Bài viết này sẽ đi sâu vào những thay đổi liên quan đến tính toán lượng giáp và chúng có ý nghĩa gì với người chơi.

Patch 7.20 giới thiệu thay đổi lớn trong hệ thống Dota 2, và hiện vẫn còn nhiều người chơi chưa thích nghi với nó. Bài viết này sẽ đi sâu vào những thay đổi liên quan đến tính toán lượng giáp và chúng có ý nghĩa gì với người chơi.

THAY ĐỔI CỦA GIÁP

Giáp giờ hiệu quả hơn trước. Công thức tính damage vật lý giảm bởi giáp thay đổi từ (0.05 x giáp) / (1+0.05x|giáp|) thành (0.052 x giáp) / ( 0.9 + 0.048 x |giáp|).

Thay đổi này trở nên rõ rệt hơn tính từ 10 giáp, với damage vật lý nhận được giảm thêm gần 4.5% theo công thức mới. Trong game với những hero có hơn 30 giáp, nó sẽ tạo ra khác biệt lớn: đại đa số damage cuối game là vật lý và khi carry hero gây ra 300+ damage với khả năng gây crit, chênh lệch càng lớn hơn.

STACK GIÁP

Cần hiểu rõ từ bảng giá trị giáp ở trên rằng, stack nhiều giáp sẽ giảm giá trị mỗi đơn vị. Trong khi điểm đầu trong giáp tăng chống damage vật lý là 5.49%, điểm thứ 5 chỉ tăng có 3.76%. Mỗi điểm sau 27 sẽ cộng thêm chưa đầy 1%. Tất nhiên, mỗi điểm giáp vẫn sẽ cho bạn khoảng 5% EHP thêm (Effective Hit Point – lượng sát thương thật sự bạn chống chịu được), nhưng độ hiệu quả của EHP sẽ giảm dần.

Chúng ta sẽ gọi là “giáp giá trị cao” và “giáp giá trị thấp”. Để đơn giản hóa, với lượng giáp dưới 20 thì nó là “giáp giá trị cao”, và bất kỳ điểm giáp thêm nào trên 20 gọi là “giáp giá trị thấp”.

GIẢM GIÁP

Giảm giáp (armor reduction) chỉ hiệu quả khi nó đóng vai trò lớn trong việc tính DPS (damage mỗi giây). Giáp là hiệu ứng cấp số nhân, cho nên giảm giáp vào giai đoạn cuối và giữa game sẽ vô cùng hiệu quả. Desolator có lẽ là một trong những món bị đánh giá quá thấp, và chúng ta có thể thấy các tuyển thủ chuyên nghiệp đang thích nghi với patch mới tại vòng loại Chongqing Major. Công thức giáp mới cũng là lý do những hero như Dazzle và Phantom Assassin trở nên cực kỳ phổ biến. Hai hero này buộc phải bị nerf sau 7.20.

Giảm trực tiếp “giáp giá trị cao”, bạn có thể tăng lượng damage lớn thông qua đánh tay. Với đối tượng có 25 giáp, chúng ta nhận thêm gần 9% damage khác biệt khi dính Desolator, và nó mới chỉ trừ có hai điểm của “giáp giá trị cao”. Với đối tượng 20 giáp, cách biệt là 11.55%. Còn 15 giáp, nó là 15.75% và 22.74% damage thêm cho đối tượng chỉ có 10 giáp.

Giả sử bạn là Phantom Assassin ở level 20 với crit damage là 750, bạn sẽ gây 68, 87, 119, và 170 sát thương thêm. Như bạn thấy, những con số này không nhỏ, đặc biệt là với những support có lượng giáp thấp – bạn đang cắt giảm vào “giáp giá trị cao nhất”. Lượng damage vật lý bạn có thể gây ra cho các đối tượng có âm giáp còn kinh khủng hơn nhiều. Có thể sau những thay đổi này, tập trung giảm giáp hero có thể trở thành chiến thuật mới.

