Dota 2: Những điều cần biết về “Fault Tolerance” – ‘độ thọt’

570

Khi xem các giải đấu Dota2, chúng ta thường nghe những phân tích như “Đội hình này ít bị trừng phạt vì những sai lầm” hoặc “Đội hình này có ít chỗ cho những sai lầm”. Tuy nhiên, các caster người Trung Quốc thích sử dụng cụm từ “Fault Tolerance” (độ thọt) khi họ đánh giá đội hình. Có thể hiểu nôm na Fault Tolerance là ‘độ sai phạm có thể tha thứ’, ví dụ như khi đội đang thắng và bất ngờ một người trong đội chết, chúng ta phải xem thành viên đó có sức ảnh hưởng lớn không, và có thể cho phép phạm sai lầm bao nhiêu. Nếu đó là một support, thì hiển nhiên nó sẽ không gây ảnh hưởng gì nhiều, nhưng nếu đó là carry và đang cầm Divine, câu chuyện hoàn toàn khác. Và bài viết này là để giúp bạn hiểu được “Fault Tolerance” thật sự là gì trong DotA và làm thế nào chúng ta có thể sử dụng nó.

Nói chung, có 3 loại “Fault Tolerance” trong Dota2 sau:

1. “Fault Tolerance” của heroes

Đầu tiên chúng ta hãy nhìn vào một vài hero và quyết định hero nào có fault tolerance cao hơn

  •  Earth Shaker hoặc Shadow Fiend
  •  Underlord hoặc Sniper
  •  Sven hoặc Slark
  •  Ogre Magi hoặc Invoker

Thật dễ dàng để thấy rằng Earth Shaker, Underlord, Sven và Ogre có fault tolerance cao hơn nhiều so với Shadow Fiend, Sniper, Slark, Invoker và bạn hoàn toàn đúng. Fault Tolerance của một hero phụ thuộc vào bao nhiêu lỗi bạn được phép mắc phải khi chơi hero này. Lấy Invoker làm ví dụ: Hầu hết các chiêu thức của Invoker đều là định hướng hoặc mục tiêu diện rộng, điều này cho phép bạn có rất ít chỗ cho những sai lầm, vì vậy khi chơi Invoker, người chơi cần không chỉ nhớ sự kết hợp các nguyên tố cho mỗi chiêu thức mà còn phải chọn mục tiêu chính xác, Một quả Meteor trượt có thể không phải là tất cả nhưng một Tornado sai thời điểm có thể khiến team vỡ combat thậm chí dẫn tới thất bại cả game đấu. Khi chơi Sniper, chúng ta cũng cần phải biết rất rõ vị trí của team địch vì một khi đang ở trong tầm blink của offlane địch, khả năng lên bảng là rất cao. Thông thường fault tolerance của một hero được quyết định bởi vai trò, độ khó, độ trâu và bộ skill của hero đó:

Hero có disable sẽ có fault tolerance cao hơn hero không có;

Tanky heroes (Underlord, Tidehunter, Doom, Pudge) >  Squishy heroes (Lina, Nature’s Prophet);

Heroes có skill đơn mục tiêu (Ogre, Sven, Wraith King) > Heroes có skill theo vùng hoặc định hướng hoặc điểm (Puck, Invoker)

Hard carries > Semi carries

Vì vậy, đó là lý do tại sao khi mới bắt đầu chơi chúng ta nên lựa chọn những hero trâu bò, nhiều disable hơn là những carry mỏng cánh. Một Ogre newbie vẫn có thể có hiệu quả miễn là có thể cast Bloodlust cho carry nhưng một con Shadow Fiend trong tay gà mờ thì gần như vô dụng.

2. “Fault tolerance” của line up

Mỗi người có một ý kiến ​​khác nhau về loại đội hình nào có fault tolerance cao hơn. Một số người cho rằng đội hình có nhiều disable và sát thương có fault tolerance tốt hơn trong khi những người khác cho rằng yếu tố chính của đội hình có fault tolerance cao là có khả năng comeback cao.

Cả hai đều đúng theo các cách khác nhau, nói chung, một đội hình cân bằng, ổn định có khả năng chịu lỗi cao hơn một đội hình cực đoan. Một ví dụ hoàn hảo để minh họa là đội hình đẩy nhà. Nó đòi hỏi lợi thế lane và các item như Mekansm sẽ được lên sớm ngay từ những phút đầu tiên, lúc đó trận đấu sẽ là 1 chiều và hoàn toàn áp đảo nếu như mọi thứ đều ổn, nhưng dưới cũng rất rõ ràng: Stick sớm đồng nghĩa với việc thọt cấp độ, và chỉ cần 1 combat thất bại có thể sẽ khiến tất cả lợi thế đã có trong giai đoạn early game mất đi và một khi team địch tồn tại qua mid game thì việc thua trận gần như chỉ còn là thời gian. Đội hình đẩy nhà có fault tolerance thấp bởi vì nó quá thiên về một khía cạnh trong khi có nhiều điểm yếu khác, nó có thể hoạt động nếu cả đội thực hiện chiến thuật hoàn hảo, nhưng một hoặc hai sai lầm cũng có thể dễ dàng làm mọi thứ sụp đổ.

Dưới đây là một số yếu tố chính quyết định fault tolerance cao:

Khả năng đi lane, disable, mở combat và counter mở combat, tank, sát thương vật lý và phép thuật, khả năng dồn sát thương,  push, lên high ground và kéo late.

Trên thực tế, mỗi khi chơi không nhất thiết phải luôn lựa chọn những đội hình có đầy đủ những yếu tố trên, nhưng chúng ta cần phải nắm giữ các yếu tố trên để đưa ra quyết định nên lựa chon những hero phù hợp để có 1 đội hình với fault tolerant cao.

3. Fault tolerance tình huống

Điều này khá đơn giản. Có bao nhiêu lỗi mà đội của bạn được phép thực hiện trước khi bạn thua. Các yếu tố chính ở đây là các mục tiêu (Rax, tower) và buybacks. Khi mắc lỗi dẫn tới carry chết trong khi không có tiền buyback và như vậy team địch dễ dàng dánh chiến thắng bất kể trước đó thọt network và kém lợi thế bao nhiêu. Vì vậy, hãy nhớ điều này: Ở late game, nếu có lợi thế, hãy đảm bảo rằng team có buyback càng nhiều càng tốt và bảo vệ các mục tiêu để tối đa hóa khả năng chịu lỗ của bạn. Nếu đang thua, cố gắng đổi mạng hay trụ và rax và tập trung vào các hero địch không có buyback, bởi vì đó là cách để có thể lật kèo…

Nguồn: 球球_sama

Subscribe
Thông báo của
guest
0 Bình luận
Phản hồi trong bài
Xem tất cả bình luận