27 C
Ho Chi Minh City
Thứ Bảy, 21 Tháng Năm, 2022
Trang chủEsportsCS:GOValve có 1,700 CPU làm việc không ngừng nghỉ để ngăn chặn hack trong CS:GO

Valve có 1,700 CPU làm việc không ngừng nghỉ để ngăn chặn hack trong CS:GO

Tất cả những tựa game multiplayer nổi tiếng đang phải tham gia cuộc chiến không bao giờ có điểm dừng trước những hacker. Đối với Counter-Strike: Global Offensive, tựa game FPS được nhiều người chơi nhất trên thế giới, thì vấn đề ngăn chặn hack CS:GO luôn là ưu tiên hàng đầu được Valve và người chơi rất quan tâm.

Là game thứ 10 được ra mắt trên Source (và phần ba của dòng CS chính thống), lượng kiến thức về nền tảng này đã được nhiều người nắm quá rõ, để họ có thể ‘nghịch’ với engine của Valve. Những bản hack được tạo ra trong tựa game già cỗi Half-Life 2: Deathmatch, chỉ tốn vài phút chỉnh sửa, có thể vận hành tốt trong CS:GO (nhưng Valve cho biết chúng quá dễ phát hiện). Về mặt thiết kế, những phẩm chất của CS:GO là game nghiêng về độ chính xác cũng như kỹ năng đã khiến cho hack trở nên lộng hành hơn. Các vũ khí đều có thể ‘one shot one kill’, giúp cho aimbot trở nên kinh khủng hơn bao giờ hết. CS:GO tập trung vào thông tin và cách chơi lén lút khiến cho việc nắm được vị trí của đối phương cực kỳ quan trọng – là mầm mống để wallhack tràn lan.

Theo Vavle, cuộc chiến chống hacker trong CS:GO là ‘công việc vô cùng quan trọng, quý báu”. Nhưng nếu đã chơi tựa game này, hẳn bạn sẽ để ý rằng: mọi thứ đang dần được cải thiện. Những phàn nàn cùng clip hack trên diễn đàn Reddit không chỉ xuất hiện ít hơn mà những lo ngại về “hack như đi chợ” cũng dần tan biến. Valve đã nỗ lực ban hàng nghìn các haker trong những đợt VAC gần đây. Vậy Valve đã xử lý những kẻ này như thế nào?

Lập trình viên của Valve là John McDonal đã phát biểu tại GDC vào tuần trước ở San Francisco về việc anh và Vavle đã sử dụng những kỹ thuật chuyên sâu nào để xử lý vấn nạn hack trong CS:GO. Phương pháp này trở nên quá hiệu quả, đến nổi Valve hiện đang sử dụng chúng để áp dụng cho “rất nhiều vấn đề khác”, từ chống lừa đảo (anti-fraud) cho đến vài khía cạnh trong Dota 2, và Valve đang cực lực hợp tác cũng những studio khác để tìm ra giải pháp anti-cheat cho những tựa game khác trên Steam.

Giải quyết vấn đề hack trong CS:GO

Vào thời điểm 2016, McDonald để ý “Thứ duy nhất mà cộng đồng bàn tán chỉ toàn về hack,”. Thông tin này đến từ những bàn tán online và những địa chỉ email riêng tự nhận được từ các CS:GO pro. Lượng VAC ban tăng trong giai đoạn này rõ ràng cho thấy hack đang dần bị lạm dụng.

Để chống lại vấn nạn này, Valve và McDonald đã tìm kiếm một giải pháp có thể tự vận hành và thích nghi theo thời gian trước những kỹ thuật hack mới. Đây là một phẩm chất của Valve, họ đã có lịch sử tự động hóa cách thức hoạt động của mình trên Steam, thay vì phải thuê hàng trăm nhân viên mới để quản lý. Valve đã tạo ra VACnet, dự án tốn một năm phát triển.

VACnet kết hợp cùng Overwatch, công cụ xem replay của người chơi CS:GO để đánh những người chơi bị report vì hành vi xấu của mình. VACnet không chỉ là dạng VAC mới (VAC sử dụng phương pháp song song giữa máy chủ và phần mềm trong máy tính của bạn, ví dụ như: người dùng chạy phần mềm hack cùng với game). VACnet là hệ thống hoàn toàn mới được thêm vào. Nó phân tích hành vi của người dùng trong game, để nhận biết hack là như thế nào, và sau đó tìm và ban những hacker từ những tiêu chí đã học được.

McDonal cho biết những hack “kín” vẫn khó giải quyết, nhưng khi xây dựng VACnet, Valve quyết định nhắm đến aimbot đầu tiên. Bởi vì chúng dễ được phát hiện ở trong những round nhất định của CS:GO: khi bắn. Điều này cho phép Valve tạo ra hệ thống phát hiện được những thay đổi bất thường trong pitch (chiều dọc) và yaw (chiều ngang – chỉ số đo lượng trong màn hình người chơi – trong nửa giây trước khi phát đạn bắn ra, và một phần tư giây sau đó. Dữ liệu này, cùng với những thông tin khác như vũ khí mà họ đang dùng là gì, khoảng cách, và kết quả của phát bắn đó (trúng,hụt, headshot?) sẽ kết hợp cùng nhau để tạo nên “atom” (tên gọi mà Valve đặt ra), là gói dữ liệu để miêu tả mỗi phát đạn.