ĐIỀU ĐÓ CÓ Ý NGHĨA GÌ?

Chúng ta rút ra được nhiều kết luận. Aura giáp sẽ giúp support sống sót và đó là lý do chúng ta thường thấy các item như Vladmir’s Offering được core hay support position 4 mua. Vào đầu game, những giá trị thêm của “giáp giá trị cao” giúp bạn trụ lâu. Những món đồ cộng giáp nhỏ như BucklerMekansm có thể đóng vai trò quan trọng trong teamfight. Cuối cùng, Assault Cuirass vẫn bị đánh giá quá thấp so với những lợi ích mà item này đem lại.

Trụ giờ đây dễ bị phá hủy hơn. Ấn tượng đầu tiên trong thay đổi gameplay chung là việc thêm HP và giảm giáp cho trụ sẽ bù trừ cho nhau. Nhưng không phải thế – tuy EHP của trụ cũng như cũ, nhưng khi tính thêm các chiêu giảm giáp thì tình huống thay đổi rất nhiều. Một lần nữa, bạn đang giảm trực tiếp “giáp giá trị cao” – ngay cả trụ Tier 4 giờ chỉ có 21 giáp. Bạn có thể giảm con số này thêm 7 hoặc 12 điểm, tức damage vật lý tăng thêm khoảng 11% hoặc 22%.

Ngoài ra, một số hero có lượng giáp cao ngất ngưởng, khiến cho việc giảm giáp không đáng lên, như Morpling và Terrorblade – hai hero đang phổ biến hiện nay. TB có lượng giáp cơ bản là 32 ở level 25, chưa tính item hay talent gì. Ngay cả khi bị crit tận 1.5k damage, khác biệt mà Desolator đem lại chưa đến 100 damage.  Với những đối tượng có giáp trâu như vậy, bạn phải tập trung tất cả, sử dụng các hero như Elder Titan hoặc Dazzle, hoặc phải tìm các giải pháp khác. Những chiêu/hiệu ứng giảm giáp với các đối tượng này chỉ ảnh hưởng “giáp giá trị thấp” và không đáng để chúng ta đầu tư.

Terrorblade có lượng giáp cơ bản lớn

Cuối cùng, cleave (đánh lan), giờ đây cũng giảm bởi giáp. Đề bù đắp cho giảm damage vật lý, giá trị của Great Cleave, Empower và Tidebringer cũng đã thay đổi. Great Cleave gần như vô dụng, không đem lại hiệu quả cao, và chỉ nên dùng để farm những creep giáp thấp. Tuy nhiên, Empower và Tidebringer được buff khá nhiều. Hiện tại, Kunkka có thể gây sát thương nhiều hơn từ Tidebringer lên các đối tượng có khả năng giảm damage vật lý dưới 40%. Tức miễn là các đối tượng dính lan có giáp từ 11 trở xuống, lượng damage gây ra ít nhất sẽ ngang với trước. Điều đó cũng có nghĩa rằng, giảm giáp lên các đối tượng đứng sau (dính đánh lan) cũng đem lại hiệu quả nhiều hơn trước.

LỜI KẾT

Hệ thống Dota 2 luôn là chủ đề thú vị, do chúng có thể thay đổi hoàn toàn cách mọi người chơi game. Với độ hiệu quả của giáp tăng lên, khả năng sống sót của các hero về mặt lý thuyết cũng tăng. Ít nhất là về lượng damage vật lý.

Trong khi đó, các chiêu spell amplification (tăng phép) – có thể trở thành xu hướng mới trong game, và damage phép có thể xuất hiện nhiều trong giai đoạn sau của game hơn. Điều đó đã xảy ra trong quá khứ và nó có thể diễn ra trong những tháng kế tiếp – Dota vẫn luôn tràn đầy những điều bất ngờ.

Theo Dotabuff

Advertisements

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn