Trí tuệ nhân tạo (AI) được phát triển bởi công ty Anh, DeepMind Technologies, để học hỏi StarCraft 2. Giờ đây, AI này đã đủ giỏi để có thể thắng các tuyển thủ chuyên nghiệp.

Trong buổi trình diễn vừa rồi, DeepMind đã cho thấy những AI có thể làm những gì khi đối đầu với các tuyển thủ dày dặn kinh nghiệm. Chúng đã đánh bại họ một cách rất thuyết phục. Nhà phát triển đưa ra video đối đầu của Dario “TLO” Wünsch và Grzegorz “MaNa” Komincz thuộc Team Liquid với AI, chỉ để nhận thua cuộc 0-10.

Nhưng làm thế nào mà AI làm được điều đó? Làm sao mà một phần mềm có thể đánh bại con người nhiều kinh nghiệm và khả năng thích ứng tốt?

Đầu tiên, AI (DeepMind gọi là AlphaStar) bắt đầu theo dõi replay của các tuyển thủ StarCraft 2 và trong quá trình đó, học những khái niệm cơ bản như micro và macro. Sau đó, các AI sẽ tham gia giải đấu riêng của nó để đấu với nhau. Với sự phát triển của giải đấu và lượng AI tăng lên, chúng bắt đầu phát triển chiến thuật, khắc chế chiến thuật và khắc chế – khắc chế chiến thuật. Bằng TPU của Google (tensor processing unit) và thi đấu hai tuần liên tiếp, mỗi AI “đã có kinh nghiệm chơi StarCraft tương đương 200 năm”, nhà phát triển viết.

Tại đây, bạn có thể nghĩ rằng AI đánh bại MaNa và TLO bởi vì nó có thể di chuyển nhanh hơn, nhưng điều đó không đúng. Theo DeepMind, AlphaStar có chỉ số APM (Actions per minute) thấp hơn cả hai tuyển thủ.

Dù AI tân tiến như thế vẫn có hạn chế.

Hiện tại, AlphaStar chỉ mới học chơi Protoss và trong buổi trình diễn trực tiếp, MaNa chứng minh rằng AI có thể bị đánh bại. Nhưng mục tiêu chính của DeepMind là tạo ra thứ gì đó cao siêu hơn chứ không chỉ đơn thuần là đánh bại các tuyển thủ trong video game.

“Mỗi khung hình trong StarCraft được dùng để tính toán, với hệ thống AI dự đoán những gì sẽ xảy ra tiếp theo cho đến hết game. Quá trình này diễn ra trong mỗi khung hình của game. Hệ thống này được phát triển để dự đoán những phép tính phức tạp trong dữ liệu thực tế, như dự đoán thời tiết, thay đổi khí hậu, tìm hiểu ngôn ngữ và nhiều thứ khác” nhà phát triển viết trên blog của mình, và thêm rằng:

“Chúng tôi nghĩ rằng vài phương pháp huấn luyện của chúng tôi có thể có ích trong việc tìm hiểu AI an toàn và ổn định. Một trong những thách thức trong AI đó là có rất nhiều thứ khiến cho hệ thống tính sai, và các tuyển thủ chuyên nghiệp StarCraft đã tìm ra cách để đánh bại những hệ thống AI, bằng cách sáng chế ra những cách để AI phạm các sai lầm đó.”

Advertisements

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn