan tâm đến người chơi của mình, do lượng fan vẫn còn quá nhỏ, đủ để kết bạn với nhau,” Yitz thêm. “Đai đa số người dùng nhận ra điều đó nhanh chóng, và tôi thường sửa lỗi bằng kênh chat Discord. Steam hỗ trợ rất ít trong mảng này.”

KHÔNG PHẢI MỌI THỨ ĐỀU TỆ

“Đôi lúc hệ thống review bị dùng để yêu cầu hỗ trợ, nhưng đại đa số review mà chúng tôi nhận được đều là thật,” Paul Turbett của Black Lab Games cho biết. Studio này vừa ra mắt tựa game Battlestar Galactica: Deadlock được đánh giá rất tích cực.

“Chúng tôi bắt gặp những review nói về thứ mà người chơi thích hoặc không thích về game của mình,” Turbett giải thích. “Những thí họ thích là những công nhận tuyệt vời, và về những điều họ không thích đều hữu dụng để giúp chúng tôi ra quyết định cập nhật cho game.”

Morgan Jaffit của Defiant Development, thành công ra mắt và hỗ trợ game Hand of Fate và Hand of Fate 2, cũng rất vui khi đưa tên mình vào danh sách bảo vệ Steam.

“Tôi ước gì [hệ thống review] có popup nói rằng “nếu là báo cáo lỗi, làm ơn gửi đến nhà phát triển trước” bởi nó sẽ giúp việc theo dõi dễ dàng hơn,” Jaffit cho hay .”Nhưng đó là do tôi thích khắc phục vấn đề của người dùng, chứ không phải vì tôi khó chịu với những đánh giá tiêu cực. Đánh giá được xem là công bằng khi nó tổng hợp ‘người chơi hài lòng như thế nào về sản phẩm mà họ mua, khi so với những game khác trên Steam’, đó là lý do người dùng tham khảo thang điểm đánh giá.”

Ngay cả những nhà phát triển lên tiếng tích cực về hệ thống cũng thừa nhận rằng họ phải giải quyết các review vớ vẩn, thường dùng để châm chọc.

Vậy chuyện gì xảy ra khi nhà phát triển muốn giải quyết một review? Bạn có tin rằng không có hệ thống làm điều đó?

STEAM ĐẨY LẠI TRÁCH NHIỆM CHO NHÀ PHÁT TRIỂN

Nhà phát triển có thể cố gắng tìm cách gỡ review tiêu cực xuống, nhưng quá trình này được là một bí ẩn, không có hướng dẫn rõ ràng cho nhà phát triển hoặc phát hành.

“Valve không làm gì với những review tiêu cực mà nhìn vào là biết dùng để yêu cầu hỗ trợ,” một nhà phát triển cho biết. “Valve không cho người dùng công cụ nào để được hỗ trợ! Cho nên người dùng biết đánh giá tiêu cực sẽ thu hút chú ý, vì họ biết nhà phát triển không muốn bị đánh giá tiêu cực. Valve sẽ không làm gì với những bài đùa cợt, dù nó rất rõ ràng. […] Tôi từng đánh dấu những review tiêu cực khi có người nói rằng họ không đề nghị mua game này bởi vì dịch vụ online của chúng tôi có Thỏa thuận giấy phép người dùng của riêng mình (End-user License Agreement).”

Đây là vấn đề nghiêm trọng với vài nhà phát triển.

“Tôi đánh dấu chúng. Nhưng bị Valve từ chối. Sau đó, tôi gửi mail đến đại diện Steam của mình cùng một danh sách. Đại diện Steam cho biết ‘trách nhiệm của anh là phải đảm bảo giao tiếp cởi mở cũng như tự đánh giá đúng tựa game của mình, rồi sau đó anh sẽ không còn vấn đề gì với review tiêu cực cả.’ Thật sao? Đây là câu trả lời? Gã này đánh gia tiêu cực vì tôi không cho hắn đặt tên có chữ ‘FUCK’ trong tên mình. Làm thế nào mà đây là sự thất bại của việc đánh giá đúng tựa game của mình?”

Đại diện Steam thường nói với các nhà phát triển rằng “rất nhiều top 10 game trên Steam cũng nhận đánh giá tiêu cực” như một cách trấn an nhà phát triển – ở phương diện của các nhà phát triển, họ phì cười trước câu trả lời này.

“Đó là những tựa game có ngân sách quảng cáo trên truyền thông đại chúng,” một nhà phát triển trả lời khi được đâu câu hỏi. “Họ thu hút người dùng bằng những cách khác, mà không liên quan gì đến Steam cả. Những tựa game đó không nằm trong thế giới của tôi.”

BUỘC GIẢM GIÁ, HOẶC ÁP DỤNG “GIÁ ĐỊA PHƯƠNG”

Bất kỳ ai bán game của mình trên Steam đều có thể tin rằng nó sẽ được bán ở tất cả thị trường trên thế giới: nền tảng của Steam là toàn cầu. Steam sẽ lo phần tiền tệ của mỗi khu vực, cho phép nhà phát triển tập trung vào việc phát triển game.

Tuy nhiên, cái gì cũng có cái giá của nó. Những gì mà nhiều nhà phát triển không biết chính là việc Steam tự giảm giá game của họ ở những thị trường khác – bán game ở tỉ giá đồng Euro, Rubles, Won, v.v – có thể rẻ hơn từ 30% đến 60% so với giá gốc của đồng USD. Con số giảm giá thật sự rất lớn, và nó là một trong những thứ mà nhiều nhà phát triển không để ý đến.

Valve muốn bạn tự định giá tựa game của mình

Nếu là nhà phát triển, bạn có thể kiểm tra thông tin này trong mục “Store Packages, Pricing & Releae Dates” bằng cách click vào biểu tượng dollar/pound ở bên phải, ngay cạnh package của mình. Từ đó, bạn có thể so sánh những con số mà Valve dùng cho bảng ngoại tệ của mình và nhận ra sự khác biệt.

Chính sách giảm giá nặng nề này được ghi nhận trong tài liệu của Steam. Valve viết rằng họ sẽ “đề ra giá chiến lược dựa vào kinh nghiệm của Valve và công ty có thể đưa ra giá dựa vào tỉ giá cùng những yếu tố khác.”

Trong tất cả nhà phát triển mà Polygon nói chuyện, chỉ Jaffit của Defiant biết rằng đây là cách làm việc của Valve để “đề nghị giá chiến lược”, và chỉ đến đúng nơi chứa đựng thông tin này trong tài liệu của Valve.

“Không phải là Steam tự sáng chế ra giá địa phương,” Jaffit giải thích. “Theo kinh nghiệm của chúng tôi, nó dễn đến số lượng bán ra nhiều hơn. Với 10,000 game trên Steam, không có cách nào ‘rõ ràng’ cả, và trong khi tôi nghĩ rằng giá mặc định là điểm khởi đầu phù hợp cho mọi nhà phát triển, ít nhất họ nên biết chúng là gì, để có thể tự mình điều chỉnh cho sản phẩm của họ.”

 

Subscribe
Thông báo của
guest
0 Bình luận
Phản hồi trong bài
Xem tất cả bình luận

Tin hot trong tuần

Tin xem nhiều nhất

0
Hãy chia sẻ cảm nghĩ của bạn bằng cách bình luậnx
()
x