Tuy nhiên, VACnet không thể phát hiện ra một hacker chỉ dựa vào một atom.”Chúng tôi cần một chuỗi atom, những gì chúng tôi muốn là 140 atom, hoặc ít nhất là những gì mà hệ thống đang sử dụng hiện tại… Chúng tôi chỉ lấy 140 phát bắn trong tổng 8 round đấu, đưa chúng vào VACnet và xem ‘Nè, nếu chúng ta đưa chuỗi 140 phát bắn cho “con người đánh”, khả năng người đó sẽ bị kết luận có hack là bao nhiêu?”

Kết quả khá khả quan. Cả report của người chơi lẫn VACnet đều được dùng để phán xử trong Overwatch. Nhưng khi VACnet nghi ngờ một hacker, thì gần như chắc chắn đó là hacker.

“Khi một người nộp (submit) kết quả đánh giá của mình trên Overwatch (về người chơi nghi ngờ vi phạm), khả năng họ bị kết tội chỉ từ 15-30 phần trăm, và con số này còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố, như thời điểm trong năm, có phải game đang được giảm giá, có phải đó là kỳ nghỉ xuân. Có rất nhiều nguyên do, nhưng điều quan trọng nhất đó là việc người chơi đánh giá đúng đó là người vi phạm rất là thấp,” McDonald cho biết. “Kết luận của VACnet có xác suất rất cao, mỗi khi VACnet report thường là 80 đến 95%.”

Slide thuyết trình của McDonald: mối liên hệ giữa Overwatch và VACnet

Điều này không có nghĩa là Valve sẽ loại bỏ mảng Overwatch. Cả hai hệ thống đều làm việc: VACnet phát hiện những kỹ thuật mới từ Overwatch. McDonal phát biểu. “Bởi vì chúng ta sử dụng Overwatch và Valve không thật sự thay thế tất cả các report của người chơi, chúng tôi chỉ hỗ trợ thêm, điều này có nghĩa là VACnet sẽ cải thiện cùng với những report đến từ người chơi. Khi người chơi phát hiện ra phương pháp hack mới, VACnet cũng sẽ học được.”

McDonald cho biết thêm khi VACnet được huấn luyện lại bằng dữ liệu từ người dùng để phát hiện hack mới, tỉ lệ kết luận chính xác đạt gần 100% trong thời gian ngắn trước khi các hacker chỉnh sửa tiếp. Khi Valve lẳng lặng đưa VACnet vào CS:GO trong chế độ 2v2 vừa qua, “tỉ lệ kết luận chính xác trong chế độ đó đạt 99% trong một thời gian, điều đó thật tuyệt. Các hacker không biết chúng tôi đã làm gì, và người chơi rất vui vì điều này và Valve thì càn quét các hacker. Cho nên cảm giác thật sung sướng.”

Máy gia tốc chống hack khổng lồ

Để biến VACnet thành hiện thực, một hệ thống server phải được dựng lên để có thể quản lý hàng triệu người chơi CS:GO, hàng tấn dữ liệu trong khi game càng ngày càng thêm người chơi. Hiện tại có khoảng 600,000 trận 5v5 CS:GO mỗi ngày, và đế đánh giá tất cả người chơi trong những trận đấu đó, Valve cần khoảng bốn phút xử lý dữ liệu, tương đương 2.4 triệu phút nếu chỉ có một CPU để làm việc đó hàng ngày. Bạn cần phải có đến 1,700 CPU để xử lý thông tin này hàng ngày.

Cho nên Valve đã mua về 1,700 CPU. Và 1,700 CPU nữa, “để chúng tôi có thể phát triển thêm”, McDonald phát biểu, cho thấy Valve còn dự định đưa VACnet vào trong những tựa game khác nữa. Nhìn chung, Valve đã tiêu tốn ít nhất vài triệu đô cho hệ thống này: 64 thanh server với 54 CPU core mỗi cái và 128GB RAM trong mỗi thanh. Con số này tuy chỉ là nhỏ giọt so với doanh thu $120 triệu đô mà CS:GO có được từ doanh thu bán game không trong 2017, nhưng nó rõ ràng là một trong những cỗ máy chống hack khỏe nhất chỉ dành riêng cho một game.

Công cuộc này vẫn chưa kết thúc, nhưng từ phương diện của McDonald, VACnet đang hoạt động hiệu quả, và nó không chỉ ứng dụng cho các game không thuộc Valve, mà còn có thể ở những thứ khác trên Steam. “Công nghệ liên tục học hỏi là phương pháp mang tính cách mạng hóa,” McDonald tự tin cho biết. “Chúng tôi nghĩ nó thật sự giúp đỡ các nhà lập trình không bị chểnh mảng để không ảnh hưởng đến khách hàng. Khách hàng của chúng tôi giờ đây gặp ít hack hơn so với trước, và những bàn luận về hacker đã dần lặng xuống.”

Vào đầu tháng 2017 đã đạt cột mốc mới cho hệ thống này: VACnet bắt đầu đạt tỉ lệ kết luận chính xác trên 50% trong Overwatch. “Hệ thống này hoạt động tuyệt vời,” McDonald kết luận.

Subscribe
Thông báo của
guest
0 Bình luận
Phản hồi trong bài
Xem tất cả bình luận

Tin hot trong tuần

Tin xem nhiều nhất

0
Hãy chia sẻ cảm nghĩ của bạn bằng cách bình luậnx
()
x