Bản update gameplay lớn mới nhất của CS:GO từ ngày 9 tháng 10 đã phần nào thay đổi meta CSGO. Chúng ta hãy cũng điểm lại xu hướng nào đang xảy ra: từ sự đa dạng của vũ khí cho đến economy sau các round pistol.

Update gameplay 09/10/2018 meta CSGO vừa rồi tăng số tiền thưởng khi thua round pistol thêm $500. Có nghĩa bạn sẽ được thưởng $1,900 nếu để thua round pistol; và số tiền tối đa nhận được sẽ là $3,400 nếu để thua 0-4 ở đầu hiệp.

CSGO
EliGE là một trong số ít tuyển thủ tập trung vào rifle có nòng ngắm

AUG và SG đều được hạ giá

AUG giá giảm xuống còn $3,150 và bản T, SG553, xuống $2,750. Hai vũ khí này chỉ đắt hơn $50 so với những rifle phổ biến: AK-47 và M4A4 lẫn M4A1-s.

Bản update này cũng sửa lại Tec-9 và CZ-75, tuy nhiên ảnh hưởng của nó không quan trọng bằng những thay đổi ở trên. Do đó, chúng ta sẽ không tập trung vào hai khẩu lục trong bài viết này.

Với các thay đổi kể trên, meta CSGO Mới hướng đến “giảm sức ảnh hưởng khi thắng round lúc lên những round sau”, và thứ hai là giúp hai khẩu scoped rifle được dùng nhiều hơn, đa dạng hóa lượng vũ khí sử dụng trong game.

Vậy thì nhà phát triển đã đạt được những gì họ hướng đến chưa?

“Kinh tế” mới đang để lại dấu ấn của riêng mình

Về mặt lý thuyết, những thay đổi này vận hành như Valve đã dự tính. $500 thêm mỗi round sau khi thua round pistol là những gì đội cần để lên súng sớm hơn một round so với trước đây. Hoặc đội có thể quyết định để dành tiền mua thêm nhiều thứ hơn so với trước, làm tăng cơ hội chiến thắng trong round súng đầu nhờ trang bị đầy đủ.

Kết quả là các đội thường chọn eco hoàn toàn sau khi thua round pistol – đặc biệt là bên CT và không đặt được bomb khi bên T. Eco hoàn toàn sẽ giúp đội lên súng với $4,300 để dành được cộng với bất kỳ kill bonus nào trước đó ngay tại round thứ ba. Nó tương đương với lượng tiền khi đội forcebuy bằng pistol ở round hai và lên súng đầu đủ ở round thứ 4 trước khi bản update có mặt. Trước đây, CT có lượng trang bị khá giới hạn ở round thứ ba, hoặc ở round thứ 4 nếu đã forcebuy ở round 2. Đại đa số các đội đã thống nhất sẽ eco hoàn toàn để lên súng round thứ ba, trong khi số còn lại chờ lên súng đầy đủ ở round thứ tư sau hai lần halfbuy, cụ thể là ở map Inferno, khi mà utility đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

Và những con số đã chứng minh điều đó

Bạn có thể thấy rõ điều đó được phản ánh bằng những con số dưới đây. Chúng được phân tích từ các trận diễn ra tại những sự kiện lớn từ ESL One Cologne (đầu tháng 7) và ESL One New York (cuối tháng 9) trước bản update, và từ EPICENTER (cuối tháng 10) cho đến BLAST Pro Series Lisbon (giữa tháng 12) hậu update meta CSGO. Khi thắng round pistol, tỉ lệ thắng 2-0 tăng lên, đặc biệt là bên T. Tuy nhiên, tỉ lệ thắng 3-0 và 5-0 lại giảm xuống, với CT giảm nhiều hơn.

CSGO
Update về kinh tế đã tăng khả năng thắng 2-0 lên và giảm 3-0 xuống. Để biết tỉ lệ thắng từng map mỗi bên, chi tiết tại đây

Rồi chúng ta có những đội không bị ảnh hưởng bởi thay đổi này và hầu hết vẫn forcebuy ở round thứ hai, đặt biệt là sau khi đặt được bom. Trong trường hợp này, T nhận được $2,700 tiền bonus ở round thứ hai, trong khi CT nhận được $3,500 tiền thắng round đó sau khi gỡ bomb. Cộng thêm vài mạng và chênh lệch lượng tiền nhỏ giữa hai bên, cơ hội thắng của hai bên khá là cân bằng khiến cho việc forcebuy round 2 trở nên cực kỳ hấp dẫn. Natus Vincere có lẽ là ví dụ tốt nhất về đội tuân theo lối suy nghĩ này. Bạn thường thấy họ lên hai khẩu AK ngay khi có cơ hội và forcebuy ở round thứ hai trong những tình huống khác.

“Với chúng tôi, thay đổi trong update mới không thay đổi gì nhiều bởi vì đội thường forcebuy ở round hai và hầu hết các đội khác đều làm là eco để lên súng ở round thứ ba. Nhưng chúng tôi thích cách chơi force buy, giờ thì các thành viên có nhiều nade hơn nhờ lượng tiền thêm và đó là điều tốt. Chúng tôi có thể lên Deagle cộng nade thay vì chỉ Deagle”, Egor “flamie” Vasilyev phát biểu trong phỏng vấn với HLTV tại EPICENTER, sự kiện lớn đầu tiên bị ảnh hưởng bởi update.

Đây cũng là lý do tại sao tỉ lệ thắng 2-0 bên CT lại không cải thiện nhiều như bên T. Nhiều đội giờ đây chơi theo cách của Na`Vi cố gắng lên súng ở round 2 bằng lượng tiền $2,7k+ và thành công.

Giờ đây, khi mà cách biệt 3-0 chỉ xảy ra có 50% (so với hai phần ba trước bản update) và 5-0 lại càng ít phổ biến hơn (từ 25% giảm xuống 18%), chúng ta có thể nói rằng Valve đã phần nào thành công trong những gì mình đã đề ra. Nó cũng tác động đến tầm ảnh hưởng của các round pistol lên kết quả chung, khi mà những đội thắng cả hai round pistol giờ đây thắng map đấu ít hơn so với trước, như chúng ta thấy từ dẫn chứng ở trên.

Scoped rifle ngày càng phổ biến

Trước update meta CSGO tháng 10, giá súng là nguyên nhân chính cản trở các tuyển thủ lên AUG và SG. Có rất ít người sử dụng chúng trong các trận đấu chính thức, trừ vài cái tên như Emil “Magisk” Reif và Jacob “pyth” Mourujärvi – họ đôi khi lên khẩu SG khi còn thi đấu cho dignitas và NiP.

Nhìn chung, hai khẩu có sức mạnh khá ổn định. Chúng có chỉ số đủ để cạnh tranh với các khẩu rifle phổ biến: có sát thương lên đối phương mang giáp tốt hơn dù sát thương cơ bản thấp hơn AK/M4. Ngoài ra, SG có tốc độ bắn nhanh hơn Ak-47, chưa kể nòng ngắm cũng cải thiện độ chính xác ở tầm xa, và các điểm cộng khác: độ chính xác khi bắn viên đầu và thời gian phục hồi recoil (độ giật). Ở mặt khác, hai khẩu này có tốc độ nạp đạn và di chuyển chậm hơn so với M4 và AK-47.

CSGO
Cả hai scoped rifle có DPS cao hơn với đối phươg mang giáp, nhưng cái giá phải trả là tốc độ nạp đạn và di chuyển chậm hơn

Sau khi giá được kéo xuống gần ngang bằng với AK/M4 vào tháng 10, các khẩu ngắm này dần chiếm được vị trí đứng trong lòng các tuyển thủ chuyên nghiệp. Jonathan “EliGE” Jablonowski, Chris “chrisJ” de Jong bắt đầu sử dụng cả hai khẩu này gần như ngay lập tức sau bản update trong ESL Pro League. Họ tiếp tục là người sử dụng chúng nhiều nhất trong hai tháng qua, ưu tiên scoped rifle hơn các khẩu rifle thường.

“Suy nghĩ chung của tôi về hai khẩu này là về thông số chúng tốt hơn hai khẩu kia (AK/M4). AUG vs M4 về cơ bản chỉ khác biệt tốc độ di chuyển có 2.2%, với tôi không đáng lo ngại, và khả năng bắn xuyên tường kém hơn, gây ít sát thương hơn. Trong khi đó, AUG gây sát thương cao hơn và có thể 1 shot từ cự ly gần và gây ra 95-99 sát thương ở tầm trung, cho nên bất kỳ sát thương nào gây ra ở đầu các round, dù chỉ là 4 sát thương từ nade, vẫn sẽ giúp bạn 1 shot headshot. Do đó AUG vs A4, chúng có tốc độ bắn ngang nhau, bạn được thêm nòng ngắm cho AUG, và có thể 1-shot ở một số cự ly nhất định bằng AUG, dù di chuyển chậm hơn so với A4.

“Còn AK vs Krieg, Krieg có tốc độ bắn nhanh hơn AK, viên đầu chính xác cao hơn, nhưng tốc độ di chuyển chậm hơn 2.3% so với AK. Cho nên, với tôi, tốc độ bắn và độ chính xác viên đầu cao hơn hơn hẳn những yếu điểm của súng khiến cho tôi dùng nó rất thoải mái. SG cũng có spray pattern khác hẳn với bất kỳ khẩu nào trong game, nên tôi nghĩ điều này giúp mình sử dụng khẩu này tốt hơn, bởi vì spray pattern hoàn toàn tách biệt với những khẩu khác và bản thân có thể tập trung dùng nó dễ dàng hơn. Tôi không nghĩ phần trăm chênh lệch trong tốc độ di chuyển giữa AK và Krieg đủ lớn để tạo nên khác biệt. Việc không gây sát thương nhiều khi sấy xuyên tường là điểm trừ, nhưng với tôi, nó không quan trọng.”

– United States Jonathan “EliGE” Jablonowski

Finn “karrigan” Andersen cũng bắt đầu sử dụng hai vũ khí vốn nay đã trở thành meta CSGO tại EPICENTER sau khi thử nghiệm chúng trong server deathmatch. Và ngày càng nhiều tuyển thủ sử dụng nó trong mọi giải đấu, như là bộ ba của BIG: Johannes “nex” Maget, Tizian “tiziaN” Feldbusch, Fatih “gob b” Dayik; rồi Nocolai “device” Reedtz và Magisk của Astralis, Zeus cùng Edward của Na`Vi cũng nằm trong số này. Thế nhưng, đại đa số tuyển thủ mới chỉ dùng AUG và còn khá ngần ngại với Krieg bên T. Krieg chỉ được dùng thường xuyên bởi chrisJ, EliGE và karrigan.

CSGO
Một số người ngần ngại dùng SG, trong khi AUG tiếp tục được ủng hộ

Vài bất cập của SG đã được kể ở trên là nguyên nhân khiến họ không dùng khẩu này, dù họ tin rằng vũ khí này hơn hẳn AK, nhưng nó không đáng để mạo hiểm bởi spray pattern lạ cũng như chưa có dịp làm quen với khẩu này nhiều. Điều này gây khó cho karrigan lẫn chrisJ tại những giải đấu cuối năm 2018.

“Tôi không nghĩ là bản thân tôi bắn SG/AUG giỏi [như AK và M4], giống như tất cả mọi người mà mình từng thi đấu, đã quá quen với AK và M4 từ rất lâu, do đó kiểm soát sấy súng là điều mà tôi chưa vững với scoped rifle cũng như bất kỳ tuyển thủ nào hiện tại. Nhưng tất nhiên, tôi đã thấy được lợi ích của những vũ khí đó trong một số tình huống nhất định, đặc biệt là với AUG, nó giúp ích rất nhiều khi bạn có thể giết ai đó ngay lập tức ở cự ly gần, đồng thời, ở tầm xa, bạn có lợi thế hơn do bạn sẽ bắn chính xác hơn khi nhắm. Cho nên, tôi nghĩ mình đã bắt đầu cảm nhận được lợi ích của các vũ khí này.”

– Netherlands Chris “chrisJ” de Jong (ESL Pro League S8 Finals)

“Tôi đôi khi vẫn gặp khó khăn khi đấu súng, những lúc lẽ ra không nên zoom thì lại zoom còn những lúc  nên zoom thì lại không, nhưng hiện tại thì tôi đã có được vài tình huống cụ thể mà tôi nghĩ scoped rifle rất mạnh. Nhưng, việc bắn không zoom bằng SG vẫn khá khó. Nếu bạn chơi ở vài vị trí nhất định, tôi nghĩ AUG có thể rất mạnh. nhìn chung nó có recoil và tốc độ bắn ngang với M4. Do đó, AUG không có khác biệt lớn, bạn chỉ phải làm quen với chúng thôi.”

– Denmark Finn “karrigan” Andersen (BLAST Copenhagen)

Ở mặt khác, EliGE gặp trục trặc với AUG nhiều khi được phỏng vấn vào tháng 11, nhưng anh lại bắn bằng SG thoải mái hơn sau hai tháng trải nghiệm.

“Sau khi dùng AUG được một thời gian, tôi nghĩ AUG là khẩu súng mạnh hơn, nhưng tôi sẽ phải tốn thời gian dài để làm quen với nó để bản thân có thể luôn lên khẩu này 100%. Spray pattern ở giai đoạn sau của súng có cảm giác quá ngẫu nhiên, dù tôi đã ráng rất tập trung để spray, cho nên tôi sẽ chỉ dùng nó ở một số tình huống trong các map mà tôi nghĩ là nó có lợi.”

Có thể SG sẽ quay trở lại tốt hơn khi kỳ nghỉ cuối năm kết thúc. Đây là khoảng thời gian để các top team thử nghiệm và cảm nhận chúng, do trước đây các đội quá bận rộn với lịch trình thi đấu. Giờ đây, AUG đang được sử dụng nhiều hơn và dự đoán rằng các tuyển thủ sẽ tiếp tục tham gia sử dụng nó trong thời đến đó. Điều đó cũng có nghĩa là Valve đã phần nào đạt được mục đích của mình trong bản update tháng 10 vừa qua.

Theo HLTV

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn