Năm 2018 đã kết thúc và đã có đến tận 14 bản cập nhật Dota 2 trong năm vừa rồi. Hãy cùng điểm lại những điểm nổi bật của từng patch nhé.

Chúng ta cảm giác như IceFrog chỉ vừa mới đăng tin ngày hôm qua sẽ cập nhật game mỗi 2 tuần, thế mà năm 2018 đã kết thúc. Dù hệ thống đó của IceFrog đã ngừng, nó cho chúng ta rất nhiều bản update – tận 14 cái! Chúng ta bắt đầu năm mới 2018 bằng 7.07, patch xuất hiện sau TI7 và game tiếp tục thay đổi sau mỗi hai tuần từ tháng 2/2018. 7.19 kéo dài lâu nhất (gần 4 tháng) và chúng ta hiện đang chơi bản 7.20. Thông qua những bản vá nhỏ, game chứng kiến rất nhiều thay đổi và tuy các patch đôi lúc được thêm vào quá nhanh, điều đó đã giúp cho meta trở nên đa dạng hơn. Chúng ta hãy cùng điểm lại những thay đổi chính xuất hiện trong mỗi patch.

Bắt đầu 2018 bằng 7.07

Năm 2018 khởi đầu với 7.07, patch được giới thiệu vào tháng 10/2017 nhưng kéo dài đến tháng 2/2018. Patch này ngăn cản tình trạng mid đẩy nhanh trong 7.06: lane đi mid sẽ có thêm một creep nữa trong 15 phút đầu game. Update này là bắt đầu của quá trình ‘làm chậm game lại’ và nó kèo dài cho hết mùa. Đã có những lúc Sand King là hero được pick nhiều nhất và Night Stalker bị ban nhiều nhất.

Patch này cũng chứng kiến Gyrocopter hồi sinh. Carry này đã biến mất trong vài năm và trở lại đầy sức sống với 7.07. Tuy tỉ lệ pick của Gyro giờ đã giảm, combo Io-Gyrocopter vẫn được dùng cho đến ngày hôm nay.

XP những level đầu của hero được giảm xuống rất nhiều trong patch này, điều đó đồng nghĩa last hit và deny creep quan trọng hơn rất nhiều thay vì giết hero trong giai đoạn đi lane.

7.07 cũng là patch khởi đầu việc 75% XP từ hero bị mất đi nếu creep bị deny và 25% còn lại trao cho hero deny. Đây là lúc deny được chú trọng hơn trong giai đoạn đi lane.

7.08 – Windranger hồi sinh và XP Bounty Rune kết thúc

Windranger là hero bị lãng quên khá lâu trong đấu trường chuyên nghiệp. Cô bắt đầu hồi sinh trong 7.08, những patch đầu tiên của mỗi hai tuần đã đưa hero này trở lại. Tuy độ phổ biến có tăng, nhưng Windranger không phải là hero tốt nhất tại TI8. Đây cũng là patch mà Lycan – hero phổ biến trong nửa đầu 2017-2018 DPC, bắt đầu bị nerf.

Trước 7.08, Bounty Rune tặng cả gold lẫn XP. Roam support từng dựa dẫm vào Bounty Rune mà không cần phải đứng ở lane. Việc mất XP trong bounty rune cản trở các roam support và đẩy game vào meta mà tất cả hero buộc phải ở trong lane đầu game.

7.09 – Support được ưu ái

7.07 không ưu ái support chút nào, ngoại trừ việc courier tự nâng cấp ở phút thứ 3 của game. 7.09 khiến cho support dễ thở hơn rất nhiều ở đầu game:

  • Giảm giá courier từ 200 xuống 50
  • Tango có 3 charge thay vì 4 và giá chỉ còn 90 thay vì 120
  • Bounty đầu tiên được chia đều cho đội thay vì chỉ cho hero nhặt được nó
  • 15% gold từ các stack camp chia cho hero đi stack

Không chỉ courier rẻ hơn 150 gold, giảm bớt gánh nặng cho support, chia sẻ Bounty Rune đồng nghĩa họ có thêm 80 gold nữa nếu đội giành được hai bounty. Trước 7.09, chỉ hero nhặt Bounty Rune mới được 100 gold và thường đó sẽ là core. Lượng gold bonus thêm thì stack rừng cũng đem lại lợi ích cho support.

Khoảng cách trụ mid được giảm xuống trong 7.09: một nguyên nhân nữa khiến cho support không còn đi roam sau khi XP của Bounty Rune bị lấy mất trong 7.08.

7.10 – Trả tiền nhiều hơn nếu muốn đi nhanh; Dark Willow trong Captain’s Mode

Nếu bạn đang cố nhớ từ khi nào Boots of Speed có giá 500 gold thay vì 400, thì chính là đầy. Nó khiến cho việc lên boots làm món đầu tiên không khả thi, đặc biệt là với Pudge – hero có thể lên Boots, Tango và Clarity.

7.10 cũng là patch đưa Dark Willow vào trong Captain’s Mode.

7.11 – Patch buyback; hệ thống gold làm lại

Đây là patch thay đổi rất nhiều công thức toán. Hệ thống gold được làm lại và phạt gold khi buyback bị gỡ bỏ.

Thế nhưng thay đổi lớn nhất trong patch này đó là giá buyback dựa vào net worth thay vì thời điểm của game. Điều đó khiến cho buyback dễ dàng hơn và có thể tham gia vào những trận giao chiến quan trọng (đặc biệt là với hero position 3, 4 và 5) do nó rẻ hơn và không còn phạt buyback nữa.

7.12 – Pangolier tham gia Captain’s Mode; Death Prophet và Omniknight sụp đổ

7.12 đưa Pangolier vào Captain’s Mode

Đây cũng là patch mà thời đại Death Prophet và Omniknight bắt đầu kết thúc. Bộ đôi này từng rất nổi tiếng trong nửa mùa đầu, nhưng tỉ lệ pick giảm từ từ sau 7.12 do bị nerf liên tục.

7.13 – Phá trụ khó hơn và chỉ số hero thay đổi

Nỗ lực làm game chậm hơn vẫn chưa mấy thành công, IceFrog giờ làm cho trụ khó bị phá hơn trong 7.13: cho trụ nhiều HP và giảm tiền thưởng khi phá trụ. Đội hình đẩy trụ một lần nữa bị đem ra mổ xẻ.

Thời gian hồi sinh giữa game giảm và thời lượng Glyph tăng từ 5 lên 6 giây. Nhìn chung, nó giúp cho các đội có thời gian chỉnh đốn đội hình để comeback. Các đội hình đẩy sớm dần biến mất và không thấy quá nhiều khi TI8 cận kề.

Các chỉ số strength, intelligence và agility được thay đổi như sau:

  • Strength – HP, hồi HP, chống phép (magic resistance)
  • Intelligence – Mana, hồi Mana, tăng sát thương phép (spell amplification)
  • Agility – Giáp, tốc độ tấn công, tốc độ di chuyển

Hero nhận thêm 25% từ chỉ số nếu đó là chỉ số chính của họ, khiến cho tướng strength trở nên trâu hơn hẳn.

7.14 – Techies xuất hiện trong Captain’s Mode với Arcana của riêng mình

Không có tranh luận gì nhiều trong patch 7.14 – một là bạn thích Techies trong CM hoặc là bạn cực kỳ ghét nó. Nhưng nó không có tác động lớn đến game do các đội chưa sẵn sàng dùng Techies trong các game chuyên nghiệp.

7.15 – Roam chính thức dừng; Bounty Rune tăng từ 2 phút lên 5 phút

Bounty Rune, trước đây hiện ra mỗi 2 phút giờ đổi sang 5 phút! Và gold từ mỗi Bounty Rune được chia đều cho toàn đội. Thay đổi này hướng đến hai thứ mà IceFrog ráng thực hiện – chấm dứt roam support và kéo dài game ra. Và điều đó đã hoạt động đúng như dự định.

7.16 – Khởi đầu các patch cân bằng trước thềm TI8

Valve công bố những patch sau đó sẽ chỉ là cân bằng. Trong patch cân bằng đầu tiên này, những thay đổi lớn là:

  • Giảm gold Bounty Rune tăng thêm mỗi phút – nếu một đội ăn được tất cả Bounty Rune ở giai đoạn giữa và cuối game, cách biệt về gold sẽ chênh rất nhiều
  • Thời lượng sentry ward tăng từ 4 lên 6 phút – ward observer và sentry để theo cặp giờ đây hết giờ cùng lúc
  • Bloodseeker, Clinkz, Wraith King và Zeus được buff lần cuối để biến thành hero quan trọng của The International 2018
  • Nerf 7.16 chôn vùi Sand King và bắt đầu ảnh hưởng xấu đến Night Stalker

7.17 và 7.18 – Tiếp tục nerf và buff

  • Clinkz, Necrophos và Pudge tiếp tục phổ biến đồng thời Enchantress, Earthshaker và Weaver cũng nhập hội
  • Night Stalker bị nerf và có vẻ như Io cũng vậy, nhưng Wisp chưa có dấu hiệu bị giảm

7.19 – Thay đổi hero trước và sau TI8

7.19 bắt đầu với những thay đổi dựa trên Summit 9 và kết thúc giấc mơ tham dự TI8 của Pudge. Từ 7.19a đến 7.19d đều diễn ra sau TI8, với các điều chỉnh dựa trên những giải đấu trước đó. Vào cuối 7.19d, đó là patch của ba carry: Terrorblade, Morphling và Phantom Lancer là ba carry duy nhất được pick thường xuyên trong đấu trường chuyên nghiệp. Rất nhiều hero như Spectre, Bloodseeker, Necrophos, Wraith King và Clinkz – những hero thường được pick tại TI8 – đã bị nerf và không còn hiện diện vào cuối 7.19d

7.20 – Hành trình tiếp tục với Grimstroke

Chúng ta kết thúc năm 2018 bằng patch thay đổi lớn với Dota 2. Từ những thay đổi trong map, thay đổi trong cơ cấu XP, deny thưởng gold thay vì XP cho đến rất nhiều skill được làm lại, 7.20 là patch thu hút mọi người quay trở lại. Ngoài ra, Grimstroke cũng được thêm vào Captain’s Mode! Có rất nhiều thứ trong patch này vẫn chưa được khai phá và cộng đồng vẫn đang học hỏi những điều mới từng ngày. Patch này thu hẹp lượng hero được pick xuống nhiều, nhưng do không có giải đấu nào diễn ra hiện tại, các đội sẽ tập luyện rất nhiều và tìm ra những thứ mới về 7.20 trong các giải đấu đầu năm 2019!

Dota 2: Chi tiết bản cập nhật 7.20, gameplay thay đổi cực lớn

Nhìn chung, 2018 là một năm đầy ý nghĩa với Dota 2. Việc update patch liên tục khiến cho các tuyển thủ cũng như game thủ phải thích nghi liên tục. Tuy các patch mới của 2019 sẽ không xuất hiện nhanh như trước, chúng ta kỳ vọng rằng sẽ có ít nhất 8 đến 10 patch trong cả năm và chúng sẽ ảnh hưởng lớn đến nền Dota 2!

Theo VP Esports

Advertisements

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn