Nếu đã từng chơi video game vào những năm 90, Mortal Kombat chắc chắn là tựa game bạn sẽ biết đến. Game xuất hiện ở hầu hết các máy thùng và trên console. Phim ảnh cũng đưa những nhân vật MK yêu thích lên màn hình TV. Dù là chơi game hay xem phim, chắc chắn bạn đã biết về Mortal Kombat. Và có lẽ bạn nghĩ mình đã biết hết tất cả.

Thế nhưng Mortal Kombat còn rất nhiều bí mật. Đây là những câu chuyện có thể bạn chưa biết trên trang wiki của game. Chúng ta hãy cùng nhau nhìn lại Mortal Kombat, chặng đường phát triển của game cho đến bây giờ.

GAME MORTAL KOMBAT ĐẦU TIÊN CHỈ ĐƯỢC PHÁT TRIỂN TRONG 10 THÁNG

Mortal Kombat

Thế giới game rất giống với thế giới phim ảnh. Có những game có ngân sách khổng lồ, dùng để phát triển cũng như quảng bá. Những đạo diễn kết nối câu chuyện, và các nhà kịch bản đảm bảo cốt truyện hấp dẫn. Hãy nhìn qua The Last Guardian của Sony để hiểu một game có thể được phát triển trong bao lâu: The Last Guardian tiêu tốn tận 9 năm.

Trong khi đó, tựa game đầu tiên của Mortal Kombat lại không tốn nhiều đến thế. Cả đội ngũ ra mắt nó chỉ trong 10 tháng.

Nếu nghĩ về điều này, con số đó khá là ấn tượng. Các thành viên của Midway Entertainment không chỉ tạo ra game đối kháng hấp dẫn trong thời gian ngắn, mà còn tạo nên những nhân vật thú vị để game nổi bật tên thị trường.

Thế nhưng… Midway giờ đây đã không còn? Chúng ta sẽ quay lại chủ đề này.

MÁU ME BỊ GỠ BỎ TRONG BẢN CONSOLE CỦA MORTAL KOMBAT

Mortal Kombat

Nếu nghĩ về game đối kháng, bất kỳ tựa game nào cũng có chút bạo lực. Dù đó là nắm đấm, kiếm hay phép thuật, bạn đều sử dụng công cụ đó để gây sát thương lên đối thủ.

Tựa game Mortal Kombat ban đầu có rất nhiều máu. Máu văng ra khi nhân vật bị đấm hay đá, hoặc bị xích móc của Scorpion ghim vào người. Tàn bạo hơn, Fatality trong game tạo ra đài phun máu: có thể là bứt đầu khỏi cổ. Máu xuất hiện rất nhiều trong bản máy thùng của Mortal Kombat, nhưng khi có mặt trên console, bản SNES và Genesis chỉ hiển thị mồ hôi thay vì máu.

Những ai sở hữu Sega Genesis có thể dụng mã cheat để bật máu lên lại

MORTAL KOMBAT CHÂM NGÒI CHO SỰ RA ĐỜI CỦA ESRB

Mortal Kombat

Có thể bạn đã lướt qua “Rated T for Teen” trong những trailer game. Chúng xuất hiện nhờ sự hiện diện của ESRB: Entertainment Software Rating Board (đánh giá độ tuổi để chơi game). Và có thể bạn không biết, Mortal Kombat chính là nguyên nhân ESRB tồn tại cho đến ngày hôm nay.

Máu me, tàn bạo trong Mortal Kombat biến nó thành tựa game đối kháng của giới trẻ. Game cũng thu hút sự chú ý từ các chính trị gia và phụ huynh khi họ cảm thấy game này có thể ảnh hưởng xấu đến trẻ em – có thể khiến người chơi trở nên bạo lực hơn. Các tranh luận xung quanh Mortal Kombat – và video game nói chung – khiến cho ngành game sợ bị chính phủ quản lý. Để cứu vớt tình hình, nhiều công ty game lớn đã cùng nhau tạo nên ESRB vào năm 1994, để tự mình quản lý.

ESRB đánh giá độ tuổi để chơi game và được dán sticker lên trên nắp hộp game, và chính phủ không thể ra lệnh được bán hay cấm bán tựa game nào.

MIDWAY, CHA ĐẺ CỦA MORTAL KOMBAT, BỊ KIỆN BỞI NHIỀU DIỄN VIÊN CỦA GAME

Mortal Kombat

Quá trình phát triển của Mortal Kombat rất thú vị theo nhiều phương diện, nhưng khả năng sáng tạo nhân vật lại đi trước thời đại rất nhiều. Midway không vẽ nhân vật trong game, thay vào đó, họ quét dữ liệu từ các diễn viên ngoài đời. Chuyển động trong game được thực hiện bởi các diễn viên, tạo ra độ chân thực trong từng cú đá và đấm bạn thấy trong game. Những diên viên đó, giống với phim ảnh, đều được trả lương – có điều không nhiều như họ muốn.

Vụ kiện năm 1997 giữa ba diễn viên trong Mortal KombatMortal Kombat II kiện Midway. Philipp Ahn, Elizabeth Malecki và Takalin Zamiar (theo thứ tự vào vai: Shang Tsung, Sonya Blade và Kitana/Mileena/Jade) cảm thấy họ chỉ được trả tiền cho bản máy thùng của Mortal Kombat. Ba diễn viên này cảm thấy bản console không nằm trong hợp đồng mình đã ký. Do đó, họ cảm thấy Midway phải trả thêm tiền.

Ba người này đã thua kiện. Phán quyết theo phe của Midway.

GORO ĐƯỢC LÀM TỪ ĐẤT SÉT

Mortal Kombat

Làm thế nào để bạn không phải sử dụng diễn viên và tránh bị họ vòi tiền? Đừng sử dụng người thật!

Thật vậy, tìm người nhìn giống nhân vật Goro trong Mortal Kombat rất là khó. Nhân vật cực kỳ to lớn, chưa kể đến bốn cánh tay. Cho nên, khi Midway định giới thiệu Goro vào game, đội ngũ đã tìm ra một giải pháp độc đáo.

Họ tạo Goro từ đất sét.

Midway sử dụng “Stop Motion Animation” (thuật ngữ để chỉ những đoạn phim được tạo nên bởi hàng loạt những hình ảnh chụp tĩnh) để tạo nên chuyển động cho Goro. Họ di chuyển Goro đất sét vào tư thế, chụp hình, và sau đó điều chỉnh tư thế tiếp theo trước khi chụp tấm kế tiếp. Và họ lập đi lập lại. Tất cả tấm hình được gắn kết lại để tạo nên chuyển động của Goro mà chúng ta thấy trong game.

NOOB SAIBOT ĐƯỢC ĐẶT THEO TÊN CỦA HAI THÀNH VIÊN PHÁT TRIỂN MORTAL KOMBAT

Mortal Kombat

Bạn có thể đã bắt gặp nhân vật này trong Mortal Kombat II. Nếu không, khả năng cao là bạn đã thấy trong Ultimate Mortal Kombat III. Noob Saibot là nhân vật bí ẩn với cốt truyện lôi cuốn.

Theo đội ngũ của Mortal Kombat, game có nhiều Sub-Zero khác nhau. Noob là đời đầu, chỉ hiện diện trong phần 1 của Mortal Kombat. Còn Sub-Zero hiện tại? Đó là em trai của nhân vật. Và giờ đây, Noob chỉ là Noob.

Tuy nhiên, làm thế nào nhân vật có cái tên Noob Saibot lại là phần thú vị nhất. Tên của anh đọc ngược họ của hai thành viên phát triển Mortal Kombat: Ed Boon và John Tabias. Hãy đảo ngược các ký tự trong Boon và Tobias, chúng ta đã có Noob Saibot!

BẢN MORTAL KOMBAT 2011 REBOOT BỊ CẤM BÁN TẠI ÚC

Mortal Kombat

Úc không thân thiện với video game lắm. Đất nước Kangaroo đã cấm rất nhiều game, và chỉ trong vòng 4 tháng của năm 2014, Úc đã cấm bán 220 tựa game khác nhau. Các game cũng cực kỳ đắt tại đây do một số nguyên nhân.

Do đó, Mortal Kombat bản 2011 không nằm ngoại lệ. Chính phủ Úc từ chối xếp loại tựa game này.

Chính xác hơn, từ chối xếp loại không biến cho việc chơi hay mua game trở nên phi pháp. Sẽ không có ai gõ cửa nhà bạn và yêu cầu phải nộp lại game Mortal Kombat. Tuy nhiên, điều này cấm game được quảng bá và bán tại Úc. Thế nhưng, người tiêu dùng có thể nhập game từ các nước ngoài. Điều này thật bất tiện, khi mà bạn chỉ muốn chơi một chút Mortal Kombat với bạn bè.

WARNER BROS. MUA LẠI MORTAL KOMBAT SAU KHI MIDWAY PHÁ SẢN

Mortal Kombat

Midway Games là công ty làm ra nhiều series kinh điển trong những năm 90. NBA Jam, NFL Blitz, series game đua xe Cruis’n và Hydro Thudner là những game kinh điển xuất hiện trên arcade và console.

Đáng tiếc, vào 2009, sau 50 năm hoạt động, Midway nộp đơn xin phá sản, với đại đa số tài sản thuộc về Warner Bros. Interactive Entertainment.

Thật buồn khi Midway phải đóng cửa, nhưng điều đó không đặt dấu chấm hết cho thương hiệu Mortal Kombat. Warner Bros đã hồi sinh tựa game này bằng bản reboot 2011 Mortal Kombat. Rất nhiều nhân vật trong MK xuất hiện trong Injustice: để các nhân vật trong thế giới Mortal Kombat chạm trán với thế giới của DC.

Nguồn: SVG

Advertisements

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn